I. Mục tiêu:
1)Đọc lưu loát ,đọc diễn cảm bài văn ph hợp với tm lí nhn vật .
-Giọng đọc nhẹ nhàng ngắt nghỉ hơi đúng chỗ , biết nhấn giọng ở những từ gợi tả .
- Đọc rõ giọng hồn nhiên, nhí nhảnh của bé Thu ; giọng hiền từ , chậm rãi của người ông .
2) Hiểu được tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu trong bài . Từ đó có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình , xung quanh .
3) GDHS biết yêu thiên nhiên và giữ gìn môi trường sống xung quanh em luôn sạch sẽ .
II. Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK
54 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1303 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 11, 12 Trường Tiểu học Kim Đồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng của HS
5’
2’
23’
5’
1/ Kiểm tra bài cũ :
Kiểm tra HS về việc hoàn chỉnh dàn ý chi tiết của tiết trước .
-Nhắc lại cấu tạo của bài văn tả người .
2/ Bài mới :
a/ Giới thiệu bài :Gv giới thiệu bài,ghi đề lên b
- 2 / Hướng dẫn HS luyện tập:
-GV cho HS đọc bài tập 1.
-Cho HS trao đổi nhóm đôi .
-GV cho HS trình bày kết quả .
-GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng đã ghi trên bảng phụ.
-GV khắc hoạ thêm những chi tiết chọn lọc .
* Bài tập 2 :
-GV cho HS đọc bài tập 2.
-Cho HS trao đổi nhóm đôi .
-GV cho HS trình bày kết quả .
-GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng đã ghi trên bảng phụ.
-GV tóm tắt lại nghệ thuật miêu tả của tác giả đã chọn lọc chi tiết hấp dẫn , sinh động , mới lạ cả với người đã biết nghề rèn.
3 / Củng cố, dặn dò :
-Nêu tác dụng của việc quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả ?
-GV nhận xét tiết học .
-Về nhà QS và ghi lại chọn lọc kq quan sát 1 người em thường gặp (cô giáo , chú công an , người hàng xóm …)để lập được dàn ý cho bài văn tả người trong tiết TLV tới .
-2 HS nộp bài .
-HS nhắc đề bài
*Bài 1 :Đọc bài văn và ghi lại những đặc điểm ngoại hình của người bà:
-Mái tóc:đen,dày kì lạ,phủ kín 2 vai,xõa xuống ngực,xuống đầu gối;mái tóc dày khiến bà đưa chiếc lược thưa bằng gỗ 1 cách khó khăn.
-Đôi mắt:hai con ngươi đen sẫm nở ra,long lanh,dịu hiền khó tả;ánh lên những tia sáng ấm áp,tươi vui.
-Khuôn mặt:đôi má ngăm ngăm đã có nhiều nếp nhăn nhưng khuôn mặt hình như vẫn tươi trẻ.
-Giọngnói:trầm bổng,ngân nga như tiếng chuông;khắc sâu vào trí nhớ của cậu bé;dịu dàng,rực rỡ,đầy nhựa sống như n đóa hoa.
* Bài tập 2 : Đọc và ghi lại những chi tiết tả người thợ rèn:
-Bắt lấy thỏi thép hồng như bắt lấy 1 con cá sống.
-Quai những nhát búa hăm hở(khiến con cá lửa vùng vẫy,quằn quại,…)
-Quặp thỏi thép trong đôi kìm sắt dài,…;lệnh cho thj phụ thổi bễ.
-Lôi con cá lửa ra,đặt nó lên hòn đddevuwaf hằm hằm quai búa choang choang vừa nói rõ to…
-Trở tay ném thỏi sắt đánh xèo 1 cái vào chậu nước…
-Liếc nhìn lưỡi rựa như 1 kẻ chiến thắng,lại bắt đầu 1 cuộc chinh phục mới.
-Việc quan sát và chọn lọc chi tiết tiêu biểu khi miêu tả sẽ làm cho đối tượng này không giống đối tượng khác ; bài viết sẽ hấp dẫn , không lan man , dài dòng .
-HS lắng nghe.
……………………………………………………………………………………………………………….
Luyện Tốn: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
Rèn kĩ năng nhân số thập phân với số tự nhiên, với số thập phân, với 10;100;1000;…
Bồi dưỡng thêm kiến thưc nâng cao cho HS khá giỏi.
II/ Các hoạt động chủ yếu:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
33’
2’
1/ Giới thiệu bài:
2/Hướng dẫn HS luyện tập:
a/ Cho HS làm các bài tập cịn lại trong SGK ở các tiết 56;57;58;59
b/Bài tập nâng cao ( dành cho HS khá giỏi)
Bài1:Tính nhanh:
a/ 4,50 + 3,75 + 2,5 + 2,25
b/ ( 10,38 + 12,58) – ( 0,38 + 2,58)
Bài 2: Tìm x
x + 2,57 = 14,25 – 6,3
Bài3: Tìm một số, Biết rằng lấy số đĩ cộng với 16,5 rồi trừ đi 8,42 thì được kết quả bằng 25,6
-Hướng dẫn HS cách làm
Cách làm:
1a/ = (4,50 + 2,5) + 2,75 + 2,25)
b/ = 10,38 + 12,58 – 0,38 – 2,58
= ( 10,38 – 0,38) + (12,58 – 2,58)
3/Bài tốn cĩ dạng: x + 16,5 – 8,42 = 25,6
-Bao quát lớp, hướng dẫn thêm cho những HS cịn lúng túng
* Chấm bài nhận xét
3/ Củng cố, dặn dị:
-Y/C HS nhắc lại cách nhân số thập phân
-Dặn HS về làm lại những bài sai
-Nhận xét tiết học.
-HS tự làm vào vở
-Một số HS lên B làm bài
-Lớpnhận xét và chữa bài
*HS khá giỏi làm vào vở
-Một số hs lên bảng làm bài
-Lớp nhận xét và chữa bài
…………………………………………………………..
GDTT ( Tiết 23): SINH HOẠT ĐỘI
Cho HS tập luyện các tiết mục văn nghệ chuẩn bị biểu diễn
chào mừng 20/11
(tương tự tiết GDNGLL – Tiết 12)
……………………………………………………………………………………..…………
Thứ sáu ngày 8 tháng 11 năm 2013
Toán: (Tiết 60): LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu : Giúp HS
- Củng cố về nhân một số thập phân với một số thập phân
- Bước đầu sử dụng tính chất kết hợp của phép nhân các số thập phân trong thực hành tính.
II/ Đồ dùng dạy học :
-Bảng phụ kẻ sẵn bài 1a .
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
4’
28’
1’
25’
3’
2’
1. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu Qtắc nhân 1 số TP với 0,1; 0,01; 0,001 …?
- Nhận xét,sửa chữa .
2.Bài mới :
a. Giới thiệu bài : GV giới thiệu,ghi đề bài
b. Thực hành:
-GV treo bảng phụ kẻ sẵn bảng của phần a) rồi cho HS làm bài vào vở , 1HS lên bảng điền vào bảng phụ .
-HD HS rút ra nhận xét .
-Đó chính là t/c kết hợp của phép nhân các số TP .
- Cho HS nêu t/c kết hợp của các số TN ,các PS , các STP .
-GV kết luận : Phép nhân các số TN ,các PS ,các STP đếu có t/c kết hợp .
b)Tính bằng cách thuận tiện nhất :
-Gọi 2 HS lên bảng ,cả lớp làm vào vở.
-Nhận xét ,sửa chữa (cho HS giải thích cách làm )
*Bài 2:Chia lớp làm 2 nhóm ,mỗi nhóm làm 1 bài .
-Cho đại diện nhóm lên trình bày kết quả.
-Cho HS nhận xét về kết quả 2 bài toán .
*Chấm bài, nhận xét và chữa bài:
3. Củng cố - Dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập chung
-1 HS nêu .
-HS nhắc lại đề bài
*Bài1:a)Tính rồi so sánh giá trị của (a x b)và (b x a )
a
b
c
(a xb) x c
a x(bxc)
2,5
3,1
0,6
4,65
4,65
1,6
4
2,5
16
16
4,8
2,5
1,3
15,6
15,6
- Khi nhân một tích hai số với số thứ ba ta có thể nhân số thứ nhất với tích của 2 số còn lại:
( a x b ) x c = a x ( b x c )
-HS nêu.
b)Tính bằng cách thuận tiện nhất :
9,65 x 0,4 x 2,5 = 9,65 x (0,4 x 2,5 )
= 9,65 x 1 = 9,65
0,25 x 40 x 9,84 = (0,25 x 40 ) x9,84
=10 x 9,84 = 98,4
7,38 x 1,25 x 80 = 7,38 x (1,25 x 80 )
= 7,38 x 100 = 738
34,3 x 5 x 0,4 = 34,3 x(5 x 0,4 )
= 34,3 x 2 = 68,6
*Bài 2:Tính:
a) (28,7 + 34,5 ) x 2,4 = 63,2 x 2,4
= 151,68
b) 28,7 + 34,3 x 2,4 = 28,7 +82,32
= 111,02
-Hai kết quả khác nhau vì cách thực hiện khác nhau .
………………………………………………………………………………………………
Địa lí: (Tiết: 12) CÔNG NGHIỆP
I- Mục tiêu : Học xong bài này, HS
- Nêu được vai trò của công nghiệp và thủ công nghiệp .
- Biết nước ta có nhiều nghành công nghiệp và thủ công nghiệp .
- Kể được tên sản phẩm của một số nghành công nghiệp .
- Xác định trên bản đồ một số địa phương có các mặt hàng thủ công nổi tiếng .
II- Đồ dùng dạy học :
- Tranh ảnh về một số ngành công nghiệp, thủ công nghiệp và sản phẩm của chúng .
- Bản đồ Hành chính Việt Nam .
III- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
5’
2’
12’
13’
5’
1/ Kiểm tra bài cũ: Lâm nghiệp và thủy sản
Ngành lâm nghiệp có những hoạt động gì?
-Nước ta có những điều kiện nào để phát triển ngành thủy sản?
-GV nhận xét ,ghi điểm.
2/ Bài mới:
a) Giới thiệu bài: Công nghiệp
b) Hoạt động 1:làm việc theo cặp:
-Cho HS làm việc theo cặp quan sát hình 1 và TLCH:
-Kể tên các ngành công nghiệp ở nước ta?
-Kể tên sản phẩm của một số ngành công nghiệp?
-GV nhận xét, kết luận ,cho HS xem một số hình ảnh về sản xuất công nghiệp.
c/HĐ2: Làm việc cả lớp.
-Kể tên một số nghề thủ công nổi tiếng ở nước ta?
- Nghề thủ công ở nước ta có vai trò và đặc điểm gì?
-GV nhận xét,chốt lại
-Cho Hs đọc phần bài học SGK/93
3) Củng cố dặn dò:
-Nhắc lại nội dung bài học
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau
-2HS trả lời.
-HS nhắc đề bài
1)Các ngành công nghiệp:
-Khai thác khoáng sản, luyện kim, điện , cơ khí, hóa chất , dệt may …
-Than, dầu mỏ, sắt thép, vải , quần áo, thực phẩm
2) Nghề thủ công:
-Gốm chăm, hàng cói, chạm khắc đá, chạm khắc gỗ.
-Tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động; tận dụng nguồn nguyên liệu ,tạo nhiều phục vụ cho đời sống,sản xuất và xuất khẩu.
-Đặc điểm:nghề thủ công ngày càng phát triển rộng khắp cả nước;nước ta có nhiều hàng thủ công nổi tiếng như lụa Hà Đông,gốm Bát Tràng,…
…………………………………………………………………….…………………..
GDTT ( Tiết 24): SINH HOẠT LỚP
I/Yêu cầu :
-Giúp HS biết được ưu,khuyết điểm trong tuần.
-Giúp HS biết được phương hướng của tuần tới để thực hiện.
II/Lên lớp
1/Đánh giá tuần 12
a/Các tổ trưởng báo cáo tình hình trong tổ
b/Lớp phĩ học tập nhận xét tình hình học tập trong tuần.
c/Lớp trưởng nhận xét chung
d/GV tổng kết lại các hoạt động trong tuần:
-Trong tuần qua nhiều em học tâp có tiến bộ, trong lớp mạnh dạn phát biểu, đọc bài trôi chảy, đi học đúng giờ.Tác phong gọn gàng sạch sẽ.
-Tuyên dương một số HS cĩ ý thức tốt,cĩ nhiều tiến bộ.
* Tồn tại:
- Một số em ý thức chưa cao,khơng thuộc bài và làm bài tập ở nhà…
- Một số em cịn hay xả rác, giấy vụn ra lớp học làm lớp chưa sạch sẽ
-Mơt số em cịn rút khăn quàng ra chơi: Duy, Khương
2/Phương hướng của tuần tới:
-Duy trì nề nếp đi học đều , học bài, làm bài đầy đủ trước khi đến.
-Thi đua giành nhiều điểm 10 chào mừng 20/11,hạn chế điểm yếu ,kém.
-Giữ vệ sinh trường lớp,vệ sinh cá nhân, ăn mặc gọn gàng sạch sẽ.
- Biểu diễn Văn nghệ chào mừng 20/11
-100% HS đi học đúng giờ,đầy đủ ,nghỉ học phải cĩ lí do
-100% HS đến lớp phải học bài và làm bài đầy đủ.
-Tham gia Thể dục đầu giờ nghiêm túc.
- Tham gia đĩng gĩp đầy đủ các khoản theo quy định
- Các em nghỉ ngày lễ 20/11 ( Thứ ba và thứ tư)
- Về chịu khĩ ơn luyện Tốn, giải Tốn OlimPíc
*****************************************************************************************************
File đính kèm:
- giao an lop 5 tuan 12.doc