I. Mục tiêu:
- Nắm được cấu tạo ba phần: mở bài, thân bài, kết bài và yêu cầu của từng phần của bài văn tả người (ND Ghi nhớ)
- Lập được dàn ý chi tiết tả một người thân trong gia đình
- HS khá, giỏi nêu nét nổi bật về hình dáng, tính tình và hành động của người cần tả
- HS yếu nhận biết được cấu tạo của bài văn tả người theo gợi ý của GV
II.Đồ dùng dạy học:
+ GV: Tranh phóng to của SGK.
+ HS: Bài soạn – bài văn thơ tả người.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1090 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 12 môn Tập làm văn: Cấu tạo bài văn tả người, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2011
TẬP LÀM VĂN
CẤU TẠO BÀI VĂN TẢ NGƯỜI
I. Mục tiêu:
- Nắm được cấu tạo ba phần: mở bài, thân bài, kết bài và yêu cầu của từng phần của bài văn tả người (ND Ghi nhớ)
- Lập được dàn ý chi tiết tả một người thân trong gia đình
- HS khá, giỏi nêu nét nổi bật về hình dáng, tính tình và hành động của người cần tả
- HS yếu nhận biết được cấu tạo của bài văn tả người theo gợi ý của GV
II.Đồ dùng dạy học:
+ GV: Tranh phóng to của SGK.
+ HS: Bài soạn – bài văn thơ tả người.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
- Gọi HS đọc bài tập 2
Giáo viên nhận xét.
3. Bài mới:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học nắm được cấu tạo ba phần của bài văn tả người.
Bài 1:
Hướng dẫn học sinh quan sát tranh minh họa.
• Giáo viên chốt lại từng phần ghi bảng.
• Em có nhận xét gì về bài văn.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết vận dụng hiểu biết cấu tạo ba phần của bài văn tả người để lập dàn ý chi tiết tả người thân trong gia đình – một dàn ý của mình. Nêu được hình dáng, tính tình về những nét hoạt động của đối tượng được tả.
• Giáo viên gợi ý.
• Giáo viên lưu ý học sinh lập dàn ý có ba phần – Mỗi phần đều có tìm ý và từ ngữ gợi tả.
4. Củng cố.
- Cho HS trình bày miệng
GV nhận xét.
5. Nhận xét - dặn dò:
Hoàn thành bài trên vở.
Chuẩn bị: Luyện tập tả người (quan sát và chọn lọc chi tiết).
Hát
Học sinh đọc bài tập 2.
Cả lớp nhận xét.
-Học sinh quan sát tranh.
Học sinh đọc bài Hạng A Cháng.
Học sinh trao đổi theo nhóm những câu hỏi SGK.
Đại diện nhóm phát biểu.
• Mở bài: giới thiệu Hạng A Cháng – chàng trai khỏe đẹp trong bản.
• Thân bài: những điểm nổi bật.
+ Thân hình: người vòng cung, da đỏ như lim – bắp tay và bắp chân rắn chắc như gụ, vóc cao – vai rộng người đứng như cái cột vá trời, hung dũng như hiệp sĩ.
+ Tính tình: lao động giỏi – cần cù – say mê lao động.
• Kết luận: Ca ngợi sức lực tràn trề của Hạng A Cháng.
Học sinh đọc phần ghi nhớ.
-Học sinh lập dàn ý tả người thân trong gia đình em.
Học sinh làm bài.
-Dựa vào dàn bài: Trình bày miệng đoạn văn ngắn tả hình dáng ( hoặc tính tình, những nét hoạt động của người thân).
Lớp nhận xét.
Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tập làm văn 1.doc