. Mục tiêu:
- Nắm được khái niệm đại từ xung hô( Nội dung ghi nhớ).
- Nhận biết được đại từ xưng hô trong đoạn văn (BT1 mục III); chọn đại từ xưng hô thích hợp để điền vào ô trống.
- HS khá giỏi nhận xét thái độ, tình cảm nhân vật khi dùng mỗi đại từ xung hô ( BT1).
- HS khá, giỏi bước đầu biết sử dụng đại từ xưng hô thích hợp trong văn bản ngắn; nhận xét được thái độ, tình cảm của nhân vật khi dùng mỗi đại từ xưng hô (BT III.1)
- HS yếu tìm được đại từ xưng hô (BT III.1) và chọn được đại từ xưng hô thích hợp (BT III.2)
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 978 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 11 môn Luyện từ và câu: Đại từ xưng hô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ.......... ngày........tháng ....năm 2011
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ĐẠI TỪ XƯNG HÔ
I. Mục tiêu:
- Nắm được khái niệm đại từ xung hô( Nội dung ghi nhớ).
- Nhận biết được đại từ xưng hô trong đoạn văn (BT1 mục III); chọn đại từ xưng hô thích hợp để điền vào ô trống.
- HS khá giỏi nhận xét thái độ, tình cảm nhân vật khi dùng mỗi đại từ xung hô ( BT1).
- HS khá, giỏi bước đầu biết sử dụng đại từ xưng hô thích hợp trong văn bản ngắn; nhận xét được thái độ, tình cảm của nhân vật khi dùng mỗi đại từ xưng hô (BT III.1)
- HS yếu tìm được đại từ xưng hô (BT III.1) và chọn được đại từ xưng hô thích hợp (BT III.2)
II. Đồ dùng
+ GV: Giấy khổ to chép sẵn đoạn văn BT3 (mục III). Bảng phụ viết sẵn đoạn văn mục I.1
+ HS: Xem bài trước.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ổn định
2. Bài cũ:
Nhận xét và rút kinh nghiệm về kết quả bài kiểm tra định kì giữa học kì I (phần LTVC)
3. Bài mới:
Đại từ xưng hô.
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nắm được khái niệm đại từ xưng hô trong đoạn văn.
* Bài 1:
Yêu cầu học sinh đọc bài .
Giáo viên nhận xét chốt lại: những từ in đậm trong đoạn văn ® đại từ xưng hô.
* Bài 2:
Yêu cầu học sinh đọc bài 2.
Yêu cầu học sinh tìm những đại từ theo 3 ngôi: 1, 2, 3 – Ngoài ra đối với người Việt Nam còn dùng những đại từ xưng hô nào theo thứ bậc, tuổi tác, giới tính
® GV chốt: 1 số đại từ chỉ người để xưng hô: chị, anh, em, cháu, ông, bà, cụ
* Bài 3:
Giáo viên lưu ý học sinh tìm những từ để tự xưng và những từ để gọi người khác.
® Giáo viên nhận xét nhanh.
® Giáo viên nhấn mạnh: tùy thứ bậc, tuổi tác, giới tính, hoàn cảnh cần lựa chọn xưng hô phù hợp để lời nói bảo đảm tính lịch sự hay thân mật, đạt mục đích giao tiếp, tránh xưng hô xuồng vã, vô lễ với người trên.
• Ghi nhớ:
Đại từ xưng hô dùng để làm gì?
Đại từ xưng hô được chia theo mấy ngôi?
Nêu các danh từ chỉ người để xưng hô theo thứ bậc?
Khi dùng đại từ xưng hô chú ý điều gì?
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh bước đầu biết sử dụng đại từ xưng hô trong văn bản ngắn.
* Bài 1:
Yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài.
Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét về thái độ, tình cảm của nhân vật khi dùng từ đó.
* Bài 2:
Giáo viên gọi học sinh đọc yêu cầu.
Giáo viên theo dõi các nhóm làm việc.
Giáo viên chốt lại.
4. Củng cố:
- GV chốt lại bài
5. Nhận xét – Dặn dò:
Chuẩn bị: “Quan hệ từ “
Nhận xét tiết học
Chỉ về mình: tôi, chúng tôi
Chỉ về người và vật mà câu chuyện hướng tới: nó, chúng nó.
1 số đại từ chỉ người để xưng hô: chị, anh, em, cháu, ông, bà, cụ
- Học sinh nêu ghi nhớ
- HS nêu lại ghi nhớ
Rút kinh nghiệm:...................................................................................................................
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- DAI TU XUNG HO.doc