TOÁN: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Biết :
- Tính tổng nhiều số thập phân, tính bằng cách thuận tiện nhất.
- So sánh các số thập phân, giải bài toán với các số thập phân.
- GD tính cẩn thận khi tính toán.
II. Đồ dùng dạy học:
HS : SGK GV: Bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy hoc:
1. Bài cũ: 5’
2. Dạy bài mới: 25'
Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 1: Cho hS nêu yêu cầu bài tập
Lưu ý HS đặt tính và tính đúng
Bài 2a/b: Cho HS làm bài rồi chữa bài, khi chữa bài y/c HS giải thích cách làm
Bài 3 cột 1: Cho HS tự làm bài rồi chữa bài. Đổi vở cho nhau để tự chấm theo h/d của GV
Bài 4: Y/c HS tự đọc đề toán tự vẽ sơ đồ tự giải rồi chữa bài
18 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 468 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 11 - Trường Tiểu học Số 1 Thủy Phù, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
,7+4,9
x–5,2 = 5,7 x +2,7=13,6
x =5,7+5,2 x =13,6-2,7
x = 10,9 x =10,9
Tính bằng cách thuận tiện nhất
42,37 - 28,73 - 11,27
= 42,37- (28,73+ 11,27)
= 42,73 – 40 = 2,37
*HS khá giỏ tự tóm tắt bài toán rồi giải
Đáp số: 11 km
Bổ sung : ....
TOÁN (2): ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN
I. Mục đích yêu cầu
- Ôn tập củng cố khắc sâu về số tự nhiên
- Vận dụng giải toán có liên quan
- GD học sinh tính chính xác.
II. Chuẩn bị.
SGK, tài liệu tham khảo
III. Hoạt động dạy học
1. Số tự nhiên
- Nêu các tính chất về số tự nhiên
2. Các phép tính
a)Phép cộng
b)Phép trừ
* Số tự nhiên
1. Không có số tự nhiên lớn nhất
2. Hai số tự nhiên liên tiếp hơn (kém) nhau 1 đơn vị.
3.Hai số chẵn hoặc lẻ hơn kém nhau 2 đơn vị .
4. Trong hệ thập phân cứ 10 đơn vị ở 1 hàng thấp lập thành 1 đơn vị ở hàng cao hơn liền nó.
* Phép cộng
1. Tổng của 2 số lẻ hoặc 2 số chẵn là một số chẵn.
2. Tổng của một số lẻ với một số chẵn là một số lẻ.
3. Tổng các số chẵn là số chẵn
* Phép trừ
1. Hiệu của 2 số lẻ hoặc 2 số chẵn là số chẵn
2. Hiệu giữa một số chẵn với một số lẻ là số lẻ
3. Củng cố - dặn dò
- Về nhà học bài.
Bổ sung : ....
TẬP LÀM VĂN TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH
I. Mục tiêu:
- Biết rút kinh nghiệm bài văn (bố cục, trình tự miêu tả, cách diễn đạt, dùng từ) ; nhận biết và sửa được lỗi trong bài.
- Viết lại được một đoạn trong bài cho đúng và hay hơn
- GDHS chọn từ đúng và hay khi viết văn.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ ghi sẵn đề bài, các lỗi HS mắc phải HS : Vở
III. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Giới thiệu bài: 2’
2. Dạy bài mới: 28’
- Mở bảng phụ đã ghi sẵn đề bài
- Nhận xét về kết quả bài làm của HS
- Thông báo điểm cụ thể
3. Hướng dẫn HS sửa bài
a) Hướng dẫn chữa lỗi chung
- GV chỉ các lỗi viết sẵn ở bảng phụ
- GV giúp HS nhận biết chỗ sai tìm ra nguyên nhân và chữa lại
b) Hướng dẫn chữa từng lỗi trong bài
- GV theo dõi HS
c) Hd HS học tập những đoạn văn hay, bài văn hay
- GV đọc những đoạn văn hay, bài văn hay
4. Củng cố dặn dò : 5’
Nhận xét tiết học
- 1 HS đọc lại đề bài văn
- 1số HS lên bảng chữa
- Cả lớp chữa bài vào giấy nháp
- HS cả lớp trao đổi về bài chữa ở bảng
- HS đọc lời nhận xét của thầy cô
- HS phát hiện lỗi sai của mình và sửa
- Đổi bài bên cạnh sửa
- HS nghe và trao đổi với bạn bên cạnh
- Mỗi HS chọn 1 đoạn văn viết lại hay hơn
- HS nối tiếp nhau đọc trước lớp đoạn văn viết
Bổ sung : ....
TIẾNG VIỆT (2): LUYÊN TẬP VỀ ĐẠI TỪ XƯNG HÔ
I. Mục tiêu:
- Nắm được khái niệm đại từ xưng hô (Nội dung ghi nhớ)
- Nhận biết được đại từ xưng hô trong đoạn văn (BT1) ; chọn được đại từ xưng hô thích hợp để điền vào ô trống (BT2)
* Nhận xét thái độ, tình cảm của nhân vật khi dùng mỗi đại từ xưng hô
- GD HS có thói quen xưng hô lịch sự, tế nhị khi giao tiếp
II. Đồ dùng dạy học:
GV : Bút dạ, bảng nhóm HS : SGK
III. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ: 5’
Nhận xét kết quả bài kiểm tra
B. Dạy bài mới: 25’
Hoạt dộng 1: Ghi nhớ
Hoạt động 2: Luyện tập
Bài 1: HS đọc thầm đoạn văn
+ Đoạn văn có những nhân vật nào?
+ Các nhân vật làm gì?
-GV : Những từ in đậm trong đoạn văn
trên là đại từ xưng hô
Bài 2: Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn * Nhận xét thái độ, tình cảm của nhân vật khi dùng mỗi đại từ xưng hô
Hướng dẫn HS điền đại từ xưng hô thích hợp vào ô trống
-Nhận xét, sửa chữa
3. Củng cố dặn dò : 5’
Nhận xét tiết học
`
-HS nhắc lại ghi nhớ
- HS đọc những từ in đậm
- Nhận xét thái độ của từng nhân vật
- Vài HS nêu
- Điền đại từ xưng hô thích hợp vào ô trống
- HS làm việc theo cặp
-Theo dõi
Bổ sung : ....
Thứ sáu, ngày 08 tháng 11 năm 2013
TOÁN: NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN
I. Mục tiêu:
- Biết nhân một số thập phân với một số tự nhiên
- Biết giải bài toán có phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên
- Giáo dục HS tính cẩn thận
II. Đồ dùng dạy học: : HS: SGK GV: Bảng nhóm
III. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: 5'
2. Dạy bài mới: 25'
Hoạt động 1: Hình thành quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên
- GV yêu cầu HS tóm tắt ví dụ 1và nêu hướng giải
- Gọi HS đổi ra đơn vị 1,2m = 12dm
- HS thực hành và đối chiếu
12 x 3 = 36dm và 1,2m x 3 = 3,6m
- Y/c HS nêu ví dụ 2 và tiến hành tương tự
- Nhấn mạnh 3 thao tác: nhân, đếm và tách
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1: ChoHS tự làm rồi chữa bài
*Bài 2: Cho HS đọc y/c bài tập và cùng HS xác nhận kết quả đúng
Bài 3:
3. Củng cố dặn dò:5'
Nhận xét tiết học
Nêu cách tính cộng trừ số thập phân
- HS tóm tắt và nêu được
1,2 x 3 = ? (m)
12 x 3 = (dm)
12 x 3 = 36dm)
12 1,2
x 3 x 3
36(dm) 3,6(m)
- Rút nhận xét cách nhân
0,46 x 1,2
- HS đặt tính và tính
- Nêu quy tắc nhân 1 số thập phận với 1 số tự nhiên
- HS lần lượt thực hiện các phép nhân
- 1 HS đọc kết quả cả lớp chữa
* HS khá giỏi tự viết số thích hợp vào ô trống
- 1 em đọc kết quả cả lớp chữa bài
- HS đọc đề toán và giải vào vở
Bài giải:
Quãng đường ô tô đi trong 4 giờ là:
42,6 x 4 = 170,4 (km)
Đáp số: 170,4km
Bổ sung : ....
TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN
I/Mục tiêu:
Viết được một lá đơn (kiến nghị ) đúng thể thức, ngắn gọn , rõ ràng, nêu đươc
lí do kiến nghị, thể hiện đầy đủ nội dung cần thiết.
- GD HS biết chọn nội dung viết đơn hợp lí.
II/Chuẩn bị: HS : Sgk
GV : Mẫu trình bày lá đơn.
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ:5’
Cho học sinh đọc bài văn viết lại.
2. Gtbài
3. Bài mới : 25' Luyện tập làm đơn.
+Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học.
+GV: -Chọn một trong các bài đọc.
- Xây dựng làm đơn.
+Treo bảng phụ đã trình bày mẫu đơn.
+Hướng dẫn học sinh cách điền vào đơn theo mẫu đã cho.
+Lưu ý học sinh nội dung cần lưu ý trong đơn, lý do viết đơn phải gọn, rõ, có sức thuyết phục.
+Nhắc rõ học sinh lựa chọn nội dung để điền cho vừa vào chỗ trống.
+GV nhận xét, tuyên dương.
4/Củng cố, dặn dò:5’
Gv nhận xét tiết học.
+Về nhà hoàn thiện lá đơn viết vào vở, tập viết thêm một số mẫu đơn khác đã học.
+Bài sau: Cấu tạo của bài văn tả người.
HS mở sách.
HS đọc yêu cầu.
HS quan sát mẫu đ n ở bảng
Lựa chọn đề bài và trình bày vào vở.
Vài học sinh trình bày lá đơn trước lớp
HS lắng nghe.
Bổ sung : ....
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: QUAN HỆ TỪ
I. Mục tiêu:
- Bước đầu nắm được khái niệm quan hệ từ (ND ghi nhớ) ; nhận biết được quan hệ từ trong các câu văn (BT1, mục III) ; xác định được cặp quan hệ từ và tác dụng của nó trong câu (BT2) ; biết đặt câu với quan hệ từ (BT3)
* Đặt câu với các quan hệ từ nêu ở BT3.
- Biết chọn từ đúng và hay
II. Đồ dùng dạy học:
GV : Bút dạ, bảng nhóm, bảng phụ HS : SGK
III. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:5’
Đại từ xưng hô
B. Dạy bài mới: 25’
Hoạt động 1: Phần nhận xét
Bài tập 1:
Bài tập 2: GV mở bảng phụ
Hoạt dộng 2: Ghi nhớ
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 1: Cho HS nêu y/c BT sau đó cho HS làm bài rồi chữa bài
Bài 2:Yêu cầu HS nêu y/c BT
Bài 3: Tiến hành tương tự
* Đặt câu với các quan hệ từ
3. Củng cố dặn dò : 5’
Nhận xét tiết học
-Vài HS nêu câu có sử dụng ĐTXH
- HS nhắc lại kiến thức về đại từ xưng hô
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
+ Tác dụng của từ và, của: Dùng để nối các từ trong 1 câu hoặc nối các câu với nhau
- HS làm vào phiếu học tập
- HS gạch chân những cặp từ thể hiện quan hệ giữa các ý ở mỗi câu
- HS đọc và nhắc lại nội dung cần ghi nhớ
- HS làm vở BT
- HS tìm các quan hệ từ trong mỗi câu văn và nêu tác dụng của chúng
- HS làm vở BT
+ Vì nên: Biểu thị mối quan hệ nguyên nhân - kết quả
+ Tuy nhưng: Biểu thị mối quan hệ tương phản
- HS suy nghĩ làm bài
- HS tiếp nối đọc những câu văn có từ nối vừa đặt
- Nhắc lại nội dung cần ghi nhớ
Bổ sung : ....................
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: QUAN HỆ TỪ
I. Mục tiêu:
- Bước đầu nắm được khái niệm quan hệ từ (ND ghi nhớ) ; nhận biết được quan hệ từ trong các câu văn (BT1, mục III) ; xác định được cặp quan hệ từ và tác dụng của nó trong câu (BT2) ; biết đặt câu với quan hệ từ (BT3)
* Đặt câu với các quan hệ từ nêu ở BT3.
- Biết chọn từ đúng và hay
II. Đồ dùng dạy học:
GV : Bút dạ, bảng nhóm, bảng phụ HS : SGK
III. Các hoạt động dạy hoc:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:5’
Đại từ xưng hô
B. Dạy bài mới: 25’
Hoạt động 1: Phần nhận xét
Bài tập 1:
Bài tập 2: GV mở bảng phụ
Hoạt dộng 2: Ghi nhớ
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 1: Cho HS nêu y/c BT sau đó cho HS làm bài rồi chữa bài
Bài 2:Yêu cầu HS nêu y/c BT
Bài 3: Tiến hành tương tự
* Đặt câu với các quan hệ từ
3. Củng cố dặn dò : 5’
Nhận xét tiết học
-Vài HS nêu câu có sử dụng ĐTXH
- HS nhắc lại kiến thức về đại từ xưng hô
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
+ Tác dụng của từ và, của: Dùng để nối các từ trong 1 câu hoặc nối các câu với nhau
- HS làm vào phiếu học tập
- HS gạch chân những cặp từ thể hiện quan hệ giữa các ý ở mỗi câu
- HS đọc và nhắc lại nội dung cần ghi nhớ
- HS làm vở BT
- HS tìm các quan hệ từ trong mỗi câu văn và nêu tác dụng của chúng
- HS làm vở BT
+ Vì nên: Biểu thị mối quan hệ nguyên nhân - kết quả
+ Tuy nhưng: Biểu thị mối quan hệ tương phản
- HS suy nghĩ làm bài
- HS tiếp nối đọc những câu văn có từ nối vừa đặt
- Nhắc lại nội dung cần ghi nhớ
Bổ sung : ...
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ : SINH HOẠT LỚP
Mục tiêu
- HS thấy được ưu khuyết điểm trong tuần 11
- Nắm phương hướng cho tuần 12
- Giáo dục các em có ý thức phê và tự phê tốt.
II. Nội dung sinh hoạt
Đánh giá tình hình các mặt hoạt động trong tuần 11 (16’)
- Các tổ trưởng nhận xét các hoạt động trong tuần
- Lớp trưởng đánh giá chung
Cả lớp bổ sung đánh giá
Giáo viên phát biểu ý kiến
Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc trong tuần : ..
Nêu phương hướng hoạt động cho tuần 12 (12’)
+ Đi học chuyên cần
+ Học bài, làm bài đầy đủ
+ Thực hiện tốt nội quy của trường, lớp
+ Đẩy mạnh phong trào giải Toán và Tiếng Anh qua mạng
+ Tham gia tốt CLB cờ vua (Quỳnh Anh, Khánh Ly, .), bóng đá :
...
3,. Văn nghệ (7’)
Các em có thể biểu diễn các tiết mục văn nghệ em yêu thích nhất.
Bổ sung : ....
File đính kèm:
- Giao an lop 5 Tuan 11.doc