Tập đọc: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
Tiết 1
I . Yêu cầu :
- Kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL .
- Kiểm tra kỉ năng đọc - hiểu .
- Yêu cầu HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học .
- Biết đọc diễn cảm thể hịên đúng nội dung văn bản nghệ thuật .
- Lập được bảng thôngs kê các bài thơ đã học .
II. Hoạt động dạy học :
1. Giới thiệu bài :
2. Kiểm tra tập đọc và HTL : * Bài tập 1:
- Từng HS lên bốc thăm chọn bài bài tập đọc đã học.
- HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài theo chỉ định trong phiếu .
- GV đặt 1 câu hỏi về đoạn , bài vừa đọc , HS trả lời .
- GV cho điểm
* Bài tập 2 : Lập bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tậo đọc từ tuần 1 đến tuần 9 .
- GV phát giấy cho HS các nhóm làm việc .
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả .
- GV tóm tắt ghi bảng .
3. Củng cố , dặn dò :
- GV nhận xét tiết học .
- Về nhà tiếp tục luyện đọc .
16 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 593 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 10 - Trường Tiểu Học Kim Đồng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ết quả vào phiếu học tập .
GV kết luận : Bản Tuyên ngôn Độc lập đã :
+ Khẳng định quyền độc lập , tự do thiêng liêng của dân tộc Việt Nam .
+ Dân tộc Việt Nam quyết giữ vững nền độc lập tự do ấy .
Hoạt động 3:
+ Sự kiện 2- 9 – 1945 có tác động như thế nào đến lịch sử nước ta ?
( Khẳng định quyền độc lập dân tộc , khai sinh chế độ mới )
Nêu cảm nghĩ của mình về hình ảnh của Bác Hồ trong lễ tuyên bố độc lập
3. Củng cố , dặn dò :
Cuối bản Tuyên ngôn Độc lập Bác Hồ thay mặt cho nhân dân Việt Nam tuyên bố điều gì ?
Đọc bài học .
Chuẩn bị Ôn tập .
Địa lý: NÔNG NGHIỆP
I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết :
Biết ngành trồng trọt có vai trò chính trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi đang ngày càng phát triển.
Cây gạo được trồng nhiều nhất.
Nhận biết trên bản đồ vùng phân bố một số loại cây trồng, vật nuôi chính ở nước ta.
II. Đồ dùng dạy học:
Bản đồ kinh tế VN
III. Hoạt động dạy học :
1. Bài cũ:
Nước ta có bao nhiêu dân tộc ? dân tộc nào có số dân đông nhất ?Họ sống chủ yếu ở đâu?
Đọc bài học
2. Bài mới:
a) Ngành trồng trọt :
Hoạt động 1: HS đọc SGK :
+Ngành trồng trọt có vai trò ntn trong sản xuất nông nghiệp nước ta? (Nó là ngành SX chính)
Hoạt động 2: HS quan sát h.1 .TL nhóm 4
+ Kể tên 1 số cây trồng ở nước ta ?
+ Cho biết loại cây nào được trồng nhiêug hơn cả.?
+ Các loại cây công nghiệp lâu năm được trồng chủ yếu ở núi , cao nguyên hay đồng bằng ?
Đại diện nhóm trình bày
GV tóm tắt KL
b) Ngành chăn nuôi :
Hoạt động 3: HS đọc SGK:
+ Vì sao số lượng gia súc gia cầm ngày càng tăng?
+ Trâu, bò , lợn ,gia cầm được nuôi nhioêù ở vùng núi hay đồng bằng ?
HS trả lời –GV tóm tắt bổ sung
3. Củng cố dặn dò:
HS đọc mục tóm tắt
Chuẩn bị: Lâm nghiệp và thuỷ sản
Ngày soạn: 06/11/2007
Ngày giảng: Thứ năm, ngày 08/11/2007
Thể dục: Bài 20
I.Mục tiêu:
Chơi trò chơi Chạy nhanh theo số. Yêu cầu: nắm được cách chơi.
Ôn 4 động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình.
II. Địa điểm, phương tiện: sân trường, 1 còi, kẻ sân chơi.
III. Lên lớp:
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
- Chạy chậm theo địa hình tự nhiên quanh sân tập.
- Đứng thành vòng tròn khởi động các khớp và chơi trò chơi: “Làm theo hiệu lệnh”.
- Kiểm tra bài cũ: 2 em tập lại 4 động tác thể dục đã học.
2. Phần cơ bản:
- Ôn 4 động tác thể dục đã học: 12-14 phút. (Cách tiến hành như bài 19).
- Chơi trò chơi: “Chạy nhanh theo số”: 6-8 phút. GV nêu tên trò chơi, giới thiệu cách chơi, chia đội chơi. GV nhắc HS trong quá trình chơi.
3. Phần kết thúc:
- HS thực hiện các động tác thả lỏng.
- Chơi trò chơi: 1-2 phút.
- GV cùng HS hệ thống bài, nhận xét, đánh giá tiết học, giao bài tập về nhà: Ôn lại 4 động tác thể dục đã học.
Toán: LUYỆN TẬP
I . Mục tiêu :
Củng cố khái niệm cộng các số thập phân .
Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng cac số thập phân .
Giải toán .
II Các hoạt động dạy học :
1. Bài cũ :
Làm bài tập 3 (50).
Nhận xét , chữa bài .
2. Bài mới : * Giới thiệu bài:
Bài 1 :
GV kẻ sẵn bảng ( Như SGK ) lên bảng .
Phát phiếu có kr bảng nhue SGK cho HS thảo luận nhóm 2 . Điền kết quả vào từng cột .
HS trình bày .
GV vừa nói vừa viết từng cột vào bảng .
HS nhận xét và nêu nhận xét như SGK .
Bài 2 : HS nêu yêu cầu :
Hướng dẫn HS dựa vào tính chất giao hoán ở trên để làm bài :
9,46 thử lại 3,8
+ 3,8 + 9,46
13,26 13,26
HS làm vào vở .
Bài 4 :
Gọi HS đọc đề - Hướng dẫn cách giải .
HS làm vào vở .
Các bước giải :
314,78 +525,22 = 840 (m)
7 Í 2 = 14 ( ngày)
840 : 14 = 60 (m )
ĐS : 60 m
3. Hướng dẫn về nhà :
Làm bài tập 3 ( 51 )
Tiếng Việt: ÔN TẬP: TIẾT 6
I- Mục đích, yêu cầu:
Tiếp tục ôn luyện về nghĩa của từ: từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ đồng âm, từ nhiều nghĩa.
Biết vận dụng kiến thức đã học về nghĩa của từ để giải các bài tập.
II- Các hoạt động dạy - học:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn giải bài tập:
* Bài 1:
yêu cầu: Thay bằng các từ đồng nghĩa:
Vì sao cần thay những từ in đậm đó bằng những từ khác? (Vì các từ đó được dùng chưa chính xác)
Giúp HS giải nghĩa các từ đó để thay cho chính xác.
VD: Hoàng bê chén nước bảo ông uống
thay Hoàng bưng chén nước mời ông uống.
Tương tự HS làm các câu còn lại vào vở.
* Bài 2:
-GV dán phiếu, mời 2 – 3 HS lên thi làm bài. Thi đọc thuộc các câu tục ngữ sau khi đã điền đúng các từ trái nghĩa.
HS làm việc độc lập.
Lời giải: no; chết; bại; đậu; đẹp.
* Bài 3: Dùng từ - Đặt câu:
HS làm việc độc lập.
Mỗi em có thể đặt hai câu, mỗi câu chứa một từ đồng âm hoặc đặt 1 câu chứa đồng thời hai từ đồng âm.
VD:
+ Quyển truyện này giá bao nhiêu tiền?
+ Trên giá sách của bạn Lan có rất nhiều truyện hay.
+ Chị Hồng hỏi giá tiền chiếc áo treo trên giá.
HS nối tiếp nhau đọc câu văn.
3. Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
Làm bài tập 4 (98).
Tiếng Việt: TIẾT 7
KIỂM TRA
ĐỌC - HIỂU, LUYỆN TỪ VÀ CÂU
( Theo đề chuyên môn )
Kỷ thuật: ( GV BỘ MÔN )
Ngày soạn: 07/11/2007
Ngày giảng: Thứ sáu, ngày 09/11/2007
Toán: TỔNG NHIỀU SỐ THẬP PHÂN
I . Mục tiêu: Giúp HS:
Biết tính tổng nhiều số thập phân.
Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân và biết vận dụng để tínhbằng cách thuận tiện nhất.
II. Các hoạt động dạy học :
1. Bài cũ :
Làm bài tập 3 ( 51 )
Nhận xét , chữa bài .
2. Bài mới : * a) Ví dụ:
Hướng dẫn HS tự tính tổng nhiều số thập phân :
GV nêu ví dụ ( SGK ) .
Hướng dẫn đến phép cộng :
27,5 + 36 ,75 + 14,5 = ? (l)
Yêu cầu HS đặt tính :
Tính :
27,5
+ 36,75
14,5
78,75
Gọi nhiều em nêu cách cộng . GV kết luận.
* Bài toán:
GV nêu bài tập ( SGK ) . HS tóm tắt bài .
Hướng dẫn tương tự - HS tự giải. Chữa bài để củng cố cách cộng.
Luyện tập :
Bài 1 :
Gọi 1 em lên bảng .
GV nêu từng phép tính , cho HS làm vào bảng con .
GV theo dõi , sửa sai cho HS .
Bài 2 : HS dựa vào bảng SGK
Thảo luận nhóm rồi trình bày kết quả .
HS tự rút ra nhận xét như trong SGK .
GV tóm tắt kết luận :
( a + b ) + c = a + ( b + c )
là tính chất kết hợp của phép cộng .
3. Hướng dẫn về nhà :
Dựa vào tính chất kết hợp của phép cộng để làm bài tập 3 ( 52 ) .
Tiếng Việt: TIẾT 8
KIỂM TRA
TẬP LÀM VĂN
(Theo đề chuyên môn )
Khoa học: Ôn tập: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
I – Mục tiêu: Sau bài học HS có khả năng:
- Xác định giai đoạn tuổi dậy thì trên sơ đồ sự phát triển của con người kể từ lúc mới sinh.
- Vẽ, viết sơ đồ cách phòng tránh bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A; nhiễm HIV/ AIDS.
- Có ý thức giữ gìn vệ sinh.
II- Các hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
Nêu một số biện pháp an toàn giao thông.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1:
Mục tiêu:
+ Ôn lại một số kiến thức trong bài: Nam hay nữ; Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì.
Tiến hành: Làm việc cá nhân vào vở nháp
+ HS làm bài tập 1, 2, 3 (42)
+ Gọi một số em lên chữa bài.
+ Cả lớp nhận xét.
+ Chấm vở.
* Hoạt động 2: Trò chơi “Ai nhanh ai đúng”
Mục tiêu:
+ HS viết hoặc vẽ được sơ đồ cách phòng tránh.1 trong các bệnh đã học.
Tiến hành: HS tham khảo sơ đồ phòng tránh bệnh viêm gan A như SGK để làm tương tự.
Nhóm 1: Viết hoặc vẽ sơ đồ phòng tránh bệnh sốt rét.
Nhóm 2: Viết hoặc vẽ sơ đồ phòng tránh bệnh sốt xuất huyết.
Nhóm 3: Viết hoặc vẽ sơ đồ phòng tránh bệnh viêm não.
Nhóm 4: Viết hoặc vẽ sơ đồ phòng tránh bệnh HIV/ AIDS.
HS làm việc theo nhóm 6, viết vào bìa lớn.
Các nhóm treo sản phẩm và trình bày.
GV nhận xét, bổ sung.
3. Củng cố, dặn dò:
Chuẩn bị ôn các bài: Phòng tránh sử dụng các chất gây nghiện, xâm hại trẻ em, HIV/AIDS, tai nạn giao thông.
Hát nhạc: ( GV BỘ MÔN )
SINH HOẠT ĐỘI
I. Yêu cầu: Đội viên trong chi đội thấy những mặt mạnh, yếu của các hoạt động tuần qua.
- Lập kế hoạch hoạt động cho tuần tới.
II. Tổ chức sinh hoạt:
Văn nghệ tập thể: 5 phút.
Sinh hoạt:
Phân đội trưởng của các tổ lên nhận xét về tuần học vừa qua.
Chi đội trưởng nhận xét chung .
GV nhận xét chi đội trong tuần học vừa qua.
+ Một số HS yếu có ý thức vươn lên trong học tập: Lương, Thắng...
+ Nhiều em có ý thức trong việc tự học : Hiền, Nhung, Nhi Chuyên...
+ Nề nếp tự quản của các đội viên chưa thực sự nghiêm túc.
Kế hoach tuần tới:
Tiếp tục phát động phong trào Thi đua lập thành tích chào mừng ngày 20 / 11:
+ Tu chỉnh vở để tham gia thi VSCĐ
+ Duyệt 2 động tiết mục văn nghệ cho lớp.
+ Thi đua đạt nhiều điểm tốt.
4. Dặn dò : Cố gắng thực hiện tốt kế hoạch đề ra.
Đạo đức: THỰC HÀNH: TÌNH BẠN
I Mục tiêu: (Như tiết 1)
II Các hoạt động dạy học: Sưu tầm bài hát, thơ, ca dao, tục ngữ về chủ đề “Tình bạn”
III. Lên lớp:
Kiểm tra bài cũ:
Em phải làm gì khi bạn gặp khó khăn?
GV nhận xét
2. Bài mới:
Hoạt động 1 : Đóng vai (Bài tập 1, SGK).
Mục tiêu : HS biết ứng xử phù hợp trong tình huống bạn mình làm điều sai.
Cách tiến hành :
HS đóng vai theo nhóm, mỗi nhóm 1tình huống
Các nhóm lên đóng vai trước lớp.
Thảo luận cả lớp:
+ Vì sao em lại ứng xử như vậy khi thấy bạn làm điều sai? Em có sợ bạn giận khiem khuyên ngăn bạn không?
+ Em có nhận xét gì về cách ứng xử của bạn? Cách ứng xử nào là phù hợp (Hoặc chưa phù hợp)? Vì sao?
GV kết luận
Hoạt động 2 : Tự liên hệ.
HS tự làm việc cá nhân.
HS trao đổi với bạn ngồi bên cạnh
GV yêu cầu 1 số HS trình bày trước lớp
GV khen HS và kết luận: Chúng ta cần phải cố gắng vun đắp, giữ gìn để có tình bạn đẹp
Hoạt động 3 : HS xung phong hát, kể chuyện, đọc thơ, ca dao, tục ngữ về chủ đề tình bạn (BT 3, SGK).
Kỹ thuật: Thực hành: Thêu chữ V (Tiết 3 )
I Mục tiêu :
HS hoàn thành sản phẩm thêu chữ V đúng yêu cầu .
Giáo dục HS yêu thích lao động .
II Chuẩn bị :
Như tiết trước .
III Các hoạt động dạy học :
1 Bài cũ :
Kiểm tra chuẩn bị của HS .
2 Bài mới :
Hoạt động 4 : Đánh giá sản phẩm .
HS tiếp tục hoàn thành sản phẩm của mình .
GV giúp đỡ những em còn yếu .
gọi HS nêu yêu cầu đánh giá .
Cho các nhóm trưng bày sản phẩm và tự đánh giá bài bạn .
GV nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS
3 Dặn dò :
Gv nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành thêuchữ V của HS .
Dặn dò HS chuẩn bị 1 mảnh vải , kim , chỉ khâu , kéo , bút chì để học bài “ Thêu dấu nhân “
File đính kèm:
- giao an lop 5 tuan 10(2).doc