Đạo đức
TÌNH BẠN ( Tiết 2)
I. Mục tiêu
Học xong bài này, HS biết:
- Ai cũng cần có bạn bè và trẻ em có quyền được kết giao bạn bè.
- Thực hiện đối xử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sống hằng ngày.
- Thân ái, đoàn kết với bạn bè.
II. Tài liệu và phương tiện
- Bài hát: lớp chúng ta đoàn kết
- Đồ dùng hoá trang để đóng vai theo truyện Đôi bạn trong SGK
III. Các hoạt động dạy học
27 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 412 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 10 – Trường Tiểu học Lý Tự Trọng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài:
- 2 HS lần lượt lên bảng trả lời các câu hỏi .
Hoạt động 1
vai trò của ngành trồng trọt
- GV treo lược đồ nông nghiệp Việt Nam và yêu cầu HS nêu tên, tác dụng của lược đồ.
- GV hỏi:
+ Nhìn trên lược đồ em thấy số kí hiệu của cây trồng chiếm nhiều hơn hay số kí hiệu con vật chiếm nhiều hơn?
- Từ đó em rút ra điều gì về vai trò của ngành trồng trọt trong sản xuất nông nghiệp?
- HS nêu: Lược đồ nông nghiệp Việt Nam giúp ta nhận xét về đặc điểm của ngành nông nghiệp
- Mỗi câu hỏi 1 HS nêu ý kiến, các HS khác theo dõi và bổ sung ý kiến.
+ Kí hiệu cây trồng chiếm có số lượng nhiều hơn kí hiệu con vật.
+ Ngành trồng trọt giữ vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp.
Hoạt động 2
các loại cây và đặc điểm chính của cây trồng việt nam
- GV chia HS thành các nhóm nhỏ, yêu cầu các nhóm thảo luận để hoàn thành phiếu thảo luận dưới đây
- Mỗi nhóm có 4 - 6 HS cùng đọc SGK, xem lược đồ và hoàn thành phiếu.
- GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV mời đại diện HS báo cáo kết quả.
- GV chỉnh sửa câu trả lời cho HS nếu cần.
- HS nêu câu hỏi nhờ GV giải đáp (nếu có).
- 2 HS địa diện cho 2 nhóm lần lượt báo cáo kết quả 2 bài tập trên.
- HS cả lớp theo dõi và nhận xét
Hoạt động 3
sự phân bố cây trồng ở nước ta
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, quan sát lược đồ nông nghiệp Việt Nam và tập trình bày sự phân bố các loại cây trồng của Việt Nam.
- GV tổ chức cho HS thi trình bày về sự phân bố các loại cây trồng ở nước ta (có thể yêu cầu HS trình bày các loại cây chính hoặc chỉ nêu về một cây).
- GV tổng kết cuộc thi, tuyên dương HS được cả lớp bình chọn. khen ngợi cả 3 HS đã tham gia cuộc thi.
- HS cùng cặp cùng quan sát lược đồ và tập trình bày, khi HS này trình bày thì HS kia theo dõi , bổ sung ý kiến cho bạn.
- 3 HS lần lượt trả lời trước lớp, HS cả lớp theo dõi, nhận xét. bổ sung ý kiến, sau đó bình chọn bạn trình bày đúng và hay nhất.
Hoạt động 4
ngành chăn nuôi ở nước ta
- GV tổ chức cho HS làm việc theo cặp để giải quyết các câu hỏi sau:
+ Kể tên một số vật nuôi ở nước ta?
+ Trâu, bò, lợn được nuôi chủ yếu ở vùng nào?
+ Những điều kiện nào giúp cho ngành chăn nuôi phát triển ổn định và vững chắc.
- GV gọi HS trình bày kết quả làm việc trước lớp.
- GV sửa chữa câu trả lời của HS, sau đó giảng lại về ngành chăn nuôi theo sơ đồ các điều kiện để ngành chăn nuôi phát triển ổn định và vững chắc.
4. Củng cố -dặn dò.
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS làm việc theo cặp, trao đổi và trả lời câu hỏi.
+ Nước ta nuôi nhiều trâu, bò, lợn, gà, vịt,...
+ Trâu, bò, lợn, gà, vịt,... được nuôi nhiều ở các vùng đồng bằng.
+ Thức ăn chăn nuôi đảm bảo, nhu cầu của người dân về thịt, trứng, sữa,.. ngày càng cao; công tác phòng dịch đươc chú ý đ ngành chăn nuôi sẽ phát triển bền vững.
- Mỗi câu hỏi 1 HS trả lời, các HS khác theo dõi và bổ sung ý kiến.
Khoa học
OÂN TAÄP: CON NGệễỉI VAỉ SệÙC KHOEÛ
I/ Muùc tieõu :
Sau baứi hoùc , HS bieỏt :
-Xaực ủũnh giai ủoaùn tuoồi daọy thỡ treõn sụ ủoà sửù phaựt trieồn cuỷa con ngửụứi keồ tửứ luực mụựi sinh .
-Veừ hoaởc vieỏt sụ ủoà caựch phoứng traựnh : beọnh soỏt reựt , soỏt xuaỏt huyeỏt , vieõm naừo , vieõm gan A, nhieóm HIV/ AIDS .
II/ Chuaồn bũ :
-Caực sụ ủoà trang 42;43 SGK
-Giaỏy khoồ to vaứ buựt daù .
III/ Hoaùt ủoọng daùy – hoùc :
Hoaùt ủoọng daùy
Hoaùt ủoọng hoùc
1/ Kieồm tra baứi cuừ :
Neõu nguyeõn nhaõn gaõy ra tai naùn giao thoõng ?
Neõu moọt soỏ bieọn phaựp thửùc hieọn an toaứn giao thoõng ?
2/ Giụựi thieọu baứi: Tieỏt hoùc hoõm nay seừ heọ thoỏng hoaự caực kieỏn thửực veà con ngửụứi vaứ sửực khoeỷ .
3/ Hửụựng daón tỡm hieồu baứi :
Hoaùt ủoọng1: Laứm vieọc vụựi SGK
-Giuựp HS oõn laùi moọt soỏ kieỏn thửực trong caực baứi: Nam hay nửừ ?
-Tửứ luực mụựi sinh ủeỏn tuoồi daọy thỡ .
-Yeõu caàu HS laứm caực baứi taọp 1; 2; 3/ 42 SGK
1/ Veừ sụ ủoà theồ hieọn tuoồi daọy thỡ ụỷ con gaựi vaứ con trai .
2/ Choùn caõu traỷ lụứi ủuựng nhaỏt :
Tuoồi daọy thỡ laứ gỡ ? ( cho caực ủaựp aựn a, b ,c,d ủeồ HS choùn )
3/ Choùn caõu traỷ lụứi ủuựng nhaỏt :
Vieọc naứo dửụựi ủaõy chổ coự phuù nửừ laứm ủửụùc ? ( cho caực ủaựp aựn a, b ,c,d ủeồ HS choùn )
-GV ruựt ra keỏt luaọn
4/ Cuỷng coỏ , daởn doứ .
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị tiết sau.
HS traỷ lụứi caực caõu hoỷi .
Laộng nghe
Laứm vieọc caự nhaõn
Moọt soỏ HS leõn baỷng sửỷa baứi
-HS veừ sụ ủoà .
-Choùn caõu : d/ Laứ tuoồi maứ cụ theồ coự nhieàu bieỏn ủoồi veà maởt theồ chaỏt , tinh thaàn , tỡnh caỷm vaứ moỏi quan heọ xaừ hoọi .
- Choùn caõu : c/ Mang thai vaứ cho con buự .
Ngày soạn: 01/11/2008
Ngày dạy: Thứ sáu, ngày 07/11/2008
Toán
Tổng nhiều số thập phân
I.Mục tiêu
Giúp HS củng cố :
- Biết thực hiện tính tổng nhiều số thập phân tương tự như tính tổng hai số thập phân.
- Nhận biết tính chất kết hợp của các số thập phân.
- Biết sử dụng các tính chất kết của phép cộngcác số thập phân để tính theo cách thuận tiện.
II. Đồ dùng dạy – học
- Bảng phụ kẻ sẵn nội dung bảng số của bài tập 2
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết học trước.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
2. Dạy – học bài mới
2.1.Giới thiệu bài
2.2.Hướng dẫn tính tổng nhiều số thập phân.
a) Ví dụ :
- GV nêu bài toán : Có ba thùng đựng dầu, thùng thứ nhất có 27,5l thùng thứ hai có 36,75l , thùng thứ ba có 14,5l. Hỏi cả ba thùng có bao nhiêu lít dâù ?
- GV hỏi : Làm thế nào để tính số lít dầu trong cả ba thùng ?
- GV nêu : Dựa vào cách tính tổng hai số thập phân, em hãy suy nghĩ và tìm cách tính tổng ba số 27,5 + 36,75 + 14,5.
- GV gọi 1 HS thực hiện cộng đúng lên bảng làm bài và yêu cầu HS cả lớp theo dõi.
- GV nhận xét .
b) Bài toán
- GV nêu bài toán : Người ta uốn sợi dây thép thành hình tam giác có độ dài các cạnh là : 8,7dm ; 6,25dm ; 10dm. Tình chu vi của hình tam giác đó.
- GV hỏi : Em hãy nêu cách tính chu vi của hình tam giác.
- GV yêu cầu HS giải bài toán trên.
- GV chữa bài của HS trên bảng lớp, sau đó hỏi : Em hãy nêu cách tính tổng 8,7 + 6,25 + 10 .
- GV nhận xét.
Bài 1
- GV yêu cầu HS đặt tính và tính tổng các số thập phân.
- 2 HS lên bảng thực hịên yêu cầu.
- HS nghe.
- HS nghe và tóm tắt, phân tích bài toán ví dụ.
- HS nêu : Tính tổng 37,5 + 36,75 + 14,5.
- HS trao đổi với nhau và cùng tính :
27,5
+ 36,75
14,5
78,75
- 1 HS lên bảng làm bài.
- HS nghe và phân tích bài toán.
- HS : Muốn tính chu vi hình tam giác ta tính tổng độ dài các cạnh.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
Bài giải
Chu vi của hình tam giác là :
8,7 + 6,25 + 10 = 24,95
Đáp số : 24,95 dm
- 1 HS nêu trước lớp, HS cả lớp theo dõi và nhận xét.
- 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
a) b) c) d)
5,27 6,4 20,08 0,75
+14,35 + 18,36 + 32,91 + 0,08
9,25 52 7,15 0,8
28,87 76,76 60,14 1,63
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 2
- GV yêu cầu đọc đề bài.
- GV yêu cầu HS tự tính giá trị của hai biểu thức (a+b) + c và a + (b+c) trong từng trường hợp.
GV nhận xét.
Bài 3
- GV yêu cầu HS đọc đề bài toán.
4. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị tiết sau.
- HS nhận xét bài bạn cả về cách đặt tính và kết quả tính.
- HS đọc thầm đề bài trong SGK.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
- HS nêu như trong SGK.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài, sau đó 4 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Luyện từ và câu
Kiểm tra định kì ( đọc)
Trường ra đề
...................................................................................
Tập làm văn
Kiểm tra định kì ( viết)
Trường ra đề
...................................................................................
Mĩ thuật
Vẽ trang trí
Vẽ trang trí đối xứng qua trục
I. Mục tiêu
- Hs nhận biết được cách trang trí đối xứng qua trục.
- HS biết cách vẽ trang trí đối xứng qua trục.
- Hs cảm nhận được vẻ đẹp của nghệ thuật trang trí.
II. Chuẩn bị.
-1 số bài vẽ trang trí đối xứng.
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu 1 vài bài trang trí( hình vuông , hình tròn , đường diềm)
Hs quan sát
Hoạt động 1: Quan sát , nhận xét
GV : cho Hs quan sát hình vẽ trang trí đối xứng qua trục để các em thấy được:
+ các phần của hoạ tiết ở hai bên trục giống nhau, bằng nhau và được vẽ cùng màu.
+ có thể trang trí đối xứng qua một, hai hoặc nhiều trục
+ Gv kết luận: các hoạ tiết này có cấu tạo đối xứng, hình đối xứng mang vẻ đẹp cân đối và thường được sử dụng để làm hoạ tiết trang trí.
Hs quan sát
Hoạt động 2: cách trang trí đối xứng
GV hướng dẫn hs cách vẽ như sau:
+ Cho HS quan sát hình tham khảo ở SGK để HS nhận rõ các bước trang trí đối xứng
HS quan sát
Gợi ý cho HS nắm vững các bước trước khi thực hành
- Cho HS quan sát lại các hình vẽ trong SGK
Hoạt động 3: thực hành
GV yêu cầu hs làm bài trên giấy vẽ hoặc bài thực hành
Hs thực hiện
GV : đến từng bàn quan sát h/s vẽ
+ Kẻ các đường trục
+ Tìm các hình mảng và hoạ tiết
+ Cách vẽ hoạ tiết đối xứng qua trục
+ Tìm, vẽ màu hoạ tiết nền( có đậm có nhạt)
Hoạt động 4: nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
- Chuẩn bị tiết sau.
Hs lắng nghe
Sinh hoạt Đội
I. Mục tiêu.
- Đánh giá các hoạt đã làm được trong tuần qua.
- Học sinh hoạt động theo qui trình của Đội.
- Phương hướng tuần tới.
II. Chuẩn bị.
- Nội dung, địa điểm.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định
2. Nhận xét các hoạt động tuần qua.
a) lớp trưởng đánh giá các việc đã làm được.
b) Sinh hoạt Đội
3. Phương hướng tuần tới.
- Học chương trình tuần 11
- Tiếp tục bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu
- Lao động vệ sinh trường lớp.
- Trang hoàng lớp học.
- Thi báo tường, văn nghệ
- Thi đua lập thành tích chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.
- Nghe
- HS sinh hoạt theo qui trình
- HS nghe
File đính kèm:
- giao an lop 5 tuan 10(3).doc