Mục tiêu:
-Biết đọc diễn cảm bài thơ; ngắt nhịp hợp lý theo thể thơ tự do.
-Hiểu ý nghĩa:Đừng vô tình trước những sinh linh bé nhỏ trong thế giới quanh ta.
-Cảm nhận được tâm trạng ân hận, day dứt của tác giả: Vô tâm đã gây nên cái chết của chú chim sẻ nhỏ.( Trả lời được các câu hỏi 1,3,4).
- HS khá, giỏi lý giải vì sao tác giả băn khoăn, day dứt về các chết của chim sẻ và đặt tên khác cho bài thơ.
- HS yếu tìm được những hình ảnh gây ấn tượng sâu sắc (câu hỏi 3) và đặt được tên khác cho bài thơ (câu hỏi 4) theo gợi ý của GV
II. Đồ dùng dạy học :
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1902 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 11 môn Tập đọc: Tiếng vọng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ .......ngày ......tháng .....năm 2011
TẬP ĐỌC
TIẾNG VỌNG
I. Mục tiêu:
-Biết đọc diễn cảm bài thơ; ngắt nhịp hợp lý theo thể thơ tự do.
-Hiểu ý nghĩa:Đừng vô tình trước những sinh linh bé nhỏ trong thế giới quanh ta.
-Cảm nhận được tâm trạng ân hận, day dứt của tác giả: Vô tâm đã gây nên cái chết của chú chim sẻ nhỏ.( Trả lời được các câu hỏi 1,3,4).
- HS khá, giỏi lý giải vì sao tác giả băn khoăn, day dứt về các chết của chim sẻ và đặt tên khác cho bài thơ.
- HS yếu tìm được những hình ảnh gây ấn tượng sâu sắc (câu hỏi 3) và đặt được tên khác cho bài thơ (câu hỏi 4) theo gợi ý của GV
II. Đồ dùng dạy học :
+ GV: Bảng phụ
+ HS: SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định :
2. Bài cũ: Chuyện khu vườn nhỏ.
Đọc đoạn 2 và cho biết. Mỗi loại cây trên ban công nhà bé Thu có đặc điểm gì nổi bật?
Đọc đoạn 3. Em hiểu thế nào là “Đất lành chim đậu”?
Giáo viên nhận xét cho điểm.
3. Bài mới:
*Giới thiệu bài:
Tiết học hôm nay các em được học bài “Tiếng vọng”.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh đọc đúng văn bản.
Gọi học sinh khá đọc.
• Giáo viên ghi bảng những từ khó phát âm: cơn bão, giữ chặt, mãi mãi, đá lở.
Gọi học sinh đọc.
Giúp học sinh giải nghĩa từ khó.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu bài.
• Giáo viên đặt câu hỏi cho học sinh.
+ Câu hỏi 1: Con chim sẻ nhỏ chết trong hoàn cảnh đáng thương như thế nào?
•
Yêu cầu học sinh nêu ý khổ 1.
+ Câu hỏi 2: Vì sao tác giả băn khoăn day dứt về cái chết của con chim sẻ?
Yêu cầu học sinh nêu ý khổ 2.
+ Câu hỏi 3: Những hình ảnh nào đã để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí của tác giả?
• Giáo viên giảng: “Như đá lở trên ngàn”: sự ân hận, day dứt của tác giả trước hành động vô tình đã gây nên tội ác của chính mình.
Nêu ý khổ 3.
+ Tác giả muốn nói với các em điều gì qua bài thơ?
Yêu cầu học sinh nêu đại ý.
v Hoạt động 3: Rèn học sinh đọc diễn cảm.
Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm.
Giáo viên đọc mẫu.
Cho học sinh đọc diễn cảm.
4. Củng cố
-Thi đua theo bàn đọc diễn cảm.
Giáo viên nhận xét tuyên dương.
5. Tổng kết - dặn dò:
Giáo dục học sinh có lòng thương yêu loài vật.
Chuẩn bị: “Mùa thảo quả”.
Hát
Học sinh đọc và trả lời.
Học sinh nhận xét.
- 1 học sinh khá giỏi đọc.
Học sinh lần lượt đọc.
Học sinh luyện đọc những từ phát âm sai
Lần lượt học sinh đọc.
Thi đua đọc.
Học sinh đọc thầm phần chú giải.
- 1 học sinh đọc khổ thơ 1.
1 học sinh đọc câu hỏi 1.
Dự kiến: trong cơn bão – lúc gần sáng – bị mèo tha đi ăn thịt – để lại những quả trứng mãi mãi chim con không ra đời.
- Con chim sẻ nhỏ chết trong đêm mưa bão.
1 học sinh đọc yêu cầu 2.
Dự kiến: Trong đêm mưa bão, nằm trong chăn ấm – Tác giả không mở cửa cho chim sẻ tránh mưa – Ích kỷ cái chết đau lòng.
Con chim sẻ nhỏ chết để lại những quả trứng nhỏ.
Học sinh đọc câu hỏi 3.
Dự kiến: tưởng tượng như nghe thấy cánh cửa rung lên – Tiếng chim đập cánh những quả trứng không nở.
Lăn vào giấc ngủ với những tiếng động lớn.
- Sự day dứt ân hận của tác giả về cái chết của con chim sẻ nhỏ.
- Dự kiến: Yêu thương loài vật – Đừng vô tình khi gặp chúng bị nạn.
2 học sinh đọc lại cả bài.
Lần lượt đại diện các tổ phát biểu.
Tâm trạng băn .. con chim sẻ nhỏ.
Lần lượt cho học sinh đọc khổ 1 và khổ 2.
Nêu cách đọc: giọng nhẹ nhàng – đau xót.
Nhấn từ: chợp mắt, rung lên, chết trước cửa nhà – lạnh ngắt
Lần lượt học sinh đọc khổ 3 – giọng ân hận.
Nhấn: như đá lở trên ngàn.
- Thi đua đọc diễn cảm.
Học sinh nhận xét.
Nhận xét : ............................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tập đọc 2.doc