Môn : Toán ( Tiết 46)
• 46. LUYỆN TẬP CHUNG
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
-Chuyển các phân số thập phân thành số thập phân: Đọc , viết số thập phân; so sánh số đo độ dài, chuyển số đo độ dài, số đo diện tích thành số đo có đơn vị cho trước; giải bài toán liên quan đến "Rút về đơn vị " hoặc "Tìm tỉ số".
-Thành thạo đọc, viết số thập phân; so sánh, chuyển số đo độ dài, số đo diện tích. Nhận dạng và giải đúng bài toán liên quan đến "Rút về đơn vị " hoặc "Tìm tỉ số".
-Rèn tính cẩn thận, chịu khó, tự tin khi làm bài.
II. CHUẨN BI:
-GV: Bảng phụ viết sẵn nội dung các bài tập.
-HS: Xem lại trước bài luyện tập ở nhà.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định -KT bài cũ: (5 ' )Kiểm tra HS : Viết số đo độ dài, số đo khối lượng, số đo diện tích dưới dạng số thập phân với các đơn vị khác nhau.
26 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 783 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 10 - Trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n HS cách tham khảo sơ đồ cách phòng tránh bệnh viêm gan A. Sau đó, phân công cho các nhóm chọn ra 1 bệnh để vẽ sơ đồ (viết) về cách phòng tránh bệnh đó.
Nhóm 1: Cách phòng tránh bệnh sốt rét.
Nhóm 2: Cách ph/tránh bệnh sốt xuất huyết. Nhóm 3: Cách phòng tránh bệnh viêm não.
Nhóm 4: Cách phòng tránh nhiễm HIV/AIDS.
-GV gợi ý các nhóm gặp khó khăn.
-Mời từng nhóm trình bày.
-GV nhận xét, khen ngợi HS, nhóm HS vẽ sơ đồ đẹp, đủ nội dung, trình bày lưu loát.
-Làm việc cá nhân theo Y/c bài tập 1, 2,3 tr. 42.
-Lắng nghe.
-1HS lên bảng thực hiện, các HS khác nhận xét, sửa chữa.
-Lắng nghe.
-Nghe hướng tham khảo sơ đồ tr. 43 và cách chơi.
-Nhóm trưởng các nhóm lên bốc thăm lựa chọn 1 trong các bệnh đã học để vẽ sơ đồ về cách phòng chống bệnh đó.
-Các nhóm trao đổi, thảo luận viết ra giấy các cách phòng tránh bệnh, viết dưới dạng sơ đồ như ví dụ SGK.
-Mỗi nhóm cử 2HS trình bày, IHS cầm sơ đồ, IHS trình bày các cách phòng bệnh theo sơ đồ.
-Lắng nghe.
3. Củng cố - dặn dò: (3’)
-GV nhận xét tiết học.
-HS về nhà hoàn thiện tranh vẽ, ôn lại bài và chuẩn bị tiếp ôn tập các bài đã học còn lại.
* Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ 6 ngày 16 tháng 11 năm 2007
Tuần 10
Môn : Toán (Tiết 50)
· 50. TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
-Biết thực hiện tính tổng nhiều số thập phân tương tự như tính tổng hai số thập phân.
-Thành thạo tính tổng nhiều số thập phân; Nhận biết tính chất kết hợp của các số thập phân. Biết sử dụng các tính chất của phép cộng các số thập phân để tính theo cách thuận tiện.
-Rèn tính cẩn thận, chịu khó, tự tin khi làm bài.
II. CHUẨN BI:
-GV: Bảng phụ viết sẵn nội dung bảng số của bài tập 2.
-HS: ôn lại phép cộng 2 số thập phân, tính chất kết hợp phép cộng 2 số tự nhiên, phân số.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định -KT bài cũ: (5')kiểm tra HS: Nêu tính chất giao hoán của phép cộng các số thập phân (cho HS áp dụng giải 1-2 bài tập)
2. Bài mới: (32' )
* GV giới thiệu bài: nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài. (1’)
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
15'
16'
1 .Hướng dẫn tính tổng nhiều số thập phân
a) Ví dụ: GV nêu ví dụ như SGK
-Làm thế nào tính số lít dầu trong cả 3 thùng?
Suy nghĩ và tìm cách tính tổng 3 số trên.
-Gọi 1 HS lên bảng thực hiện cộng, nêu cách đặt tính và thực hiện tính, cả lớp theo dõi
GV nhận xét và nêu lại
b) Bài toán: GV nêu bài toán như SGK
Nêu cách tính chu vi của hình tam giác.
-Y/c HS giải bài toán trên.
GV chữa bài, hỏi: Hãy nêu cách tính tổng :
8,7 + 6,25 + 10 à GV nhận xét.
2.Luyện tập - thực hành:
Bài 1:-Đặt tính và tính tổng các số thập phân.
-Gọi HS nhận xét bài bạn làm trên bảng.
-GV chữa bài, hỏi: Khi viết dấu phẩy ở kết quả chúng ta phải chú ý điều gì?
Bài 2: -Y/c HS tự làm bài rồi chữa bài.
Gọi HS nêu lại tính chất kết hợp của cộng các số thập phân, viết: (a+b)+c=a(b+c).
Bài 3:-Y/c HS đọc đề bài toán và tự làm bài
Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
-Y/c 4 HS vừa lên bảng giải thích cách làm.
-GV nhận xét và cho điểm.
-HS nghe, tóm tắt, phân tích bài toán.
-Tính tổng: 27,5 + 36,75 + 14,5.
-Trao đổi với nhau, thống nhất cách tính.
-1HS lên bảng làm bài, nêu cách đặt tính và tính, cả lớp nhận xét, bổ sung.
-Lắng nghe.
-Nghe và phân tích bài toán.
-HS nêu trước lớp.
-1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
-1HS nêu trước lớp, cả lớp theo dõi, nhận xét.
-4HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
-Nhận xét cách đặt tính và kết quả.
-HS nêu trước lớp.
-1HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở.
-HS phát biểu.
-1HS đọc Y/c, 4 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào vở, nhận xét, chữa bài.
-4HS giải thích trước lớp.
3. Củng cố - dặn dò: (3’)
-GV hỏi lại nội dung luyện tập. à GV tổng kết tiết học.
-HS về nhà xem lại bài, làm bài 50 trong VBT và chuẩn bị bài sau.
* Rút kinh nghiệm ....................................................................................................................
Tuần 10
Môn : Luyện từ và câu (Tiết 20)
KIỂM TRA ĐỌC - HIỂU, LUYỆN TỪ VÀ CÂU
(Tiết 7)
I. MỤC TIÊU:
-Kiểm tra, đánh giá kĩ năng đọc - hiểu nghĩa từng câu thơ, ý chính của bài thơ (đoạn văn). Hiểu được cách dùng từ trong bài thơ hay đoạn văn.
-Thông qua kiểm tra, GV đánh giá được khả năng lĩnh hội kiến thức đã học của nhiều đối tượng HS, để từ đó có kế hoạch, phương pháp giảng dạy có hiệu quả hơn.
-Rèn cho HS tính cẩn thận, trung thực, tự tin ở khả năng của mình.
II. ĐỀ KIỂM TRA: (Ban tham hiệu ra đề và đáp án)
(Thời gian làm bài 40 phút)
Môn: Tập làm văn (Tiết 20)Tuần 10
KIỂM TRA TẬP LÀM VĂN
(Tiết 8)
I MUC TIÊU:
-Kiểm tra đánh giá kĩ năng dùng từ, đặt câu, cách diễn đạt, bố cục, trình tự miêu tả , thể hiện sự sáng tạo, bộc lộ cảm xúc của mình trong bài văn tả cảnh.
-Qua kiểm tra, GV đánh giá được chất lượng học tập môn học trong HS, từ đó có kế hoạch giảng dạy và rèn kĩ năng trình bày văn viết trong HS.
-Rèn cho HS tính cẩn thận, óc tưởng tượng, trung thực khi làm bài.
II. ĐỀ KIỂM TRA: (Ban giám hiệu ra đề và đáp án)
Thời gian làm bài 40 phút.
Tuần 10
Môn : Kĩ thuật (Tiết 10)
Bài 4: THÊU CHỮ V (3 tiết)
II. CHUẨN BI: (Như tiết 1)
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: (Tiết 3)
1. Ổn định -KT bài cũ: (4' )
-Gọi 1 HS nêu ghi nhớ cách thêu chữ V?
2. Bài mới: (28' )
* GV giới thiệu bài: tiết hôm nay chúng ta sẽ thực hành Thêu chữ V. (1’)
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
20'
6'
HOẠT ĐỘNG 1:HS thực hành.
-Y/c HS nhắc lại QTKT thêu chữ V.
-Nhắc lại một số điểm cần lưu ý khi thêu chữ V.(chiều thêu, vị trí lên kim và xuống kim, khoảng cách giữa các mũi thêu, cách nút chỉ)
-Kiểm tra kết quả thực hành ở tiết 2 và sự chuẩn bị dụng cụ của HS.
-Nêu Y/c và thời gian thực hành.(20-22')
-Tổ chức thực hành.
-Quan sát theo dõi, uốn nắn cho những HS còn lúng túng.
HOẠT ĐỘNG 1: Đánh giá sản phẩm.
-Hướng dẫn trình bày, đánh giá sản phẩm.
-GV nhận xét, đánh giá.
-Tuyên dương những HS thực hành nhanh, đúng kĩ thuật.
-Hướng dẫn sắp xếp vật liệu, dụng cụ, giữ vệ sinh xung quanh.
-Hoạt động cá nhân theo nhóm.
-HS trả lời.(phần ghi nhớ tiết l)
-Lắng nghe.
-Lấy sản phẩm và những vật liệu, dụng cụ đã chuẩn bị.
-HS đọc Y/c cần đạt mục III SGK.
-HS thực hành cá nhân, ngồi theo nhóm, để
hổ trợ lẫn nhau.
-Trình bày theo nhóm, kiểm tra, nhận xét, đánh giá những sản phẩm của mình, của bạn đã thực hành theo tiêu chí đánh giá ở SGK.
-Thu dọn vật liệu, dụng cụ.
3. Củng cố - dặn dò: (3’)
-Gọi HS nêu lại quy trình kĩ thuật thêu chữ V.
-GV nhận xét tiết học.
-Dặn HS chuẩn bị mảnh vải trắng hoặc màu kích thước 35cm x 35cm, kim chỉ khâu, phấn màu, bút màu, thước kẻ, kéo, khung thêu để học bài Thêu dấu nhân.
* Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
SINH HOẠT LÓP TUẦN 10
I. MỤC TIÊU:
-Đánh giá việc thực hiện nội quy, quy chế lớp học, đánh giá các hoạt động và kết quả học tập ở tuần 10 Lập kế hoạch hoạt động tuần 11
-Nhận biết, tự đánh giá, rút kinh nghiệm và tự vạch kế hoạch hoạt động.
-Nâng cao tinh thần phê và tự phê, đoàn kết thương yêu, chia sẻ cùng bè bạn, quý mến thầy cô, trường, lớp. Ý thức vươn lên trong học tập và rèn luyện.
II. CHUẨN BỊ:
-GV tổng hợp ưu điểm và tồn tại của HS trong tuần thứ 10, vạch kế hoạch hoạt động tuần đến.
- HS tự nhận xét chất lượng học tập và các hoạt động của tổ, của lớp, của từng cá nhân HS để từ đó khắc phục và sửa chữa.
III. HOẠT ĐÔNG.
1 . Tự kiểm điểm, đánh giá những hoạt động trong tuần.
+Tổ trưởng, cờ đỏ nhận xét, đánh giá dựa vào kết quả theo dõi ở sổ.
+Lớp trưởng cho cả lớp nêu ý kiến, sau đó tổng hợp các ý kiến.
+GV tổng hợp rút ra những ưu điểm và tồn tại:
Về nề nếp:
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
Về học tập:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................Tuyên dương cá nhân, tổ xuất sắc:
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
2. GV nêu kế hoạch tuần thứ11:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................3. Sinh hoạt văn nghệ, chơi trò chơi dưới sự điều khiển của lớp trưởng.
== ÿ ==
File đính kèm:
- t10.doc