I. MỤC TIÊU
v Nhận biết được các cặp quan hệ từ và tác dụng của chúng trong câu (BT1).
v Luyện tập sử dụng các cặp quan hệ từ ph hợp (BT2).
v Bước đầu nhận biết được tác dụng của quan hệ từ qua việc so sánh hai đoạn văn
v ( BT3)
II. Đồ dùng dạy học:
v Bài tâp 1 viết sẵn trên bảng lớp.
v Bảng phụ, bút dạ.
III. Các họat động DH:
2 trang |
Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 592 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 13 môn Luyện từ và câu - Luyện tập về quan hệ từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TỪ VÀ CÂU( 26)-Dạy 5a, 5b
LUYỆN TẬP VỀ QUAN HỆ TỪ
I. MỤC TIÊU
Nhận biết được các cặp quan hệ từ và tác dụng của chúng trong câu (BT1).
Luyện tập sử dụng các cặp quan hệ từ phù hợp (BT2).
Bước đầu nhận biết được tác dụng của quan hệ từ qua việc so sánh hai đoạn văn
( BT3)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
Bài tâïp 1 viết sẵn trên bảng lớp.
Bảng phụ, bút dạ.
III. CÁC HỌAT ĐỘNG DH:
HOẠT ĐỘNG DẠY
A-Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3HS lên bảng đọc đoạn văn ở tiết trước
- Nhận xét cho điểm HS.
B-Dạy –học bài mới:
1- Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu của tiết học.
2-Hướng dẫn làm bài tập
*Bài tập 1:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu HS tự làm bài .Gv gợi ý cách làm: gạch chân dưới các cặp quan hệ từ.
- Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng.
- GV nhận xét kết luận lời giải đúng.
*Bài tập2:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- Hướng dẫn cách làm: Mỗi đoạn văn a, b gồm có mấy câu? Yêu cầu của bài tập là gì?
- Yêu cầu HS tự làm .
- Gọi HS phát biểu.
- Gọi HS nhận xét bài làm trên bảng.
- Nhận xét,kết luận lời giải đúng.
- Cặp quan hệ từ trong từng câu có ý nghĩa gì?
*Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- Yêu cầu HS làm bài.
- Hai đoạn văn sau có gì khác nhau? Đoạn nầo hay hơn? Vì sao?
- Khi sử dụng quan hệ từ cần chú ý điều gì?
- GV kết luận: Chúng ta cần sử dụng quan hệ từ đúng lúc, đúng chỗ.
3. Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học
Dặn HS chuẩn bị bài sau: Oân tập về từ loại.
HOẠT ĐỘNG HỌC
- 3HS nối tiếp nhau đọc thành tiếng.
- Lắng nghe và xác định nhiệm vụ.
- 1HS đọc thành tiếng trước lớp.
- 1HS làm bài trên bảng, lớp làm vở bài tập.
- Nêu ý kiến : a)Nhờ.mà..Quan hệ nguyên nhân- kết quả.
b) không những.mà Quan hệ tăng tiến
- 2 HS nối tiếp nhau đọc thành tiếng trước lớp.
- Rút ra cách làm bài .
- 1HS làm bảng phụ, lớp làm vào vở bài tập
a) .Vì..nên.
b) .chẳng nhữngmà.
a) .Vì..nên. Quan hệ nguyên nhân- kết quả.
b) .chẳng nhữngmà.ø: biểu thị quan hệ tăng tiến
- 2 HS nối tiếp nhau đọc thành tiếng trước lớp.
- HS hoạt động nhóm 2.
- Nối tiếp nhau trả lời câu hỏi.
-Đoạn a hay hơn b
- Khi sử dụng quan hệ từ cần lưu ý đúng chỗ, đúng mục đích.
File đính kèm:
- LTVC (26).doc