Biết :
-Nhân một số thập phân với một số thập phân.
-Phép nhân hai số thập phân có tính chất giao hoán.
Ghi chú:Bài tập cần làm: Bài 1(a,c), bài 2.
Kèm HS yếu bài 1
II.Đồ dùng dạy học:
+ GV: Bảng hình thành ghi nhớ, phấn màu.
+ HS: Vở
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 664 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 12 môn Toán: Nhân một số thập phân với một số thập phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN
NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu:
Biết :
-Nhân một số thập phân với một số thập phân.
-Phép nhân hai số thập phân có tính chất giao hoán.
Ghi chú:Bài tập cần làm: Bài 1(a,c), bài 2.
Kèm HS yếu bài 1
II.Đồ dùng dạy học:
+ GV: Bảng hình thành ghi nhớ, phấn màu.
+ HS: Vở
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
Luyện tập
Giáo viên nhận xét và cho điểm.
3. Bài mới:
*Giới thiệu bài mới:
Nhân một số thập với một số thập phân.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nắm được quy tắc nhân một số thập phân với một số thập phân.
Bài 1:
Giáo viên nêu ví dụ: Cái sân hình chữ nhật có chiều dài 6,4 m ; chiều rộng là 4,8 m. Tính diện tích cái sân?
• Có thể tính số đo chiều dài và chiều rộng bằng dm.
• Giáo viên nêu ví dụ 2.
4,75 ´ 1,3
• Giáo viên chốt lại:
+ Nhân như nhân số tự nhiên.
+ Đếm phần thập phân cả 2 thừa số.
+ Dùng dấu phẩy tách ở phần tích chung.
+ Dán lên bảng ghi nhớ, gạch dưới 3 từ.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh bước đầu nắm được quy tắc nhân 2 số thập phân.
Bài 1:
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề.
Giáo viên yêu cầu học sinh nêu lại phương pháp nhân.
Bài 2:
Học sinh nhắc lại tính chất giao hoán.
Giáo viên chốt lại: tính chất giao hoán.
Bài 3:
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề.
Tóm tắt đề.
Phân tích đề, hướng giải.
Giáo viên chốt, cách giải.
4. Củng cố.
Yêu cầu học sinh nhắc lại ghi nhớ.
5. Tổng kết - dặn dò:
Làm bài nhà: 2b, 3/ 59 .
Giáo viên dặn học sinh chuẩn bị bài trước ở nhà.
Chuẩn bị: “Luyện tập”.
Hát
Lớp nhận xét.
-Học sinh đọc đề – Tóm tắt.
Học sinh thực hiện tính dưới dạng số thập phân.
6,4 m = 64 dm
4,8 m = 48 dm
64 ´ 48 = 3 072dm2
Đổi ra mét vuông.
3 072 dm2 = 30,72 m2
Vậy: 6,4 ´ 4,28 = 30,72 m2
Học sinh nhận xét đặc điểm của hai thừa số.
Nhận xét phần thập phân của tích chung.
Nhận xét cách nhân – đếm – tách.
Học sinh thực hiện.
1 học sinh sửa bài trên bảng.
Cả lớp nhận xét.
Học sinh nêu cách nhân một số thập phân với một số thập phân.
Học sinh lần lượt lặp lại ghi nhớ.
- Học sinh đọc đề.
Học sinh làm bài.
Học sinh sửa bài.
Lớp nhận xét.
- Học sinh đọc đề.
Học sinh làm bài.
Học sinh sửa bài.
Lớp nhận xét.
- Học sinh phân tích – Tóm tắt.
Học sinh làm bài.
Học sinh sửa bài – Nêu công thức tìm chu vi và diện tích hình chữ nhật.
Bài tính: 3,75 ´ 0,01
4,756 ´ 0,001
Rút kinh nghiệm: .....................................................................................................................
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- TOÁN 4.doc