I. Mục tiêu:
- Bước đầu nắm được khái niệm quan hệ từ ( ND ghi nhớ); nhận biết được quan hệ từ trong các câu văn (BT1 mục II); xác định được cặp quan hệ từ và tác dụng của nó trong câu(BT2), biết đặt câu với quan hệ từ BT3.
- HS khá giỏi đặt câu được với quan hệ từ nêu ở BT3.
II. Đồ dùng:
+ GV: các câu VD , BT
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 749 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 11 môn Luyện từ và câu: Quan hệ từ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 2011
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
QUAN HỆ TỪ
I. Mục tiêu:
- Bước đầu nắm được khái niệm quan hệ từ ( ND ghi nhớ); nhận biết được quan hệ từ trong các câu văn (BT1 mục II); xác định được cặp quan hệ từ và tác dụng của nó trong câu(BT2), biết đặt câu với quan hệ từ BT3.
- HS khá giỏi đặt câu được với quan hệ từ nêu ở BT3.
II. Đồ dùng:
+ GV: các câu VD , BT
+ HS: Vở
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định:
2. Bài cũ:
Không KTBC
3. Bài mới:
vHoạt động 1: Hướng dẫn học sinh bước đầu nắm được khái niệm về quan hệ từ, nhận biết về một vài quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ thường dùng.
* Bài 1:
• Giáo viên chốt:
Và: nối các từ say ngây, ấm nóng.
Của: quan hệ sở hữu.
Như: nối đậm đặc – hoa đào (quan hệ so sánh).
Nhưng: nối 2 câu trong đoạn văn.
* Bài 2:
Yêu cầu học sinh tìm quan hệ từ qua những cặp từ nào?
Gợi ý học sinh ghi nhớ.
+ Thế nào là quan hệ từ?
+ Nêu từ nhữ là quan hệ từ mà em biết?
+ Nêu các cặp quan hệ từ thường gặp.
• Giáo viên chốt lại: ghi trên bảng ghi nhớ kết hợp với thành phần trình bày của học sinh.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh nhận biết về một vài quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ thường dùng thấy được tác dụng của chúng trong câu hay đoạn văn.
* Bài 1:
• Giáo viên chốt.
* Bài 2:
a. Nguyên nhân – kết quả.
b. Tương phản .
* Bài 3:
· Giáo viên chốt lại cách dùng quan hệ từ.
• Hướng câu văn gợi tả.
3. Củng cố.
+ Tổ chức cho học sinh điền bảng theo nhóm.
5. Nhận xét - dặn dò:
Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường”.
Nhận xét tiết học.
Hát
.
Học sinh đọc yêu cầu bài 1.
Cả lớp đọc thầm.
2, 3 học sinh phát biểu.
Dự kiến: Nối các từ hoặc nối các câu lại nhằm giúp người đoạn người nghe hiểu rõ mối quan hệ giữa các từ hoặc quan hệ về ý.
Các từ: và, của, nhưng, như ® quan hệ từ.
Thảo luận nhóm.
Học sinh làm bài.
Cử đại diện nhóm trình bày.
Cả lớp nhận xét.
a. Nếu thì
b. Tuy nhưng
Học sinh nếu mối quan hệ giữa các ý trong câu khi dùng cặp từ trên.
a. Quan hệ: nguyên nhân – kết quả.
b. Quan hệ: đối lập.
Hoạt động nhóm, lớp.
- 1, 2 học sinh đọc yêu cầu bài 1.
Cả lớp đọc thầm.
Học sinh làm bài.
Học sinh sửa bài – Nêu tác dụng.
1 học sinh đọc yêu cầu bài 2.
Cả lớp đọc thầm.
Học sinh làm bài.
Học sinh sửa bài – Nêu sự biểu thị của mỗi cặp từ.
1 học sinh đọc yêu cầu bài 3.
Cả lớp đọc thầm.
Học sinh làm bài.
Học sinh sửa bài – Đọc nối tiếp những câu vừa đặt.
Hoạt động lớp.
quan hệ từ
tác dụng
của
và
như
nhưng
đại từ sở hửu
nối từ, nối câu
so sánh
nối câu
Rút kinh nghiệm:.....................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- QUAN HE TU.doc