Giáo án Lớp 5 Tuần 13 - Huệ

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Hiểu nội dung bài: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi.

2. Kỹ năng:

 - Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài.

 - Đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi, phù hợp với diễn biến các sự việc.

3. Thái độ: Giáo dục lòng yêu quý, ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường và có hành vi đúng đắn với môi trường xung quanh.

 

doc31 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1384 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 13 - Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o viªn nhËn xÐt. - 2 học sinh - 1 học sinh đặt tính ở bảng, học sinh dưới lớp làm vào nháp 213,8 10 13 21,38 3 8 80 0 - Rút ra nhận xét - Thực hiện theo hướng dẫn - Rút ra quy tắc - Đọc quy tắc (SGK) Bài 1(66): Tính nhẩm - 1 học sinh nêu yêu cầu BT1 - Tính nhẩm, nêu kết quả a) 43,2 : 10 = 4,32 0,65 : 10 = 0,065 432,9 : 100 = 4,329 13,96 : 100 = 0,1396 b) 23,7 : 10 = 2,37 2,07 : 10 = 0,207 2,23 : 100 = 0,0223 999,8 : 1000 = 0,9998 Bài 2(66): Tính nhẩm rồi so sánh kết quả tính - Tính nhẩm, so sánh kết quả, rút ra nhận xét a) 12,9 : 10 và 12,9 × 0,1 12,9 : 10 = 1,29 12,9 × 0,1 = 1,29 Vậy: 12,9 × 0,1 = 12,9 : 10 b) 123,4 : 100 và 123,4 × 0,01 123,4 : 100 = 1,234 123,4 × 0,01 = 1,234 Vậy 123,4 × 0,01 = 123,4 : 100 * Nhận xét: Một số thập phân chia cho 10, 100, 1000, … bằng kết quả của số đó nhân với 0,1; 0,01; 0,001; … Bài 3(66): Tãm t¾t: Cã: 537,25 tÊn g¹o LÊy ra: sè g¹o Cßn l¹i : … tÊn g¹o? Bµi gi¶i: Sè g¹o ®· lÊy ra lµ: 537,25 : 10 = 53,725 (tÊn) Sè g¹o cßn l¹i trong kho lµ: 537,25 – 53,725 = 483,525 (tÊn) §¸p sè: 483,525 tÊn 4. Củng cố - Học sinh nêu lại quy tắc của bài 5. Dặn dò: - Dặn học sinh học thuộc quy tắc và xem lại các BT đã làm ******************************************************************** Luyện từ và câu: Luyện tập về quan hệ từ I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Củng cố về các cặp quan hệ từ trong câu và tác dụng của chúng. - Biết cách sử dụng các cặp quan hệ từ phù hợp. 2. Kỹ năng: - Nhận biết các cặp quan hệ từ. - Nhận biết được tác dụng của quan hệ từ qua việc so sánh hai đoạn văn. 3. Thái độ: - Có ý thức sử dụng các cặp quan hệ từ đúng lúc, đúng chỗ. - Có ý thức bảo vệ môi trường và hành vi đúng đắn với môi trường xung quanh. II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Bảng phụ ghi kết luận của BT3(b) III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy 1. KiÓm tra bµi cò: - Gäi 3 HS ®äc ®o¹n v¨n viÕt vÒ ®Ò tµi b¶o vÖ m«i tr­êng. - GV nhËn xÐt, cho ®iÓm tõng HS. 2. Bµi míi: a. Giíi thiÖu bµi: b. H­íng dÉnHS làm bài tập: - Mêi 1 HS nªu yªu cÇu cña bµi. - Yªu cÇu c¶ líp lµm bµi vµo vë: t×m cÆp quan hÖ tõ trong mçi c©u v¨n; mêi 1 HS lªn b¶ng lµm bµi trªn tê phiÕu ®· viÕt s½n 2 c©u v¨n trong SGK. - Yªu cÇu HS nhËn xÐt bµi trªn b¶ng. - GV nhËn xÐt, chèt l¹i lêi gi¶i ®óng. - Mêi 1 HS nªu yªu cÇu cña bµi. - GV gióp HS hiÓu yªu cÇu cña bµi: mçi ®o¹n v¨n a vµ b ®Òu gåm 2 c©u. C¸c em cã nhiÖm vô chuyÓn hai c©u ®ã thµnh mét c©u b»ng c¸ch lùa chän cÆp quan hÖ tõ thÝch hîp (v× … nªn … hoÆc ch¼ng nh÷ng … mµ … ) ®Ó nèi chóng. - Tæ chøc cho HS lµm bµi theo cÆp, yªu cÇu 1 cÆp lµm vµo bảng phụ. - Yªu cÇu nhãm lµm vµo bảng phụ d¸n kết qu¶ bµi lµm trªn b¶ng líp. - Gäi HS nhËn xÐt. - GV nhËn xÐt, chèt l¹i lêi gi¶i ®óng. - Gäi HS nªu yªu cÇu cña bµi. - Mêi 2 HS nèi tiÕp nhau ®äc néi dung. - Nh¾c HS cÇn tr¶ lêi lÇn l­ît, ®óng thø tù c¸c c©u hái. - Tæ chøc cho HS trao ®æi nhãm 4. - Mêi ®¹i diÖn mét sè nhãm ph¸t biÓu ý kiÕn. - Yªu cÇu c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung. - GV treo b¶ng phô, chèt ý ®óng. + Khi sö dông quan hÖ tõ cÇn chó ý ®iÒu g×? - KÕt luËn: Chóng ta cần sö dông c¸c quan hÖ tõ ®óng lóc, ®óng chç. NÕu kh«ng sö dông đóng lóc, ®óng chç c¸c quan hÖ tõ vµ cÆp quan hÖ tõ sÏ lµm cho câu văn thªm r­êm rµ, khã hhiÓu, nÆng nÒ h¬n. Hoạt động của trò - 3 HS lÇn l­ît ®äc ®o¹n v¨n viÕt vÒ ®Ò tµi b¶o vÖ m«i tr­êng. Bµi 1 (131): - 1 HS nêu. - HS lµm theo yªu cÇu cña GV. + CÆp quan hÖ nhê … mµ biÓu thÞ quan hÖ nguyªn nh©n - kÕt qu¶: a, Nhê phôc håi rõng ngËp mÆn mµ ë nhiÒu đÞa ph­¬ng, m«i tr­êng ®· cã nh÷ng thay ®æi rÊt nhanh chãng. + CÆp quan hÖ kh«ng nh÷ng - mµ cßn biÓu thÞ quan hÖ t¨ng tiÕn: b, L­îng cua con trong vïng rõng ngËp mÆn ph¸t triÓn, cung cÊp ®ñ gièng kh«ng nh÷ng cho hµng ngh×n ®Çm cua ë ®Þa ph­¬ng mµ cßn cho hµng tr¨m ®Çm cua ë c¸c vïng l©n cËn. Bµi 2 (131): - H·y chuyÓn mçi cÆp c©u trong ®o¹n a) hoÆc ®o¹n b) d­íi ®©y thµnh mét c©u sö dông c¸c cÆp quan hÖ tõ v× … nªn … hoÆc ch¼ng nh÷ng … mµ … - HS nghe. - HS lµm theo yªu cÇu cña GV. + CÆp c©u a: MÊy n¨m qua, v× chóng ta ®· lµm tèt c«ng t¸c th«ng tin tuyªn truyÒn ®Ó ng­êi d©n thấy râ vai trß cña rõng ngËp mÆn ®èi víi viÖc b¶o vÖ ®ª ®iÒu nªn ë ven biÓn c¸c tØnh nh­ Cµ Mau, B¹c Liªu, NghÖ An, Th¸i B×nh, Qu¶ng Ninh, … đÒu cã phong trµo rång rõng ngËp mÆn. + CÆp c©u b: Ch¼ng nh÷ng ë ven biÓn c¸c tØnh nh­ BÕn Tre, Trµ Vinh, Sãc Tr¨ng, Hµ TÜnh, H¶i Phßng, Qu¶ng Ninh,…®Òu cã phong trµo trång rõng ngËp mÆn mµ rõng ngËp mÆn cßn ®­îc trång ë c¸c ®¶o míi båi ngoµi biển nh­ Cån Vµnh, Cån §en (Th¸i B×nh), Cån Ng¹n, Cån Lu, Cån Mê (Nam §Þnh), … Bµi 3 (131): - Hai ®o¹n v¨n sau cã g× kh¸c nhau? §o¹n nµo hay h¬n? V× sao? - 2 HS nèi tiÕp nhau ®äc néi dung BT 3. - HS nghe. - HS trao ®æi nhãm 4. - §¹i diÖn mét sè nhãm ph¸t biÓu ý kiÕn. - C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung. * Đáp án: + So víi ®o¹n a, ®o¹n b cã thªm mét sè quan hÖ tõ vµ cÆp quan hÖ tõ ë c¸c c©u sau: C©u 6: V× vËy, Mai… C©u 7: Còng v× vËy, c« bÐ… C©u 8: V× ch¼ng kÞp…nªn c« bÐ… + §o¹n a hay h¬n ®o¹n b. V× c¸c quan hÖ tõ vµ cÆp quan hÖ tõ thªm vµo c¸c c©u 6, 7, 8 ë ®o¹n b lµm cho c©u v¨n nÆng nÒ, r­êm rµ. + Khi sö dông quan hÖ tõ cÇn l­u ý cho ®óng chç, ®óng môc ®Ých. - HS nghe. 3. Cñng cè - GV nhËn xÐt giê häc. 4,DÆn dß: - DÆn HS vÒ xem l¹i bµi ®Ó hiÓu kÜ vÒ quan hÖ tõ. **************************************************************** Anh văn Gv chuyên trách dạy **************************************************************** Tập làm văn: Luyện tập tả người (Tả ngoại hình) I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Củng cố kiến thức về viết đoạn văn tả người. 2. Kỹ năng: Viết được một đoạn văn tả ngoại hình của một người em thường gặp dựa vào dàn ý và kết quả quan sát đã có. 3. Thái độ: Yêu thích viết văn. II. Chuẩn bị: - Học sinh: Dàn ý cho bài văn tả 1 người thường gặp; kết quả quan sát. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy 1. KiÓm tra bµi cò: - Yªu cÇu HS nªu cÊu t¹o 3 phÇn cña bµi v¨n t¶ ng­êi. - ChÊm dµn ý bµi v¨n t¶ ng­êi mµ em th­êng gÆp. - GV nhËn xÐt, ghi ®iÓm. 2. Bµi míi: a. Giíi thiÖu bµi: b. H­íng dÉn HS lµm bµi tËp: - Mêi 2 HS nèi tiÕp nhau ®äc yªu cÇu cña ®Ò bµi vµ 4 gîi ý trong SGK, yªu cÇu c¶ líp theo dâi trong SGK. - Mêi 2 HS giái ®äc phÇn t¶ ngo¹i h×nh trong dµn ý sÏ ®­îc chuyÓn thµnh ®o¹n v¨n. - Gắn b¶ng phô , mêi mét HS ®äc l¹i gîi ý 4 ®Ó ghi nhí cÊu tróc cña ®o¹n v¨n vµ yªu cÇu viÕt ®o¹n v¨n: + §o¹n v¨n cÇn cã c©u më ®o¹n. + Nªu ®­îc ®ñ, ®óng, sinh ®éng nh÷ng nÐt tiªu biÓu vÒ ngo¹i h×nh nh©n vËt em chän t¶. ThÓ hiÖn ®­îc t×nh c¶m cña em víi ng­êi ®ã. + C¸ch s¾p xÕp c¸c c©u trong ®o¹n hîp lÝ. C©u sau lµm râ ý cho c©u tr­íc. - Lưu ý HS: + PhÇn th©n bµi cã thÓ lµm nhiÒu ®o¹n, mçi ®o¹n t¶ mét ®Æc ®iÓm hoÆc mét bé phËn cña ng­êi. Nªn chän mét phÇn tiªu biÓu cña th©n bµi ®Ó viÕt mét ®o¹n v¨n. + Cã thÓ viÕt mét ®o¹n v¨n t¶ mét sè nÐt tiªu biÓu vÒ ngo¹i h×nh nh©n vËt. Còng cã thÓ viÕt mét ®o¹n v¨n t¶ riªng mét nÐt ngo¹i h×nh tiªu biÓu. VD: t¶ ®«i m¾t hay m¸i tãc, d¸ng ng­êi, … + C¸c c©u v¨n trong ®o¹n ph¶i cïng lµm næi bËt ®Æc ®iÓm cña nh©n vËt vµ thÓ hiÖn c¶m xóc cña ng­êi viÕt. - Yªu cÇu HS xem l¹i phÇn t¶ ngo¹i h×nh nh©n vËt trong dµn ý, kÕt qu¶ quan s¸t; viÕt ®o¹n v¨n vµo vë; tù kiÓm tra ®o¹n v¨n ®· viÕt (theo Gîi ý 4). Yªu cÇu 2 HS ®¹i diÖn cho 2 d·y lµm vµo phiÕu khæ to. - Yªu cÇu 2 HS lµm vµo phiÕu khæ to d¸n kÕt qu¶ bµi lµm trªn b¶ng líp, lÇn l­ît ®äc ®o¹n v¨n cña m×nh. - Gäi HS nhËn xÐt. - GV nhËn xÐt, söa ch÷a. - Yªu cÇu HS nèi tiÕp nhau ®äc ®o¹n v¨n ®· viÕt. - GV nhËn xÐt, chÊm ®iÓm mét sè ®o¹n v¨n. Hoạt động của trò - HS nªu. * §Ò bµi: Dùa theo dµn ý mµ em ®· lËp trong bµi tr­íc, h·y viÕt mét ®o¹n v¨n t¶ ngo¹i h×nh cña mét ng­êi mµ em th­êng gÆp. - 2 HS ®äc. - 1HS ®äc. - HS chó ý l¾ng nghe phÇn gîi ý cña GV. - HS lµm theo yªu cÇu cña GV. - 2 HS lµm vµo phiÕu khæ to d¸n kÕt qu¶ bµi lµm trªn b¶ng líp, lÇn l­ît ®äc ®o¹n v¨n cña m×nh. - HS nhËn xÐt. - Nèi tiÕp nhau ®äc ®o¹n v¨n ®· viÕt. - C¶ líp b×nh chän ng­êi viÕt ®o¹n v¨n t¶ ngo¹i h×nh nh©n vËt hay nhÊt, cã nhiÒu ý míi vµ s¸ng t¹o. VÝ dô: Chó Ba vÎ ngoµi kh«ng cã g× ®Æc biÖt. Quanh n¨m ngµy th¸ng, chó chØ cã trªn người bé ®ång phôc c«ng an. D¸ng ng­êi chó nhá nh¾n, giäng nãi còng nhá nhÑ. C«ng viÖc bËn, l¹i phøc t¹p, ph¶i tiÕp xóc víi c¶ nh÷ng ®èi t­îng xÊu nh­ng ch­a bao giê thÊy chó nãng n¶y víi mét ng­êi nµo. ChØ cã mét ®iÒu ®Æc biÖt khiÕn ai míi gÆp còng nhí ngay lµ chó cã tiÕng c­êi rÊt l«i cuèn vµ mét ®«i m¾t hiÒn hËu, tr«ng nh­ biÕt c­êi. 3. Cñng cè - GV nhËn xÐt giê häc, yªu cÇu nh÷ng HS lµm bµi ch­a ®¹t vÒ hoµn chØnh ®o¹n v¨n. 4, DÆn dß: - Nh¾c HS chuÈn bÞ bµi sau. **************************************************************** Âm nhạc GV chuyên trách day **************************************************************** Sinh ho¹t: KiÓm ®iÓm nÒn nÕp trong tuÇn I. Môc tiªu - Gióp HS thÊy ®­îc nh÷ng ­u, khuyÕt ®iÓm trong tuÇn - Ph¸t huy ­u ®iÓm ®· ®¹t ®­îc, kh¾c phôc nh÷ng tån t¹i. - PhÊn ®Êu ®¹t nhiÒu thµnh tÝch trong mäi ho¹t ®éng. II. Nội dung sinh hoạt: 1. NhËn xÐt chung: * H¹nh kiÓm: - C¸c em ngoan ngo·n, lÔ phÐp; biÕt ®oµn kÕt gióp ®ì nhau cïng tiÕn bé. - Nghiªm chØnh thùc hiÖn tèt c¸c chØ thÞ nghÞ ®Þnh. - Duy tr× tèt nÒn nÕp ®i häc ®óng giê. - Ra thÓ dôc nhanh, tËp ®óng, ®Òu c¸c ®éng t¸c - Ch¨m sãc bån hoa, c©y c¶nh tèt. * Häc tËp: - C¸c em ®i häc ®Òu, ®óng giê. - Häc bµi vµ lµm bµi tËp ®Çy ®ñ. - Trong líp chó ý nghe gi¶ng, h¨ng h¸i ph¸t biÓu ý kiÕn x©y dùng bµi. - Tuy nhiên còn 1 số em chưa cố gắng trong học tập như: Dũng, Tiến , Đức, Kiên * Hoạt động khác: - Thực hiện tốt mọi hoạt động do trường, Đội và lớp tổ chức. 2. Ph­¬ng h­íng - Ph¸t huy ­u ®iÓm ®· ®¹t ®­îc, häc tËp vµ rÌn luyÖn tèt. - Tham gia nhiÖt t×nh c¸c phong trµo thi ®ua. - Kh¾c phôc nh÷ng nh­îc ®iÓm cßn tån t¹i. -Båi d­ìng HS giái N Hà, C Hà, Tá, Cói, Lan ,… gióp ®ì HS yÕu Thanh, Ton, Dũng, Tiến , Đức, Kiên *******************************************************************************************************************************

File đính kèm:

  • doctuần 13 Huệ.doc