I.Mục tiêu:+Sau bài học, HS biết:
-Nhận biết một số tính chất của nhôm .
-Nêu được một số ứng dụng của nhôm trong đời sống và sản xuất
-Quan sát nhận biết một số đồ dùng làm từ nhôm và nêu cách bảo quản của chúng.
II.Đồ dùng dạy học:
-Hình và thông tin trang 52, 53 SGK.
-Một số thìa nhôm hoặc đồ dùng khác bằng nhôm.
-Sưu tầm một số thông tin, tranh, ảnh về nhôm và một số đồ dùng được làm bằng nhôm hoặc hợp kim của nhôm.
-Phiếu học tập.
53 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 13-19 Trường Tiểu Học Diễn Quảng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u cầu hS quan sát H3 nêu lại thí nghiệm
Hoạt động 3:Trò chơi”Đố bạn”
-Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi,trả lời 2 câu hỏi ở SGK.
-Yêu cầu hS nêu cách làm để tạo ra nước cất hoặc muối.
+Gọi HS phát biểu ý kiến
+GV nhận xét và kết luận
3.Củng cố-Dặn dò:
-Dung dịch là gì?
-Nêu sự giống nhau và khác nhau giữa hỗn hợp và dung dịch?
-Dăn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
-HS nêu
-HS khác nhận xét.
-HS thực hành theo N4
-Các nhóm nhận đồ dùng học tập và làm thí nghiệm.
-2 nhóm báo cáo kết quả
-HS trả lời
-3 HS đọc
HS cả lớp quan sát và trả lời
-HS dự đoán...
-HS trả lời.
-3 HS đọc
-1 HS nêu,lớp nhận xét.
-HS thảo luận,giải thích về cách tách các chất trong dung dịch
-HS nối tiếp nhau trả lời.
Thể Dục
Bài 35:Đi đều vòng phải ,vòng trái ,đổi chân đi đều sai nhịp
Trò chơi :”Đua ngựa” và“Lò cò tiếp sức”
(Thứ 2 dạy 5A.Thứ 3 dạy 5B)
I.Mục tiêu: +Sau bài học HS:
-Thực hiện được động tác đi đều vòng phải,vòng trái,cách đổi chân khi đi sai nhịp. -Chơi trò chơi “ đua ngựa” và”Lò cò tiếp sức””Biết cách chơi và tham gia chơi được.
II.Chuẩn bị: 1 còi và kẻ sân chơi.
III.Các hoạt động day-học:
Nội dung
Thời lượng
Cách tổ chức
1.Phần mở đầu.
. -Tập hợp lớp thành 4 hàng dọc phổ biến nội dung bài học.
-Giậm chân tại chỗ vỗ tay và hát.
-Khởi động các khớp:
-Trò chơi : Diệt muỗi
2.Phần cơ bản.
-Ôn đi đều vòng phải,vòng trái,cách đổi chân khi đi sai nhịp.
-Chia tổ luyện tập.
-Chọn tổ tập tốt lên tập trước lớp 1 lần.
+Chơi trò chơi”Đua ngựa”và “Lò cò tiếp sức”
-Cho HS khởi động,GV nhắc lại cách chơi.
-Các tổ thi đua:lần 1,2 GV điều khiển
- Lần 3,4 lớp trưởng điều khiển.
3.Phần kết thúc.
-Hướng dẫn HS tập một số động tác thả lỏng.
-GV cùng HS hệ thống bài.
-GV nhận xét bài học và giao bài tập về nhà.Ôn tập các động tác đi đều.
6-10’
18-22’
14-15’
4-5’
-ĐHNL
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
- ĐHTC
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´
´ ´
´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
- ĐHTL
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
-ĐHTC
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´
´ ´
´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
Thứ 3 ngày 3 tháng 1 năm 2012
Thể dục
Tung bắt bóng-Nhảy dây kiểu chụm chân
Trò chơi:”Bóng chuyền sáu”
I.Mục tiêu:
-Ôn tung bóng bằng hai tay,tung bóng bằng 1 tay và bắt bóng bawbgf hai tay,ôn nhảy dây kiểu chụm chân.Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối chính xác.
-Làm que trò chơi:”Bóng chuyền sáu”Yêu cầu biết được cách chơi và tham gia được vào trò chơi.
II.Địa điểm và phương tiện:
-Địa điểm trên sân trường.Vệ sinh nơi tập,đảm bảo an toàn tập luyện
-Phương tiện:Chuẩn bị mỗi em 1 dây nhảy và đủ bóng để hS tập
III. Nội dung và phương pháp
Nội dung
Thời lượng
Cách tổ chức
1.Phần mở đầu.
. -Tập hợp lớp thành 4 hàng dọc phổ biến nội dung bài học.
-Giậm chân tại chỗ vỗ tay và hát.
-Khởi động các khớp:
-Trò chơi : Diệt muỗi
2.Phần cơ bản.
-Ôn tu và bắt bóng bằng hai tay,tung bắt bóng bằng một tay và bắt bóng bằng hai tay.
-Chia tổ luyện tập.
-Chọn tổ tập tốt lên tập trước lớp 1 lần.
*thi đua giữa các tổ với nhau 1 lần.gV biểu dương tổ tập tốt
-Ôn nhảy dây kiểu chụm hai chân
+Chơi trò chơi”Bóng chuyền sáu”
-GV nêu tên trò chơi và giới thiệu cách chơi
-Cho HS chơi thử 1 lần,sau đó mới chơi chính thức
-Các tổ thi đua:lần 1,2 GV điều khiển
- Lần 3,4 lớp trưởng điều khiển.
3.Phần kết thúc.
-Hướng dẫn HS tập một số động tác thả lỏng.
-GV cùng HS hệ thống bài.
-GV nhận xét bài học và giao bài tập về nhà.Ôn tập các động tác đi đều.
6-10’
18-22’
14-15’
4-5’
-ĐHNL
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
- ĐHTC
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´
´ ´
´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
- ĐHTL
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
-ĐHTC
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´
´ ´
´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
Lịch sử
Chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ
(Thứ 3 dạy 5D,5A.Thứ 5 dạy 5B,5C)
I.Mục tiêu:+Sau bài học HS:
-Tường thuật sơ lược được chiến dịch Điện Biên phủ.
+Chiến dịch diễn ra trong 3 đợt tấn công:Đợt 3 tấn công và tiêu diệt cứ điểm đồi A1 và khu trung tâm chỉ huy của địch.
+Ngày 7-5-1954.bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm ra hàng,chiến dịch kết thúc thắng lợi.
-Trình bày sơ lược ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên phủ:Là mốc son chói lọi,góp phàn kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.
-Biết tinh thần chiến đấu anh dũng của bộ đội ta trong chiến dịch:Tiêu biểu là anh hùng Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lỗ châu mai.
II.Đồ dùng:
-Bản đồ hành chính Việt nam;Lược đồ chiến dịch Điện Biên phủ
III.Hoạt động day-Học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5 phút
10 phút
13 phút
7 phút
5 phút
1.Bài cũ:
-Sau năm 1950 hâu phương đã chuẩn bị gì cho tiền tuyến?
+Nhận xét và cho điểm.
2.Bài mới:Giới thiệu bài mới.
Hoạt động 1:Tập đoàn cứ điểm Điện Biên phủ
Và âm mưu của thực dân pháp.
-GV treo bản đồ hành chính VN
-Hãy nêu một vài thông tin về tập đoàn cứ điểm Điện biên phủ?
-Vì sao Pháp xây dựng Điện Biên phủ thành pháo đài vững chắc nhất Đông Dương?
+GV kết luận:
Hoạt động 2:Diễn biến chiến dịch Điện Biên phủ:
+Yêu cầu HS đọc thầm thông tin,quan sát tranh và thảo luận N4
-Vì sao ta quyết định mở chiến dịch Điện biên phủ?Quân ta đã chuẩn bị cho chiến dịch như thế nào?
-Ta mở chiến dịch Điện Biên phủ gồm mấy đợt tấn công?Thuật lại các đợt?
-Hành động của anh Phan Đình Giót thể hiện điều gì?
-Ngoài anh Giót em còn biết những gương chiến đấu dũng cảm nào trong chiến dịch Điên Biên phủ?
Hoạt động 3:Ý nghĩa.
-Yêu cầu các con thảo luận N2 tìm ra ý nghĩa lịch sử của chiến thắng lịch sử Điện Biên phủ
+GV kết luận và rút ra ghi nhớ(SGK)
3.Củng cố-Dặn dò:
-Nguyên nhân dẫn đến thắng lợi?
-Nhận xét giờ học.
-Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau.
-HS trả lời.
-1 HS chỉ vị trí Điện Biên Phủ trên bản đồ.
-HS trả lời
-HS thảo luận N4
-Đại diện nhóm trình bày.
-Nhóm khác nhận xét.
-Đại diện 1 nhóm quan sát lược đồ ở bảng và thuật lại diễn biến 3 đợt tấn công
-Các nhóm khác nhận xét và bổ sung
-HS trả lời.
-HS thảo luận N2
-Đại diện nhóm trình bày
-Nhóm khác nhận xét và bổ sung
-3 HS đọc ghi nhớ
-HS trả lời
Địa lý
Châu Á
Thứ 3 dạy 5A.Thứ 5 dạy 5B,5C,5D )
I.Mục tiêu
-Biết tên các châu lục và đại dương trên thế giới: Châu Á, châu Âu, châu Mĩ, châu Phi, châu Đại Dương; Các đại dương: Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương.
-Nêu được vị trí, giới hạn của châu Á
+Ở bán cầu Bắc, trải dài từ cực Bắc tới quá xích đạo, ba phía giáp biển và đại dương.
+Có diện tích lớn nhất trong các châu lục trên thế giới.
-Nêu được một số đặc điểm về địa hình, khí hậu của châu Á:
+3/4 diện tích là núi và cao nguyên, núi cao và độ sộ bậc nhất thế giới.
+Châu Á có nhiều đới khí hậu: Nhiệt đới, Ôn đới, Hàn đới.
-Đọc và chỉ vị trí một số dãy núi, cao nguyên, đồng bằng, sông lớn của châu Á trên bản đồ(lược đồ).
II.Đồ dùng day-học: Quả càu, bản đồ tự nhiên châu Á.
III.Các hoạt động dạy học.
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5 phút
10 phút
10 phút
10 phút
5 phút
1.Bài cũ:
-GV đọc điểm kiểm tra HK và nhận xét bài kiểm tra.
2.Bài mới: Giơí thiệu bài.
Hoạt động 1: các châu lục và đại dương trên thế giới:
-Yêu cầu HS quan sát hình 1(SGK)
-Gọi HS lên bảng chỉ vị trí các châu lục, các đại dương trên quả địa cầu .
-GV kết luận.
Hoạt động 2:Vị trí địa lí của châu Á.
-Tổ chức cho HS thảo luận N2 và quan sát hình 1 để trả lời các câu hỏi sau:
+Chỉ vị trí của châu Á trên lược đồ và cho biết châu Á có những phần nào?
+Các phía của châu Á giáp với các châu lục và đại dương nào?
+Châu Á nằm ở Bắc bán cầu hay Nam bắn cầu, trải từ vùng nào đến vùng nào trên trái đất?
-Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
-GV kết luận.
Hoạt động 3:Đặc điểm tự nhiên.
-Y/cầu HS quan sát hình 3 thảo luận N2 và trả lời câu hỏi sau:
+Nhận xét về địa hình của châu Á?
+Châu Á chịu ảnh hưởng của các đới khí hậu nào?
+Dựa vào hình 3, hãy đọc tên và chỉ vị trí của một số:
-Dãy núi.
-Cao nguyên và, đồng bằng?
-Sông lớn?
-Kết luận.
3.Củng cố-dặn dò.
-Gọi HS nhắc lại kiến thức cần ghi nhớ.
-Nhận xét tiết học-chuẩn bị tiết sau.
-Đọc điểm bài kiểm tra.
-HS làm việc theo cặp-2HS ngồi cạnh nhau vừa nêu tên châu lục và đại dương.
-Đại diện 3 nhóm (cặp)len bảng chỉ theo yêu cầu.
-HS theo dõi ,nhận xét
-HS quan sát H1 thảo luận N2 và trả lời câu hỏi .
-Đại diện nhóm trình bày.
-Nhóm khác nhận xét,bổ sung
-Quan sát lược đồ H3-thảo luận N2 và trả lời câu hỏi
-Đại diện nhóm lên bảng thực hiện
-Nhóm khác nhận xét,bổ sung.
Thứ 5 ngày 7 tháng 1 năm 2012
Khoa học
Sự biến hóa học(Tiết 1)
(Thứ 5 dạy 5B,5C.Thứ 6 dạy 5D,5A)
I.Mục tiêu:Nêu được một số ví dụ về biến đổi hóa học xảy ra do tác dụng của nhiệt hoặc tác dụng của ánh sáng
-Rèn kĩ năng quản lí thời gian trong quá trình thực hành thí nghiệm.
-Kĩ năng ứng phó trước những tình huống không mong đợi xảy ra trong khi tiến hành thí nghiệm(của trò chơi)
II.Đồ dùng dạy-Học:
-Hình trang 78,79,81,82(SGK)
-Chuẩn bị giá đỡ,ống nghiệm,nến,đường trắng,giấy nháp
III.Hoạt động dạy-Học:
T G
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5 phút
15 phút
15 phút
5 phút
1.Bài cũ:
-Thế nào là dung dịch?Để tạo ra dung dịch cần có những điều kiện gì?
+GV nhận xét và cho điểm.
2.Bài mới:GV giới thiệu bài mới.
Hoạt động 1:Thế nào là sự biến đổi hóa học.
+Yêu cầu HS đọc phần thực hành và làm thí nghiệm theo N4.
-Hãy mô tả hiện tượng xảy ra?
-Hiện tượng chất này biến đổi thành chất khác như 2 thí nghiệm trên được gọi là gì?
-Sự biến đổi hóa học là gì?
+Gv kết luận(trang 138)
Hoạt động 2:Phân biệt sự biến đổi hóa học và sự biến đổi lí học.
-Yêu cầu hS quan sát hình minh họa và thảo luận N6.
-Nội dung của từng tranh vẽ là gì?
-Đó là sự biến đổi nào?
-Hãy giải thích vì sao lại kết luận như vậy?
+GV kết luận:..
3.Củng cố-Dăn dò:
-Gọi Hs đọc mục bạn cần biết
-GV nhận xét giờ học.
-Dặn HS chuẩn bị bài sau.
-HS trả lời
-HS khác nhận xét.
-HS thảo luận n4
-Đại diện nhóm trình bày.
-Nhóm khác nhận xét.
-HS thảo luận N6.
-Đại diện 1 số nhóm trình bày.
-4 HS đọc phần bạn cần biết
File đính kèm:
- Giao an TNXH lop 125.doc