1. Kiến thức:
- Nắm được nội dung các bài tập đọc đã được học trong 9 tuần.
- Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong các giờ tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9 theo mẫu trong SGK.
- Kiểm tra lấy điểm TĐ, HTL
2. Kỹ năng:
- Đọc đúng, trôi chảy các bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 100 tiếng/1 phút. Đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn; thuộc 2-3 bài thơ, đoạn văn dễ nhớ.
3. Thái độ:
- HS tích cực, tự giác, hứng thú học tập.
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1470 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 10 - Huệ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch÷a bµi.
- 2 HS lên bảng
1. ¤n tËp vÒ con ngêi.
- NhËn phiÕu häc tËp.
- 1 HS lµm trªn b¶ng líp. HS c¶ líp lµm vµo phiÕu c¸ nh©n.
- NhËn xÐt.
- 2 HS ngåi cïng bµn ®æi phiÕu cho nhau ®Ó ch÷a bµi.
phiÕu häc tËp
Bµi: ¤n tËp: Con ngêi vµ søc khoÎ
Hä vµ tªn: ……………………………….Líp 5
1. Em h·y vÏ s¬ ®å thÓ hiÖn løa tuæi dËy th× ë con trai vµ con g¸i.
a)Con trai...........................................................................................................
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
b)Con g¸i……………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
2. Khoanh vµo ch÷ c¸i ®Æt tríc c©u tr¶ lêi ®óng nhÊt:
Tuæi dËy th× lµ g×?
a. Lµ tuæi mµ c¬ thÓ cã nhiÒu biÕn ®æi vÒ mÆt thÓ chÊt.
b. Lµ tuæi mµ c¬ thÓ cã nhiÒu biÕn ®æi vÒ mÆt tinh thÇn.
c. Lµ tuæi mµ c¬ thÓ cã nhiÒu biÕn ®æi vÒ mÆt t×nh c¶m vµ mèi quan hÖ x· héi.
d. Lµ tuæi mµ c¬ thÓ cã nhiÒu biÕn ®æi vÒ mÆt thÓ chÊt, tinh thÇn, t×nh c¶m vµ mèi quan hÖ x· héi.
3. Khoanh trßn vµo ch÷ c¸i ®Æt tríc c©u tr¶ lêi ®óng.
ViÖc nµo díi ®©y chØ cã phô n÷ lµm ®îc?
a. Lµm bÕp giái.
b. Ch¨m sãc con c¸i.
c. Mang thai vµ cho con bó.
d. Thªu, may giái.
§¸p ¸n:
1.
2. Khoanh trßn vµo ý d.
3. Khoanh trßn vµo ý c.
- Sau khi ®· ch÷a xong phiÕu. Tæ chøc cho HS th¶o luËn ®Ó «n l¹i c¸c kiÕn thøc cò b»ng c¸c c©u hái.
1. H·y nªu ®Æc ®iÓm tuæi dËy th× ë nam giíi?
2. H·y nªu ®Æc ®iÓm tuæi d¹y th× ë n÷ giíi?
3. H·y nªu sù h×nh thµnh 1 c¬ thÓ ngêi?
4. Em cã nhËn xÐt g× vÒ vai trß cña ngêi phô n÷?
- NhËn xÐt, khen ngîi HS ghi nhí tèt c¸c kiÕn thøc ®· häc.
* Ho¹t ®éng 2:
- Tæ chøc cho HS ch¬i trß ch¬i "Ai nhanh, ai ®óng?" nh sau:
+ Ph¸t giÊy khæ to, bót d¹ cho HS.
+ Cho nhãm trëng bèc th¨m lùa chän mét trong c¸c bÖnh ®· häc ®Ó vÏ s¬ ®å vÒ c¸ch phßng chèng bÖnh ®ã.
+ GV ®i híng dÉn, gîi ý nh÷ng nhãm gÆp khã kh¨n.
- Gäi tõng nhãm HS lªn tr×nh bµy. C¸c nhãm kh¸c nhËn xÐt, bæ sung.
- NhËn xÐt, khen ngîi HS, nhãm HS vÏ s¬ ®å ®Ñp, ®ñ néi dung, tr×nh bµy lu lo¸t.
- TiÕp nçi nhau tr¶ lêi c©u hái.
1. ë nam giíi, tuæi d¹y th× b¾t ®Çu kho¶ng tõ 13 ®Õn 17 tuæi. Lóc nµy c¬ thÓ ph¸t triÓn nhanh c¶ vÒ chiÒu cao vµ c©n nÆng. C¬ quan sinh dôc b¾t ®Çu ph¸t triÓn, cã hiÖn tîng xuÊt tinh. Cã nhiÒu biÕn ®æi vÒ t×nh c¶m, suy nghÜ vµ kh¶ n¨ng hoµ nhËp céng ®ång.
2. ë n÷ giíi, tuæi d¹y th× b¾t ®Çu kho¶ng tõ 10 ®Õn 15 tuæi. Lóc nµy c¬ thÓ ph¸t triÓn nhanh c¶ vÒ chiÒu cao vµ c©n nÆng. C¬ quan sinh dôc b¾t ®Çu ph¸t triÓn, cã hiÖn tîng kinh nguyÖt, c¬ quan sinh dôc t¹o ra trøng. Cã nhiÒu biÕn ®æi vÒ t×nh c¶m, suy nghÜ vµ kh¶ n¨ng hoµ nhËp céng ®ång.
3. C¬ thÓ ngêi ®îc h×nh thµnh tõ sù kÕt hîp gi÷a trøng cña ngêi mÑ vµ tinh trïng cña ngêi bè. Qu¸ tr×nh tinh trïng kÕt hîp víi trøng ®îc gäi lµ thô tinh. Trøng ®· ®îc thô tinh gäi lµ hîp tö. Hîp tö ph¸t triÓn thµnh ph«i, råi thµnh bµo thai. Bµo thai lín trong bông ngêi mÑ kho¶ng 9 th¸ng th× chµo ®êi.
4. Ngêi phô n÷ cã thÓ lµm ®îc tÊt c¶ c«ng viÖc cña nam giíi trong gia ®×nh vµ ngoµi x· héi. Phô n÷ cã thiªn chøc riªng lµ mang thai vµ cho con bó.
2. C¸ch phßng tr¸nh mét sè bÖnh
- Nghe híng dÉn cña GV sau ®ã ho¹t ®éng trong nhãm.
- Mçi nhãm cö 2 HS lªn tr×nh bµy. 1 HS cÇm s¬ ®å, 1 HS tr×nh bµy c¸c c¸ch phßng bÖnh theo s¬ ®å.
VÝ dô:
a) C¸ch phßng tr¸nh bÖnh sèt rÐt:
b) C¸ch phßng bÖnh sèt xuÊt huyÕt:
c) C¸ch phßng tr¸nh bÖnh viªm n·o:
d) C¸ch phßng tr¸nh HIV/AIDS
- Yªu cÇu c¸c nhãm kh¸c hái l¹i nhãm tr×nh bµy nh÷ng c©u hái vÒ bÖnh mµ nhãm b¹n vÏ s¬ ®å. VÝ dô.
1. BÖnh dã nguy hiÓm nh thÕ nµo?
2. BÖnh ®ã lan truyÒn b»ng con ®êng nµo?
- NhËn xÐt ho¹t ®éng th¶o luËn cña HS.
- Hái - ®¸p tríc líp.
4. Cñng cè
- Nh¾c l¹i néi dung bµi.
- NhËn xÐt giê.
5. dÆn dß:
- Nhắc học sinh chẩn bị bài sau
*******************************************************************************************************************************
Thứ sáu ngày 28 tháng 10 năm 2011
Toán:
Tiết 50: Tổng nhiều số thập phân
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Biết cách tính tổng nhiều số thập phân.
- Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân.
2. Kỹ năng:
- Thực hành tính tổng nhiều số thập phân bằng cách thuận tiện nhất.
3. Thái độ:
- Tích cực, tự giác, hứng thú học tập.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy - học :
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
- Học sinh làm BT4 (Tr.51)
3. Bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Ví dụ:
* Nêu ví dụ (như SGK) rồi viết ở bảng một tổng số các số thập phân
2,75 + 36,75 + 14,5 = ? (l)
- 1 HS lên bảng.
- Lắng nghe, rút ra phép cộng 3 số thập phân
- Thực hiện cộng theo sự hướng dẫn
- Hướng dẫn học sinh thực hiện cộng như cộng hai số thập phân
27,5
+ 36,75
14,5
78,75
- Gọi học sinh nêu cách tính tổng nhiều số thập phân.
c. Bài toán: Nêu bài toán (SGK), hướng dẫn học sinh tự giải bài (như SGK)
d. Thực hành:
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu học sinh tự làm bài, 1 số học sinh chữa bài ở bảng
- Yêu cầu học sinh nêu lại cách cộng nhiều số thập phân.
- Nhận xét, chốt kết quả đúng.
- Yêu cầu học sinh tự làm bài vào SGK rồi chữa bài trên bảng phụ.
- Gọi vài học sinh nêu tính chất kết hợp của các số thập phân rồi GV viết lên bảng:
(a + b) + c = a + (b + c)
- Yêu cầu học sinh tự làm bài rồi chữa bài. Khi chữa bài yêu cầu học sinh giải thích đã sử dụng tính chất nào của phép cộng các số thập phân trong quá trình tính.
- Cho HS làm bài vào vở, 4 HS chữa bài trên bảng lớp.
- Cùng cả lớp chữa bài, chốt kết quả đúng.
- Nêu cách tính.
- Tự làm bài ra nháp, 1 học sinh chữa bài
Bµi gi¶i:
Chu vi cña h×nh tam gi¸c lµ:
8,7 + 6,25 + 10 = 24,95 (dm)
§¸p sè: 24,95 dm
Bài 1(51): Tính:
- 2 HS nêu.
5,27
6,4
20,08
0,75
+
14,35
+
18,36
+
32,91
+
0,09
9,25
52
7,15
0,8
28,87
76,76
60,14
1,64
Bài 2(52): Tính rồi so sánh giá trị của
(a + b) +c và a + (b + c)
a
b
c
(a+b)+c
a+(b+c)
2,5
6,8
1,2
(2,5 +6,8)+1,2
=9,3+1,2=10,5
2,5 + (6,8 + 1,2)
=2,5+8=10,2
1,34
0,52
4
(1,34+0,52)+4
=1,86+4=5,86
1,34 + (0,52+4)
=1,34+4,52=5,68
Bài 3(52): Sử dụng tính chất giao hoán và tính chất kết hợp để tính:
a) 12,7 + 5,89 + 1,3 = 12,7 + 1,3 + 5,89
= 14 + 5,89
= 19,89
(sử dụng tính chất giao hoán)
b) 38,6 + 2,09 + 7,91 = 38,6 + (2,09 + 7,91)
= 38,6 + 10
= 48,6
(sử dụng tính chất kết hợp)
c) 5,75 + 7,8 + 4,25 +1,2
= (5,75 + 4,25) + (1,2 +7,8)
= 10 + 9
= 19
d) 7,34 + 0,45 + 2,66 + 0,55
= (7,34 + 2,66) + (0,55+ 0,45)
= 10 + 1
=11
4. Củng cố
- Gọi học sinh nêu lại cách cộng nhiều số thập phân.
5., dặn dò:
- Giáo viên dặn học sinh hoàn thiện các bài tập.
***********************************************************************
Tiếng Việt:
Kiểm tra định kì giữa học kì 1
Kiểm tra : Đọc hiểu
Trắc nghiệm khách quan
I/ Em đọc thầm bài “ Mưa rào” ( Tiếng Việt 5, tập 1, trang 31, 32)
Đánh dấu X vào ô trước ý trả lời đúng cho câu hỏi 1, 2, 3, 4, 5, 6 dưới đây:
( 0,5Đ) Những dấu hiệu nào báo hiệu cơn mưa sắp đến?
a/ Mây nặng, đặc xịt, lổm ngổm dầy trời; Gió thổi giật, đổi mát lạnh, nhuốm hơi nước.
b/ Gió càng thêm mạnh, mặc sức điên đảo trên cành cây.
c/ Sấm chớp nổi lên có ánh sáng chạy loằng ngoằng.
( 0,5Đ)Tác giả đã quan sát cơn mưa bằng những giác quan nào?
a/ Thính giác, thị giác, cảm giác,
b/ Thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác.
c/ Thị giác, khứu giác, vi giác.
3/ ( 0,5Đ)Tìm từ ngữ tả hoạt động của các con vật trong và sau trận mưa.
a/ Vẫy tai run rẩy, ướt lướt thướt, hót râm ran.
b/ Ướt lướt thướt, ngật ngưỡng, hót râm ran.
c/ Ướt lướt thướt, ngật ngưỡng, lấp lánh.
4/ ( 0,5Đ) Những từ tả tiếng mưa rơi từ bắt đầu đến khi kết thúc cơn mưa :
lẹt đẹt, lách tách, rào rào, sầm sập, đồm độp, bùng bùng, ồ ồ, xiên xuống.
lẹt đẹt, lách tách, ù xuống, rào rào, sầm sập, đồm độp, bùng bùng, ồ ồ.
lẹt đẹt, trắng xoá, lách tách, ù xuống, rào rào, sầm sập, đồm độp, bùng bùng.
5/( 0,5Đ)Trong câu nào dưới đây, từ “ đỏ” được dùng theo nghĩa gốc:
a/ Nước chảy đỏ ngòm bốn bề sân.
b/ Bạn ấy đỏ mặt khi được cả lớp khen đẹp.
c/ Ai cũng nói chú Ba là người có số đỏ.
6/ ( 0,5Đ) Cho câu : Anh chị tôi đều học giỏi.
Đại từ được sử dụng trong câu trên là :
a. anh chị
b. anh chị tôi
c. tôi
7/ (0,5)Từ “xám xịt” thuộc từ loại
a. danh từ
b. động từ
c. tính từ
8 / ( 1 Đ) Xác định thành phần câu
Những đám mây lớn nặng và đặc xịt lổm ngổm đầy trời.
…………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………
*******************************************************************
Tiếng Việt:
Kiểm tra định kì giữa học kì 1
Kiểm tra : Viết
I. Chính tả: (15 phút)
Giáo viên đọc cho học sinh viết bài “Rừng trưa” (SGK tiếng việt 5 trang 21)
II/ Tập làm văn:
Đề bài: Tả cảnh một buổi sáng ở trường em .
************************************************************
Sinh ho¹t:
KiÓm ®iÓm nÒn nÕp trong tuÇn
I. Môc tiªu
- Gióp HS thÊy ®îc nh÷ng u, khuyÕt ®iÓm trong tuÇn
- Ph¸t huy u ®iÓm ®· ®¹t ®îc, kh¾c phôc nh÷ng tån t¹i.
- PhÊn ®Êu ®¹t nhiÒu thµnh tÝch trong mäi ho¹t ®éng.
II. Nội dung sinh hoạt:
1. NhËn xÐt chung:
* H¹nh kiÓm:
- C¸c em ngoan ngo·n, lÔ phÐp; biÕt ®oµn kÕt gióp ®ì nhau cïng tiÕn bé.
- Nghiªm chØnh thùc hiÖn tèt c¸c chØ thÞ nghÞ ®Þnh.
- Duy tr× tèt nÒn nÕp ®i häc ®óng giê.
- Ra thÓ dôc nhanh, tËp ®óng, ®Òu c¸c ®éng t¸c
- Ch¨m sãc bån hoa, c©y c¶nh tèt.
* Häc tËp:
- C¸c em ®i häc ®Òu, ®óng giê.
- Häc bµi vµ lµm bµi tËp ®Çy ®ñ.
- Trong líp chó ý nghe gi¶ng, h¨ng h¸i ph¸t biÓu ý kiÕn x©y dùng bµi.
- Tuy nhiên còn 1 số em chưa cố gắng trong học tập như: …………………………………………………………………………………………
* Hoạt động khác:
- Thực hiện tốt mọi hoạt động do trường, Đội và lớp tổ chức.
2. Ph¬ng híng
- Ph¸t huy u ®iÓm ®· ®¹t ®îc, häc tËp vµ rÌn luyÖn tèt.
- Tham gia nhiÖt t×nh c¸c phong trµo thi ®ua.
- Kh¾c phôc nh÷ng nhîc ®iÓm cßn tån t¹i.
-Båi dìng HS giái ………………………………… …………………………..;
gióp ®ì HS yÕu ………………………………………………………………………..
*************************************************************************************************************************
File đính kèm:
- TUẦN 10 hue.doc