Giáo án Lớp 5 Tuần 11 - Trường Tiểu học số 1 Đồng Sơn

Tập đọc

CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ

I.Mục đích, yêu cầu:

-Luyện đọc: Đọc diễn cảm bài văn với giọng hồn nhiên(bé Thu) giọng hiền từ(người ông)

+ Đoc đúng: ngọ ngậy, nhọn hoắt, sà xuống đối với học sinh còn chậm.

-Hiểu được:

+Nghĩa các từ: săm soi, cầu viện.

+Nội dung bài: Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu.

II. Chuẩn bị: GV: Tranh minh hoạ SGK.

III. Các hoạt động dạy và học:

 1. Ổn định: Chỉnh đốn nề nếp lớp.

 2. Kiểm tra bài cũ (khoảng 2 -3 phút): GV nx thông báo điểm thi.

 

doc36 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 536 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 11 - Trường Tiểu học số 1 Đồng Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch đẹp khoa học. II. Chuẩn bị: Phiếu bài tập bài 4. III. Hoạt động dạy và học: 1. Ổn định: Chỉnh đốn nề nếp lớp. 2. Kiểm tra bài cũ (khoảng 5 phút):Gọi 2 HS lên bảng bảng làm bài, HS dưới làm vào nháp: a) Đặt tính và tính: 34,1 – 0,341 b) Tìm x, biết: 23,14 + x = 231,4 GV nhận xét ghi điểm. 3. Dạy - học bài mới: Hoạt động dạy Hoạt động học -Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu tiết học. HĐ1: Làm bài tập 1: (khoảng 7 phút) -Gọi HS nêu yêu cầu bài tập 1 và HS tự đặt tính và tính. -Gọi HS nhận xét bài bạn, GV chốt lại cho điểm. Đặt tính rồi tính: a) 68,72 b) 52,37 c) 75,5 d) 60 - 29,91 - 8,64 - 30,26 - 12,45 38,81 43,73 45,24 47,55 HĐ2: Làm bài tập 2.(khoảng 8 phút) -Yêu cầu HS đọc đề bài. -Tổ chức cho HS làm bài.(HS khá giỏi làm xong trước các em tiến hành làm tiếp bài 3) -GV chấm điểm và chốt lại cách làm: Bài 2: Tìm x: a) x + 4,32 = 8,67 b) 6,85 + x = 10,29 x = 8,67 – 4,32 x = 10,29 – 6,85 x = 4,35 x = 3,44 c) x – 3,64 = 5,86 d) 7,9 – x = 2,5 x = 5,86 + 3,64 x = 7,9 – 2,5 x = 9,5 x = 5,4 HĐ3: Làm bài tập 3: (khoảng 7 phút) -Gọi HS đọc yêu cầu bài -Tổ chức cho HS làm bài (GV giúp cho HS trung bình) -GV nhận xét chốt lại cách làm chấm điểm. Bài giải: Quả dưa thứ hai cân nặng: 4,8 – 1,2 = 3,6 (kg) Quả dưa thứ ba cân nặng: 14,5 –( 4,8 + 3,6 ) = 6,1 (kg) Đáp số: 6,1kg HĐ4: Làm bài tập 4: (khoảng 10 phút) -GV treo bảng phụ có sẵn phần a) và yêu cầu HS làm bài vào phiếu bài tập. -Yêu cầu HS nhận xét bài bạn và rút ra quy tắc về trừ một số cho một tổng. -GV nhận xét chốt lại: Bài 4:a) Tính rồi so sánh giá trị của a – b – c và a – (b + c). a b c a – b – c a – (b + c) 8,9 2,3 3,5 8,9 –2,3 – 3,5 = 3,1 8,9–(2,3 +3.5) =3,1 -GV kết luận: a – b - c = a – ( b + c ) -Yêu cầu HS khá giỏi áp dụng làm bài b) -GV nhận xét chấm điểm chốt lại cách làm. b) Tính bằng hai cách: 8,3 – 1,4 – 3,6 8,3 – 1,4 – 3,6 = 6,9 – 3,6 = 8,3 – (1,4 +3,6) = 3,3 = 8,3 – 5= 3.3 18,64 – (6,24 +10,5) 18,64 – (6,24 +10,5) =18,64 – 16,74 = 18,64 – 6,24 – 10,5 = 1,9 = 12,4 – 10,5= 1,9 4. Củng cố - Dặn dò: (khoảng 2-3 phút) -Yêu cầu HS nhắc lại cách trừ một số cho một tổng. -Dặn HS về nhà làm bài , chuẩn bị bài tiếp theo. -HS nêu yêu cầu bài tập 1 và HS tự đặt tính và tính làm vào vở, 4 em thứ tự lên bảng làm. -Nhận xét bài bạn. -HS đọc đề bài và làm bài vào vở, 4 em thứ tự lên bảng làm. -Nhận xét bài bạn và nêu cách làm. -HS đọc bài xác định cái đã cho, cái phải tìm. -HS làm bài vào vở, 1 em lên bảng làm. -Nhận xét bài bạn. -Xác định yêu cầu bài tập. -Làm bài theo nhóm 2 em vào phiếu, 1 nhóm lên bảng làm. -Nhận xét bài làm trên bảng; rút ra kết luận. -Áp dụng làm bài b) vào vở, thứ tự 2 em lên bãng làm. -Nhận xét bài làm của bạn. -1 HS nhắc lại cách trừ một số cho một tổng. Khoa học: ÔN TẬP : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ ( TIẾT 2) I. Mục tiêu: Ôn tập kiến thức về: - Đặc điểm sinh học và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì. - Cách phòng chống bệnh số rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A; nhiễm HIV/AIDS. -HS có ý thức luôn biết coi trọng sức khoẻ và chú ý phòng chống bệnh cho mình và những người xung quanh, ngăn ngừa bệnh tật trong mọi trường hợp. II. Chuẩn bị : Một số tranh vẽ SGK, Phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy và học: 1. Ổn định: Chỉnh đốn nề nếp lớp. 2. Kiểm tra bài cũ (khoảng 5 phút) : Bài: Ôn tập con người với sức khoẻ (tiết 1) HS1: Nêu tác hại của bệnh viêm não? Cách phòng tránh? HS2: Nêu tác hại của bệnh sốt rét? Cách phòng tránh? GV nhận xét ghi điểm. 3. Dạy – học bài mới: Giới thiệu bài, ghi đề. Hoạt động dạy Hoạt động học HĐ3:Tìm hiểu nôi dung các tranh ở sách giáo khoa.(khoảng 7-8 phút) MT: HS nắm được nội dung của tranh hình 1 và hình 3 SGK và nêu được nội dung ý nghĩa từng tranh. -Giáo viên cho HS quan sát tranh hình 2, 3 sách giáo khoa. -Yêu cầu học sinh thảo luận với nội dung: Chỉ ra những việc làm và ý nghĩa của từng tranh 2 và 3 trang 44? -Yêu cầu đại diện nhóm trình bày, GV nhận xét và chốt lại: Tranh 1: Một bạn học sinh đang rủ bạn cùng lứa bị nhiễm HIV đi học và tham gia chơi cùng mình. Điều đó nói lên rằng chúng ta không nên kì thị với người bị nhiễm HIV. Tranh 2: kêu gọi mọi người cương quyết không hút thuốc lá và cai thuốc lá. HĐ 3: Thực hành vẽ tranh vận động. (khoảng 20-22 phút) MT: HS vẽ được tranh vận động phòng tránh sử dụng các chất gây nghiện (hoắc xâm hại trẻ em, hoặc HIV/AIDS, hoặc tai nạn giao thông). -GV yêu cầu HS dựa vào 2 tranh vận động 1 và 2 ở SGK. Hãy vẽ tranh có nội dung phòng tránh sử dụng các chất gây nghiện (hoắc xâm hại trẻ em, hoặc HIV/AIDS, hoặc tai nạn giao thông) -Chia lớp thành 6 nhóm thảo luận về nội dung bức tranh nhóm mình vẽ và phân công cùng nhau vẽ. -Yêu cầu các nhóm dán tranh của nhóm mình lên bảng. Cử đại diện nhóm thuyết trình về nội dung bức tranh. -GV nhận xét khen ngợi nhóm vẽ đẹp, đúng nội dung và nhóm thuyết trình hay. -GV chốt lại: Muốn phòng tránh các bệnh nguy hiểm , tai nạn giao thông, sự xâm hại của người khác đối với mỗi người chúng ta. Chúng ta cần phải tự biết cách phòng tránh cho bản thân và kêu gọi vận động tuyên truyền mọi người cùng tham gia phòng tránh . 4. Củng cố – Dặn dò: (khoảng 3 -5 phút) -GV nhận xét tiết học. -Dặn HS luôn có ý thức bảo vệ sức khoẻ cho bản thân cho người thân và cộng đồng; chuẩn bị bài tiếp theo. -Học sinh quan sát nhận xét. -Học sinh thảo luận nhóm đôi nêu nội dung từng bức tranh. -Đại diện nhóm trả lời. -Lớp nhận xét bổ sung. -Các nhóm thảo luận vẽ tranh. -Cử đại diên lên trình bày. -Các nhóm khác nhận xét bổ sung. -Học sinh lắng nghe. Kể chuyện NGƯỜI ĐI SĂN VÀ CON NAI I.Mục đích, yêu cầu: -Kể được từng đoạn chuyện theo tranh và lời gợi ý BT1; tưởng tượng và nêu được kết thúc câu chuyện một cách hợp lí (BT2). Kể nối tiếp được từng đoạn câu chuyện. -Giáo dục HS ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên. II. Chuẩn bị: -Tranh minh họa truyện trong SGK, phóng to tranh. III. Các hoạt động dạy và học: 1. Ổn định: Chỉnh đốn nề nếp lớp. 2. Kiểm tra bài cũ (khoảng 5 phút) : -Gọi HS kể chuyện về 1 lần em được đi thăm cảnh đẹp ở địa phương hoặc nơi khác. -GV nhận xét ghi điểm. 3. Dạy - học bài mới: Hoạt động dạy của GV Hoạt động học của HS -Giới thiệu bài: GV nêu mục đích, yêu cầu tiết học. HĐ1: Giáo viên kể chuyện. (khoảng 10 phút) -GV kể chuyện lần 1 và kết hợp giải nghĩa từ khó súng kíp: loại súng cũ chế tạo theo phương pháp thủ công. (GV chỉ kể 4 đoạn với 4 bức tranh. Bỏ lại đoạn 5 để HS tự phỏng đoán.) -GV kể lần 2, vừa kể vừa chỉ vào tranh minh họa. GV cần kể: Giọng chận rãi, diễn tả rõ lời nói của từng nhân vật, bộc lộ cảm xúc của những đoạn tả cảnh thiên nhiên, tả vẻ đẹp của con nai, tâm trạng người đi săn. HĐ 2: HS tập kể chuyện. (khoảng 12-17 phút) -Gọi 1 HS đọc nội dung 1 SGK/107. -GV hướng dẫn: Không cần kể đúng nguyên văn như cô đã kể chỉ cần kể được cốt chuyện và tình tiết tiêu biểu trong câu chuyện. Chú ý giọng kể cho phù hợp với nội dung từng đoạn. -Tổ chức cho HS kể từng đoạn câu chuyện trong nhóm. -Yêu cầu HS kể từng đoạn nối tiếp nhau trước lớp, GV gọi HS khác nhận xét bổ sung. *GV yêu cầu: Em thử đoán xem câu chuyện kết thúc thế nào và kể tiếp câu chuyện theo phỏng đoán của em. -GV tổ chức cho HS kể theo cặp trong nhóm; sau đó kể trước lớp đoạn 5. -GV kể đoạn 5 câu chuyện trước lớp. -Tổ chức cho HS thi kể toàn bộ câu chuyện trước lớp – GV nhận xét bổ sung. HĐ 3: Tìm hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện:(khoảng 5 phút) -GV yêu cầu HS tự đặt câu hỏi và gọi bạn khác trả lời để tìm hiểu nội dung ý nghĩa câu chuyện. Nếu HS lúng túng thì GV nêu câu hỏi để HS trả lời: H: Vì sao người đi săn không bắn con nai? Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì? -GV nhận xét ý của HS trả lời và rút ra ý nghĩa câu chuyện: Giáo dục ý thức bảo vệ thiên nhiên, không giết hại thú rừng. -Yêu cầu HS bình chọn bạn kể hay nhất, bạn có câu hỏi và câu trả lời hay nhất. 4. Củng cố - Dặn dò: (khoảng 3-4 phút) -Yêu cầu HS nêu lại ý nghĩa câu chuyện. -Nhận xét tiết học tuyên dương. -Về kể lại câu chuyện cho gia đình nghe. Chuẩn bị: Kể chuyện đã nghe, đã đọc nói về quan hệ giữa con người với thiên nhiên. -HS theo dõi lắng nghe. -HS lắng nghe GV kể, kết hợp quan sát tranh. -HS đọc nội dung 1 SGK/107, HS khác đọc thầm. -Nghe GV hướng dẫn kể. -HS kể từng đoạn câu chuyện trong nhóm. -HS kể từng đoạn nối tiếp nhau trước lớp, HS khác nhận xét. -HS thứ tự tự nêu dự đoán của mình. -HS kể đoạn 5 nối tiếp nhau trước lớp, HS khác nhận xét. -Theo dõi Gv kể đoạn 5. -HS thi kể toàn bộ câu chuyện trước lớp.(3-5 em) -HS tự đặt câu hỏi để hỏi bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện. -Cả lớp bình chọn bạn kể hay nhất, bạn có câu hỏi hoặc câu trả lời hay nhất. -1 HS nêu. BDNKMT: Thầy Lai dạy Thứ sáu ngày 05 tháng 11 năm 2010 ĐI HỌC CÔ HUẾ DẠY ************************************

File đính kèm:

  • docgiao an 5 tuan 11.doc