. Mục tiêu:
Viết được lá đơn (kiến nghị) đúng thể thức, ngắn gọn, rõ ràng, nêu được lí do kiến nghị, thể hiện đầy đủ nội dung cần thiết.
- HS khá, giỏi trình bày lí do có sức thuyết phục
*GD KỸ NĂNG SỐNG:
- Ra quyết định (làm đơn kiến nghị ngăn chặn hành vi phá hoại môi trường).
- Đảm nhận trách nhiệm với cộng đồng.
II. Đồ dùng dạy học :
- Gv: Mẫu đơn cỡ lớn
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 698 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 11 môn Tập làm văn: Luyện tập làm đơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2011
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN
I. Mục tiêu:
Viết được lá đơn (kiến nghị) đúng thể thức, ngắn gọn, rõ ràng, nêu được lí do kiến nghị, thể hiện đầy đủ nội dung cần thiết.
- HS khá, giỏi trình bày lí do có sức thuyết phục
*GD KỸ NĂNG SỐNG:
- Ra quyết định (làm đơn kiến nghị ngăn chặn hành vi phá hoại môi trường).
- Đảm nhận trách nhiệm với cộng đồng.
II. Đồ dùng dạy học :
- Gv: Mẫu đơn cỡ lớn
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định :
- Hát
2. Bài cũ:
- Giáo viên chấm 3, 4 bài về nhà đã hoàn chỉnh đoạn văn tả cảnh sông nước.
- Học sinh trình bày nối tiếp
3. Bài mới:
* Hoạt động 1: Xây dựng mẫu đơn
- 2 học sinh nối nhau đọc to 2 đề bài ® Lớp đọc thầm.
- Giáo viên treo mẫu đơn
- 2 học sinh đọc lại quy định bắt buộc của một lá đơn.
* Hoạt động 2: HDHS tập viết đơn
- Hoạt động nhóm đôi, lớp, cá nhân
-Thảo luận, t.hành
- Trao đổi và trình bày về một số nội dung cần viết chính xác trong lá đơn.
Giáo viên chốt
- Tên đơn
- Đơn kiến nghị
- Nơi nhận đơn
- Đề 1: Công ty cây xanh hoặc Ủy ban Nhân dân địa phương (quận, huyện, thị xã, thị trấn)
- Đề 2: Ủy ban Nhân dân hoặc Công an địa phương (xã, phường, thị trấn...)
- Người viết đơn
- Đề 1: Bác tổ trưởng tổ dân phố
- Đề 2: Bác trưởng thôn hoặc tổ trưởng tổ dân phố.
- Chức vụ
- Tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng thôn.
- Lí do viết đơn
- Thể hiện đủ các nội dung là đặc trưng của đơn kiến nghị viết theo yêu cầu của 2 đề bài trên.
+ Trình bày thực tế
+ Những tác động xấu
+ Kiến nghị cách giải quyết
- Giáo viên lưu ý:
- Nêu đề bài mình chọn
+ Lí do: gọn, rõ, thể hiện ý thức trách nhiệm của người viết, có sức thuyết phục để thấy rõ tác động xấu, nguy hiểm của tình hình, tìm ngay biện pháp khắc phục hoặc ngăn chặn.
- Học sinh viết đơn
- Học sinh trình bày nối tiếp
Giáo viên nhận xét
- Lớp nhận xét
4. Củng cố.
- Hoạt động lớp
- Thi đua
- Bình chọn và trưng bày những lá đơn gọn, rõ, có trách nhiệm và giàu sức thuyết phục.
Giáo viên nhận xét - đánh giá
5. Tổng kết - dặn dò:
- Nhận xét kĩ năng viết đơn và tinh thần làm việc.
- Về nhà sửa chữa hoàn chỉnh
- Chuẩn bị: Luyện tập Tả cảnh ở địa phương em.
Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tập làm Văn 2.doc