LỊCH SỬ: “ THÀ HI SINH TẤT CẢ , CHỨ NHẤT ĐỊNH
KHÔNG CHỊU MẤT NƯỚC “
A – Mục tiêu : Học xong bài này HS biết
-Ngày19-12-1946 , nhân dân ta tiến hành cuộc kháng chiến toàn quốc .
- Tinh thần chống Pháp của nhân dân Hà Nội & một số địa phương trong những ngày đầu toàn quốc kháng chiến .
-Giáo dục HS tinh thần yêu nước.
B– Đồ dùng dạy học :
1 – GV : - Anh tư liệu về những ngày đầu toàn quốc kháng chiến ở Hà Nội , Huế , Đà Nẵng .
- Tư liệu về những ngày đầu kháng chiến bùng nổ tại địa phương .
2 – HS : SGK .
31 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 757 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 13 - GV: Đào Văn Tư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, được dùng vào những việc khác nhau : lát đường , xây nhà , nung vôi , sản xuất ximăng , tạc tượng làm phấn viết ,
b) HĐ 2 :.Làm việc với mẫu vật hoặc quan sát hình .
@Mục tiêu: HS biết làm thí nhgiệm hoặc quan sát hình để phát hiện ra tính chất của đá vôi .
@Cách tiến hành:
-Bước 1: Làm việc theo nhóm .
GV theo dõi
-Bước 2: Làm việc cả lớp
GV nhận xét uốn nắn , nếu phần mô tả thí nghiệm chưa chính xác
* Kết luận: Đá vôi không cứng lắm . Dưới tác dụng của a-xit đá vôi bị sủi bọt .
I – Củng cố :Gọi HS đọc mục Bạn cần biết tr. 55 SGK
V – Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
-Bài sau “ Gốm xây dựng : Gạch , ngói
- Hát
- HS trả lời .
- HS nghe .
- HS làm việc theo nhóm theo yêu cầu của GV .
- Cả nhóm treo sản phẩm lên bảng & cử người trình bày
- HS nghe .
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình làm thực hành theo hướng dẫn ở mục thực hành tr.55 SGK rồi ghi vào bảng
- Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm & giải thích kết quả thí nghiệm của nhóm mình .
- Lớp nhận xét bổ sung
- HS lắng nghe.
- 2 HS đọc
- HS lắng nghe.
- Xem bài trước .
Rút kinh nghiệm:
THỨ 6
TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP TẢ NGƯỜI
( Tả ngoại hình )
I / Mục đích yêu cầu :
1/ Củng cố kiến thức về đoạn văn .
2/HS viết được 1 đoạn văn tả ngoại hình của 1 người em thường gặp dựa vào dàn ý và kết quả quan sát đã có .II / Đồ dùng dạy học :
GV : Bảng phụ viết yêu cầu bài tập 1.
HS :Dàn ý bài văn tả 1 người mà em thường gặp
III / Hoạt động dạy và học :
T.G
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
4
1
8
15
12
2
A / Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra dàn ý bài văn tả 1người mà em thường gặp .
-Vài HS nêu dàn ý đã chuẩn bị.
GV nhận xét ghi điểm
B / Bài mới :
1 / Giới thiệu bài :Trong tiết TLV tuần trước , các em đã lập dàn ý chi tiết cho bài văn tả người mà em thường gặp .Trong tiết học hôm nay , các em sẽ luyện tập chuyển 1 phần tả ngoại hình của nhân vật trong dàn ý thành 1 đoạn văn .
2 / Hướng dẫn HS luyện tập:
-Cho HS đọc yêu cầu của đề bài .
-Cho HS đọc 4 gợi ý SGK.
-Mời 2 HS giỏi đọc phần tả ngoại hình trong dàn ý sẽ chuyển thành đoạn văn .
-GV treo bảng phụ , 1 HS đọc gợi ý 4 đề ghi nhớ cấu trúc của đoạn văn và yêu cầu viết đoạn văn .
-GV nhắc HS : Có thể viết 1đoạn văn tả 1 số nét tiêu biểu về ngoại hình nhân vật .Cũng có thể tả riêng nét ngoại hình tiêu biểu ( VD : tả đôi mắt hay tả mái tóc , dáng người )
-Cho HS làm bài .
-Cho HS đọc đoạn văn đã viết .
-GV nhận xét, đánh giá kết quả .
3 / Củng cố dặn dò :
-Nhận xét tiết học .
-Những HS làm bài chưa đạt về nhà viết lại .Lớp chuẩn bị cho tiêt TLV luyện tập làm biên bản cuộc họp , xem lại thể thức , trình bày 1 lá đơn để thấy những điểm giống và khác nhau giữa biên bản và 1 lá đơn .
-HS để vở ra đầu bàn .
- Lớp nhận xét
-HS lắng nghe.
-02 HS đọc , cả lớp theo dõi .
-4 HS đọc nối tiếp nhau , lớp đọc thầm .
-02HS giỏi đọc , lớp lắng nghe.
-1HS đọc , lớp đọc thầm SGK.
-HS lắng nghe.
-HS làm việc cá nhân , xem lại dàn ý , kết quả quan sát , viết đoạn văn , tự kiểm tra đoạn văn viết ( theo gợi ý 4)
-HS nỗi tiếp nhau đọc đoạn văn của mình
-Lớp nhận xét .
-HS lắng nghe.
Rút kinh nghiệm :
.
Toán : CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO 10, 100, 1000,
I– Mục tiêu :
-Giúp HS hiểu và bước đầu thực hành qui tắc chia 1 số TP cho 10, 100, 1000,
-Vận dụng được qui tắc vào nhẩm.
-Giáo dục ý thức học tập,tính cẩn thận.
II- Đồ dùng dạy học :
1 – GV : -SGK ,bảng phụ chép sẵn bài tập 1 .
2 – HS : VBT .
IIICác hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
4/
1/
15/
4/
6/
6/
4
1– Ổn định lớp :
2– Kiểm tra bài cũ :
-nêu qui tắc chia 1 số TP cho 1 STN ?
-Gọi một số HS thực hiện bài tập ở bảng
- Nhận xét.
3 – Bài mới :
a– Giới thiệu bài : Tiết học hôm nay giúp các em luyện tập cách chia nhẩm một số thập phân cho 10,100,1000
b– Hoạt động :
*HĐ 1 : HD HS thực hiện phép chia một số TP cho10, 100,1000,
-Ví dụ 1: GV viết phép chia lên bảng ;213,8 :10 = ?
+Gọi 1 HS lên bảng đặt tính rồi thực hiện phép chia ,cả lớp thực hiện phép chia vào giấy nháp .
+Cho hs nhận xét hai số 213,8 và 21,38 có điểm giống và khác ?
+Nêu cách chia nhẩm 1 số TP cho 10?
-Nêu phép chia ở ví dụ 2 :89,13 :100 = ?
+Cho HS thực hiện phép chia trên giấy nháp ,1 HS lên bảng thực hiện .
+Nêu cách chia nhẩm 1 STP cho 100 ?
-Muốn chia 1 STP cho 10 ;100 ;..ta làm thế nào ?
GV ghi bảng qui tắc ,gọi vài HS nhắc lại .
*HĐ 2: Thực hành :
Bài 1: Tính nhẩm :
-Treo bảng phụ chép sẵn từng phép chia lên bảng
-Chia lớp làm 4 nhóm ,cho HS thi đua tính nhẩm nhanh .
-Nhận xét ,sửa chữa .
Bài 2:Tính nhẩm rồi so sánh kết quả tính :
-GV viết lần lượt từng phép tính lên bảng ,y/c HS tính nhẩm từng câu .
-Gọi HS nêu miệng kết quả ,GV hỏi cách tính nhâûm kết quả của rmỗi phép tính .
Bài 3:Gọi 1 HS đọc đề .
-Muốn biết trong kho còn bao nhiêu tấn gạo ta phải biết gì ?
-Làm thế nào để tìm số gạo lấy ra ?
-Gọi 1 HS lên bảng giải ,cả lớp làm vào vở .
-Nhận xét ,sửa chữa .
4– Củng cố :
-Nêu qui tắc chia 1 STP cho 10,100,1000?
5– Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên mà thương tìm được là một số thập phân
- Hát
- HS nêu.
- HS làm bài tập
- HS nghe .
-HS theo dõi .
213,8 10
13 21,38
3 8
80
0
+Giống :đều gồm các chữ số ;2;1;3;8 ,khác vị trí dấu phẩy .vậy nếu chuyển dấu phẩy của số 213,8 sang bên trái 1 chữ số ta cũng được 21,38 .
+Muốn chia 1 số TP cho 10 ta chỉ việc chuyển dấu phẩy của số đó sang bên trái 1 chữ số
-HS theo dõi .
89,13 100
9 13 0,8913
130
300
0
+Muốn chia 1 số TP cho 100 ta chỉ việc chuyển dấu phẩy của số đó sang bên trái 2 chữ số .
-Muốn chia 1 số TP cho 10;100;100ta chỉ việc chuyển dáu phẩy của số đó lần lượt sang bên trái 1,2,3chữ số .
- HS nhắc .
-HS các nhóm thi đua tính nhẩm .
a).12,9 : 10 và 12,9 x 0,1
12,9 : 10 =1,29 ; 12,9 x 0,1 = 1,29
Hai kết quả giống nhau .
b)123,4:100= 1,234 ; 123,4 x 0,01= 1,234
Hai kết quả giống nhau .
c)5,7 :10 = 0,57 ; 5,7 x 0,1 = 0,57
Hai kết quả giống nhau .
d)87,6 :100 = 0,876 : 87,6 x 0,01 = 0,876
Hai kết quả giống nhau .
-HS nêu miệng kết quả ,giải thích cách tính .
-HS đọc đề .
-Ta phải biết số gạo lấy ra .
-Lấy số gạo trong kho nhân với 1/10 .
-HS làm bài
Đáp số : 483,525 tấn .
-HS nêu .
-HS nghe .
*Rút kinh nghiệm:..
..
KĨ THUẬT THÊU DẤU X (T3 )
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
3
15
12
5
I/Kiểm tra bài cũ:
-Nhắc lại cách thêu dấu nhân.
-Kiểm tra sản phẩm tiết trước
-Nhận xét đánh giá
II/Các hoạt động:
Hoạt động 3: HS thực hành
GV nhắc nhở những HS làm còn chưa tốt, nhắc lại qui trình thực hiện.
-Cho HS tiếp tục hoàn thành sản phẩm
-GV theo dõi giúp đỡ
Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm
HS trưng bày sản phẩm theo nhóm
-Cho HS đánh giátheo yêu cầu của sách giáo khoa :
-Thêu được các mũi thêu dấu nhân theo hai đường vạch dấu
-Các mũi thêu dấu nhân bằng nhau .
-Đường thêu không bị dúm.
*Giáo viên đánh giá sản phẩm của HS.
Hoạt động tiếp nối:
Nhận xét chung tiết học
-Dặn dò : chuẩn bị cho bài sau
Vải trắng hoặc màu , kim khâu ,chỉ , thước kẻ, kéo giấy than để hôm sau học thêu túi xách tay đơn giản
Hs nêu cách nhân
HS nhắc lại qui trình
-Thực hành hoàn thành sản phẩm
HS trưng bày sản phẩm
Một số HS nhận xét ,đánh gía sản phẩm của bạn
HS theo dõi rút kinh nghiệm
HS nghe
RKN:..
SINH HOẠT TẬP THỂ
1/Các tổ tổng kết:Nêu những ưu điểm của tổ mình:
-Nêu những tồn tại của tổ( có dẫn chứng)
2/ Lớp trưởng tổng kết và đánh giá chung của lớp:
-Tuyên dương các bạn thực hiện tốt
-Phê bình các bạn thực hiện chưa tốt
3/ GV tổng kết lớp:
-Ưu điểm: * Học tập
-Đi học đều
-Có đầy đu ûdụng cụ học tập
-phát biểu xây dựng bài tốt
-Có chuản bị bài tốt,học bài đầy đủ
-Các nhóm học tập ở nhà duy trì tốt
-Kiểm tra thuộc bài
-Thực hiện tuần học tốt điểm 9,10 có nhiều em đạt kết quả tốt.
-Nhân ngày 20-11 lớp cũng đã thể hiện lòng biết ơn thầy cô giáo
* Các công tác khác:
-Vệ sinh lớp sạch sẽ
-Thực hiện ATGT nghiêm túc
-Nề nếp học tập được giữ vững
*Hạnh kiểm:
-Lễ phép với mọi người, thầy cô.
- Thực hiện tốt chủ điểm tháng.
-Tồn tại: -Còn một số bạn ồøn trong lớp
-Một số ít chưa thuộc bài như: Văn Lợi, Nhựt
- Chất lượng qua kiểm tra bài ở lớp chưa cao
-Phương hướng tuần đến:
* Học tập : -Tiếp tục phát huy những mặt mạnh đã có
-Thực hiện tốt ATGT
-Ôn bài thật tốt để học tập có hiệu quả ,thực hiện tốt chủ điểm TÔN SƯ TRỌNG ĐẠO
-Thực hiện nghiêm túc QUYẾT TÂM THƯ trong kiểm tra
-Tiếp tục chuâûn bị bài tốt học tuần 14
*Đạo đức:-Thực hiện tốt việc chào hỏi mọi người
- Lễ phép với thầy cô giáo .
*Các công tác khác-:
-Tiếp tục thực hiện tốt ATGT .
-Thực hiện vệ sinh môi trường “ Xanh ,sạch ,đẹp”
-Phát động đồng phục trong ban chỉ huy chi đội
File đính kèm:
- TUAN 13 LOP5.doc