Giáo án Lớp 5 Tuần 11 - Trường TH-THCS Tân Lâm I

Tập đọc

CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ

I. Mục đích - Yêu cầu :

- Đọc đúng các tiếng, từ khó: rủ rỉ, leo trèo, lá nâu, ngọ nguậy Đọc lưu loát toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ và bước đầu biết đọc diễn cảm bài văn: giọng hồn nhiên, nhí nhảnh (bé Thu), giọng hiền từ, chậm rãi (người ông).

- Hiểu các từ ngữ trong bài.

 Hiểu nội dung: Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu.(Trả lời được các câu hỏi SGK )

-GD HS ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình, xung quanh em.

II. Đồ dùng dạy học :

-Bảng phụ ghi sẵn các câu văn cần luyện đọc diễn cảm.

III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.

 

doc36 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 642 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 11 - Trường TH-THCS Tân Lâm I, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nh tam giác đã cho ta làm thế nào? -Ghi bảng theo câu trả lời của HS. -Làm thế nào để thực hiện phép tính nhân này? -Tổ chức thảo luận. Gợi ý: -Giới thiệu cách nhân. -Em hãy so sánh hai cách nhân? 12 × 3 và 1,2 × 3 1,2 3 × × 12 3 -Nêu ví dụ 2: 0,46 × 12 =? KL : Chốt lại cách nhân một số thập phân với một số tự nhiên HĐ2: Luyện tập MT : HS biết vận dụng kiến thức để làm tốt các bài tập. Bài 1 -Yêu cầu thực hịên cặp đôi. -Gọi HS trình bày và giải thích. Nhận xét cho điểm. Bài 2 : (Dành HS khá giỏi) -Treo bảng phụ. -Phát phiếu học tập nêu yêu cầu làm bài. -Nhận xét chữa bài. Bài 3 -Gọi HS nêu yêu cầu đề bài. -Để biết 4 giờ ô tô đi được bao nhiêu mét ta làm thế nào? 3. Củng cố - Dặn dò : -Nhận xét chấm bài. -Gọi HS nhắc lại kiến thức của bài học. -Nhắc HS về nhà làm bài tập. -Nối tiếp nêu: -Nhắc lại tên bài học. -1HS đọc ví dụ. -C1: Tổng 3 cạnh. C2: Vì 3 cạnh có số đo bằng nhau nên ta lấy một cạnh nhân với 3. 1,2 × 3 = ? (m) -Đổi đơn vị đo trở thành phép nhân hai số tự nhiên. -Hình thành nhóm thảoluận theo yêu cầu và trả lời. -Nghe. -Nêu theo từng bước. +Thực hiện phép nhân như các số tự nhiên. . -HS thực hiện vào bảng con. -Làm xong nêu cách làm và kết quả. -Lớp làm bài vào nháp theo cặp đôi và giải thích cách làm cho nhau. ´ ´ ´ 0,25 8 4,18 5 2,5 7 a) b) c) 17,5 20,90 2,00 -Một số cặp trình bày. -Nhận xét. -1HS lên bảng làm bài. -Nhận phiếu học tập làm bài cá nhân. -Nhận xét bài làm trên bảng. -1HS nêu yêu cầu bài. -Nêu: -1HS lên bảng làm, lớp làm bài vào vở. Bài giải Quãng đường ô tô đi được trong 4 giờ là : 42,6 × 4 = 170,4 (km) Đáp số: 170,4 km -Nhận xét bài làm trên bảng. -1-2 HS nhắc lại. Hoạt động tập thể NỘI DUNG SINH HOẠT 1.Đánh giá hoạt động tuần 11 -Lớp trưởng chủ trì buổi sinh hoạt. -Tổ trưởng các tổ đánh giá các mặt hoạt động của từng thành viên. -Các thành viên phát biểu ý kiến – GV theo dõi giải quyết. -GV nhận xét , đánh giá chung. -Hạnh kiểm : -Đi học chuyên cần, lễ phép, duy trì tốt nề nếp. -Học lực: -Đa số HS có ý thức học bài , chuẩn bị bài. Tuy nhiên vẫn còn một số em chưa chưa chuẩn bị bài chu đáo. -Kiểm tra giữa học kì đúng lịch, nghiêm túc. -HS tích cực thi đua giành nhiều hoa điểm 10. -Học lực có tiến bộ nhưng không đều. Kế hoạch tuần 12 -Làm tốt công tác vệ sinh trường lớp. -Đoàn kết thân ái giúp đỡ nhau trong học tập. -Tăng cường công tác truy bài đầu giờ, kiểm tra bài tập. -Tích cực thi đua giành nhiều hoa điểm 10. -Học bài, làm bài tập chu đáo trước khi đến lớp. -Thực hiện tốt An toàn giao thông. Tre Mây, song Đặc điểm Công dụng Tre Mây, song Đặc điểm Công dụng Tre Mây, song Đặc điểm Công dụng Tre Mây, song Đặc điểm Công dụng Tre Mây, song Đặc điểm Công dụng Tre Mây, song Đặc điểm Công dụng Hình Tên sản phẩm Tên vật liệu 4 5 6 7 Hình Tên sản phẩm Tên vật liệu 4 5 6 7 Hình Tên sản phẩm Tên vật liệu 4 5 6 7 Hình Tên sản phẩm Tên vật liệu 4 5 6 7 Hình Tên sản phẩm Tên vật liệu 4 5 6 7 Hình Tên sản phẩm Tên vật liệu 4 5 6 7 Hình Tên sản phẩm Tên vật liệu 4 5 6 7 Đạo Đức THỰC HÀNH GIỮA HỌC KÌ I I. Mục tiêu : Học xong bài này HS biết : - Ôn tập các kiến thức đã học về trách nhiệm của học sinh lớp 5, có ý thức trong học tập, biết nhớ ơn tổ tiên và có quan hệ tình bạn tốt. - Lập bảng hệ thống những việc làm cụ thể. - Có ý thức thực hiện tốt kiến thức những bài đã học. II. Tài liệu và phương tiện : - Phiếu học tập. III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu : GV HS 1. Bài cũ : - Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi. - Hãy nêu việc làm tốt em đã đói xử tốt với bạn ? -Theo em như thế nào là tình bạn đẹp. * Nhận xét chung. 2. Bài mới : GV giới thiệu – Ghi bài. HĐ 1 : Lập kế hoạch phấn đấu của bản thân trong năm học này. MT : Giúp HS biết lập kế hoạch phấn đấu của bản thân trong năm học này. -Mục tiêu phấn đấu của em là gì ? -Những thuận lợi mà em đã có ? -Những khó khăn mà em có thể gặp ? -Nêu những biện pháp khắc phục khó khăn ? -Những ai sẽ hỗ trợ và giúp đỡ em khi gặp khó khăn ? KL : HS lập được kế hoạch phấn đấu của bản thân trong năm học này. HĐ 2 : Xử lí tình huống. MT : HS biết xử lí một số tình huống cụ thể để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. 1.Năm nay lên lớp 5 nên Hoa và Phan Răng phải xuống tận dưới trường huyện học. Đường từ nhà đến trường huyện rất xa phải qua đèo, qua núi. Theo em Hoa và Phan Răng có thể có những cách xử lí như thế nào ? Hai bạn làm thế nào mới là biết vượt qua khó khăn ? 2.Giữa năm học lớp 4 Tâm phải nghỉ học để đi chữa bệnh. Thời gian nghỉ lâu quá nên cuối năm Tâm khôn được lên lớp 5 cùng các bạn. Theo em Tâm có thể có những cách xử lí như thế nào ? Bạn làm thế nào mới là đúng ? -GV nhận xét, bổ sung. KL : HS xử lí được một số tình huống cụ thể để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. HĐ 3 : Điều tra bản thân. MT : Thống kê những việc mình đã làm, chưa làm và nên làm để có một tình bạn đẹp. Yêu cầu HS tự làm phiếu điều tra bản thân về những việc mình đã làm, chưa làm và nên làm để có một tình bạn đẹp. Việc đã làm Việc chưa làm Việc nên làm 3. Củng cố – Dặn dò : -Cần làm gì để có một tình bạn tốt. -Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau. -HS lên bảng trả lời câu hỏi -HS nhận xét. * Lắng nghe. -Nêu lại đề bài. -HS làm việc cá nhân. -Một số em trình bày. -Chia 4 nhóm thảo luận. -Đại diện các nhóm lên trình bày. -HS làm việc các nhân. -Một số em trình bày. -Lớp nhận xét. -HS trả lời. -HS theo dõi. TIẾNG VỌNG I. Mục đích – yêu cầu : 1. Đọc thành tiếng : - Đọc đúng các từ ngữ : chim sẻ nhỏ, cơn bão, gần sáng, đập cửa, tổ cũ, lạnh ngắt, giấc ngủ, đá lở... - Giọng đọc vừa phải, biết ngắt nhịp thơ hợp lí trong bài thơ viết theo thể tự do; biết nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. - Bước đầu bộc lộ được cảm xúc phù hợp qua giọng đọc day dứt, xót thương, ân hận 2. Đọc hiểu : - Cảm nhận được tâm trạng băn khoăn, day dứt của tác giả trước cái chết thương tâm của con chim sẻ nhỏ. Hiểu được điều tác giả muốn nói: Hãy thương yêu muôn loài; Đừng vô tình trước lời cầu cứu của những sinh linh bé nhỏ trong thế giới xung quanh ta. - HTL bài thơ. II. Chuẩn bị. -Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. -Bảng phụ ghi sẵn các câu thơ cần luyện đọc. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Giáo viên Học sinh 1. Ổn định : Kiểm tra sĩ số (hát) 2. Bài cũ : -GV gọi HS lên bảng đọc bài “Chuyện một khu vườn nhỏ” và trả lời câu hỏi trong bài. -Nhận xét và cho điểm HS. 3. Bài mới : GV giới thiệu - Ghi bài HĐ 1 : Luyện đọc. MT : Đọc đúng các từ ngữ : chim sẻ nhỏ, cơn bão, gần sáng, đập cửa, tổ cũ, lạnh ngắt, giấc ngủ, đá lở... -Cho HS đọc bài. -GV chia đoạn (2 khổ) + Khổ 1 từ đầu đến ra đời. + Khổ 2 còn lại. -Luyện đọc từ ngữ khó đọc : Giữ chặt, lạnh ngắt -Cho HS luyện đọc theo nhóm 2. -Cho HS đọc cả bài. -GV hướng dẫn đọc và đọc mẫu. -Cần đọc với giọng nhẹ nhàng, trầm buồn. -Nhấn giọng ở những từ ngữ chết rồi, đập cửa, ấm áp, giữ chặt HĐ 2 : Tìm hiểu bài. MT : Hiểu được nội dung bài. H: Con chim sẻ nhỏ chết trong hoàn cảnh đáng thương như thế nào? H: Vì sao tác giả băn khoăn, day dứt về cái chết của chim sẻ? H: Những hình ảnh nào đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí tác giả? H: Điều tác giả muốn nói với em là gì? H. Nêu đại ý của bài ? HĐ 3 : Luyện đọc diễn cảm. MT : Bước đầu bộc lộ được cảm xúc phù hợp qua giọng đọc day dứt, xót thương, ân hận -GV đọc diễn cảm bài thơ 1 lần. -GV chép bài thơ trên bảng phụ để luyện đọc cho HS . -Cho HS HTL 8 dòng thơ đầu. -Cho HS thi đọc thuộc lòng. -GV nhận xét khen những HS đọc thuộc, đọc hay. 4. Củng cố - Dặn dò : -Liên hệ thực tế. -Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc diễn cảm bài thơ, thuộc lòng 8 dòng thơ đầu. Đọc trước bài mùa thảo quả. -HS kiểm tra, báo cáo. - HS lên bảng thực hiện theo yêu cầu của GV -Nghe. -1 HS đọc cả lớp đọc thầm. -HS đánh dấu. -HS đọc nối tiếp khổ 2 lượt. -HS luyện đọc nhóm. -Cho 2 Hs đọc cả bài. -HS theo dõi. -Nó chết trong cơn bão lúc gần sáng, không có chỗ trú vì đã đập cửa một ngôi nhà nhưng không ai mở cửa. Xác chết lạnh ngắt bị mèo tha đi ăn thịt. -Vì trong đêm mưa bão tác giả nghe cánh chim đập cửa. Nằm trong chăn không muốn dậy mở cửa. -Tác giả tưởng tượng như cánh cửa rung lên tiếng chim đạp cánh; những quả trứng không nở.. -Hãy yêu thương muôn loài. Đừng vô tình trước những lời cầu cứu của những sinh linh bé nhỏ. -Bài thơ là tâm trạng day dứt, ân hận của tác giả vì vô tâm đã gây nên cái chết của chú chim sẻ nhỏ. -1-2 HS đọc cả bài. -HS luyện đọc bài thơ theo sự hướng dẫn của GV. -HS nhẩm thuộc lòng 8 dòng thơ. -4 HS thi đọc. -Lớp nhận xét. -HS tự liên hệ. -HS theo dõi.

File đính kèm:

  • docTuan 11.doc