Biết chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, và vận dụng để giải bài toán có lời văn.
Bài 1, bài 2.
- Phụ đạo Hs yếu bài 1.
- Bồi dưỡng HS giỏi 2,3
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 674 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 13 môn Toán: Chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO 10, 100, 1000
I. Mục tiêu:
Biết chia một số thập phân cho 10, 100, 1000, và vận dụng để giải bài toán có lời văn.
Bài 1, bài 2.
Phụ đạo Hs yếu bài 1.
Bồi dưỡng HS giỏi 2,3
II. Đồ dùng dạy học:
+ GV: Giấy khổ to A 4, phấn màu.
+ HS: Bảng con. vở .
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định lớp:
2. Bài cũ: Luyện tập.
Học sinh lần lượt sửa bài nhà .
Giáo viên nhận xét và cho điểm.
3. Bài mới:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh hiểu và nắm được quy tắc chia một số thập phân cho 10, 100, 1000.
Ví dụ 1:
42,31 : 10
• Giáo viên chốt lại:
+ Các kết quả cùa các nhóm như thế nào?
+ Các kết quả đúng hay sai?
+ Cách làm nào nhanh nhất?
+ Vì sao giúp ta tính nhẩm được một số thập phân cho 10?
• Giáo viên chốt lại: cách thực hiện từng cách, nêu cách tính nhanh nhất. Tóm: STP: 10 ® chuyển dấu phẩy sang bên trái một chữ số.
Ví dụ 2:
89,13 : 100
• Giáo viên chốt lại cách thực hiện từng cách, nêu cách tính nhanh nhất.
Chốt ý : STP: 100 ® chuyển dấu phẩy sang bên trái hai chữ số.
• Giáo viên chốt lại ghi nhơ, dán lên bảng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh thực hành quy tắc chia một số thập phân cho 10, 100, 1000.
* Bài 1:
• Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề.
Giáo viên cho học sinh sửa miệng, dùng bảng đúng sai.
* Bài 2:
• Giáo viên cho học sinh nhắc lại quy tắc nhân nhẩm 0,1 ; 0,01 ; 0,001.
* Bài 3:
Giáo viên chốt lại.
4. Củng cố.
- Chốt lại bài
5. Nhận xét - dặn dò:
Làm bài nhà 1, 2, 3, 4/ 66.
Chuẩn bị: Chia số tự nhiên cho STN, thương tìm được là một STP”
Nhận xét tiết học
Hát
Lớp nhận xét.
- Học sinh đọc đề.
Dự kiến:
+ Nhóm 1: Đặt tính:
42,31 10
02 3 4,231
031
010
0
+ Nhóm 2: 42,31 ´ 0,1 – 4,231
Giải thích: Vì 42,31: 10 giảm giá trị của 42,31 xuống 10 lần nên chỉ việc lấy 42,31 ´ 0,1 vì cũng giảm giá trị của 42,31 xuống 10 lần nên chỉ việc lấy 42,31 ´ 0,1 = 4,231
+ Nhóm 3: phân tích dựa vào cách thực hiện thực hiện của nhóm 1, nhóm em không cần tính: 42,31 : 10 = 4,231 chuyển dấu phẩy ở số bị chia sang trái một chữ số khi chia một số thập phân cho 10.
Học sinh lặp lại: Số thập phân: 10® chuyển dấu phẩy sang bên trái một chữ số.
Học sinh làm bài.
Học sinh sửa bài – Cả lớp nhận xét.
Học sinh nêu: STP: 100 ® chuyển dấu phẩy sang bên trái hai chữ số.
Học sinh nêu ghi nhớ.
Học sinh đọc đề.
Học sinh làm bài.
Học sinh sửa bài.
Học sinh nêu: Chia một số thập phân cho 10, 100, 1000ta chỉ việc nhân số đó với 0,1 ; 0,01 ; 0,001
Học sinh lần lượt đọc đề.
Học sinh làm bài.
Học sinh sửa bài.
Học sinh so sánh nhận xét.
- HS đọc đề bài
Học sinh sửa bàivà nhận xét
-Học sinh thi đua tính:
7,864 ´ 0,1 : 0,001
Rút kinh nghiệm:...........................................................................................................
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TOÁN 1.doc