- Đọc đúng các tiếng, từ khó: săm soi, cây quỳnh, rỉa cánh,.
+ Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả.
+ Đọc diễn cảm toàn bài văn với giọng hồn nhiên (bé Thu), giọng hiền từ (ông).
- Hiểu: +Từ ngữ: săm soi, cầu viện.
+Nội dung bài: Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu.
- Có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình và xung quanh.
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1473 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 11 Trường Tiểu học Gio An, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à GV sưu tầm được.
- Gọi 5 HS dưới lớp đọc đoạn văn trong bài văn của mình mà em cho là hay cho cả lớp nghe.
- Nhận xét, khen ngợi HS viết tốt.
3.Củng cố, dặn dò:
- GV tổng kết giờ học.
- Dặn HS về nhà đọc lại bài văn, chuẩn bị bài sau: Luyên tập làm đơn.
- GV nhận xét giờ học.
- Xem lại bài của mình.
- 1 HS đọc thành tiếng.
- Sửa lỗi.
- 4 HS tạo thành 1 nhóm, cùng trao đổi, thảo luận, trả lời câu hỏi.
- Trình bày, bổ sung.
- 1 HS đọc thành tiếng.
- Lắng nghe.
- 5 HS đọc.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe.
************************************
Thứ 6 ngày 8 tháng 11 năm 2013
TOÁN: NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN
A.MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Bước đầu nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
- Vận dụng làm đúng các bài tập có liên quan.(bài 1,3)
* HS khá, giỏi làm thêm bài tập 2.
- Cẩnthận, chính xác.
B.CÁC HĐ DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. BÀI CŨ.
Tổng của hai số TP là16,5. Hiệu của hai số là 4,5. Tìm hai số đó?
II. BÀI MỚI.
1.Giới thiệu bài.
2.Giới thiệu quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
a.Hình thành quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên:
*Ví dụ 1.
- GV vẽ hình lên bảng và nêu bài toán.
- Yêu cầu HS nêu cách tính chu vi hình tam giác.
+ 3 cạnh của hình tam giác ABC có gì đặc biệt?
- Vậy để tính tổng của 3 cạnh,ta còn có cách nào khác?
- Tìm cách chuyển 1,2 m thành số đo viết dưới dạng số tự nhiên rồi tính.
- GV yêu cầu HS nêu cách tính của mình.
- GV nghe HS trình bày và viết cách làm trên lên bảng như phần bài học trong SGK.
+ Vậy 1,2m nhân 3 bằng bao nhiêu mét?
- Yêu cầu HS so sánh kết quả của hai phép nhân trên.
b. Ví dụ 2:
- GV nêu yêu cầu ví dụ 2: Đặt tính và tính 0,46 x 12.
- Yêu cầu HS vận dụng NX trên để đặt tính và tính.
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn.
- GV yêu cầu HS tính đúng nêu cách tính của mình.
- GV nhận xét cách tính của HS.
3. Ghi nhớ.
- Gọi HS nêu quy tắc thực hiện nhân một số thập phân với một số tự nhiên?
- GV cho HS đọc phần ghi nhớ trong SGK và yêu cầu học thuộc luôn tại lớp.
4.Thực hành:
Bài 1.Đặt tính rồi tính:
+ Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
Bài 2.Viết số thích hợp vào ô trống: (HS khá, giỏi)
- GV yêu cầu HS đọc đề bài .
Thừa số
3,18
8,07
2,389
Thừa số
3
5
10
Tích
9,54
40,35
23,890
- GV gọi HS đọc kết quả tính của mình.
Bài 3:
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
- GV yêu cầu HS tự làm bài.
- GV chữa bài và cho điểm HS.
5.Củng cố, dặn dò:
- Gọi 2HS nhắc lại cách nhân một số TP cho một số tự nhiên.
- Về xem bài số 56.
- 1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở nháp.
- HS nghe và nêu lại bài toán ví dụ.
+ Chu vi của hình tam giác ABC bằng tổng độ dài 3 cạnh:
1,2m + 1,2m + 1,2m
- 3 cạnh của tam giác ABC đều bằng 1,2m.
- Ta còn cách thực hiện phép nhân
1,2m x 3
- HS thảo luận theo cặp.
- 1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
1,2m = 12cm
12
x 3
36 dm
36dm = 3,6cm
Vậy: 1,2 x 3 = 3,6 (m)
- HS: 1,2m x 3 = 3,6m
- 2 HS lên bảng, cả lớp thực hiện vào giấy nháp.
- HS nhận xét.
- 1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
- Một số HS nêu trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét.
+ Đặt tính và tính.
- 4 HS lên bảng làm, HS cả lớp làm bài vào vở.
- 1 HS nhận xét, cả lớp theo dõi và bổ sung ý kiến.
- HS tự làm bài vào vở.
- 1 HS đọc trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
Bài giải
Trong 4 giờ ô tô đi được quãng đường là:
42,6 x 4 = 170,4 (km)
Đáp số: 170,4km
- 2HS nhắc lại.
TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN
A. MỤC TIÊU:
- Biết cách trình bày một lá đơn kiến nghị đúng quy định, nội dung.
- Viết được lá đơn (kiến nghị) đúng thể thức, ngắn gọn, rõ ràng, nêu được lí do kiến nghị, thể hiện đầy đủ nội dung cần thiết.
+ Có kĩ năng ra quyết định (làm đơn kiến nghị ngăn chặn hành vi phá hoại môi trường).
- Có ý thức không đồng tình với những việc làm không đúng. Có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường.
B. ĐỒ dùng dẠy hỌc:
- Bảng phụ có viết sẵn các yêu cầu trong mẫu đơn.
C. CÁC HĐ DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I.BÀI CŨ:
- Chấm bài viết lại của một số HS.
II.BÀI MỚI:
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn làm bài tập.
a. Tìm hiểu đề bài:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Cho HS quan sát tranh minh hoạ 2 đề bài mô tả lại những gì vẽ trong tranh.
b. Xây dựng mẫu đơn.
+ Hãy nêu những quy định khi viết đơn?
+ Theo em, tên của đơn là gì? Nơi nhận đơn em viết những gì?
+ Người viết đơn ở đây là ai?
+ Tại sao không viết tên em?
+ Phần lí do viết đơn nên em viết những gì?
+ Nêu lí do viết đơn cho 1trong 2 đề bài.
- GV nhận xét, sửa chữa cho từng HS.
c. Thực hành viết đơn
- GV treo bảng phụ có ghi sẵn mẫu đơn.
- Gọi HS trình bày đơn vừa viết.
- Nhận xét, sửa chữa, cho điểm những HS viết đạt yêu cầu.
3.Củng cố, dặn dò:
+ Em có nhận xét gì ND của cả hai đề bài này?
- GV chốt lại nội dung tiết học.
- Dặn HS về đọc đơn cho bố mẹ nghe.
- Làm việc theo yêu cầu của GV.
- HS lắng nghe.
- 2 HS tiếp nối nhau đọc từng bài.
- 2 HS phát biểu.
- Có quốc hiệu, tiêu ngữ.
+Đơn kiến nghị.
Kính gửi: - UBND.........................
+ Bác trưởng thôn.
+ Em chỉ viết hộ cho bác trưởng thôn.
- 2 HS tiếp nối nhau trình bày.
- HS chọn 1 đề bài và viết bài.
- 3 đến 5 HS đọc đơn của mình.
+ Đều nhắc nhở mỗi chúng ta phải luôn có ý thức giữ gìn và bảo vệ MT.
HĐTT: SINH HOẠT LỚP.
1.Lớp trưởng đánh giá hoạt động của lớp trong tuần.
2. Ý kiến của các thành viên trong lớp.
3. GV nhận xét chung.
4. Kế hoạch tuần 12:
- Thi đua lập thành tích chào mừng ngày thành lập Nhà giáo Việt Nam 20 * 11.
- Duy trì tốt các nề nếp, hoạt động giữa giờ.
- Đảm bảo tốt nề nếp, sĩ số đặc biệt là những ngày mưa rét.
- Tăng cường rèn tính toán, rèn viết (Cương, Nhân, Tuấn A,....)
- Vệ sinh trường, lớp sạch sẽ.
- Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh.
- Tham gia tập văn nghệ để giao lưu ngày 20-11.
a & b
Khoa học: ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE. (T2)
A.MỤC TIÊU:
Sau bài học, HS có khả năng:
- Vẽ tranh vận động phòng tránh các chất gây nghiện (xâm hại trẻ em ; HIV/AIDS hoặc tai nạn giao thông).
- Vẽ tranh đúng chủ đề, thể hiện được ý nghĩa.
- Có ý thức phòng tránh các bệnh trên.
B.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giấy khổ to và bút màu.
B.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I.KIỂM TRA BÀI CŨ:
- GV chấm một số sơ đồ phòng tránh bệnh viêm gan A.
II.BÀI MỚI:
1.Giới thiệu bài:
2.Ôn tập:
Hoạt động 3: Thực hành vẽ tranh vận động.
*Mục tiêu: HS vẽ được tranh vận động phòng tránh sử dụng các chất gây nghiện hưặc xâm hại trẻ em; HIV/AIDS; tai nạn giao thông.
*Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS quan sát các hìnhT44/SGK, từ đó đề xuất ND tranh của nhóm mình và công nhau cùng vẽ.
- GV theo dõi chung.
- GV nhận xét, tuyên dương nhóm vẽ đẹp, nội dung rõ ràng.
3.Củng cố, dặn dò:
- GV cùng HS hệ thống lại bài.
- Dặn HS về nói với người thân những điều đã học.
- Xem bài: Tre mây song.
- 1số HS nộp bài.
- HS lắng nghe.
- HS lắng nghe GV hướng dẫn.
- HS thực hành theo nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày sản phẩm của mình trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét.
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
ĐẠO ĐỨC: THỰC HÀNH GIỮA HỌC KÌ I.
A. MỤC TIÊU:
- HS nắm được các kĩ năng đã học từ bài 1 đến bài 4.
- Vận dụng thực hiện tốt theo các điều đã học.
- Có ý thức rèn luyện tốt.
B.CÁC HĐ DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I.BÀI CŨ.
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ của bài học.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
II. BÀI MỚI.
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn thực hành.
- Gv hỏi, yêu cầu HS trả lời:
+ Kể tên những chuẩn mực đạo đức em đã học trong những tuần qua?
+ Em đã thực hiện những chuẩn mực đạo đức đó như thế nào, hãy kể lại cho các bạn cùng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương, uốn nắn cho các em.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV đọc cho HS nghe một vài mẫu chuyện đạo đức tốt.
- Dặn HS thực hiện thưo các chuẩn mực đạo đức đã học.
- 2HS thực hiện.
- HS kể.
- HS thực hiện kể trong nhóm – Nhóm nhận xét.
- HS lần lượt lên kể trước lớp.
- Lớp nhận xét, đánh giá bạn thực hiện như vậy được chưa? Ý kiến bổ sung.
- HS lắng nghe.
KĨ THUẬT: RỬA DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG.
A. MỤC TIÊU:
HS cần phải:
-Nêu được tác dụng của việc rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình.
-Biết cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình.
-Có ý thức giúp gia đình.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- G: Tranh ảnh minh hoạ theo nội dung Sgk. Một số bát đũa và dụng cụ ,nước rửa bát.
C. CÁC HĐ DẠY HỌC:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. BÀI CŨ.
II. BÀI MỚI:
Hoạt động 1.Tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống.
? Nêu tên các dụng cụ nấu ăn và ăn uống thường dùng.
? Nêu tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu, bát ,đũa sau bữa ăn .Nếu dụng cụ nấu, bát , đũa không được rửa sạch sau bữa thì sẽ như thế nào.
-G tóm tắt ND chính của HĐ 1.(SGV-tr 48)
Hoạt động2 . Tìm hiểu cách rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống.
?Mô tả cách rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống sau bữa ăn ở gia đình.
? So sánh cách rửa bát ở gia đình và cách rửa bát trình bày trong Sgk.
-G NX và HD H các bước rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống theo ND Sgk-tr 44.
?Nêu trình tự rửa bát sau bữa ăn.
?Theo em những dụng cụ dính mỡ có mùi tanh nên rửa trước hay rửa sau.
-G cho H thực hiện vài thao tác minh hoạ để H hiểu rõ hơn cách thực hiện.
-HD H về nhà giúp đỡ gia đình.
Hoạt động 3. Đánh giá kết quả học tập.
? Em hãy cho biết vì sao phải rửa bát ngay sau khi ăn xong .
? Gia đình em thường rửa bát sau bữa ăn như thế nào.
G đánh giá kết quả học tập.
IV/Nhận xét-dặn dò:
- G nhận xét ý thức học tập của HS và động viên HS tham gia giúp đỡ gia đình rửa bát sau bữa ăn.
- H/d HS xem lại các bài đã học trong chương và chuẩn bị dụng cụ vật liệu để giơ sau học bài :" Cắt, khâu, thêu hoặc nấu ăn tự chọn ".
-H nhớ lại ND bài 7 để trả lời.
-H đọc ND mục 1 Sgk-tr 44 để trả lời.
-H liên hệ thực tế để trả lời câu hỏi. NX.
-H đọc sgk tr 44,trả lời câu hỏi.
-H thực hành .
- H trả lời câu hỏi,
File đính kèm:
- tuan11.doc