I. MỤC TIÊU: Giúp học sinh:
- Củng cố về phép cộng, phép trừ, phép nhân các số thập phân.
- Bước đầu biết vận dụng quy tắc nhân một tổng các số TP với một số TP.
- Giải bài toán có liên quan đến rút về đơn vị
II-ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bảng nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 635 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 13 môn Toán - Tiết 61: Luyện tập chung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 13
Thứ hai, ngày 21 tháng 11 năm 2011
Toán (61) 5A,B
Luyện tập chung
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Củng cố về phép cộng, phép trừ, phép nhân các số thập phân.
- Bước đầu biết vận dụng quy tắc nhân một tổng các số TP với một số TP.
- Giải bài toán có liên quan đến rút về đơn vị
II-Đồ dùng dạy học:
-Bảng nhóm.
III. Hoạt động dạy- học.
Hoạt động dạy
A- Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh nêu tính chất kết hợp của phép nhân các số TP.
B-. Bài mới:
a/ Giới thiệu bài.
b/ hướng dẫn luyện tập:
*Bài1:
-Yêu cầu HS đọc đề.
-Đặt tính rồi tính..
- Gọi HS lên bảng làm.
- Gọi HS nhận xét bài của bạn.
- Lưu ý: Tính nhẩm
- Yêu cầu HS nêu lại quy tắc thực hiện phép cộng, trừ 2 số TP.
*Bài 2:
-Yêu cầu HS nêu yêu cầu đề.
- YC Học sinh thực hiện theo cặp.
*Bài 3:
- Yêu cầu HS đọc đề, tóm tắt.
H: Bài toán cho biết gì? Và hỏi gì?
H: Muốn biết 3,5 kg đường cùng loại phải trả ít hơn mua 5 kg đường bao nhiêu tiền, em phải biết gì?
H: Muốn tính được số tiền phải trả cho 3,5kg đường em phải tìm gì?
H: Giá 1kg đường tính ntn?
GV ghi tóm tắt lên bảng
Tóm tắt
5kg đường: 38.500đ
3,5kg trả ít hơn ? đồng
- Học sinh làm vào vở, chữa bài
*Bài 4:
-Yêu cầu HS đọc đề.
- GV cho HS nêu lại cách tính giá trị biểu thức có dấu ngoặc đơn.
-GV gợi ý để HS rút ra nhận xét và biểu thức chung
b) Tính bằng cách thuận tiện nhất
- Học sinh áp dụng
(a x b) + c = a x c + b x c
Hoạt động học
-2 HS nêu
- 1 HS đọc to, xác định yêu cầu của đề.
- HS tự làmg bài vào bảng tay
a) b) c)
+
-
x
375,86 80,475 48,16
29,05 26,827 3,4
346,81 53,648 19234
14448
163,744
- 2 HS lần lượt nêu quy tắc
- 1 HS đọc đề, nêu yêu cầu.
Tính nhẩm.
- HS thực hiện bằng miệng.
a) 78,29x 10 = 782,9 b) 265,307 x 100 = 26530,7
78,29 x 0,1 = 7,829 265,307 x 0,001 = 2,65307
c) 0,68 x 10 = 6,8 0,68 x 0,1 = 0,068
- HS nhận xét bài làm của bạn
- 1 HS đọc đề, cả lớp đọc thầm tóm tắt.
+ Mua 5kg đường trả 38500 đ.
+ Tìm số tiền mua 3,5kg trả ít hơn 5 kg là bao nhiêu?
+ Biết số tiền phải trả 3,5kg.
+ Biết 1kg đường giá bao nhiêu tiền.
+ Lấy số tiền mua 5kg đường : 5
Bài giải
Một kg đường có số tiền là:
38.500 : 5 = 7.700đồng
3,5kg đường có số tiền là:
7.700 x 3,5 = 26.950đồng
3,5kg trả tiền ít hơn 5 kg đường số tiền:
38.500 - 26.950 - 11.550đồng
Đáp số: 11.550đồng
- 1 HS đọc đề, xác định yêu cầu.
a) Tính giá trị biểu thức
(a+b) x c và a x c + b x c
a
b
c
(a + b) x c
a x c + b x c
2,4
3,8
1,2
7,44
7,44
6,5
2,7
0,8
7,36
7,36
- HS so sánh kết quả và rút ra nhận xét (SGK)
( a + b) x c = a x c + b x c
Muốn nhân một tổng với một số thứ ba thì ta nhân lần lượt từng số hạng của tổng với số thứ 3 đó.
- HS nêu yêu cầu của đề
- Tính bằng cách thuận tiện nhất
a) 9,3 x 6,7 + 9,3 x 3,3
= 9,3 x (6,7 + 3,3)
= 9,3 x 10 = 93
b) 7,8 x 0,35 + 0,35 x 2,2
= (7,8 + 22) x 0,35
= 10 x 0,35 = 3,5
3. Củng cố dặn dò:
- Nhấn mạnh vị trí dấu phẩi ở phép cộng trừ, nhân.
- áp dụng tính nhanh nhân số thập phân ((a+b)xc = axc+bxc
- Chuẩn bị bài luyện tập chung và làm bài tập ở nhà.
File đính kèm:
- Toan (61).doc