Giáo án Lớp 5 Tuần 10 - GV: Đào Văn Tư

LỊCH SỬ:

BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP

 A – Mục tiêu : Học xong bài này HS biết

 _ Ngày 2-9-1945 tại quảng trường Ba Đình , Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập.

 _ Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà

 _ Ngày 2-9 trở thành ngày Quốc Khánh

 B– Đồ dùng dạy học :

 1 – GV : Hình trong SGK

 2 – HS : SGK .

 C – Các hoạt động dạy học chủ yếu :

 

doc24 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 551 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 10 - GV: Đào Văn Tư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động học sinh 1/ 5/ 1/ 10/ 5 7 7 3/ 2/ 1– Ổn định lớp : 2– Kiểm tra bài cũ : - Nêu tính chất giao hoán của phép cộng . - Gọi 1 HS chữa bài 2 c . - Nhận xét,sửa chữa . 3 – Bài mới : a– Giới thiệu bài : b– Hoạt động : *HĐ 1 : Hướng dẫn HS tự tính tổng nhiều số TP . - GV nêu ví dụ SGK. + Muốn biết cả 3 thùng có bao nhiêu lít dầu ta làm thế nào ? + GV viết phép tính lên bảng . + Hướng dẫn HS tự đặt tính rồi tính . + Gọi vài HS nêu cách tính tổng nhiều số TP . - Gọi1 HS đọc bài toán SGK . + Cho HS tự giải bài toán vào giấy nháp . + Hướng dẫn HS chữa bài . *HĐ 2 : Thực hành : Bài 1 : Gọi 4 HS lên bảng ,cả lớp làm vào VBT . - Nhận xét ,sửa chữa . Bài 2 : GV treo bảng phụ kẽ sẵn bảng như SGK . - Cho HS tính rồi so sánh giá trị (a + b) + c và a + (b + c) ở từng cột . - Nêu nhận xét . - Gv ghi tính chất kết hợp của phép cộng số TP lên bảng . - Gọi vài HS nhắc lại . Bài 3 : Chia lớp làm 2 nhóm ,mỗi nhóm làm 2 câu - Đại diện nhóm trình bày Kquả . - Nhận xét,sửa chữa (cho Hs giải thích đã sử dụng tính chất nào của phép cộng các số TP trong quá trình tính ) 4– Củng cố : - Nêu cách tính tổng nhiều số TP ? - Nêu T/C kết hợp của phép cộng các số TP . 5– Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau :Luyện tập - Hát - HS nêu - 1 HS lê n bảng chữa . - HS nghe . + Ta làm tính cộng : 27,5 + 36,75 + 14,5 + HS theo dõi . + Đặt tính : 27,5 36,75 14,5 + Muốn tính tổmg nhiều số TP ta làm tưng tự như tính tổng 2 số TP . - HS đọc bài toán SGK. Giải : Chu vi của hình tam gbiác là : 8,7 + 6,25 + 10 = 24,95(dm) ĐS: 24,95 d m . - HS làm bài . a) 5,27 b) 6,4 c) 20,08 d) 0,75 14,35 18,36 32,91 0,09 9,25 52 7,15 0,8 - HS theo dõi . - Hs tính rồi điền vào bảng . + Hai Kquả ở mỗi hàng đều bằng nhau . - Khi cộng 1 tổng 2 số với số thứ 3, ta có thể cộng số thớ nhất với tổng của 2 số còn lại . - Hs nhắc lại . - Hs làm bài . a) 12,7 + 5,89 + 1,3 = (12,7 + 1,3) + 5,89 = 14 + 5,89 = 19,89. b)38,6 +2,09 + 7,91 = 38,6 +(2,09 +7,91). = 38,6 + 10 = 48,6. c)5,75 + 7,8 + 4,25 + 1,2 = (5,75 + 4,25) + (7,8 + 1,2 ) = 10 + 9 = 19. d) 7,34 + 0,45 + 2,66 + 0,55 = (7,34 + 2,66) + (0,45 + 0,55) = 10 + 1 = 11 . Lớp nhận xét sửa chữa - HS nêu . - Hs nêu . - HS nghe . RKN.. ĐỊA LÝ: NÔNG NGHIỆP A- Mục tiêu : Học xong bài này,HS: - Biết nghành trồng trọt có vai trò chính trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi đang ngày càng . phát triển. - Biết nước ta trồng nhiều loại cây, trong đó cây lúa gạo được trồng nhiều nhất. - Nhận biết trên bản đồ vùng phân bố của một số loại cây trồng, vật nuoi chính ở nước ta . B- Đồ dùng dạy học : 1 - GV : - Bản đồ Kinh tế Việt Nam . - Tranh ảnh về các vùng trồng lúa, cây công nghiệp, cây ăn quả ở nước ta . 2 - HS : SGK. C- Các hoạt động dạy học chủ yếu : TG Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh 1/ 3/ 1/ 16/ 11/ 2/ 1/ I- Ổn định lớp : II - Kiểm tra bài cũ :“Các dân tộc, sự phân bố dân cư” + Nước ta có bao nhiêu dân tộc ? Dân tộc nào có số dân đông nhất, phân bố chủ yếu ở đâu ? Các dân tộc ít người sống chủ yếu ở đâu ? + Phân bố dân cư nước ta có đặc điểm gì ? - Nhận xét, III- Bài mới : 1 - Giới thiệu bài : “ Nông nghiệp “ 2.. Hoạt động : a) Ngành trồng trọt *HĐ 1 :.(làm việc cả lớp) - GV nêu câu hỏi : Dựa vào mục 1 trong SGK, em hãy cho biết nghành trồng trọt có vai trò như thế nào trong sản xuất nông nghiệp ở nước ta ? - GV tóm tắt : + Trồng trọt là nghành sản xuất chính trong nông nghiệp . + Ở nước ta, trồng trọt phát triển mạnh hơn trong chăn nuôi . *HĐ2: (làm việc theo cặp hoặc nhóm nhỏ) -Bước1: GV yêu cầu HS quan sát hình 1 & chuẩn bị trả lời các câu hỏi của mục 1 trong SGK : +Kể tên một số cây trồng của nước ta ? +Cho biết loaiï cây nào trồng nhiêu nhất ? -Bước 2: GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời . Kết luận : Nước ta trồng nhiều loại cây, trong đó cây lúa gạo là nhiều nhất, các cây công nghiệp và cây ăn quả được trồng ngày càng nhiều . - GV nêu câu hỏi : + Vì sao cây trồng nước chủ yếu là cây xứ nóng ? + Nước ta đã đạt được thành tựu gì trong việc trồng lúa gạo ? - GV tóm tắt : Việt Nam đã trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới (chỉ sau Thái lan) *HĐ3: (làm việc cá nhân hoặc theo cặp) -Bước1: HS quan sát H1, cho biết lúa gạo,cây công nghiệp lâu năm được trồng chủ yếu ở đâu ? -Bước 2: Làm việc cả lớp. Kết luận : + Cây lúa gạo được trồng nhiều ở các đồng bằng, nhiều nhất là đồng bằng Nam Bộ . + Cây công nghiệp lâu năm trồng nhiều ở vùng núi. Vùng núi phía Bắc trồng nhiều chè ; Tây Nguyên trồng nhiều cà phê, cao su, hồ tiêu, + Cây ăn quả trồng nhiều ở đồng bằng Nam Bộ, đồng bằng Bắc Bộ & vùng núi phía Bắc . b. Nghành chăn nuôi . * HĐ4 (làm việc cả lớp) GV hỏi : Vì sao số lượng gia súc, gia cầm ngày càng tăng ? - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi mục 2 trong SGK: + Em hãy kể tên một số vật nuôi ở nước ta . + Dựa vào hình 1, em hãy cho biết trâu, bò, lợn, gia cầm được nuôi nhiều ở vùng núi hay đồng bằng . IV - Củng cố : + Hãy kể một số loại cây trồng nước ta . Loại cây nào được trồng nhiều nhất ? + Những điều kiện nào giúp cho nghành chăn nuôi phát triển ổn định và vững chắc . V - Nhận xét – dặn dò : - Nhận xét tiết học . -Bài sau : “ Lâm nghiệp & thuỷ sản “ - Hát -HS trả lời -HS nghe. - HS nghe . - Trong nông nghiệp nước ta, trông trọt là nghành sản xuất chính . Trồng trọt đóng góp tới gần 3/4 giá trị sản xuất nông nghiệp . - HS nghe . - HS làm việc theo yêu cầu của GV . +Lúa gạo,cây ăn quả,cà phê,cao su,chè +Lúa gạo. - HS trình bày kết quả . + Vì nước ta có khí hậu nhiệt đới + Đủ ăn , dư gạo xuất khẩu . -Ở vùng núi và cao nguyên. -HS trình bày kết quả,chỉ bản đồ về vùng phân bố của một số cây trồng chủ yếu nước ta - Do nguồn thức ăn cho chăn nuôi ngày càng đảm bảo : ngô, sắn, khoai, thức ăn chế biến sẵn và nhu cầu thịt, trứng, sữa, của nhân dân ngày càng nhiều đã thúc đẩy nghành chăn nuôi ngày càng phát triển. + Trâu, bò, lợn, vịt, gà, + Trâu, bò được nuôi nhiều ở vùng núi. Lợn và gia cầm được nuôi nhiều ở đồng bằng . -HS trả lời. -HS nghe . -HS xem bài trước. *Rút kinh nghiệm:.. . Kĩ thuật : Bài 4: THÊU CHỮ V (tiếp theo) III.- Các hoạt động dạy – học: T/g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 4’ 1) Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra 2 HS H: Nêu cách thực hiện các mũi thêu chữ V ? H: Cho biết ứng dụng của cách thêu chữ V ? - GV nhận xét, đánh giá. -Cách thêu chữ V tạo thành các mũi thêu hình chữ V nối nhau liên tiếp giữa hai đường thẳng song song ở mặt phải đường thêu. Mặt trái đường thêu là hai đường khâu với các mũi khâu dài bằng nhau và cách đều nhau. Thêu từ trái sang phải. - Thêu chữ V được ứng dụng để thêu trang trí viền mép cổ áo, nẹp áo, khăn tay, 1’ 28’ 2) Bài mới: a) Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay chúng ta trưng bày sản phẩm và đánh giá sản phẩm b) Giảng bài: HĐ 4: Đánh giá sản phẩm - GV cho từng nhóm trưng bày sản phẩm trên bảng, và trình bày * Yêu cầu mỗi nhóm tự đánh giá sản phẩm theo các yêu cầu sau: +Thêu được các mũi thêu chữ V theo hai đường vạch dấu. +Các mũi thêu chữ V bằng nhau. +Đường thêu không bị dúm. - Cử 2 – 3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo các yêu cầu trên. - GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành của HS theo 2 mức : hoàn thành (A) và chưa hoàn thành (B). Những HS hoàn thành sớm, đính khuy đúng kĩ thuật, chắc chắn và vượt mức qui định được đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+) -HS lắng nghe. -HS lên trưng bày sản phẩmtheo vị trí của nhóm mình -Đại diện nhóm tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình - 2-3 HS đánh giá sản phẩm của bạn 2’ 3) Nhận xét, dặn dò: - GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS. - Dặn HS chuẩn bị một mảnh vải, kim, chỉ, kéo,để học bài “ Thêu dấu nhân” Rút kinh nghiệm :. SINH HOẠT TẬP THỂ 1/Các tổ tổng kết:Nêu những ưu điểm của tổ mình: -Nêu những tồn tại của tổ( có dẫn chứng) 2/ Lớp trưởng tổng kết và đánh giá chung của lớp: -Tuyên dương các bạn thực hiện tốt -Phê bình các bạn thực hiện chưa tốt 3/ GV tổng kết lớp: -Ưu điểm:-Đi học đều -Có đầy đủdụng cụ học tập -phát biểu xây dựng bài tốt -Có chuản bị bài tốt,học bài đầy đủ -Các nhóm học tập ở nhà duy trì tốt -Vệ sinh lớp sạch sẽ -Thực hiện ATGT nghiêm túc -Nề nếp học tập được giữ vững -Tồn tại: -Còn một số bạn ồøn trong lớp -Một số ít chưa thuộc bài( Thạch, Dương,Hùng) -Phương hướng tuần đến: -Tiếp tục phát huy những mặt mạnh đã có -Thực hiện tốt ATGT -Oân bài thật tốt để kiểm tra giữa HKI -Thực hiện nghiêm túc QUYẾT TÂM THƯ trong kiểm tra -Tiếp tục chuản bị bài tốt học tuần 11 -Tiếp tục đóng góp quĩ xây dựng -Tuyên dương : HẠ , SƠN, TRINH ,CẨM ,Ý có thành tích trong học tập

File đính kèm:

  • docT10 L5.doc