1. Kiểm tra bài cũ (2 – 3’)
- Đọc bài thơ: Tiếng vọng - 1 hs
? Vì sao tác giả lại day dứt về cái chết của con chim sẻ?
2: Dạy bài mới
a.Giới thiệu bài: ( 1-2’)
b.Luyện đọc đúng: ( 10-12’)
* Đọc mẫu: - 1 HS đọc mẫu, lớp đọc thầm và chia 3 đoạn.
- Gọi HS đọc nối tiếp 3 đoạn. - 3 HS đọc theo dãy
* Luyện đọc đoạn:
+ Đoạn 1:
- Luyện đọc: nếp áo - HS đọc câu chứa từ.
- Giải nghĩa từ: thảo quả, Đản Khao, Chin San - Đọc chú giải
- Gọi dãy 2 HS đọc đoạn 1
+ Đoạn 2:
- Luyện đọc:nảy, lặng lẽ - HS đọc câu chứa từ
- Giải nghĩa từ: sầm uất, tầng rừng thấp- Đọc thầm chú giải
- Gọi dãy 2 HS đọc đoạn 2.
+ Đoạn 3:
- Luyện đọc: rực lên, chứa lửa, chứa nắng. - HS đọc câu chứa từ
- Gọi dãy 2 hs đọc đoạn 3
*Yêu cầu HS đọc trong nhóm đôi. - HS đọc nhóm đôi
* Hướng dẫn đọc cả bài
- Hướng dẫn giọng đọc: ngắt giọng rõ ở những câu ngắn. Nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm
- Gọi HS đọc: 1-2 em
- G đọc mẫu cả bài.
c.Hướng dẫn tìm hiểu bài: ( 10-12’)
+ Đoạn 1:
72 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 461 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 12 đến 15 - Trường Tiểu học Bắc Hưng - Năm học 2010-2011 - Ngô Thị Chanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.. ...................................
................................................................................. .......................... ..........................
______________________________________
TiÕt 3: TËp lµm v¨n
TiÕt 29: luyÖn tËp t¶ ngêi
( t¶ ho¹t ®éng)
I./ Môc ®Ých, yªu cÇu:
1. X¸c ®Þnh ®îc c¸c ®o¹n cña 1 bµi v¨n t¶ ngêi, néi dung cña tõng ®o¹n, nh÷ng chi tiÕt t¶ ho¹t ®éng trong ®o¹n.
2. ViÕt ®îc ®o¹n v¨n t¶ ho¹t ®éng cña ngêi thÓ hiÖn kh¶ n¨ng quan s¸t vµ diÔn ®¹t.
II./ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu
1. KiÓm tra bµi cò (2 – 3’) - 2 hs
Cho hs biªn b¶n 1 cuéc häp tæ ( líp ). HS kh¸c nhËn xÐt.
2: D¹y bµi míi
a.Giíi thiÖu bµi: ( 1-2’)
b.Híng dÉn thùc hµnh: ( 32-34’)
Bµi 1: - HS ®äc thÇm vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi
- HS th¶o luËn nhãm, c¸c nhãm b¸o c¸o KQ
- Gîi ý HS dïng bót ch× g¹ch ch©n néi dung chÝnh cña tõng ®o¹n, g¹ch ch©n díi nh÷ng chi tiÕt t¶ ho¹t ®éng cña b¸c T©m
- G nhËn xÐt vµ chèt lêi gi¶i ®óng
Bµi 2: - HS ®äc thÇm vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi
- HS lµm nh¸p, b¸o c¸o KQ
- H·y giíi thiÖu c¶nh em ®Þnh t¶
- Yªu cÇu hs thùc hiÖn nh¸p
- G nhËn xÐt kÜ vÒ c¸ch dïng tõ, diÔn ®¹t cho tõng hs vµ kÕt luËn.
3. Cñng cè, dÆn dß (2-3’)
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- ChuÈn bÞ bµi sau.
* Rót kinh nghiÖm................................................................................ ....................
................................................................................. .................................... ............
______________________________________
TiÕt 4: LuyÖn tõ vµ c©u
TiÕt 30: tæng kÕt vèn tõ
I./ Môc ®Ých, yªu cÇu:
1. HS liÖt kª ®îc nh÷ng tõ ng÷ chØ ngêi, nghÒ nghiÖp, c¸c d©n téc anh em trªn ®Êt níc, tõ ng÷ miªu t¶ h×nh d¸ng cña ngêi; c¸c c©u tôc ng÷, thµnh ng÷, ca dao nãi vÒ quan hÖ gia ®×nh, thÇy trß, b¹n bÌ.
2. T×m nh÷ng tõ ng÷ miªu t¶ h×nh d¸ng cña ngêi, viÕt ®îc ®o¹n v¨n miªu t¶ h×nh d¸ng cña 1 ngêi cô thÓ.
II./ §å dïng d¹y häc - Tõ ®iÓn
III./ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu
1. KiÓm tra bµi cò (2 – 3’) - 2- 3 hs
- §Æt c©u víi c¸c tõ cã tiÕng phóc
? ThÕ nµo lµ h¹nh phóc?
? T×m tõ ®ång nghÜa vµ tr¸i nghÜa víi h¹nh phóc?
2: D¹y bµi míi
a.Giíi thiÖu bµi: ( 1-2’)
b.Híng dÉn thùc hµnh: ( 32-34’)
Bµi 1: - HS ®äc thÇm vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi
- HS th¶o luËn nhãm, b¸o c¸o KQ
G nhËn xÐt vµ kÕt luËn c¸c tõ ng÷ ®óng
Bµi 2: - HS ®äc thÇm vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi
- HS th¶o luËn nhãm, b¸o c¸o KQ
- G nhËn xÐt §/S , khen ngîi nh÷ng hs thuéc nhiÒu ca dao, thµnh ng÷, tôc ng÷
- Cã thÓ yªu cÇu hs ®Æt c©u víi 1 trong nh÷ng thµnh ng÷, tôc ng÷ t×m ®îc.
Bµi 3: - HS ®äc thÇm vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi
- HS th¶o luËn nhãm, ch÷a miÖng
- G nhËn xÐt §/S , KL lêi gi¶i ®óng
Bµi 4: - HS ®äc thÇm vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi
- Hs lµm vë, b¸o c¸o KQ
G nhËn xÐt §/S. Tuyªn d¬ng nh÷ng hs viÕt ®o¹n v¨n ®óng vµ hay.
3. Cñng cè, dÆn dß (2-3’)
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- ChuÈn bÞ bµi sau
* Rót kinh nghiÖm................................................................................ ....................
................................................................................. .................................... ............
________________________________________________________________________
Thø s¸u ngµy 3 th¸ng 12 n¨m 2010
TiÕt 1: ©m nh¹c
Gi¸o viªn bé m«n d¹y
____________________________________
TiÕt 2: TËp lµm v¨n
TiÕt 30: luyÖn tËp t¶ ngêi
( t¶ ho¹t ®éng)
I./ Môc ®Ých, yªu cÇu:
1. BiÕt lËp dµn ý chi tiÕt cho bµi v¨n t¶ ho¹t ®éng cña 1 b¹n nhá hoÆc 1 em bÐ ë tuæi tËp nãi, tËp ®i.
2. BiÕt chuyÓn 1 phÇn cña dµn ý ®· lËp thµnh 1 ®o¹n v¨n miªu t¶ ho¹t ®éng cña em bÐ.
II./ §å dïng d¹y häc
- Tranh minh ho¹/ SGK
III./ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu
1. KiÓm tra bµi cò (2 – 3’) - 2 hs
ChÊm ®o¹n t¶ ho¹t ®éng cña 1 ngêi mµ em yªu mÕn. NhËn xÐt
2: D¹y bµi míi
a.Giíi thiÖu bµi: ( 1-2’)
b.Híng dÉn thùc hµnh: ( 32-34’)
Bµi 1: - HS ®äc thÇm vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi
- HS lµm nh¸p, c¸c nhãm b¸o c¸o KQ
- Gîi ý HS:
+ MB: Giíi thiÖu em bÐ ®Þnh t¶: bÐ trai hay g¸i? tªn bÐ lµ g×? mÊy tuæi? con nhµ ai? cã nÐt g× ngé nghÜnh ®¸ng yªu?
+ TB: T¶ bao qu¸t vÒ h×nh d¸ng cña bÐ: th©n h×nh, m¸i tãc, khu«n mÆt. tay ch©n
T¶ ho¹t ®éng cña bÐ: nhËn xÐt chung vÒ bÐ? em thÝch nhÊt lóc bÐ lµm g×? T¶ ho¹t ®éng cña bÐ: khãc, cêi, tËp nãi, tËp ®i, ®ßi ¨n, ch¬i ®å ch¬i, lµm nòng mÑ...
+ KL: Nªu c¶m nghÜ cña m×nh vÒ em bÐ
- G nhËn xÐt vµ chèt lêi gi¶i ®óng
Bµi 2: - HS ®äc thÇm vµ x¸c ®Þnh yªu cÇu cña ®Ò bµi
- HS lµm nh¸p, b¸o c¸o KQ
- H·y giíi thiÖu ®o¹n em ®Þnh t¶
- Yªu cÇu hs thùc hiÖn nh¸p
- G nhËn xÐt kÜ vÒ c¸ch dïng tõ, diÔn ®¹t cho tõng hs vµ kÕt luËn.
3. Cñng cè, dÆn dß (2-3’)
- NhËn xÐt tiÕt häc.
- ChuÈn bÞ bµi sau.
* Rót kinh nghiÖm................................................................................ ....................
................................................................................. .................................... ............
................................................................................. .................................... ............
______________________________________
TiÕt 3: To¸n
TiÕt 75: Gi¶I to¸n vÒ tØ sè phÇn tr¨m
I./ Môc tiªu:
Gióp hs:
BiÕt c¸ch t×m tØ sè phÇn tr¨m cña 2 sè
VËn dông ®Ó gi¶i c¸c bµi to¸n ®¬n gi¶n vÒ t×m tØ sè phÇn tr¨m cña 2 sè
II./ §å dïng d¹y häc
- GV : B¶ng phô
- HS : B¶ng con
III./ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu
Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò (3 - 5’)
1
=
...
= ....%
480
= ....%
2
100
4000
- BC: §iÒn sè thÝch hîp vµo chç chÊm:
- Nªu c¸ch viÕt.
Ho¹t ®éng 2: Bµi míi (15’)
2.1: Giíi thiÖu c¸ch t×m tØ sè phÇn tr¨m cña 315 vµ 600 :
* VÝ dô 1: Dùa vµo VD ®Ó h×nh thµnh c¸c bíc t×m tØ sè phÇn tr¨m cña häc sinh n÷ víi häc sinh toµn trêng.
- Muèn t×m tû sè phÇn tr¨m cña h/s n÷ víi h/s toµn trêng ta lµm nh thÕ nµo?
- Muèn t×m tû sè phÇn tr¨m cña sè 315 vµ 600 ta lµm nh thÕ nµo? -> HS ®äc SGK.
2.2: Híng dÉn gi¶i to¸n vÒ t×m tØ sè phÇn tr¨m:
* Bµi to¸n: Dùa vµo BT: T×m tØ sè phÇn tr¨m cña lîng muèi trong níc biÓn GV híng dÉn HS c¸ch gi¶i to¸n vÒ t×m tØ sè phÇn tr¨m ->Gi¶i thÝch tØ sè võa t×m ®îc.
2.3: Chèt kiÕn thøc.
Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp - thùc hµnh (17 - 18’)
a) B¶ng con: * Bµi 1/75 (2 - 3’)
- KT: BiÕt chuyÓn tõ sè thËp ph©n sang tû sè phÇn tr¨m.
- DKSL: ChuyÓn sai trêng hîp 0, 3 vµ 0, 234.
- Chèt: C¸ch viÕt
b) Nh¸p: * Bµi 2/75 ( 5 - 6’)
- KT: TÝnh tØ sè phÇn tr¨m cña 2 sè.
- DKSL: T×m th¬ng cña 2 sè xong quªn nh©n víi 100, quªn viÕt kÝ hiÖu %.
- Chèt: Muèn t×m tØ sè % cña hai sè em lµm thÕ nµo?
c) Vë: * Bµi 3/75 ( 8’)
- KT: Gi¶i to¸n cã liªn quan ®Õn t×m tû sè phÇn tr¨m cña 2 sè.
- Chèt: C¸ch lµm, lêi gi¶i.
* KP: ph©n tÝch kÜ yªu cÇu cña bµi – tõ yªu cÇu t×m gia c¸ch gi¶i.
Ho¹t ®éng 4: Cñng cè, dÆn dß ( 1 - 2’)
- Muèn t×m tû sè phÇn tr¨m cña 2 sè ta lµm nh thÕ nµo?
* Rót kinh nghiÖm................................................................................. ..........................
................................................................................. ...................................
................................................................................. ......................................
______________________________________
TiÕt 4: khoa häc
TiÕt 30: Cao su
I. Môc tiªu: - Lµm thùc hµnh ®Ó t×m ra tÝnh chÊt ®Æc trng cña cao su.
- KÓ tªn c¸c vËt liÖu dïng ®Ó chÕ t¹o ra cao su.
- Nªu tÝnh chÊt, c«ng dông vµ c¸ch b¶o qu¶n c¸c ®å dïng b»ng cao su.
II. §å dïng: - H×nh SGK.
- Su tÇm mét sè ®å dïng b»ng cao su nh qu¶ bãng, d©y chun, m¶nh s¨m, lèp
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. KiÓm tra: - Nªu tÝnh chÊt vµ c«ng dông cña thuû tinh.
2. D¹y bµi míi (32’):
- GV giíi thiÖu bµi:
GV cã thÓ sö dông ph¬ng ph¸p hái - ®¸p hoÆc ph¬ng ph¸p trß ch¬i ®Ó yªu cÇu HS thi kÓ tªn c¸c ®å dïng ®îc lµm b»ng cao su mµ c¸c em biÕt. §èi víi nh÷ng vïng HS Ýt cã ®iÒu kiÖn tiÕp xóc víi c¸c ®å dïng b»ng cao su, GV cã thÓ cho HS quan s¸t c¸c h×nh trang 62/SGK vµ kÓ tªn c¸c ®å dïng ®îc lµm b»ng cao su cã trong h×nh vÏ.
- H×nh 1: ñng, côc tÈy, ®Öm.
- H×nh 2: Lèp, s¨m «t«.
Ho¹t ®éng 1: Thùc hµnh (10’):
* Môc tiªu: - HS lµm thùc hµnh ®Ó t×m ra tÝnh chÊt ®Æc trng cña cao su.
* C¸ch tiÕn hµnh:
- Bíc 1: Lµm viÖc theo nhãm:
+ C¸c nhãm lµm thùc hµnh theo chØ dÉn trang 63/SGK.
- Bíc 2: Lµm viÖc c¶ líp:
+ §¹i diÖn mét sè nhãm b¸o c¸o kÕt qña lµm thùc hµnh cña nhãm m×nh. Néi dung phÇn tr×nh bµy cña HS cÇn nªu ®îc:
NÐm qu¶ bãng cao su xuèng sµn nhµ, ta thÊy qu¶ bãng l¹i n¶y lªn.
KÐo c¨ng sîi d©y cao su, sîi d©y d·n ra. Khi bu«ng tay, sîi d©y cao su l¹i trë vÒ vÞ trÝ cò.
-> KÕt luËn: Cao su cã tÝnh ®µn håi.
Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn (20’):
* Môc tiªu: - KÓ ®îc tªn c¸c vËt liÖu dïng ®Ó chÕ t¹o ra cao su.
- Nªu ®îc tÝnh chÊt, c«ng dông vµ c¸ch b¶o qu¶n c¸c ®å dïng b»ng cao su.
* C¸ch tiÕn hµnh: - Bíc 1: Lµm viÖc c¸ nh©n:
+ HS ®äc néi dung trong môc b¹n cÇn biÕt trang 63/SGK ®Ó tr¶ lêi c¸c c©u hái cuèi bµi.
- Bíc 2: Lµm viÖc c¶ líp:
GV gäi mét sè HS lÇn lît tr¶ lêi tõng c©u hái:
+ Cã mÊy lo¹i cao su? §ã lµ nh÷ng lo¹i nµo?
+ Ngoµi tÝnh ®µn håi tèt, cao su cßn cã tÝnh chÊt g×?
+ Cao su ®îc sö dông ®Ó lµm g×?
+ Nªu c¸ch b¶o qu¶n ®å dïng b»ng cao su.
-> KÕt luËn: - Cã hai lo¹i cao su: Cao su tù nhiªn ( ®îc chÕ biÕn tõ nhùa c©y cao su), cao su nh©n t¹o (thêng ®îc chÕ biÕn tõ than ®¸ vµ dÇu má).
- Cao su cã tÝnh ®µn håi; Ýt bÞ biÕn ®æi khi gÆp nãng, l¹nh, c¸ch ®iÖn, c¸ch nhiÖt, kh«ng tan trong níc, tan trong mét sè chÊt láng kh¸c.
- Cao su ®îc sö dông ®Ó lµm s¨m, lèp xe, lµm c¸c chi tiÕt cña mét sè ®å ®iÖn, m¸y mãc vµ ®å dïng trong gia ®×nh.
- Kh«ng nªn ®Ó c¸c ®å dïng b»ng cao su ë n¬i cã nhiÖt ®é qu¸ cao ( cao su sÏ bÞ ch¶y) hoÆc ë n¬i cã nhiÖt ®é qu¸ thÊp (cao su sÏ bÞ gißn, cøng). Kh«ng ®Ó c¸c ho¸ chÊt dÝnh vµo cao su.
3. Cñng cè, dÆn dß (2-3’):
- HS ®äc ghi nhí/SGK.
- VÒ nhµ häc thuéc bµi.
_____________________________________________________________________
File đính kèm:
- Chanh T12-15-209.doc