-Luyện đọc:
+ Đọc đúng: Sung sướng, chuyển biến, ngoan ngoãn, vẻ vang,
+ Đọc diễn cảm: Toàn bộ bức thư đọc với giọng nhẹ nhàng, thiết tha, thể hiện sự quan tâm, niền hy vọng Bác dành cho HS. Nhấn giọng ở các từ: khác thường, sung sướng hơn nữa, cố gắng, siêng năng, trông nom, chờ đợi,
-Hiểu được:
+Nghĩa các từ: cơ đồ, hoàn cầu, kiến thiết, các cường quốc năm châu và các từ ngữ khác trong bài.
+Hiểu nội dung bức thư: Bác Hồ khuyên HS chăm học, nghe thầy, yêu bạn và tin tưởng rằng HS sẽ kế tục xứng đáng sự nghiệp cha ông, xây dựng thành công nước Việt Nam mới.
-Học thuộc lòng đoạn thư:”Sau 80 năm nhờ vào công học tập của các cháu.”
63 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3138 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 1,2 Trường Tiểu học số 2 Võ Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p dàn ý tả cảnh một buổi trong ngày và trình bày theo theo dàn ý những điều đã quan sát được .
-Rèn luyện kĩ năng quan sát để lập dàn ý đúng theo yêu cầu (HS trung bình ); viết đoạn văn (HS khá –giỏi)
-Giáo dục HS tính mạnh dạn tự tinkhi trình bày .
II. các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra bài cũ :
Gọi một số âHS nêu kết quả quan sát của mình
2.Hướng dẫn luyện tập
-GV ra bài tập –HS làm bài
Bài 1: Lập dàn ý tả cảnh một buổi trong ngày
Gọi HS trình bày dàn ý của mình .
GV nêu câu hỏi gọi ý để học sinh nhận xét bài của bạn :
-Dàn ý đã đủ các phần chưa?
-Cách xếp ý như thế nào ?
-Cảnh đẹp mà bạn định tả có hình ảnh nào đẹp ?
-Cách trình bày của bạn như thế nào ?
Bài 2: (HS Khá Giỏi ): Chọn một đoạn trong bài viết thành đoạn văn
-HD HS nhận xét
-Chữa bài
3.Củng cố –Dặn dò : Dặn chuẩn bị bài ở nhà .
3HS nêu
-HS làm bài vào vở
-1 số HS trình bày dàn ý
- HS nhận xét bài của bạn .
-HS tự làm bài vào vở, sau đó trình bày bài
*****************************
Thứ sáu Ngày soạn : / / / 2008
Ngày dạy : / / / 2008
Luyện từ và câu: LUYỆN TẬP VỀ TỪ ĐỒNG NGHĨA
I. Mục tiêu
-Ôn tập củng cố về từ đồng nghĩa: nhận biết từ đồng nghĩa, phân loại từ đồng nghĩa, viết đoạn văn có dùng từ đồng nghĩa.
-HS biết vận dụng những hiểu biết về từ đồng nghĩa làm đúng các bài tập thực hành tìm từ đồng nghĩa, phân loại từ đồng nghĩa, viết đoạn văn có dùng từ đồng nghĩa.
-HS có ý thức dùng từ đồng nghĩa đúng chính xác, phù hợp với văn cảnh nói viết.
II. Chuẩn bị: GV:Viết sẵn bài tập 1 vào bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Bài cũ: Yêu cầu HS trả lời và đặt câu
-Tìm từ đồng nghĩa với từ Tổ quốc, tìm từ chứa tiếng quốc (có nghĩa là nước, đất nước)?
-Đặt câu với từ: Quê hương, quê mẹ
GV nhận xét ghi điểm
2. Bài mới:
-Giới thiệu bài: Nêu mục đích yêu cầu của tiết dạy.
HĐ 1: Hướng dẫn làm bài tập 1:
-GV treo bảng phụ có bài 1 lên bảng yêu cầu HS đọc, xác định yêu cầu đề bài.
-Tổ chức cho HS làm vào vở, một em lên bảng làm.
-Nhận xét bài hs làm và chốt lại cách làm:
Từ đồng nghĩa ở đoạn văn là: mẹ, má, u, bu, bầm, bủ, mạ.
HĐ 2: Hướng dẫn làm bài tập 2
-Yêu cầu HS đọc,xác định yêu cầu đề bài của bài 2.
-Yêu cầu HS nêu cách hiểu nghĩa các từ trong bài tập 2 và làm bài cá nhân vào vở 1 em lên bảng làm.
-Nhận xét bài hs làm và chốt lại cách làm
-Yêu cầu HS đối chiếu bài sửa sai.
HĐ 3: Hướng dẫn làm bài tập 3
-Yêu cầu HS đọc,xác định yêu cầu đề bài của bài 3.
-GV yêu cầu HS viết một đoạn văn miêu tả có dùng các từ ở bài tập 2, không nhất thiết phải các từ cùng nhóm.
-Tổ chức HS làm bài vào vở, 2em lên bảng làm.
-Tổ chức cho HS nhận xét bài trên bảng lớp – yêu cầu HS đọc bài ở vở để cùng nhận xét.
-GV nhận xét từng bài sửa sai, chấm điểm và tuyên dương bài làm tốt.
3. Củng cố - Dặn dò: Yêu cầu HS nêu hiểu biết của mình về từ đồng nghĩa, khi dùng từ đồng nghĩa cần chú ý gì?
Về nhà bổ sung thêm đoạn văn cho hoàn chỉnh
2HS trả lời
-HS đọc, xác định yêu cầu đề bài.
-1hs làm vào vở, một em lên bảng làm.
-Nhận xét bài bạn
-HS đọc, xác định yêu cầu đề bài của bài 2.
-HS nêu cách hiểu nghĩa từ.
-1hs làm vào vở, một em lên bảng làm.
-Nhận xét bài bạn
-HS đọc, xác định yêu cầu đề bài
-HS làm bài vào vở, 2em lên bảng làm.
-HS nhận xét bài trên bảng lớp - HS đọc bài ở vở để cùng nhận xét.
-2HS trả lời
Tập làm văn: LUYỆN TẬP LÀM BÁO CÁO THỐNG KÊ
I. Mục tiêu
- Giúp học sinh hiểu được cách trình bày các số liệu thống kê và tác dụng của các số liệu thống kê.
- Biết phân tích số liệu thống kê trong bài: Nghìn năm văn hiến.
Biết thống kê đơn giản gắn với các số liệu về từng tổ HS trong lớp. Biết cách trình bày kết quả thống kê theo biểu bảng.
-Giáo dục HS tính cẩn thận chính xác.
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ ghi bảng thống kê trong bài: Nghìn năm văn hiến.
- 6 phiếu bài tập (BT2).
III. Các hoạt dạy và học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: Gọi 2 HS đọc đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày đã viết lại hoàn chỉnh.
2. Bài mới:
Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học.
HĐ 1: Hướng dẫn làm bài tập 1
-Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1.
-Yêu cầu HS theo nhóm 2 em đọc thầm bài: Nghìn năm văn hiến để hoàn thành bài tập 1 theo yêu cầu.
-GV treo bảng thống kê ở bảng phụ và yêu cầu trình bày lần lượt kết quả từng câu hỏi thảo luận – Cả lớp và GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
? Tác dụng của các số liệu thống kê
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập 2: -Gọi 1 HS đọc đề bài – xác định yêu cầu bài tập.
-GV chia lớp thành 4 tổ, phát phiếu cho HS làm việc theo tổ.
-Yêu cầu HS trình bày kết quả–GV nhận xét tuyên dương nhóm làm bài đúng nhất.
-Yêu cầu nêu: Tác dụng của bảng thống kê.(giúp ta thấy rõ kết quả, đặc biệt là kết quả có tính so sánh)
3.Củng cố- Dặn dò: -GV nhận xét tiết học.
-GV nhắc HS nhớ cách lập bảng thống kê.
Chuẩn bị bị cho tiết tập làm văn sau
-2HS đọc –lớp nhận xét
-HS đọc yêu cầu bài tập 1.
-Nhóm 2 em đọc thầm bài 1 hoàn thành yêu cầu của bài tập.
-Từng nhóm trình bày từng nội dung, nhóm khác bổ sung.
- Giúp người đọc dễ tiếp nhận thông tin, dễ so sánh.
- Tăng sức thuyết phục cho nhận xét về truyền thống văn hiến lâu đời của nước ta.
-1 HS đọc đề bài–xác định yêu cầu bài tập 2.
-HS hoàn thành bảng thống kê theo tổ.
-Các tổ trưởng trình bày.
HS lắng nghe
Toán: HỖN SỐ
I.Mục tiêu:
- Củng có các kiến thức về hỗn số đã học, chuyển đổi hỗn số thành phân số và áp dụng để giải toán
- HS biết chuyển đổi hỗn số thành phân số và áp dụng vào để giải toán.
- HS có ý thức trình bày bài sạch đẹp khoa học.
II. Chuẩn bị: GV: Các tấm bìa vẽ hình vuông như sgk thể hiện hỗn số .
III. Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: Yêu cầu HS đọc và nêu phần nguyên, phần phân số của các hỗn số sau:
-GV nhận xét ghi điểm.
2. Bài mới:
-Giới thiệu bài.
HĐ 1: Hướng dẫn cách chuyển hỗn số thành phân số:
-Gv dán Các tấm bìa vẽ hình vuông như sgk thể hiện hỗn số lên bảng.
? Em hãy đọc hỗn số chỉ số phần hình vuông đã được tô màu? Hãy đọc phân số chỉ số phần hình vuông đã tố màu?
-Gv nhận xét HS trả lời và chốt lại:
* Đã tô màu hình vuông. Tô màu 2 hình vuông là 16 phần, tô màu thêm hình vuông, tức là tô màu thên 5 phần tất cả là 16 + 5 = 21 phần. Vậy có hình vuông được tô màu
hìmh vuông = hình vuông hay =
-Yêu cầu HS theo nhóm bàn hãy trình bày cách viết = ?
( Gợi ý cho HS viết hỗn số thành tổng phần nguyên, phần phân số rồi cộng lại).
-GV nhận xét và chốt lại:
= 2 + =
Hay viết ngắn gọn hơn: =
Ta có thể viết hỗn số thành phân số có:
*Tử số bằng phần nguyên nhân với mẫu số rồi cộng với tử số ở phần phân số.
*Mẫu số bằng mẫu số ở phần phân số.
HĐ 2: Luyện tập – thực hành
Yêu cầu HS đọc bài tập sgk, nêu yêu cầu và làm bài – GV theo dõi HS làm.
- GV chốt cách làm bài HS và ghi điểm.
Bài 1: HS vận dụng nhận xét để làm
Bài 2,3: HS làm theo mẫu
Lưu ý HS cách trình bày
3. Củng cố: -Yêu cầu HS nhắc lại cách viết hỗn số thành phân số.
- Về nhà làm bài ở vở BT toán , chuẩn bị bài tiếp theo
3 HS đọc
-HS trả lời cá nhân, HS khác bổ sung.
-HS thảo luận theo nhóm bàn, hoàn thành yêu cầu Gv giao, sau đó đại diện nhóm trình bày-nhóm khác bổ sung.
-HS đọc thuộc phần nhận xét tại lớp.
-HS đọc bài tập sgk, nêu yêu cầu và làm bài.
2 HS làm ở phiếu, lớp làm vào vở.
2 HS nhắc lại
HS lắng nghe
HĐTT: SINH HOẠT ĐỘI
I. Mục tiêu:
- Đánh giá các hoạt động tuần qua ,đề ra kế hoạch tuần đến.
- Rèn kỹ năng sinh hoạt tập thể.
- GDHS ý thức tổ chức kỉ luật ,tinh thần làm chủ tập thể.
II. Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt
III.Tiếân trình sinh hoạt.
A.Ổn định lớp
B.Đánh giá các hoạt động tuần qua
-Chi đội trưởng đánh giá - cả lớp nhận xét , bình chọn
-GV nhận xét chung
a) Hạnh kiểm:
- Các em có tư tưởng đạo đức tốt.
- Đi học chuyên cần ,biết giúp đỡ bạn bè.
b) Học tập:
- Các em có ý thức học tập tốt,hoàn thành bài trước khi đến lớp.
- Truy bài 15 phút đầu giờ tốt
- Một số em có chữ viết đẹp
c) Các hoạt động khác:
- Tham gia sinh hoạt đội, sao đầy đủ.
* Củng cố tổ chức màng lưới cán sự đội
HD cách theo dõi, học nội quy của đội
* Tuyên dương 1 số em: Thuần, Minh,….
2) Kế hoạch tuần 3:
- Tiếp tục duy trì tốt nề nếp qui định của trường, lớp.
- Thực hiện tốt Đôi bạn học tập để giúp đỡ nhau cùng tiếnbộ.
- Thu nộp các khỏan tiền theo quy định của nhà trường.Đặc biệt là Bảo hiểm.
- Kiểm tra lại sách vở và ĐDHT
- Luôn có ý thức rèn chữ - giữ vở để hưởng ứng phong trào “Vở sạch – Chữ đẹp”.
- Tham gia đầy đủ các phong trào của Đội cũng như nhà trường đề ra.
************************************
File đính kèm:
- nu tuan 1.doc