Giáo án Lớp 5 Tuần 10 - Trường tiểu học Xuân Dương

 

TIẾT 2: TẬP ĐỌC

ÔN TẬP (tiết 1)

I. Mục tiêu:

1. Chuẩn kiến thức kĩ năng:

1.1. Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học, tốc độ khoảng 100 tiếng / phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ; hiểu nội dung chính ý

nghĩa cơ bản của bài thơ bài văn.

 1.2. Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học.

* KG: Đọc diễn cảm bài thơ bài văn, nhận biết được một số biện pháp nghệ thuật

được sử dụng trong bài .

1.3 Yêu thiên nhiên, con người, giữ gìn sự trong sáng giàu đẹp của tiếng Việt.

2. Giáo dục KNS:

2.1. Tìm kiểm và xứ lí thông tin.

2.2. Hợp tác.

2.3. Thể hiện sự tự tin.

II. Đồ dùng dạy học:

- GV: Phiếu ghi tên các bài tập đọc đã học; giấy khổ to để HS làm bài tập 2.

- HS: Ôn lại các bài tập đọc đã học.

 

doc28 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 425 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 10 - Trường tiểu học Xuân Dương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. 3. Giúp học sinh yêu thích tính tổng nhiều số thập phân. II. Đồ dùng dạy học: - GV: Phấn màu, bảng phụ. - HS: Bảng con, SGK. III. Các hoạt động dạy – học: T/g Hoạt động của thầy Hoạt động mong đợi ở trò 1’ 4’ 30’ 1’ 10’ 19’ 4’ 1’ 1. Ổn định: 2 .Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Các hoạt động: v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tự tính tổng của nhiều số thập phân Giải quyết MT 1 a) Giáo viên nêu ví dụ (SGK) : 27,5 + 36,75 + 14 = ? - Em có nhận xét gì về phép cộng trên với phép cộng hai số thập phân. - Gợi ý cho HS đặt tính và cộng như với cộng hai số thập phân. - Quan sát và kiểm tra HS làm bài . - Vậy muốn cộng nhiều số thập phân ta làm như thế nào ? Giáo viên chốt lại. b) Bài toán : - Nêu bài toán, tóm tắt - Yêu cầu HS tự giải - Nhận xét và mời HS nhắc lại cách tính tổng nhiều số thập phân. v Hoạt động 2: Thực hành Giải quyết MT 2 Bài 1: - Giáo viên theo dõi cách xếp và tính. - Giáo viên nhận xét. Bài 2: Cho HS làm bài vào vở . - Giáo viên theo dõi HS làm bài. - Nhận xét và Hỏi: + Muốn cộng tổng hai số thập phân với số thập phân thứ ba ta làm như thế nào ? - Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại tính chất kết hợp của phép cộng. Bài 3: - Giáo viên theo dõi học sinh làm bài, giúp đỡ những em còn chậm. - Giáo viên chốt lại: Để thực hiện cách tính nhanh của bài cộng tính tổng của nhiều số thập phân ta áp dụng tính chất gì? 4. Củng cố: - Cho HS nhắc lại cách tính tổng nhiều số thập phân, tính chất giao hoán, kết hợp. 5. Dặn dò: - Học thuộc tính chất của phép cộng. - Chuẩn bị: Luyện tập. - Nhận xét tiết học . - Học sinh tự đặt tính và tính vào bảng con. - 1 học sinh lên bảng tính. 27,5 + 36,75 + 14 = 78,25 - Cộng như cộng hai số thập phân và với một số tự nhiên . + Chỉ khác là có nhiều số hạng. - Cộng như cộng hai số thập phân . - HS làm bài : Chu vi của hình tam giác là: 8,7 + 6,25 +10 =24,95 (dm) Đáp số 24,95 dm + Muốn cộng tổng hai số thập phân với một số thứ ba ta có thể cộng số thứ nhất với tổng của số thứ hai và số thứ ba. Học sinh nêu tên của tính chất: tính chất kết hợp. Bài 1: 5,27 +14,35 +9,25 =28,87 6,4+18,36 +52 =76,76 20,08 +32,91 +7,15 =60,14(KG) 0,75 +0,09 +0,8 =1,64(KG) + Tính chất giao hoán và kết hợp 2,5 +6,8 +1,2 =10,5 1,34 +0,52 +4 =5.86 - Ta có thể cộng số thứ nhất với tổng của số thứ 2 và số thứ 3. - Cho học sinh chốt lại . a + (b + c) = (a + b) + c 12,7 +5,89 +1,3 =19,89 38,6+2,09 +7,91 =48,6(KG) 5,75 +7,8 +4,25 +1,2 =19 7,34 +0,45 +2,66 +0,55 =11(KG) - Tính chất kết hợp. - HS nhắc lại . - Lắng nghe. ********************************** TIẾT 3: KĨ THUẬT BÀY, DỌN BỮA ĂN TRONG GIA ĐÌNH I. Mục tiêu: 1. Biết cách bày, dọn một bữa ăn ở gia đình . 2. Biết liên hệ với việc bày dọn bữa ăn ở gia đình . 3. Có ý thức giúp gia đình bày, dọn sau bữa ăn . II. Đồ dùng dạy – học: - Tranh, ảnh một số kiểu bày món ăn trên mâm hoặc bàn ăn . - Phiếu đánh giá kết quả học tập . III. Các hoạt động dạy – học: T/g Hoạt động của thầy Hoạt động mong đợi ở trò 1’ 4’ 30’ 1’ 10’ 12’ 7’ 4’ 1’ 1. Ổn định: 2 .Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Các hoạt động: v Hoạt động 1 : Tìm hiểu cách bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn . Giải quyết MT 1 - Hướng dẫn HS quan sát hình 1, đọc mục 1a , đặt câu hỏi yêu cầu HS nêu mục đích của việc bày món ăn, dụng cụ ăn uống trước bữa ăn . - Nhận xét, tóm tắt một số cách bày món ăn phổ biến, giới thiệu tranh, ảnh một số cách bày món ăn, dụng cụ ăn uống để minh họa. v Hoạt động 2 : Tìm hiểu cách thu dọn sau bữa ăn . Giải quyết MT 2 - Trình bày cách thu dọn bữa ăn ở gia đình - Nêu mục đích, thu dọn sau bữa ăn ở gia đình, liên hệ thực te.á v Hoạt động 3 : Đánh giá kết quả học tập . - Sử dụng câu hỏi cuối bài để đánh giá kết quả học tập của HS . - Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS. 4. Củng cố: - Nêu lại ghi nhớ SGK . - Giáo dục HS có ý thức giúp gia đình bày, dọn trước và sau bữa ăn. 5. Dặn dò: - Nhận xét tiết học . - Động viên HS tham gia giúp đỡ gia đình trong công việc nội trợ, đọc trước bài học sau. - HS quan sát hình 1 - Bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn một cách hợp lí giúp mọi người ăn uống được thuận tiện, vệ sinh. Khi bày trước bữa ăn, phải đảm bảo đầy đủ dụng cụ ăn uống cho mọi người – Sắp xếp phải hợp lí, đẹp mắt - Dụng cụ ăn uống phải khô ráo, sạch sẽ, các món ăn được sắp xếp hợp lí, thuận tiện cho mọi người. - Thu dọn cẩn thận, bát to bỏ dưới, bát nhỏ bỏ trên - Rửa sạch, phơi khô - Làm cho dụng cụ nấu ăn, sạch sẽ gọn gàng - Đối chiếu kết quả làm bài với đáp án để tự đánh giá kết quả học tập của mình . - Báo cáo kết quả tự đánh giá . ********************************** TIẾT 4: KHOA HỌC ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE I. Mục tiêu: 1. Đặc điểm sinh học và mỗi quan hệ ở tuổi dậy thì, cách phòng tránh các bệnh: Bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, HIV/ AIDS. Vẽ được sơ đồ thể hiện lứa tuổi dậy thì ở con gái và con trai. 2. Vẽ hoặc viết được sơ đồ cách phòng tránh các bệnh: Bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, HIV/ AIDS. 3. Giáo dục học sinh bảo vệ sức khỏe và an toàn cho bản thân và cho mọi người. II. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Các sơ đồ trong SGK trang 42, 43, câu hỏi ( trong phiếu học tập ). - Học sinh :SGK. III. Các hoạt động dạy – học: T/g Hoạt động của thầy Hoạt động mong đợi ở trò 1’ 4’ 30’ 1’ 15’ 14’ 4’ 1’ 1. Ổn định: 2 .Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Các hoạt động: v Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm với SGK. Giải quyết MT 1 Cách tiến hành: Bước 1: Giao nhiện vụ cho các nhóm - Giáo viên yêu cầu các nhóm thảo luận và làm bài tập 1, 2, 3 trong SGK vào PHT lớn Bước 2: Làm việc theo nhóm. Bước 3: Làm việc cả lớp. - Nhận xét và chốt lại. v Hoạt động 2: Trò chơi “ Ai nhanh, ai đúng”. Giải quyết MT 2 Bước 1: Tổ chức hướng dẫn. - Hướng dẫn học sinh tham khảo sơ đồ cách phòng bệnh viêm gan ở trang 43 SGK. - Chia lớp làm 5 nhóm. - Mời đại diện các nhóm lên bốc thăm một bệnh để vẽ sơ đồ về cách phòng tránh bệnh đó. Bước 2: Làm việc theo nhóm Giáo viên đi tới từng nhóm để giúp đỡ. Bước 3: Làm việc cả lớp. ® Giáo viên chốt + chọn sơ đồ hay nhất. 4. Củng cố: - Cho HS tự hỏi – đáp về các bệnh vừa ve.õ - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. - Yêu cầu học sinh chọn vị trí thích hợp trong lớp đính sơ đồ cách phòng tránh các bệnh. 5. Dặn dò: - Chuẩn bị: “Ôn tập: Con người và sức khỏe (tt). - Nhận xét tiết học . * Thảo luận nhóm. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm bài tập. Mỗi nhóm cử một bạn đem sơ đồ dán lên bảng và trình bày trước lớp. - Các HS khác nhận xét và bổ sung - Tuổi vị thành niên :10-19 tuổi - Tuổi dậy thì nữ :10-15 tuổi - Tuỏi dậy thì ở nam :13-17 tuổi Câu 2d. Là tuổi mà cơ thể có nhiều biến đổi về mặt thể chất ,tinh thần ,tình cảm và mỗi quan hệ xã hội Câu 3: Mang thai và cho con bú * Làm việc theo nhóm. Ví dụ : Gồm các thăm như sau : - Nhóm 1: Bệnh sốt rét. Nhóm 2: Bệnh sốt xuất huyết. Nhóm 3: Bệnh viêm não. Nhóm 4: Bệnh viên gan A. Nhóm 5: HIV/ AIDS. Các nhóm làm việc dưới sự điều khiển của nhóm trưởng? (viết hoặc vẽ dưới dạng sơ đồ). - Các nhóm treo sản phẩm của mình. - Học sinh hỏi và trả lời. ********************************************* TIẾT 5 SINH HOẠT LỚP TUẦN 10 — & – I. Mục tiêu : 1- Nhận xét đánh giá hđ tuần 10, nhằm khắc phục những hạn chế, phát huy những điểm tốt. 2- Đề ra phương hướng hoạt động tuần 11. II. Đồ dùng dạy học: - Biên bản theo dõi trong tuần - Hoa điểm 10 III. Các hoạt động dạy học: T/g Hoạt động của thầy Hoạt động mong đợi ở trò 3’ 30’ 1’ 14’ 14’ 4’ 1 1. Ổn định: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Các hoạt động: v Hoạt động 1: Nhận định tuần qua. Giải quyết MT 1 -GV yêu cầu lớp trưởng, các tổ trưởng nhận xét các HĐ trong tổ về yêu cầu đề ra trong tuần: - Giáo viên nhận xét:.................................... ...................................................................... - Tuyên dương những học sinh có thành tích tốt, tiến bộ trong học tập, phát hoa điểm 10: ...................................................................... ...................................................................... ...................................................................... - Nhắc nhở những học sinh còn vi phạm: :......................................................................... ...................................................................... ...................................................................... ...................................................................... v Hoạt động 1: Kế hoạch hoạt động tuần 10: Giải quyết MT 2 - Thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy. - Tiếp tục thực hiện xếp hàng trước khi vào lớp và sau khi ra về. - Thực hiện chương trình văn hóa tuần 11. - Tiếp tục ổn định nề nếp lớp học. - Tiếp tục vệ sinh trường lớp theo lịch phân công - Trồng chăm sóc bồn hoa bồn hoa. - Nhắc nhở HS đi học chuyên cần . - Học bài và làm bài trước khi lên lớp. - Tiếp tục bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu. - Thực hiện tốt nội quy của lớp . - Thực hiện thể dục giữa giờ nghiêm túc. - Đồng phục đúng quy định. 3. Củng cố: -Nhắc lại một số HS còn vi phạm 4. Dặn dò: -Về nhà các em học bài và chuẩn bị bài đầy đủ. -Hát - Tổ trưởng ý kiến –nhận xét . .................................................................................................................................................................................................................................................................... - Lớp trưởng ý kiến –nhận xét . ................................................................................................................................................................................................................ -Nhận hoa điểm 10 dán vào góc học tập. -Lắng nghe nhận xét, đóng góp ý kiến. -Lắng nghe, ghi nhớ {{{{ G {{{{ TỔ KHỐI NHẬN XÉT CHUYÊN MÔN NHẬN XÉT

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5 tuan 10.doc