Giáo án Lớp 5 Tuần 11, 12 Trường Tiểu học Kim Đồng

I. Mục tiêu:

 1)Đọc lưu loát ,đọc diễn cảm bài văn ph hợp với tm lí nhn vật .

 -Giọng đọc nhẹ nhàng ngắt nghỉ hơi đúng chỗ , biết nhấn giọng ở những từ gợi tả .

 - Đọc rõ giọng hồn nhiên, nhí nhảnh của bé Thu ; giọng hiền từ , chậm rãi của người ông .

 2) Hiểu được tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu trong bài . Từ đó có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình , xung quanh .

 3) GDHS biết yêu thiên nhiên và giữ gìn môi trường sống xung quanh em luôn sạch sẽ .

II. Đồ dùng dạy học:

 -Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK

 

doc54 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1287 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 11, 12 Trường Tiểu học Kim Đồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng của HS 5’ 2’ 23’ 5’ 1/ Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra HS về việc hoàn chỉnh dàn ý chi tiết của tiết trước . -Nhắc lại cấu tạo của bài văn tả người . 2/ Bài mới : a/ Giới thiệu bài :Gv giới thiệu bài,ghi đề lên b - 2 / Hướng dẫn HS luyện tập: -GV cho HS đọc bài tập 1. -Cho HS trao đổi nhóm đôi . -GV cho HS trình bày kết quả . -GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng đã ghi trên bảng phụ. -GV khắc hoạ thêm những chi tiết chọn lọc . * Bài tập 2 : -GV cho HS đọc bài tập 2. -Cho HS trao đổi nhóm đôi . -GV cho HS trình bày kết quả . -GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng đã ghi trên bảng phụ. -GV tóm tắt lại nghệ thuật miêu tả của tác giả đã chọn lọc chi tiết hấp dẫn , sinh động , mới lạ cả với người đã biết nghề rèn. 3 / Củng cố, dặn dò : -Nêu tác dụng của việc quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả ? -GV nhận xét tiết học . -Về nhà QS và ghi lại chọn lọc kq quan sát 1 người em thường gặp (cô giáo , chú công an , người hàng xóm …)để lập được dàn ý cho bài văn tả người trong tiết TLV tới . -2 HS nộp bài . -HS nhắc đề bài *Bài 1 :Đọc bài văn và ghi lại những đặc điểm ngoại hình của người bà: -Mái tóc:đen,dày kì lạ,phủ kín 2 vai,xõa xuống ngực,xuống đầu gối;mái tóc dày khiến bà đưa chiếc lược thưa bằng gỗ 1 cách khó khăn. -Đôi mắt:hai con ngươi đen sẫm nở ra,long lanh,dịu hiền khó tả;ánh lên những tia sáng ấm áp,tươi vui. -Khuôn mặt:đôi má ngăm ngăm đã có nhiều nếp nhăn nhưng khuôn mặt hình như vẫn tươi trẻ. -Giọngnói:trầm bổng,ngân nga như tiếng chuông;khắc sâu vào trí nhớ của cậu bé;dịu dàng,rực rỡ,đầy nhựa sống như n đóa hoa. * Bài tập 2 : Đọc và ghi lại những chi tiết tả người thợ rèn: -Bắt lấy thỏi thép hồng như bắt lấy 1 con cá sống. -Quai những nhát búa hăm hở(khiến con cá lửa vùng vẫy,quằn quại,…) -Quặp thỏi thép trong đôi kìm sắt dài,…;lệnh cho thj phụ thổi bễ. -Lôi con cá lửa ra,đặt nó lên hòn đddevuwaf hằm hằm quai búa choang choang vừa nói rõ to… -Trở tay ném thỏi sắt đánh xèo 1 cái vào chậu nước… -Liếc nhìn lưỡi rựa như 1 kẻ chiến thắng,lại bắt đầu 1 cuộc chinh phục mới. -Việc quan sát và chọn lọc chi tiết tiêu biểu khi miêu tả sẽ làm cho đối tượng này không giống đối tượng khác ; bài viết sẽ hấp dẫn , không lan man , dài dòng . -HS lắng nghe. ………………………………………………………………………………………………………………. Luyện Tốn: LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu: Rèn kĩ năng nhân số thập phân với số tự nhiên, với số thập phân, với 10;100;1000;… Bồi dưỡng thêm kiến thưc nâng cao cho HS khá giỏi. II/ Các hoạt động chủ yếu: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 33’ 2’ 1/ Giới thiệu bài: 2/Hướng dẫn HS luyện tập: a/ Cho HS làm các bài tập cịn lại trong SGK ở các tiết 56;57;58;59 b/Bài tập nâng cao ( dành cho HS khá giỏi) Bài1:Tính nhanh: a/ 4,50 + 3,75 + 2,5 + 2,25 b/ ( 10,38 + 12,58) – ( 0,38 + 2,58) Bài 2: Tìm x x + 2,57 = 14,25 – 6,3 Bài3: Tìm một số, Biết rằng lấy số đĩ cộng với 16,5 rồi trừ đi 8,42 thì được kết quả bằng 25,6 -Hướng dẫn HS cách làm Cách làm: 1a/ = (4,50 + 2,5) + 2,75 + 2,25) b/ = 10,38 + 12,58 – 0,38 – 2,58 = ( 10,38 – 0,38) + (12,58 – 2,58) 3/Bài tốn cĩ dạng: x + 16,5 – 8,42 = 25,6 -Bao quát lớp, hướng dẫn thêm cho những HS cịn lúng túng * Chấm bài nhận xét 3/ Củng cố, dặn dị: -Y/C HS nhắc lại cách nhân số thập phân -Dặn HS về làm lại những bài sai -Nhận xét tiết học. -HS tự làm vào vở -Một số HS lên B làm bài -Lớpnhận xét và chữa bài *HS khá giỏi làm vào vở -Một số hs lên bảng làm bài -Lớp nhận xét và chữa bài ………………………………………………………….. GDTT ( Tiết 23): SINH HOẠT ĐỘI Cho HS tập luyện các tiết mục văn nghệ chuẩn bị biểu diễn chào mừng 20/11 (tương tự tiết GDNGLL – Tiết 12) ……………………………………………………………………………………..………… Thứ sáu ngày 8 tháng 11 năm 2013 Toán: (Tiết 60): LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu : Giúp HS - Củng cố về nhân một số thập phân với một số thập phân - Bước đầu sử dụng tính chất kết hợp của phép nhân các số thập phân trong thực hành tính. II/ Đồ dùng dạy học : -Bảng phụ kẻ sẵn bài 1a . III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu : TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 4’ 28’ 1’ 25’ 3’ 2’ 1. Kiểm tra bài cũ : - Nêu Qtắc nhân 1 số TP với 0,1; 0,01; 0,001 …? - Nhận xét,sửa chữa . 2.Bài mới : a. Giới thiệu bài : GV giới thiệu,ghi đề bài b. Thực hành: -GV treo bảng phụ kẻ sẵn bảng của phần a) rồi cho HS làm bài vào vở , 1HS lên bảng điền vào bảng phụ . -HD HS rút ra nhận xét . -Đó chính là t/c kết hợp của phép nhân các số TP . - Cho HS nêu t/c kết hợp của các số TN ,các PS , các STP . -GV kết luận : Phép nhân các số TN ,các PS ,các STP đếu có t/c kết hợp . b)Tính bằng cách thuận tiện nhất : -Gọi 2 HS lên bảng ,cả lớp làm vào vở. -Nhận xét ,sửa chữa (cho HS giải thích cách làm ) *Bài 2:Chia lớp làm 2 nhóm ,mỗi nhóm làm 1 bài . -Cho đại diện nhóm lên trình bày kết quả. -Cho HS nhận xét về kết quả 2 bài toán . *Chấm bài, nhận xét và chữa bài: 3. Củng cố - Dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau :Luyện tập chung -1 HS nêu . -HS nhắc lại đề bài *Bài1:a)Tính rồi so sánh giá trị của (a x b)và (b x a ) a b c (a xb) x c a x(bxc) 2,5 3,1 0,6 4,65 4,65 1,6 4 2,5 16 16 4,8 2,5 1,3 15,6 15,6 - Khi nhân một tích hai số với số thứ ba ta có thể nhân số thứ nhất với tích của 2 số còn lại: ( a x b ) x c = a x ( b x c ) -HS nêu. b)Tính bằng cách thuận tiện nhất : 9,65 x 0,4 x 2,5 = 9,65 x (0,4 x 2,5 ) = 9,65 x 1 = 9,65 0,25 x 40 x 9,84 = (0,25 x 40 ) x9,84 =10 x 9,84 = 98,4 7,38 x 1,25 x 80 = 7,38 x (1,25 x 80 ) = 7,38 x 100 = 738 34,3 x 5 x 0,4 = 34,3 x(5 x 0,4 ) = 34,3 x 2 = 68,6 *Bài 2:Tính: a) (28,7 + 34,5 ) x 2,4 = 63,2 x 2,4 = 151,68 b) 28,7 + 34,3 x 2,4 = 28,7 +82,32 = 111,02 -Hai kết quả khác nhau vì cách thực hiện khác nhau . ……………………………………………………………………………………………… Địa lí: (Tiết: 12) CÔNG NGHIỆP I- Mục tiêu : Học xong bài này, HS - Nêu được vai trò của công nghiệp và thủ công nghiệp . - Biết nước ta có nhiều nghành công nghiệp và thủ công nghiệp . - Kể được tên sản phẩm của một số nghành công nghiệp . - Xác định trên bản đồ một số địa phương có các mặt hàng thủ công nổi tiếng . II- Đồ dùng dạy học : - Tranh ảnh về một số ngành công nghiệp, thủ công nghiệp và sản phẩm của chúng . - Bản đồ Hành chính Việt Nam . III- Các hoạt động dạy học chủ yếu : TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 5’ 2’ 12’ 13’ 5’ 1/ Kiểm tra bài cũ: Lâm nghiệp và thủy sản Ngành lâm nghiệp có những hoạt động gì? -Nước ta có những điều kiện nào để phát triển ngành thủy sản? -GV nhận xét ,ghi điểm. 2/ Bài mới: a) Giới thiệu bài: Công nghiệp b) Hoạt động 1:làm việc theo cặp: -Cho HS làm việc theo cặp quan sát hình 1 và TLCH: -Kể tên các ngành công nghiệp ở nước ta? -Kể tên sản phẩm của một số ngành công nghiệp? -GV nhận xét, kết luận ,cho HS xem một số hình ảnh về sản xuất công nghiệp. c/HĐ2: Làm việc cả lớp. -Kể tên một số nghề thủ công nổi tiếng ở nước ta? - Nghề thủ công ở nước ta có vai trò và đặc điểm gì? -GV nhận xét,chốt lại -Cho Hs đọc phần bài học SGK/93 3) Củng cố dặn dò: -Nhắc lại nội dung bài học -Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau -2HS trả lời. -HS nhắc đề bài 1)Các ngành công nghiệp: -Khai thác khoáng sản, luyện kim, điện , cơ khí, hóa chất , dệt may … -Than, dầu mỏ, sắt thép, vải , quần áo, thực phẩm 2) Nghề thủ công: -Gốm chăm, hàng cói, chạm khắc đá, chạm khắc gỗ. -Tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động; tận dụng nguồn nguyên liệu ,tạo nhiều phục vụ cho đời sống,sản xuất và xuất khẩu. -Đặc điểm:nghề thủ công ngày càng phát triển rộng khắp cả nước;nước ta có nhiều hàng thủ công nổi tiếng như lụa Hà Đông,gốm Bát Tràng,… …………………………………………………………………….………………….. GDTT ( Tiết 24): SINH HOẠT LỚP I/Yêu cầu : -Giúp HS biết được ưu,khuyết điểm trong tuần. -Giúp HS biết được phương hướng của tuần tới để thực hiện. II/Lên lớp 1/Đánh giá tuần 12 a/Các tổ trưởng báo cáo tình hình trong tổ b/Lớp phĩ học tập nhận xét tình hình học tập trong tuần. c/Lớp trưởng nhận xét chung d/GV tổng kết lại các hoạt động trong tuần: -Trong tuần qua nhiều em học tâp có tiến bộ, trong lớp mạnh dạn phát biểu, đọc bài trôi chảy, đi học đúng giờ.Tác phong gọn gàng sạch sẽ. -Tuyên dương một số HS cĩ ý thức tốt,cĩ nhiều tiến bộ. * Tồn tại: - Một số em ý thức chưa cao,khơng thuộc bài và làm bài tập ở nhà… - Một số em cịn hay xả rác, giấy vụn ra lớp học làm lớp chưa sạch sẽ -Mơt số em cịn rút khăn quàng ra chơi: Duy, Khương 2/Phương hướng của tuần tới: -Duy trì nề nếp đi học đều , học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến. -Thi đua giành nhiều điểm 10 chào mừng 20/11,hạn chế điểm yếu ,kém. -Giữ vệ sinh trường lớp,vệ sinh cá nhân, ăn mặc gọn gàng sạch sẽ. - Biểu diễn Văn nghệ chào mừng 20/11 -100% HS đi học đúng giờ,đầy đủ ,nghỉ học phải cĩ lí do -100% HS đến lớp phải học bài và làm bài đầy đủ. -Tham gia Thể dục đầu giờ nghiêm túc. - Tham gia đĩng gĩp đầy đủ các khoản theo quy định - Các em nghỉ ngày lễ 20/11 ( Thứ ba và thứ tư) - Về chịu khĩ ơn luyện Tốn, giải Tốn OlimPíc *****************************************************************************************************

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 tuan 12.doc
Giáo án liên quan