I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng: truyền sang, loach quách, lén chạy, rắc rối, loai hoai, trộm gỗi, chão
- Đọc diễn cảm với giọng kể chậm rãi, nhanh và hồi hộp hơn đoạn kể về mưu trí và hành động dũng cảm của cậu bé có ý thức bảo vệ rừng.
- Hiểu các từ khó trong bài: rô bốt, còng tay, ngoan cố.
- Hiểu ý nghĩa truyện: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc, tranh SGK phóng to.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 460 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 13 môn Tập đọc - Bài: Người gác rừng tí hon, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hà Thị Thuỷ -Trường Tiểu học TT Tân Dân -Giáo án TĐ 5 -Năm 2011-2012
Tập đọc(25) 5A,B
Người gác rừng tí hon
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng: truyền sang, loach quách, lén chạy, rắc rối, loai hoai, trộm gỗi, chão
- Đọc diễn cảm với giọng kể chậm rãi, nhanh và hồi hộp hơn đoạn kể về mưu trí và hành động dũng cảm của cậu bé có ý thức bảo vệ rừng.
- Hiểu các từ khó trong bài: rô bốt, còng tay, ngoan cố...
- Hiểu ý nghĩa truyện: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc, tranh SGK phóng to.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
A- Kiểm tra bài cũ:
- Gọi học sinh đọc thuộc bài: Hành trình của mấy bầy ong.
- Nêu nội dung chính của bài đó?
B-Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2-. Hướng dẫn đọc và tìm hiểu bài:
a) Luyện đọc:
- Gọi học sinh đọc toàn bài.
- Gọi học sinh đọc nối tiếp, GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng và chú ý cách đọc đoạn có lời thoại
- Cho học sinh đọc theo cặp,
- Đọc chú giải.
- GV đọc mẫu. Chú ý cách đọc: Toàn bài đọc giọng chậm rãi, nhanh và hồi hộp hơn ở đoạn kể về sự mưu trí và hành động dũng cảm của cậu bé có ý thức bảo vệ rừng.
Nhấn giọng ở những từ ngữ: loanh quanh, thắc mắc, bàn bạc, rắn rỏi, lửa đốt, bành bạch
b) Tìm hiểu bài:
-YC HS đọc đoạn 1: Từ đầu......thu lại gỗ?
? Ba của bạn nhỏ làm nghề gì?
? Bạn đó được thừa hưởng điều gì ở Ba của bạn?
? Theo lối đi rừng, bạn nhỏ phát hiện điều gì?
? Theo dấu chân , bạn nhỏ phát hiện điều gì?
? Biết tin đó bạn nhỏ đã làm gì?
? Kể những việc làm của bạn nhỏ cho thấy :
+ Bạn là người rất thông minh.
+ Bạn là người rất dũng cảm.
- Nội dung đoạn 1?
- Gọi HS đọc đoạn 2: Còn lại
? Vì sao bạn nhỏ tự nguyện tham gia bắt trộm gỗ?
? Nêu nội dung ý 2 ?
? Nêu nội dung chính của bài?
c) Đọc diễn cảm.
- GV đọc mẫu, HS đọc thầm
- Cho học sinh tìm hiểu cách đọc.
- Giọng kể chuyện chậm rãi
GV: Nhấn giọng: đốt lửa, bành bạch, loay hoay, lao tới, khựng lại, lách cách....
4- Củng cố dặn dò:
- Chúng ta cần có ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ tài sản chung. Chuẩn bị bài sau.
Hoạt động học
- 2 HS đọc và nêu nội dung chính của bài.
- 1 HS đọc toàn bài.
- 3 đoạn: 3 học sinh nối tiếp đọc.
Đ1: Từ đầu.....ra bìa rừng chưa?
Đ2: Tiếp.......thu lại gỗ.
Đ3 : Còn lại
- Luyện đọc từ khó
- HS đọc theo cặp
- 1 HS đọc đoạn 1, cả lớp đọc thầm
+ Ba cậu bé làm nghề gác rừng.
+ Thừa hưởng tình yêu rừng, yêu thiên nhiên
- Có nhiều dấu chân người lớn hằn trên đất -> cậu bé thắc mắc, nghi có bọn trộm gỗ
+ Có khoảng hơn chục cây gỗ to bị chặt thành từng khúc dài và có tiếng người bàn bạc tối nay sẽ chuyển gỗ ra khỏi rừng.
+ Lén chạy theo đường tắt để báo cho các chú công an.
- Thắc mắc khi thấy dấu chân người lớn trong rừng. Phát hiện ra bọn trộm gỗ lén chạy theo đường tắt dể báo cho các chú công an
- Báo cho công an về hành động của kẻ xấu. Phối hợp với công an để bắt bọn trộm gỗ
ý 1: Tinh thần cảnh giác và sự thông minh, dũng cảm của bạn nhỏ
- 2 HS đọc to trước lớp
- HS tự trả lời theo hiểu biết
+Bạn rất yêu rừng, bạn sợ rừng bị tàn phá.
+ Bạn ấy có ý thức bảo vệ tài sản chung của mọi người.
+Vì rừng là tài nguyên của cả mọi người, ai cũng có trách nhiệm bảo vệ.
+ Vì bản nhỏ có ý bảo vệ tài sản chung...
ý2: Bạn nhỏ tình nguyện tham gia bắt trộm.
ND: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi.
- 2 HS đọc lại nội dung, cả lớp ghi vào vở
- 3 HS đọc nối tiếp toàn bài, cả lớp theo dõi tìm cách đọc hay
- Học sinh đọc cá nhân đọc theo nhóm, thi đọc diễn cảm.
File đính kèm:
- TDOC (25).doc