Giáo án lớp 5 tuần 13 môn Tập đọc - Bài: Người gác rừng tí hon

I. MỤC TIÊU:

 - Đọc đúng: truyền sang, loach quách, lén chạy, rắc rối, loai hoai, trộm gỗi, chão

 - Đọc diễn cảm với giọng kể chậm rãi, nhanh và hồi hộp hơn đoạn kể về mưu trí và hành động dũng cảm của cậu bé có ý thức bảo vệ rừng.

- Hiểu các từ khó trong bài: rô bốt, còng tay, ngoan cố.

- Hiểu ý nghĩa truyện: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc, tranh SGK phóng to.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 460 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 13 môn Tập đọc - Bài: Người gác rừng tí hon, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hà Thị Thuỷ -Trường Tiểu học TT Tân Dân -Giáo án TĐ 5 -Năm 2011-2012 Tập đọc(25) 5A,B Người gác rừng tí hon I. Mục tiêu: - Đọc đúng: truyền sang, loach quách, lén chạy, rắc rối, loai hoai, trộm gỗi, chão - Đọc diễn cảm với giọng kể chậm rãi, nhanh và hồi hộp hơn đoạn kể về mưu trí và hành động dũng cảm của cậu bé có ý thức bảo vệ rừng. - Hiểu các từ khó trong bài: rô bốt, còng tay, ngoan cố... - Hiểu ý nghĩa truyện: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc, tranh SGK phóng to. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy A- Kiểm tra bài cũ: - Gọi học sinh đọc thuộc bài: Hành trình của mấy bầy ong. - Nêu nội dung chính của bài đó? B-Bài mới: 1- Giới thiệu bài: 2-. Hướng dẫn đọc và tìm hiểu bài: a) Luyện đọc: - Gọi học sinh đọc toàn bài. - Gọi học sinh đọc nối tiếp, GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng và chú ý cách đọc đoạn có lời thoại - Cho học sinh đọc theo cặp, - Đọc chú giải. - GV đọc mẫu. Chú ý cách đọc: Toàn bài đọc giọng chậm rãi, nhanh và hồi hộp hơn ở đoạn kể về sự mưu trí và hành động dũng cảm của cậu bé có ý thức bảo vệ rừng. Nhấn giọng ở những từ ngữ: loanh quanh, thắc mắc, bàn bạc, rắn rỏi, lửa đốt, bành bạch b) Tìm hiểu bài: -YC HS đọc đoạn 1: Từ đầu......thu lại gỗ? ? Ba của bạn nhỏ làm nghề gì? ? Bạn đó được thừa hưởng điều gì ở Ba của bạn? ? Theo lối đi rừng, bạn nhỏ phát hiện điều gì? ? Theo dấu chân , bạn nhỏ phát hiện điều gì? ? Biết tin đó bạn nhỏ đã làm gì? ? Kể những việc làm của bạn nhỏ cho thấy : + Bạn là người rất thông minh. + Bạn là người rất dũng cảm. - Nội dung đoạn 1? - Gọi HS đọc đoạn 2: Còn lại ? Vì sao bạn nhỏ tự nguyện tham gia bắt trộm gỗ? ? Nêu nội dung ý 2 ? ? Nêu nội dung chính của bài? c) Đọc diễn cảm. - GV đọc mẫu, HS đọc thầm - Cho học sinh tìm hiểu cách đọc. - Giọng kể chuyện chậm rãi GV: Nhấn giọng: đốt lửa, bành bạch, loay hoay, lao tới, khựng lại, lách cách.... 4- Củng cố dặn dò: - Chúng ta cần có ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ tài sản chung. Chuẩn bị bài sau. Hoạt động học - 2 HS đọc và nêu nội dung chính của bài. - 1 HS đọc toàn bài. - 3 đoạn: 3 học sinh nối tiếp đọc. Đ1: Từ đầu.....ra bìa rừng chưa? Đ2: Tiếp.......thu lại gỗ. Đ3 : Còn lại - Luyện đọc từ khó - HS đọc theo cặp - 1 HS đọc đoạn 1, cả lớp đọc thầm + Ba cậu bé làm nghề gác rừng. + Thừa hưởng tình yêu rừng, yêu thiên nhiên - Có nhiều dấu chân người lớn hằn trên đất -> cậu bé thắc mắc, nghi có bọn trộm gỗ + Có khoảng hơn chục cây gỗ to bị chặt thành từng khúc dài và có tiếng người bàn bạc tối nay sẽ chuyển gỗ ra khỏi rừng. + Lén chạy theo đường tắt để báo cho các chú công an. - Thắc mắc khi thấy dấu chân người lớn trong rừng. Phát hiện ra bọn trộm gỗ lén chạy theo đường tắt dể báo cho các chú công an - Báo cho công an về hành động của kẻ xấu. Phối hợp với công an để bắt bọn trộm gỗ ý 1: Tinh thần cảnh giác và sự thông minh, dũng cảm của bạn nhỏ - 2 HS đọc to trước lớp - HS tự trả lời theo hiểu biết +Bạn rất yêu rừng, bạn sợ rừng bị tàn phá. + Bạn ấy có ý thức bảo vệ tài sản chung của mọi người. +Vì rừng là tài nguyên của cả mọi người, ai cũng có trách nhiệm bảo vệ. + Vì bản nhỏ có ý bảo vệ tài sản chung... ý2: Bạn nhỏ tình nguyện tham gia bắt trộm. ND: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi. - 2 HS đọc lại nội dung, cả lớp ghi vào vở - 3 HS đọc nối tiếp toàn bài, cả lớp theo dõi tìm cách đọc hay - Học sinh đọc cá nhân đọc theo nhóm, thi đọc diễn cảm.

File đính kèm:

  • docTDOC (25).doc