1. Kiến thức:
Hiểu được nội dung bài: Bài văn ca ngợi vẻ đẹp và sự sinh sôi của rừng thảo quả khi vào mùa.
2. Kỹ năng:
Đọc lưu loát và diễn cảm bài văn, nhấn mạnh những từ ngữ tả hình ảnh, màu sắc, mùi vị của rừng thảo quả.
3. Thái độ:
Yêu thích thiên nhiên.
33 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 12 - Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
µm vµo vë.
- Gäi 1 HS lªn b¶ng ch÷a bµi.
- C¶ líp vµ GV nhËn xÐt.
(a x b) x c = a x (b x c)
KÕt luËn: PhÐp nh©n c¸c sè thËp ph©n cã tÝnh chÊt kÕt hîp.
(a x b) x c = a x (b x c)
b)TÝnh b»ng c¸ch thuËn tiÖn nhÊt:
9,65 x 0,4 x 2,5 = 9,65 x (0,4 x 2,5)
= 9,65 x 1 = 9,65
0,25 x 40 x 9,84 = (0,25 x 40) x 9,84
= 10 x 9,84 = 98,4
7,38 x 1,25 x 80 = 7,38 x (1,25 x 80)
= 7,38 x 100 = 738
34,3 x 5 x 0,4 = 34,3 x (5 x 0,4)
= 34,3 x 2 = 68,6
Bµi 2 (61): TÝnh
- 1HS đọc
a) (28,7 + 34,5) x 2,4
= 63,2 x 2,4 = 151,68
b) 28,7 + 34,5 x 2,4
= 28,7 + 82,8 = 111,5
Bµi 3 (61):
Tãm t¾t:
1 giê: 12,5 km
2,5 giê:… km ?
Bµi gi¶i:
Qu·ng ®êng ngêi ®i xe ®¹p ®i ®îc trong 2,5 giê lµ:
12,5 x 2,5 = 31,25 (km)
§¸p sè: 31,25 km
4.Cñng cè:
- GV nhËn xÐt giê häc.
5. dÆn dß
- Nh¾c HS vÒ häc kÜ l¹i nh©n mét sè thËp ph©n víi mét sè thËp ph©n.
*********************************************************
Luyện từ và câu:
Luyện tập về quan hệ từ
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu sự biểu thị những quan hệ khác nhau của các quan hệ từ cụ thể trong câu.
2. Kỹ năng:
- Tìm được các quan hệ từ và biết chúng biểu thị quan hệ gì trong câu.
- Tìm được quan hệ từ thích hợp theo yêu cầu.
- Biết đặt câu với quan hệ từ đã cho.
3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ môi trường và hành vi đúng đắn với môi trường xung quanh.
II. Chuẩn bị:
- Học sinh: Vở bài tập.
- Giáo viên: Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
- HS nhắc lại ghi nhớ về quan hệ từ
- Học sinh đặt câu với một quan hệ từ
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn luyện tập
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm 2, làm bài
- Gọi các nhóm trình bày.
- Nhận xét, chốt lại bài làm đúng
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân, phát biểu ý kiến.
- Nhận xét, chốt lại câu trả lời đúng
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu học sinh suy nghĩ, làm việc cá nhân sau đó một số học sinh chữa bài ở bảng phụ.
- Nhận xét, chốt lại bài làm đúng
- Mêi 1 HS nªu yªu cÇu cña bµi.
- Tæ chøc cho HS ho¹t ®éng díi d¹ng trß ch¬i:
+ Chia líp thµnh 2 nhãm.
+ Yªu cÇu tõng nhãm tiÕp nèi nhau lªn b¶ng ®Æt c©u víi c¸c quan hÖ tõ mµ, th×, b»ng.
+ Cuối cùng nhóm nào không đặt được là thua.
- NhËn xÐt trò chơi.
- GV nhËn xÐt, khen ngîi nhãm ®Æt ®îc nhiÒu c©u ®óng vµ hay.
- Yªu cÇu HS ®Æt c©u vµo vë.
- 2 học sinh
Bài 1(121): Tìm quan hệ từ trong đoạn trích (SGK) và cho biết mỗi quan hệ từ dùng để nối các từ nào trong câu.
- 1 học sinh nêu yêu cầu BT1
- Thảo luận nhóm, làm bài.
- Đại diện nhóm phát biểu ý kiến; lớp nhận xét, bổ sung.
* Đáp án:
+ “của” nối cái cày với người Hmông
+ “bằng” nối bắp cày với gỗ tốt màu đen
+ “như” (1) nối vòng với hình cánh cung
+ “như” (2) nối hùng dũng với một chàng hiệp sĩ cổ đeo cung ra trận
Bài 2(121): Các từ in đậm trong mỗi câu (SGK) biểu thị quan hệ gì?
- 1 học sinh nêu yêu cầu BT2
- Suy nghĩ, phát biểu ý kiến; lớp nhận xét
* Đáp án:
+ “nhưng” biểu thị quan hệ tương phản
+ “mà” biểu thị quan hệ tương phản
+ “nếu … thì” biểu thị quan hệ điều kiện, giả thiết – kết quả.
Bài 3(121): Điền quan hệ từ thích hợp với mỗi ô trống:
- 1 học sinh nêu yêu cầu BT2
- Làm bài và chữa bài.
* Đáp án:
a) và
b) và, ở, của
c) thì, thì
d) và, nhưng
Bµi 4(122):
- §Æt c©u víi mçi quan hÖ tõ sau: mµ, th×, b»ng
- HS ch¬i trß ch¬i theo híng dÉn cña GV.
- Ví dụ.
+ Em dç m·i mµ bÐ kh«ng nÝn khãc.
+ HS lêi häc th× thÕ nµo còng nhËn ®iÓm kÐm.
+ C©u chuyÖn cña M¬ rÊt hÊp dÉn v× M¬ kÓ b»ng tÊt c¶ t©m hån cña m×nh.
4. Củng cố
- Giáo viên củng cố bài, nhận xét giờ học.
5 dặn dò:
- Dặn học sinh ôn lại kiến thức của bài.
***********************************************************
Anh văn
Gv chuyên trách dạy
***********************************************************
Tập làm văn:
Luyện tập tả người
(Quan sát và chọn lọc chi tiết)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu được khi viết một bài văn tả người phải chọn lọc những chi tiết tiêu biểu.
2. Kỹ năng: Nhận biết được những chi tiết tiêu biểu, đặc sắc về ngoại hình, hoạt động của nhân vật qua hai bài văn mẫu trong SGK.
3. Thái độ: Tích cực, tự giác, học tập
II. Chuẩn bị:
- Học sinh: Vở bài tập.
- Giáo viên: Bảng phụ ghi những đặc điểm ngoại hình của người bà và hoạt động của người thợ rèn.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh nhắc lại cấu tạo 3 phần của bài văn tả người
- 1 học sinh đọc dàn ý bài văn tả một người trong gia đình
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn học sinh luyện tập
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Gọi HS đọc bài văn.
- Yêu cầu học sinh làm việc cá nhân (dùng bút chì gạch chân dưới các chi tiết tả ngoại hình)
- Gọi HS trình bày kết quả
- Chốt lại ý đúng.
+ Em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸ch miªu t¶ ngo¹i h×nh cña t¸c gi¶?
- Kết Luận: T¸c gi¶ ®· ng¾m bµ rÊt kÜ, ®· chän läc nh÷ng chi tiÕt tiªu biÓu vÒ ngo¹i h×nh cña bµ ®Ó miªu t¶. Bµi v¨n v× thÕ ng¾n gän mµ sèng ®éng, kh¾c ho¹ rÊt râ h×nh ¶nh cña ngêi bµ trong t©m trÝ b¹n ®äc, ®ång thêi béc lé t×nh yªu cña ®øa ch¸u nhá ®èi víi bµ qua tõng lêi t¶.
- Gäi HS ®äc yªu cÇu cña bµi tËp.
- Mêi 1 HS ®äc bµi Ngêi thî rÌn, c¶ líp ®äc thÇm.
- Tæ chøc cho HS ho¹t ®éng trong nhãm ®«i theo híng dÉn: ®äc kÜ bµi v¨n, dïng bót ch× g¹ch ch©n nh÷ng chi tiÕt t¶ ngêi thî rÌn ®ang lµm viÖc trong bµi v¨n.
- Mêi ®¹i diÖn mét sè nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn.
- NhËn xÐt, kÕt luËn.
- GV treo b¶ng phô ®· ghi v¾n t¾t nh÷ng chi tiÕt t¶ ngêi thî rÌn ®ang lµm viÖc, yªu cÇu 1 HS ®äc b¶ng néi dung ®· tãm t¾t.
+ Em cã nhËn xÐt g× vÒ c¸ch miªu t¶ anh thî rÌn ®ang lµm viÖc cña t¸c gi¶?
+ Em cã c¶m gi¸c g× khi ®äc ®o¹n v¨n?
- Kết luận: T¸c gi¶ ®· quan s¸t rÊt kÜ ho¹t ®éng cña ngêi thî rÌn; miªu t¶ qu¸ tr×nh thái thÐp hång qua bµn tay anh đ· biÕn thµnh mét lìi rùa v¹m vì, duyªn d¸ng. Thái thÐp hång ®îc vÝ nh mét con c¸ sèng bíng bØnh, hung d÷; anh thî rÌn nh mét ngêi chinh phôc m¹nh mÏ, quyÕt liÖt. Ngêi ®äc bÞ cuèn hót v× c¸ch t¶, tß mß vÒ mét ho¹t ®éng mµ m×nh cha biÕt, say mª theo dâi qu¸ tr×nh ngêi thî khuÊt phôc con c¸ löa. Bµi v¨n hÊp d©n, sinh ®éng, míi l¹ c¶ víi ngêi ®· biÕt nghÒ rÌn.
+ Nªu t¸c dông cña viÖc quan s¸t vµ chän läc chi tiÕt miªu t¶?
- 1 học sinh
- 1 học sinh
Bài1(122): Đọc bài văn (SGK) và ghi lại những đặc điểm ngoại hình của người bà.
- 1 học sinh nêu yêu cầu
- 1 học sinh đọc bài văn ở SGK, lớp đọc thầm
- Làm bài, 1HS ghi các chi tiết tả ngoại hình ra bảng phụ.
- Gắn bảng phụ, lớp nhận xét, bổ sung.
* Đáp án:
+ Mái tóc: đen, dày kì lạ, phủ kín hai vai, xoã xuống ngực xuống đầu gối,; mớ tóc dày khiến bà đưa chiếc lược thưa bằng gỗ một cách khó khăn.
+ Đôi mắt: (khi bà mỉm cười) hai con mắt đen sẫm mở ra, long lanh, dịu hiền khó tả; ánh lên những tia sáng ấm áp, tươi vui.
+ Khuôn mặt: đôi má ngăm ngăm đã có nhiều nếp nhăn nhưng khuôn mặt hình như vẫn tươi tré
+ Giọng nói: trầm bổng, ngân nga như tiếng chuông; khắc sâu vào trí nhớ của bé; dịu dàng, rực rỡ, đầy nhựa sống như đoá hoa
- T¸c gi¶ ®· quan s¸t bµ rÊt kÜ, chän läc nh÷ng chi tiÕt tiªu biÓu vÒ ngo¹i h×nh cña bµ ®Ó miªu t¶.
- HS nghe.
Bµi 2(123):
- §äc vµ ghi l¹i nh÷ng chi tiÕt t¶ ngêi thî rÌn ®ang lµm viÖc trong bµi v¨n.
- 1 HS ®äc bµi Ngêi thî rÌn, c¶ líp ®äc thÇm.
- HS trao ®æi, th¶o luËn trong nhãm.
- §¹i diÖn mét sè nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶ th¶o luËn, c¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
- 1 HS ®äc b¶ng néi dung ®· tãm t¾t.
+ B¾t lÊy thái thÐp hång nh b¾t lÊy mét con c¸ sèng.
+ Quai nh÷ng nh¸t bóa h¨m hë (khiÕn con c¸ löa vïng vÉy, qu»n qu¹i, gi·y ®µnh ®¹ch, v¶y b¾n tung toÐ thµnh nh÷ng tia löa s¸ng rùc, nghiÕn r¨ng ken kÐt, cìng l¹i, kh«ng chÞu khuÊt phôc).
+ QuÆp thái thÐp trong ®«i k×m s¾t dµi, dói ®Çu nã vµo gi÷a ®èng than hång; lÖnh cho thî phô thæi bÔ.
+ L«i con c¸ löa ra, quËt nã lªn hßn ®e, võa h»m h»m quai bóa choang choang võa nãi râ to: " Nµy…Nµy…Nµy…" (khiÕn con c¸ löa chÞu thua, n»m ìn dµi ngöa bông ra trªn ®e mµ chÞu nh÷ng nh¸t bóa nh trêi gi¸ng).
+ Trë tay nÐm thái s¾t ®¸nh xÌo mét tiÕng vµo chËu níc ®ôc ngÇu (lµm chËu níc bïng s«i lªn sïng sôc; con c¸ s¾t ch×m nghØm, biÕn thµnh chiÕc lìi rùa v¹m vì, duyªn d¸ng).
+ LiÕc nh×n lìi rùa nh mét kÎ chiÕn th¾ng, l¹i b¾t ®Çu mét cuéc chinh phôc míi.
- T¸c gi¶ ®· quan s¸t rÊt kÜ tõng ho¹t ®éng cña anh thî rÌn: b¾t thái thÐp, quai bóa, ®Ëp,…
- C¶m gi¸c nh ®ang chøng kiÕn anh thî rÌn lµm viÖc vµ thÊy rÊt tß mß, thÝch thó.
- Chän läc chi tiÕt khi miªu t¶ sÏ lµm cho ®èi tîng nµy kh«ng gièng ®èi tîng kh¸c ; bµi viÕt sÏ hÊp dÉn, kh«ng lan man, dµi dßng.
4. Cñng cè
- NhËn xÐt giê häc.
5 dÆn dß:
- DÆn HS vÒ nhµ quan s¸t vµ ghi l¹i cã chän läc kÕt qu¶ quan s¸t mét ngêi em thêng gÆp.
*************************************************
Sinh ho¹t:
KiÓm ®iÓm nÒn nÕp trong tuÇn
I. Môc tiªu
- Gióp HS thÊy ®îc nh÷ng u, khuyÕt ®iÓm trong tuÇn
- Ph¸t huy u ®iÓm ®· ®¹t ®îc, kh¾c phôc nh÷ng tån t¹i.
- PhÊn ®Êu ®¹t nhiÒu thµnh tÝch trong mäi ho¹t ®éng.
II. Nội dung sinh hoạt:
1. NhËn xÐt chung:
* H¹nh kiÓm:
- C¸c em ngoan ngo·n, lÔ phÐp; biÕt ®oµn kÕt gióp ®ì nhau cïng tiÕn bé.
- Nghiªm chØnh thùc hiÖn tèt c¸c chØ thÞ nghÞ ®Þnh.
- Duy tr× tèt nÒn nÕp ®i häc ®óng giê.
- Ra thÓ dôc nhanh, tËp ®óng, ®Òu c¸c ®éng t¸c
- Ch¨m sãc bån hoa, c©y c¶nh tèt.
* Häc tËp:
- C¸c em ®i häc ®Òu, ®óng giê.
- Häc bµi vµ lµm bµi tËp ®Çy ®ñ.
- Trong líp chó ý nghe gi¶ng, h¨ng h¸i ph¸t biÓu ý kiÕn x©y dùng bµi.
- Tuy nhiên còn 1 số em chưa cố gắng trong học tập như: Dũng, Tiến , Đức, Kiên
* Hoạt động khác:
- Thực hiện tốt mọi hoạt động do trường, Đội và lớp tổ chức.
2. Ph¬ng híng
- Ph¸t huy u ®iÓm ®· ®¹t ®îc, häc tËp vµ rÌn luyÖn tèt.
- Tham gia nhiÖt t×nh c¸c phong trµo thi ®ua.
- Kh¾c phôc nh÷ng nhîc ®iÓm cßn tån t¹i.
-Båi dìng HS giái N Hà, C Hà, Tá, Cói, Lan ,…
gióp ®ì HS yÕu Thanh, Ton, Dũng, Tiến , Đức, Kiên
*******************************************************************************************************************************
File đính kèm:
- TUẦN 12 huệ.doc