I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Hiểu nội dung bài: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi.
2. Kỹ năng:
- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài.
- Đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi, phù hợp với diễn biến các sự việc.
3. Thái độ: Giáo dục lòng yêu quý, ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường và có hành vi đúng đắn với môi trường xung quanh.
31 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1395 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 13 - Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o viªn nhËn xÐt.
- 2 học sinh
- 1 học sinh đặt tính ở bảng, học sinh dưới lớp làm vào nháp
213,8
10
13
21,38
3 8
80
0
- Rút ra nhận xét
- Thực hiện theo hướng dẫn
- Rút ra quy tắc
- Đọc quy tắc (SGK)
Bài 1(66): Tính nhẩm
- 1 học sinh nêu yêu cầu BT1
- Tính nhẩm, nêu kết quả
a)
43,2 : 10 = 4,32
0,65 : 10 = 0,065
432,9 : 100 = 4,329
13,96 : 100 = 0,1396
b)
23,7 : 10 = 2,37
2,07 : 10 = 0,207
2,23 : 100 = 0,0223
999,8 : 1000 = 0,9998
Bài 2(66): Tính nhẩm rồi so sánh kết quả tính
- Tính nhẩm, so sánh kết quả, rút ra nhận xét
a)
12,9 : 10 và 12,9 × 0,1
12,9 : 10 = 1,29
12,9 × 0,1 = 1,29
Vậy: 12,9 × 0,1 = 12,9 : 10
b)
123,4 : 100 và 123,4 × 0,01
123,4 : 100 = 1,234
123,4 × 0,01 = 1,234
Vậy 123,4 × 0,01 = 123,4 : 100
* Nhận xét: Một số thập phân chia cho 10, 100, 1000, … bằng kết quả của số đó nhân với 0,1; 0,01; 0,001; …
Bài 3(66):
Tãm t¾t:
Cã: 537,25 tÊn g¹o
LÊy ra: sè g¹o
Cßn l¹i : … tÊn g¹o?
Bµi gi¶i:
Sè g¹o ®· lÊy ra lµ:
537,25 : 10 = 53,725 (tÊn)
Sè g¹o cßn l¹i trong kho lµ:
537,25 – 53,725 = 483,525 (tÊn)
§¸p sè: 483,525 tÊn
4. Củng cố
- Học sinh nêu lại quy tắc của bài
5. Dặn dò:
- Dặn học sinh học thuộc quy tắc và xem lại các BT đã làm
********************************************************************
Luyện từ và câu:
Luyện tập về quan hệ từ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Củng cố về các cặp quan hệ từ trong câu và tác dụng của chúng.
- Biết cách sử dụng các cặp quan hệ từ phù hợp.
2. Kỹ năng:
- Nhận biết các cặp quan hệ từ.
- Nhận biết được tác dụng của quan hệ từ qua việc so sánh hai đoạn văn.
3. Thái độ:
- Có ý thức sử dụng các cặp quan hệ từ đúng lúc, đúng chỗ.
- Có ý thức bảo vệ môi trường và hành vi đúng đắn với môi trường xung quanh.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Bảng phụ ghi kết luận của BT3(b)
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
1. KiÓm tra bµi cò:
- Gäi 3 HS ®äc ®o¹n v¨n viÕt vÒ ®Ò tµi b¶o vÖ m«i trêng.
- GV nhËn xÐt, cho ®iÓm tõng HS.
2. Bµi míi:
a. Giíi thiÖu bµi:
b. Híng dÉnHS làm bài tập:
- Mêi 1 HS nªu yªu cÇu cña bµi.
- Yªu cÇu c¶ líp lµm bµi vµo vë: t×m cÆp quan hÖ tõ trong mçi c©u v¨n; mêi 1 HS lªn b¶ng lµm bµi trªn tê phiÕu ®· viÕt s½n 2 c©u v¨n trong SGK.
- Yªu cÇu HS nhËn xÐt bµi trªn b¶ng.
- GV nhËn xÐt, chèt l¹i lêi gi¶i ®óng.
- Mêi 1 HS nªu yªu cÇu cña bµi.
- GV gióp HS hiÓu yªu cÇu cña bµi: mçi ®o¹n v¨n a vµ b ®Òu gåm 2 c©u. C¸c em cã nhiÖm vô chuyÓn hai c©u ®ã thµnh mét c©u b»ng c¸ch lùa chän cÆp quan hÖ tõ thÝch hîp (v× … nªn … hoÆc ch¼ng nh÷ng … mµ … ) ®Ó nèi chóng.
- Tæ chøc cho HS lµm bµi theo cÆp, yªu cÇu 1 cÆp lµm vµo bảng phụ.
- Yªu cÇu nhãm lµm vµo bảng phụ d¸n kết qu¶ bµi lµm trªn b¶ng líp.
- Gäi HS nhËn xÐt.
- GV nhËn xÐt, chèt l¹i lêi gi¶i ®óng.
- Gäi HS nªu yªu cÇu cña bµi.
- Mêi 2 HS nèi tiÕp nhau ®äc néi dung.
- Nh¾c HS cÇn tr¶ lêi lÇn lît, ®óng thø tù c¸c c©u hái.
- Tæ chøc cho HS trao ®æi nhãm 4.
- Mêi ®¹i diÖn mét sè nhãm ph¸t biÓu ý kiÕn.
- Yªu cÇu c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
- GV treo b¶ng phô, chèt ý ®óng.
+ Khi sö dông quan hÖ tõ cÇn chó ý ®iÒu g×?
- KÕt luËn: Chóng ta cần sö dông c¸c quan hÖ tõ ®óng lóc, ®óng chç. NÕu kh«ng sö dông đóng lóc, ®óng chç c¸c quan hÖ tõ vµ cÆp quan hÖ tõ sÏ lµm cho câu văn thªm rêm rµ, khã hhiÓu, nÆng nÒ h¬n.
Hoạt động của trò
- 3 HS lÇn lît ®äc ®o¹n v¨n viÕt vÒ ®Ò tµi b¶o vÖ m«i trêng.
Bµi 1 (131):
- 1 HS nêu.
- HS lµm theo yªu cÇu cña GV.
+ CÆp quan hÖ nhê … mµ biÓu thÞ quan hÖ nguyªn nh©n - kÕt qu¶:
a, Nhê phôc håi rõng ngËp mÆn mµ ë nhiÒu đÞa ph¬ng, m«i trêng ®· cã nh÷ng thay ®æi rÊt nhanh chãng.
+ CÆp quan hÖ kh«ng nh÷ng - mµ cßn biÓu thÞ quan hÖ t¨ng tiÕn:
b, Lîng cua con trong vïng rõng ngËp mÆn ph¸t triÓn, cung cÊp ®ñ gièng kh«ng nh÷ng cho hµng ngh×n ®Çm cua ë ®Þa ph¬ng mµ cßn cho hµng tr¨m ®Çm cua ë c¸c vïng l©n cËn.
Bµi 2 (131):
- H·y chuyÓn mçi cÆp c©u trong ®o¹n a) hoÆc ®o¹n b) díi ®©y thµnh mét c©u sö dông c¸c cÆp quan hÖ tõ v× … nªn … hoÆc ch¼ng nh÷ng … mµ …
- HS nghe.
- HS lµm theo yªu cÇu cña GV.
+ CÆp c©u a: MÊy n¨m qua, v× chóng ta ®· lµm tèt c«ng t¸c th«ng tin tuyªn truyÒn ®Ó ngêi d©n thấy râ vai trß cña rõng ngËp mÆn ®èi víi viÖc b¶o vÖ ®ª ®iÒu nªn ë ven biÓn c¸c tØnh nh Cµ Mau, B¹c Liªu, NghÖ An, Th¸i B×nh, Qu¶ng Ninh, … đÒu cã phong trµo rång rõng ngËp mÆn.
+ CÆp c©u b: Ch¼ng nh÷ng ë ven biÓn c¸c tØnh nh BÕn Tre, Trµ Vinh, Sãc Tr¨ng, Hµ TÜnh, H¶i Phßng, Qu¶ng Ninh,…®Òu cã phong trµo trång rõng ngËp mÆn mµ rõng ngËp mÆn cßn ®îc trång ë c¸c ®¶o míi båi ngoµi biển nh Cån Vµnh, Cån §en (Th¸i B×nh), Cån Ng¹n, Cån Lu, Cån Mê (Nam §Þnh), …
Bµi 3 (131):
- Hai ®o¹n v¨n sau cã g× kh¸c nhau? §o¹n nµo hay h¬n? V× sao?
- 2 HS nèi tiÕp nhau ®äc néi dung BT 3.
- HS nghe.
- HS trao ®æi nhãm 4.
- §¹i diÖn mét sè nhãm ph¸t biÓu ý kiÕn.
- C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
* Đáp án:
+ So víi ®o¹n a, ®o¹n b cã thªm mét sè quan hÖ tõ vµ cÆp quan hÖ tõ ë c¸c c©u sau:
C©u 6: V× vËy, Mai…
C©u 7: Còng v× vËy, c« bÐ…
C©u 8: V× ch¼ng kÞp…nªn c« bÐ…
+ §o¹n a hay h¬n ®o¹n b. V× c¸c quan hÖ tõ vµ cÆp quan hÖ tõ thªm vµo c¸c c©u 6, 7, 8 ë ®o¹n b lµm cho c©u v¨n nÆng nÒ, rêm rµ.
+ Khi sö dông quan hÖ tõ cÇn lu ý cho ®óng chç, ®óng môc ®Ých.
- HS nghe.
3. Cñng cè
- GV nhËn xÐt giê häc.
4,DÆn dß:
- DÆn HS vÒ xem l¹i bµi ®Ó hiÓu kÜ vÒ quan hÖ tõ.
****************************************************************
Anh văn
Gv chuyên trách dạy
****************************************************************
Tập làm văn:
Luyện tập tả người
(Tả ngoại hình)
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về viết đoạn văn tả người.
2. Kỹ năng: Viết được một đoạn văn tả ngoại hình của một người em thường gặp dựa vào dàn ý và kết quả quan sát đã có.
3. Thái độ: Yêu thích viết văn.
II. Chuẩn bị:
- Học sinh: Dàn ý cho bài văn tả 1 người thường gặp; kết quả quan sát.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
1. KiÓm tra bµi cò:
- Yªu cÇu HS nªu cÊu t¹o 3 phÇn cña bµi v¨n t¶ ngêi.
- ChÊm dµn ý bµi v¨n t¶ ngêi mµ em thêng gÆp.
- GV nhËn xÐt, ghi ®iÓm.
2. Bµi míi:
a. Giíi thiÖu bµi:
b. Híng dÉn HS lµm bµi tËp:
- Mêi 2 HS nèi tiÕp nhau ®äc yªu cÇu cña ®Ò bµi vµ 4 gîi ý trong SGK, yªu cÇu c¶ líp theo dâi trong SGK.
- Mêi 2 HS giái ®äc phÇn t¶ ngo¹i h×nh trong dµn ý sÏ ®îc chuyÓn thµnh ®o¹n v¨n.
- Gắn b¶ng phô , mêi mét HS ®äc l¹i gîi ý 4 ®Ó ghi nhí cÊu tróc cña ®o¹n v¨n vµ yªu cÇu viÕt ®o¹n v¨n:
+ §o¹n v¨n cÇn cã c©u më ®o¹n.
+ Nªu ®îc ®ñ, ®óng, sinh ®éng nh÷ng nÐt tiªu biÓu vÒ ngo¹i h×nh nh©n vËt em chän t¶. ThÓ hiÖn ®îc t×nh c¶m cña em víi ngêi ®ã.
+ C¸ch s¾p xÕp c¸c c©u trong ®o¹n hîp lÝ. C©u sau lµm râ ý cho c©u tríc.
- Lưu ý HS:
+ PhÇn th©n bµi cã thÓ lµm nhiÒu ®o¹n, mçi ®o¹n t¶ mét ®Æc ®iÓm hoÆc mét bé phËn cña ngêi. Nªn chän mét phÇn tiªu biÓu cña th©n bµi ®Ó viÕt mét ®o¹n v¨n.
+ Cã thÓ viÕt mét ®o¹n v¨n t¶ mét sè nÐt tiªu biÓu vÒ ngo¹i h×nh nh©n vËt. Còng cã thÓ viÕt mét ®o¹n v¨n t¶ riªng mét nÐt ngo¹i h×nh tiªu biÓu. VD: t¶ ®«i m¾t hay m¸i tãc, d¸ng ngêi, …
+ C¸c c©u v¨n trong ®o¹n ph¶i cïng lµm næi bËt ®Æc ®iÓm cña nh©n vËt vµ thÓ hiÖn c¶m xóc cña ngêi viÕt.
- Yªu cÇu HS xem l¹i phÇn t¶ ngo¹i h×nh nh©n vËt trong dµn ý, kÕt qu¶ quan s¸t; viÕt ®o¹n v¨n vµo vë; tù kiÓm tra ®o¹n v¨n ®· viÕt (theo Gîi ý 4). Yªu cÇu 2 HS ®¹i diÖn cho 2 d·y lµm vµo phiÕu khæ to.
- Yªu cÇu 2 HS lµm vµo phiÕu khæ to d¸n kÕt qu¶ bµi lµm trªn b¶ng líp, lÇn lît ®äc ®o¹n v¨n cña m×nh.
- Gäi HS nhËn xÐt.
- GV nhËn xÐt, söa ch÷a.
- Yªu cÇu HS nèi tiÕp nhau ®äc ®o¹n v¨n ®· viÕt.
- GV nhËn xÐt, chÊm ®iÓm mét sè ®o¹n v¨n.
Hoạt động của trò
- HS nªu.
* §Ò bµi: Dùa theo dµn ý mµ em ®· lËp trong bµi tríc, h·y viÕt mét ®o¹n v¨n t¶ ngo¹i h×nh cña mét ngêi mµ em thêng gÆp.
- 2 HS ®äc.
- 1HS ®äc.
- HS chó ý l¾ng nghe phÇn gîi ý cña GV.
- HS lµm theo yªu cÇu cña GV.
- 2 HS lµm vµo phiÕu khæ to d¸n kÕt qu¶ bµi lµm trªn b¶ng líp, lÇn lît ®äc ®o¹n v¨n cña m×nh.
- HS nhËn xÐt.
- Nèi tiÕp nhau ®äc ®o¹n v¨n ®· viÕt.
- C¶ líp b×nh chän ngêi viÕt ®o¹n v¨n t¶ ngo¹i h×nh nh©n vËt hay nhÊt, cã nhiÒu ý míi vµ s¸ng t¹o.
VÝ dô: Chó Ba vÎ ngoµi kh«ng cã g× ®Æc biÖt. Quanh n¨m ngµy th¸ng, chó chØ cã trªn người bé ®ång phôc c«ng an. D¸ng ngêi chó nhá nh¾n, giäng nãi còng nhá nhÑ. C«ng viÖc bËn, l¹i phøc t¹p, ph¶i tiÕp xóc víi c¶ nh÷ng ®èi tîng xÊu nhng cha bao giê thÊy chó nãng n¶y víi mét ngêi nµo. ChØ cã mét ®iÒu ®Æc biÖt khiÕn ai míi gÆp còng nhí ngay lµ chó cã tiÕng cêi rÊt l«i cuèn vµ mét ®«i m¾t hiÒn hËu, tr«ng nh biÕt cêi.
3. Cñng cè
- GV nhËn xÐt giê häc, yªu cÇu nh÷ng HS lµm bµi cha ®¹t vÒ hoµn chØnh ®o¹n v¨n.
4, DÆn dß:
- Nh¾c HS chuÈn bÞ bµi sau.
****************************************************************
Âm nhạc
GV chuyên trách day
****************************************************************
Sinh ho¹t:
KiÓm ®iÓm nÒn nÕp trong tuÇn
I. Môc tiªu
- Gióp HS thÊy ®îc nh÷ng u, khuyÕt ®iÓm trong tuÇn
- Ph¸t huy u ®iÓm ®· ®¹t ®îc, kh¾c phôc nh÷ng tån t¹i.
- PhÊn ®Êu ®¹t nhiÒu thµnh tÝch trong mäi ho¹t ®éng.
II. Nội dung sinh hoạt:
1. NhËn xÐt chung:
* H¹nh kiÓm:
- C¸c em ngoan ngo·n, lÔ phÐp; biÕt ®oµn kÕt gióp ®ì nhau cïng tiÕn bé.
- Nghiªm chØnh thùc hiÖn tèt c¸c chØ thÞ nghÞ ®Þnh.
- Duy tr× tèt nÒn nÕp ®i häc ®óng giê.
- Ra thÓ dôc nhanh, tËp ®óng, ®Òu c¸c ®éng t¸c
- Ch¨m sãc bån hoa, c©y c¶nh tèt.
* Häc tËp:
- C¸c em ®i häc ®Òu, ®óng giê.
- Häc bµi vµ lµm bµi tËp ®Çy ®ñ.
- Trong líp chó ý nghe gi¶ng, h¨ng h¸i ph¸t biÓu ý kiÕn x©y dùng bµi.
- Tuy nhiên còn 1 số em chưa cố gắng trong học tập như: Dũng, Tiến , Đức, Kiên
* Hoạt động khác:
- Thực hiện tốt mọi hoạt động do trường, Đội và lớp tổ chức.
2. Ph¬ng híng
- Ph¸t huy u ®iÓm ®· ®¹t ®îc, häc tËp vµ rÌn luyÖn tèt.
- Tham gia nhiÖt t×nh c¸c phong trµo thi ®ua.
- Kh¾c phôc nh÷ng nhîc ®iÓm cßn tån t¹i.
-Båi dìng HS giái N Hà, C Hà, Tá, Cói, Lan ,…
gióp ®ì HS yÕu Thanh, Ton, Dũng, Tiến , Đức, Kiên
*******************************************************************************************************************************
File đính kèm:
- tuần 13 Huệ.doc