Tiết 23:
Tập đọc : MÙA THẢO QUẢ
Theo Ma Văn Kháng
I.- Mục tiêu:
1) Đọc lưu loát và đọc diễn cảm toàn bộ bài văn .
- Giọng đọc vui , nhẹ nhàng , thong thả ; chú ý ngắt câu đúng ở những câu dài , nhiều dấu phẩy , nghỉ hơi rõ ở những câu miêu tả ngắn.
-Đọc nhấn giọng những từ ngữ gợi tả vẻ đẹp hấp dẫn và sự phát triển nhanh chóng của thảo quả .
2) Hiểu các từ ngữ trong bài .
Thấy được cảnh rừng thảo quả khi vào mùa đầy hương thơm và sắc đẹp thật quyến rũ .
3)GDHS biết yêu thiên nhiên và biết cảm nhận được nhiều loại trái cây quý hiếm.
II.- Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
-Bảng phụ ghi sẵn các câu , đoạn văn cần luyện đọc.
32 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 661 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 12 - GV: Đào Văn Tư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
S trình bày kết quả .
-GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng đã ghi trên bảng phụ ( GV treo bảng phụ )
-GV khắc hoạ thêm những chi tiết chọn lọc .
* Bài tập 2 :
-GV cho HS đọc bài tập 2.
-Cho HS trao đổi nhóm đôi .
-GV cho HS trình bày kết quả .
-GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng đã ghi trên bảng phụ ( GV treo bảng phụ )
-GV tóm lại lại nghệ thuật miêu tả của tác giả đã chọn lọc chi tiết hấp dẫn , sinh động , mới lạ cả với người đã biết nghề rèn.
3 / Củng cố dặn dò :
-Nêu tác dụng của việc quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả ?
-GV nhận xét tiết học .
-Về nhà quan sát và ghi lại có chọn lọc kết quả quan sát 1 người em thường gặp (cô giáo , chú công an , người hàng xóm )để lập được dàn ý cho bài văn tả người trong tiết TLV tới ..
-02 HS nộp bài .
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc , cả lớp đọc thầm .
-Trao đổi , thảo luận nhóm đôi .
-HS trình bày kết quả .
-Lớp nhận xét .
-HS quan sát bảng tóm tắt .
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc , cả lớp đọc thầm .
-Trao đổi , thảo luận nhóm đôi .
-HS trình bày kết quả .
-Lớp nhận xét .
-HS quan sát bảng tóm tắt .
-HS lắng nghe.
-Chọn lọc chi tiết tiêu biểu khi miêu tả sẽ làm cho đối tượng này không giống đối tượng khác ; bài viết sẽ hấp dẫn , không lan man , dài dòng .
-HS lắng nghe.
Rút kinh nghiệm :
.
Toán : LUYỆN TẬP
I- Mục tiêu :
Giúp HS :
- Củng cố về nhân một số thập phân với một số thập phân
- Bước đầu sử dụng tiùnh kết hợp của phép nhân các số thập phân trong thực hành tính.
II- Đồ dùng dạy học :
1 – GV : Bảng phụ kẽ sẵn bài 1a .
2 – HS : VBT .
III -Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
4/
1/
14/
8/
8/
4/
1– Ổn định lớp :
2– Kiểm tra bài cũ :
- Nêu Qtắc nhân 1 số TP với 0,1; 0,01; 0,001 ?
-Gọi một số HS thực hiện phép tính
- Nhận xét,sửa chữa .
3 – Bài mới :
a– Giới thiệu bài : Để củng cố về nhân nhẩm với 0,1 ;0,01tiết học hôm nay các em cùng ôn tập
b– Hoạt động
Bài:a)Tính rồi so sánh giá trị của (a x b)và (b x a )
-GV treo bảng phụ kẽ sẵn bảng của phần a) rồi cho HS làm bài vào vở , 1HS lên bảng điền vào bảng phụ .
-HD hs rút ra nhận xét .
-Đó chính là t/c kết hợp của phép nhân các số TP .
GV ghi bảng T/C kết hợp .
( a x b ) x c = a x ( b x c )
- Cho HS nêu t/c kết hợp của các số TN ,các PS , các STP .
-GV kết luận : Phép nhân các số TN ,các PS ,các STP đếu có t/c kết hợp .
b)Tính bằng cách thuận tiện nhất :
-Gọi 2 HS lên bảng ,cả lớp làm vào vở.
-Nhận xét ,sửa chữa (cho HS giải thích cách làm )
Bài 2:Chia lớp làm 2 nhóm ,mỗi nhóm làm 1 bài .
-Cho đại diện nhóm lên trình bày kết quả.
-Cho HS nhận xét về kết quả 2 bài toán .
-Nhận xét ,sửa chữa .
Bài 3:Gọi 1 HS lên bảng giải ,cả lớp giải vào vở .
-GV chấm 1 số bài .
-Nhận xét ,sửa chữa .
4– Củng cố :
-Nêu t/c kết hợp của phép cộng các số TP ?
5– Nhận xét – dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập chung
- Hát
- HS nêu .
- HS nghe .
-HS làm bài .
a
B
c
(a xb) x c
a x(bxc)
2,5
3,1
0,6
4,65
4,65
1,6
4
2,5
16
16
4,8
2,5
1,3
15,6
15,6
- Khi nhân một tích hai số với số thứ ba ta có thể nhân số thứ nhất với tích của 2 số còn lại .
-HS theo dõi .
-HS nêu.
-HS nghe .
*9,65 x 0,4 x 2,5 = 9,65 x (0,4 x 2,5 )
= 9,65 x 1 = 9,65
*0,25 x 40 x 9,84 = (0,25 x 40 ) x9,84
=10 x 9,84 = 98,4
*7,38 x 1,25 x 80 = 7,38 x (1,25 x 80 )
= 7,38 x 100 = 738
*34,3 x 5 x 0,4 = 34,3 x(5 x 0,4 )
= 34,3 x 2 = 68,6
-HS làm bài .
a) (28,7 + 34,5 ) x 2,4 = 63,2 x 2,4
= 151,68
b)28,7 + 34,3 x 2,4 = 28,7 +82,32
= 111,02
-Hai kết quả khác nhau vì cách thực hiện khác nhau .
-HS làm bài .
Trong 2,5 giờ người đó đi được là :
12,5 x 2,5 = 31,25 (km)
ĐS : 31,25 km
-HS nêu .
- HS nghe .
RKN:.
.
Kĩ thuật :
Bài 5: THÊU DẤU NHÂN (tiếp theo)
III.- Các hoạt động dạy – học: tiết 2 :
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
4’
Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra 2 HS
-Nhắc lại cách thêu dấu nhân.
-Kiểm tra dụng cụ học tập
-GV nhận xét và đánh giá.
- 2HS nhắc lại cách thêu dấu nhân
1’
27’
2) Bài mới:
a) Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay, chúng ta thực hành Thêu dấu nhân
b) Giảng bài:
HĐ3: HS thực hành
-Gọi HS nhắc lại cách thêu dấu nhân
-Yêu cầu HS thực hiện thao tác thêu hai mũi thêu dấu nhân
-GV nhận xét và hệ thống lại cách thêu dấu nhân
-GV lưu ý: Các em nên thêu các mũi thêu có kích thước nhỏ để đường thêu đẹp
-Cho HS thực hành theo cặp đôi. Các em có thể trao đổi học hỏi lẫn nhau.
-GV theo dõi, quan sát uốn nắn cho những em còn lúng túng.
-HS lắng nghe
-HS nhắc lại cách thêu dấu nhân.
-HS thực hành
-HS thực hành theo cặp đôi
2’
3) Củng cố :
-HS nêu cách thực hiện thêu dấu nhân
-Thêu dấu nhân là cách thêu để tạo thành các mũi thêu giống như dấu nhân nối nhau liên tiếp giữa hai đường thẳng song song ở mặt phải đường thêu và thêu từ phải sang trái.
1’
4) Nhận xét, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học.
-Các em về nhà hoàn thành sản phẩm để tiết sau chúng ta trưng bày.
Rút kinh nghiệm:..
SINH HOẠT TẬP THỂ
1/Các tổ tổng kết:Nêu những ưu điểm của tổ mình:
-Nêu những tồn tại của tổ( có dẫn chứng)
2/ Lớp trưởng tổng kết và đánh giá chung của lớp:
-Tuyên dương các bạn thực hiện tốt
-Phê bình các bạn thực hiện chưa tốt
3/ GV tổng kết lớp:
-Ưu điểm: * Học tập
-Đi học đều
-Có đầy đủdụng cụ học tập
-phát biểu xây dựng bài tốt
-Có chuản bị bài tốt,học bài đầy đủ
-Các nhóm học tập ở nhà duy trì tốt
-Kiểm tra thuộc bài
* Các công tác khác:
-Vệ sinh lớp sạch sẽ
-Thực hiện ATGT nghiêm túc
-Nề nếp học tập được giữ vững
*Hạnh kiểm:
-Lễ phép với mọi người, thầy cô.
-Tồn tại: -Còn một số bạn ồøn trong lớp
-Một số ít chưa thuộc bài( Diễm,Hùng)
- Chất lượng qua kiểm tra bài ở lớp chưa cao
-Phương hướng tuần đến:
* Học tập : -Tiếp tục phát huy những mặt mạnh đã có
-Thực hiện tốt ATGT
-Ôn bài thật tốt để chào mừng ngày 20/11;thực hiện tuần học tốt
-Thực hiện nghiêm túc QUYẾT TÂM THƯ trong kiểm tra
-Tiếp tục chuản bị bài tốt học tuần 13
*Đạo đức:-Thực hiện tốt việc chào hỏi mọi người
- Lễ phép với thầy cô giáo
* Các công tác khác-Tiếp tục đóng góp quĩ xây dựng
-Tuyên dương : HẠ , SƠN, TRINH ,CẨM ,Ý có thành tích trong học tập,biết giúp bạn học tốt
ĐẠO ĐỨC
Bài : KÍNH GIÀ , YÊU TRẺ ( Tiết 2 )
Th.gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
10ph
10ph
9ph
2ph
HĐ1: Đóng vai (Bài tập 2SGK).
*Mục tiêu : HS biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong các tình huống để thể hiện tình cảm kính già , yêu trẻ .
*Cách tiến hành :-GV chia học sinh thành các nhóm và phân công mỗi nhóm xử lí , đóng vai một tình huống trong bài tập 2.
-Các nhóm thảo luận tìm cách giải quyết tình huống ; đóng vai .
-Cho ba nhóm đại diện lên thể hiện ; lớp thảo luận , nhận xét.
-GV kết luận :+Tình huống (a): Em nên dừng lại,dỗ em bé,hỏi tên ,địa chỉ.Sau đó, em có thể dẫn em bé đến đồn công an để nhơ øtìm gia đình của bé
+Tình huống (b): Hướng dẫn các em cùng chơi chung hoặc lần lượt thay phiên nhau chơi .
+Tình huống (c) : Nếu biết đường,em hướng dẫn đường đi cho cụ già .Nếu không biết , em trả lời cụ một cách lễ phép .
HĐ2: Làm bài tập 3-4,SGK .
* Mục tiêu : HS biết được những tố chức và những ngày dành cho người già ,em nhỏ .
*Cách tiến hành:-GV giao nhiệm vụ cho nhóm HS làm bài tập 3-4
-Cho đại diện các nhóm lên trình bày .
-GV kết luận :+Ngày dành cho người cao tuổi là ngày 1tháng10 hằng năm .
+Ngày dành cho trẻ em là ngày Quốc tế Thiếu nhi 1 tháng 6.
+Tổ chức dành cho người cao tuổi là Hội Người cao tuổi .
+ Các tổ chức dành cho trẻ em là : Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh ., Sao Nhi đồng .
HĐ3: Tìm hiểu về truyền thống “Kính già ,yêu trẻ” của địa phương ,của dân tộc ta .
*Mục tiêu : HS biết được truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta là luôn quan tâm ,chăm sóc người già ,trẻ em .
*Cách tiến hành :-Gv giao nhiệm vụ cho từng nhóm HS : Tìm các phong tục , tập quán tốt đẹp thể hiện tình cảm kính già ,yêu trẻ của dân tộc Việt Nam .
-Đại diện các nhóm lên trình bày .
-Các nhóm khác bổ sung ý kiến .
-Gv kết luận : a)Về các phong tục , tập quán kính già ,yêu trẻ của địa phương .
b) Về các phong tục , tập quán kính già ,yêu trẻ của dân tộc :
+Người già luôn được chào hỏi , được mời ngồi ở chỗ trân tọng .
+Con cháu luôn quan tâm chăm sóc , thăm hỏi , tặng quà cho ông bà, bố mẹ.
+Tổ chức lễ thượng thọ cho ông bà , bố mẹ.
+Trẻ em thường được mừng tuổi, được tăng quà mỗi dịp lễ , Tết .
HĐ nối tiếp : Về nhà sưu tầm tranh , ảnh , bài thơ, bài hát , truyện nói về người phụ nữ VN .
-HS đóng vai theo nhóm .
-3nhóm đại diện thể hiện , lớp thảo luận nhận xét .
-HS lắng nghe .
- Từng nhóm làm bài tập 3-4.
-Đại diện nhóm lên trình bày.
- HS lắng nghe .
-HS làm việc theo nhóm .
-Đại diện nhóm lên trình bày .
-Nhóm khác bổ sung ý kiến .
-HS lắng nghe .
File đính kèm:
- T12L5.doc