Giáo án Lớp 5 Tuần 11 - Trường Tiểu học Yên Phú I

Tập đọc

Chuyện một khu vườn nhỏ.

I. MỤC TIÊU.

 - Đọc diễn cảm được bài văn với giọng hồn nhiên (bé Thu), hiền từ (người ông).

 - Hiểu nội dung bài: Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu. Có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình và xung quanh.

II. CHUẨN BỊ.

 - Tranh minh hoạ trong SGK.

 - Hình thức: cá nhân, nhóm, cả lớp.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.

 

doc22 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 450 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 11 - Trường Tiểu học Yên Phú I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thức về cỏc cặp quan hệ từ. 3- Dặn dũ: - Làm bài tập ( nếu cũn) - Chuẩn bị bài sau: Luyện tập làm đơn. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Thứ sỏu ngày 9 thỏng 11 năm 2012 Toỏn Tiết 55: Nhân một số thập phân với một số tự nhiên I. Mục tiêu: - Nắm và vận dụng được quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên. - Bước đầu hiểu ý nghĩa của phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên. II. Chuẩn bị: - Hỡnh thức: cỏ nhõn, cả lớp. III. Hoạt động dạy học: 1. Kiểm tra. - Gọi H chữa bài 3 tr. 55- SGK. 2. Bài mới HĐ1. Hình thành quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên. - G nêu bài toán. Đưa câu hỏi để hướng dẫn H tìm hiểu bài toán. - Yêu cầu H viết phép tính giải bài toán. - Yêu cầu H tìm cách tính kết quả. - Gọi H nêu cách làm. - Hd nhận xét để tự rút ra cách nhân một số thập phân với một số tự nhiên. - G nêu VD2 yêu cầu H đặt tính rồi tính. - Muốn nhân một số thập phân với một số tự nhiên ta làm thế nào? - Khi thực hiện tính ta cần lưu ý điều gì? HĐ2. Hướng dẫn luyện tập. Bài 1. Gọi H đọc yêu cầu của bài. -Tổ chức cho H làm bài rồi chữa bài. - G nhận xét cho điểm. Bài 2. Gọi H đọc yêu cầu của bài -Yêu cầu H tự làm bài. - Gọi H chữa bài làm của bạn trên bảng. - GV nhận xét cho điểm. Bài 3. Gọi H đọc yêu cầu của bài. -Tổ chức cho H làm bài rồi chữa bài. - G + H đánh giá bài làm. Bài 4. Tổ chức H làm như bài 3 - G + H chữa bài. Bài 5. Gọi H đọc đề bài. - Yêu cầu H khá giỏi tự làm bài. Hướng dẫn H yếu. - Gọi H nhận xét bài làm của bạn trên bảng lớp. G nhận xét cho điểm. - H phân tích tìm hiểu bài toán. - H viết phép tính giải: 1,2 x 3. - 1 H đọc yêu cầu của bài. - H làm bài cá nhân. 2 H lên bảng làm bài. - H làm bài vào vở.2 H lên bảng làm bài. - H nhận xét bài làm của bạn. Đổi vở kiểm tra chéo. - 1 H đọc yêu cầu của bài - H làm bài cá nhân. - Nắm chắc cách đổi đơn vị đo.Giải thích cách làm. - H đọc đề bài. - H làm bài vào vở. 1 H làm bài trên bảng lớp. - H chữa bài và giải thích cách làm. * H khá hoàn thành hết các bài tập. 3. Củng cố- dặn dò. - Nhận xét tiết học. Dặn H hoàn thành bài, chuẩn bị bài sau. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tập làm văn Luyện tập làm đơn I. Mục tiêu: - Củng cố kiến thức về cỏch viết đơn. - Viết được một lỏ đơn kiến nghị đỳng thể thức, ngắn gọn, rừ ràng, thể hiện đầy đủ cỏc nội dung cần thiết. * Điều chỉnh: Chọn bài tập 1. II. Chuẩn bị: - VBT TV III. Cỏc hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra. - Gọi H đọc đoạn văn viết lại ở tiết trước. Trỡnh bày đoạn văn viết lại ở tiết trước. HĐ1. Giới thiệu bài. - G nờu mục đớch, yờu cầu tiết học. HĐ2. Hướng dẫn H viết đơn. - G giỳp H nhớ lại kiến thức nếu cần. - G cựng cả lớp trao đổi về một số nội dung cần lưu ý trong đơn. - HD H trỡnh bày lớ do viết đơn sao cho cú sức thuyết phục. - H đọc yờu cầu của BT. - H đọc thầm mẫu đơn và nờu nhận xột. - H núi đề bài mỡnh sẽ chọn - H viết theo hướng dẫn. - Đọc bài viết trước lớp, nhận xột, bổ sung về cỏch trỡnh bày, về nội dung. 3. Củng cố, dặn dũ - Nhận xột tiết học, biểu dương H cú ý thức học tập và cú kết quả học tốt. - Về viết lại bài cho tốt hơn. - Xem trước bài sau: Quan sỏt một người thõn trong gia đỡnh... ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Kĩ thuật Bài 13 - Rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống I - mục tiêu Sau bài học này, học sinh phải: - Nêu được tác dụng của việc rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình. - Biết cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình. II - Đồ dùng dạy học - Một số bát, đĩa, đũa, dụng cụ để rửa, nước rửa bát. - Tranh minh họa nội dung bài. III - Các hoạt động dạy - học chủ yếu HĐ1 : Tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống - ? Em hãy kể tên các dụng cụ nấu ăn và ăn uống thường dùng trong gia đình em ? ? Đọc mục 1 - SGK, cho biết mục đích, tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn, ăn uống trong gia đình ? HĐ2 : Tìm hiểu cách thu dọn sau bữa ăn - Em thường rửa dụng cụ nấu ăn, ăn uống trong gia đình như thế nào ? - ? Dựa vào nội dung mục 2b - SGK kết hợp với quan sát hình trong SGK, em hãy nêu cách rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống ? - Cho học sinh thảo luận câu hỏi : ? Theo em, những dụng cụ dính mỡ, có mùi tanh nên rửa trước hay rửa sau? - Giáo viên cho học sinh thực hành trên lớp cách rửa dụng cụ nấu ăn, ăn uống. - Hướng dẫn học sinh về nhà giúp đỡ gia đình. HĐ3 : Đánh giá kết quả học tập - Cho học sinh trả lời các câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập của học sinh. - Đọc phần ghi nhớ - SGK - Học sinh nêu và các em khác nhận xét. + Làm sạch và giữ vệ sinh dụng cụ nấu ăn, ăn uống. + Bảo quản dụng cụ nấu ăn, ăn uống bằng kim loại. - Học sinh thảo luận nhóm và trả lời ; các em khác nhận xét và bổ sung. - Học sinh sau khi thảo luận sau cần đưa ra được các yêu cầu (SGK) - Học sinh sau khi thảo luận và đưa ra ý kiến ; các em khác nhận xét và bổ sung. - 2 - 3 em lên thực hành ; lớp nhận xét. - Học sinh thảo luận nhóm, nêu lại nội dung bài học. IV - Nhận xét - dặn dò - Giáo viên nhận xét thái độ học tập của học sinh ; nhắc nhở các em cần giúp đỡ gia đình. - Dặn dò học sinh về nhà xem lại những bài đã học trong chương 1 (từ bài 1 - đến bài 13) và dụng cụ, vật liệu để giờ sau học bài : "Cắt, khâu, thêu hoặc nấu ăn tự chọn" ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Địa lớ Lâm nghiệp và thuỷ sản (Trang 89) I. Mục tiêu: - Dựa vào lược đồ, biểu đồ trình bày các nét chính về ngành lâm nghiệp và ngành thuỷ sản. - Thấy được sự cần thiết phải bảo vệ và trồng rừng, không đồng tình với những hành vi phá hoại cây xanh, phá hoại rừng và nguồn lợi thuỷ sản. * Bổ sung: HS khỏ giỏi biết nước ta cú những điều kiện thuận lợi để phỏt triển ngành thủy sản: vung biển rộng cú nhiều hải sản, mạng lưới sụng ngũi dày đặc người dõn cú nhiều kinh nghiệm, nhu cầu về thủy sản ngày càng tăng. Biết được cỏc biện phỏp bảo vệ rừng. II. Chuẩn bị: - Một số tranh về nạn đốt phá rừng. Bản đồ địa lí tự nhiên VN. - Hỡnh thức: cỏ nhõn, nhúm, cả lớp. III. Hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ. - Kể tên một số loại cây trồng ở nước ta? - Vì sao nước ta có thể trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai trên thế giới? - G nhận xét, cho điểm. B. Bài mới. HĐ1. Giới thiệu bài. HĐ2. Làm việc cả lớp. - Yêu cầu H quan sát hình 1 và trả lời: + Kể tên các hoạt động chính của ngành lâm nghiệp? - G nhận xét. HĐ3: Làm việc theo cặp. - Yêu cầu H đọc bảng số liệu về diện tích rừng trong một số năm gần đây. - Yêu cầu H giải thích: + Vì sao có giai đoạn DT rừng giảm? + Vì sao có giai đoạn DT rừng tăng? - G giải thích thêm: Tổng DT rừng = DT rừng tự nhiên + DT rừng trồng. - Cho H quan sát một số tranh nạn đốt rừng và tranh SGK - T89. - Hoạt động trồng rừng và khai thác rừng thường có ở đâu? HĐ4: Làm việc theo cặp. - Kể tên một số loại thuỷ sản mà em biết? - Yêu cầu HS quan sát Biểu đồ sản lượng thuỷ sản, TLCH 2- Tr 90 và CH phần 2 -T 90. - G nhận xét, chốt câu trả lời đúng. - G treo bản đồ. - Kể tên các thuỷ sản đang được nuôi nhiều ở nước ta? - Ngành thuỷ sản phân bố ở đâu? C. Củng cố- Dặn dò. - Nêu những hoạt động chính của ngành lâm nghiệp và thuỷ sản? - Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài 12. - H trả lời, H khác nhận xét. 1. Lâm nghiệp. - H trả lời. - Nhắc lại 2 hoạt động của ngành lâm nghiệp. - HS thảo luận nhóm đôi câu hỏi SGK 89. - Đại diện nhóm trình bày. - Nhóm khác nhận xét bổ sung. - H quan sát. - H trả lời. 2. Ngành thuỷ sản. - H làm việc theo nhóm đôi. - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ sung. - H nối tiếp nhau nêu. - H chỉ trên bản đồ 1 số nơi phát triển ngành thuỷ sản. - H đọc tóm tắt - 90. - H trả lời. ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Tiếng Anh GV chuyờn soạn giảng ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Toỏn (LT) Luyện thờm I.Mục tiờu: - Nắm và vận dụng được quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên. - Bước đầu hiểu ý nghĩa của phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên. - Làm và chữa bài tập trắc nghiệm và tự luận Toỏn 5 tr 43,44. II. Đồ dựng dạy học: GV+HS: Vở nhỏp,VBT trắc nghiệm và tự luận Toỏn 5 tập 1. Dự kiến hoạt động: Cỏ nhõn, cả lớp. III.Hoạt động dạy học: 1- Hoạt động 1: HD H/s làm và chữa bài: Bài 1 tr 43 Viết số thớch hợp vào ụ trống: Thừa số 18,2 9,62 31,5 0,154 Thừa số 9 23 12 33 Tớch * H thực hiện nhỏp Bài 2 tr 44 Khoanh vào chữ đặt trước kết quả đỳng: Kết quả của phộp nhõn 62,08 x 14 là: A. 86,912 B. 869,12 C. 8691,2 D. 868,12 b. Kết quả của phộp nhõn 0,27 x 6,7 là A. 18,09 B. 1,809 C. 0, 1809 D. 180,9 * Y/cầu H nhỏp trước khi lựa chọn kết quả đỳng. Bài 3 tr 44 Biết thanh sắt dài 1dm cõn nặng 0,75 kg. Hỏi một thanh sắt loại đú dài 1,6m cõn nặng bao nhiờu ki-lụ-gam? *GV gợi ý giải bài toỏn, đổi 1,6m=16dm 2- Hoạt động 2 : Củng cố kiến thức. 3- Dặn dũ: - Làm bài tập ( nếu cũn) - Chuẩn bị bài sau : Nhõn một số thập phõn với 10,100,1000 ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ Sinh hoạt Sinh hoạt lớp I/ yờu cầu - HS nắm được ưu nhược điểm trong tuần của bản thõn, của lớp - Nhận xột tỡnh hỡnh chuẩn bị đồ dựng học tập của HS trong tuần, ý thức học của HS II/ lờn lớp 1. Tổ chức : Hỏt 2. Bài mới a. Nhận định tỡnh hỡnh chung của lớp - Nề nếp : + Thực hiện tốt nề nếp đi học đỳng giờ, đầu giờ đến sớm + Đầu giờ trật tự truy bài - Học tập: Nề nếp học tập tương đối tốt. Trong lớp trật tự chỳ ý lắng nghe giảngnhưng chưa sụi nổi trong học tập. Học và làm bài tương đối đầy đủ trước khi đến lớp - Lao động vệ sinh: Đầu giờ cỏc em đến lớp sớm để lao động, vệ sinh lớp học, sõn trường sạch sẽ - Thể dục : Cỏc em ra xếp hàng tương đối nhanh nhẹn, tập đỳng động tỏc - Đạo đức : Cỏc em ngoan, lễ phộp hoà nhó, đoàn kết với bạn bố b. Kết quả đạt được - Tuyờn dương : - Phờ bỡnh :.. c.. Phương hướng : - Thi đua học tập tốt, rốn luyện tốt. Lấy thành tớch chào mừng nhà giỏo Việt Nam 20-11 - Phỏt huy những ưu điểm đó đạt tuần vừa qua, khắc phục những nhược điểm cũn tồn tại trong tuần ~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

File đính kèm:

  • docTuần 11(12-13).doc
Giáo án liên quan