LỊCH SỬ:
BÁC HỒ ĐỌC TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP
 A – Mục tiêu : Học xong bài này HS biết 
 _ Ngày 2-9-1945 tại quảng trường Ba Đình , Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập.
 _ Đây là sự kiện lịch sử trọng đại, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà
 _ Ngày 2-9 trở thành ngày Quốc Khánh
 B– Đồ dùng dạy học :
 1 – GV : Hình trong SGK
 2 – HS : SGK .
 C – Các hoạt động dạy học chủ yếu :
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 24 trang
24 trang | 
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 676 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 10 - GV: Đào Văn Tư, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động học sinh
1/
5/
1/
10/
5
7
7
3/
2/
1– Ổn định lớp : 
2– Kiểm tra bài cũ : 
- Nêu tính chất giao hoán của phép cộng .
- Gọi 1 HS chữa bài 2 c .
 - Nhận xét,sửa chữa .
3 – Bài mới : 
 a– Giới thiệu bài : 
 b– Hoạt động : 
 *HĐ 1 : Hướng dẫn HS tự tính tổng nhiều số TP .
- GV nêu ví dụ SGK.
+ Muốn biết cả 3 thùng có bao nhiêu lít dầu ta làm thế nào ? 
+ GV viết phép tính lên bảng .
+ Hướng dẫn HS tự đặt tính rồi tính .
+ Gọi vài HS nêu cách tính tổng nhiều số TP .
- Gọi1 HS đọc bài toán SGK .
+ Cho HS tự giải bài toán vào giấy nháp .
+ Hướng dẫn HS chữa bài .
 *HĐ 2 : Thực hành :
Bài 1 : Gọi 4 HS lên bảng ,cả lớp làm vào VBT .
- Nhận xét ,sửa chữa .
Bài 2 : GV treo bảng phụ kẽ sẵn bảng như SGK .
- Cho HS tính rồi so sánh giá trị (a + b) + c và
 a + (b + c) ở từng cột .
- Nêu nhận xét .
- Gv ghi tính chất kết hợp của phép cộng số TP lên bảng .
- Gọi vài HS nhắc lại .
Bài 3 : Chia lớp làm 2 nhóm ,mỗi nhóm làm 2 câu 
- Đại diện nhóm trình bày Kquả .
- Nhận xét,sửa chữa (cho Hs giải thích đã sử dụng tính chất nào của phép cộng các số TP trong quá trình tính )
4– Củng cố :
- Nêu cách tính tổng nhiều số TP ? 
- Nêu T/C kết hợp của phép cộng các số TP .
5– Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
- Chuẩn bị bài sau :Luyện tập 
- Hát 
- HS nêu
- 1 HS lê n bảng chữa .
- HS nghe .
+ Ta làm tính cộng : 27,5 + 36,75 + 14,5 
+ HS theo dõi .
+ Đặt tính : 27,5
 36,75
 14,5
+ Muốn tính tổmg nhiều số TP ta làm tưng tự như tính tổng 2 số TP .
- HS đọc bài toán SGK.
Giải : Chu vi của hình tam gbiác là : 
 8,7 + 6,25 + 10 = 24,95(dm)
 ĐS: 24,95 d m .
- HS làm bài .
a) 5,27 b) 6,4 c) 20,08 d) 0,75
 14,35 18,36 32,91 0,09
 9,25 52 7,15 0,8
- HS theo dõi .
- Hs tính rồi điền vào bảng .
+ Hai Kquả ở mỗi hàng đều bằng nhau .
- Khi cộng 1 tổng 2 số với số thứ 3, ta có thể cộng số thớ nhất với tổng của 2 số còn lại .
- Hs nhắc lại .
- Hs làm bài .
a) 12,7 + 5,89 + 1,3 = (12,7 + 1,3) + 5,89
 = 14 + 5,89 = 19,89.
b)38,6 +2,09 + 7,91 = 38,6 +(2,09 +7,91).
 = 38,6 + 10 = 48,6. 
c)5,75 + 7,8 + 4,25 + 1,2 = (5,75 + 4,25) + (7,8 + 1,2 ) = 10 + 9 = 19.
d) 7,34 + 0,45 + 2,66 + 0,55 = (7,34 + 2,66) + (0,45 + 0,55) = 10 + 1 = 11 .
Lớp nhận xét sửa chữa
- HS nêu .
- Hs nêu .
- HS nghe .
 RKN..
ĐỊA LÝ: NÔNG NGHIỆP 	
 A- Mục tiêu : Học xong bài này,HS:
 - Biết nghành trồng trọt có vai trò chính trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi đang ngày càng .
 phát triển. 	 
 - Biết nước ta trồng nhiều loại cây, trong đó cây lúa gạo được trồng nhiều nhất.
 	 - Nhận biết trên bản đồ vùng phân bố của một số loại cây trồng, vật nuoi chính ở nước ta .
 B- Đồ dùng dạy học :
 1 - GV : - Bản đồ Kinh tế Việt Nam .
	 - Tranh ảnh về các vùng trồng lúa, cây công nghiệp, cây ăn quả ở nước ta .
 2 - HS : SGK.
 C- Các hoạt động dạy học chủ yếu :
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
 1/
 3/
 1/
 16/
 11/
 2/
 1/
 I- Ổn định lớp : 
 II - Kiểm tra bài cũ :“Các dân tộc, sự phân bố dân cư”
 + Nước ta có bao nhiêu dân tộc ? Dân tộc nào có số dân đông nhất, phân bố chủ yếu ở đâu ? Các dân tộc ít người sống chủ yếu ở đâu ?
 + Phân bố dân cư nước ta có đặc điểm gì ?
 - Nhận xét,
 III- Bài mới : 
 1 - Giới thiệu bài : “ Nông nghiệp “ 
 2.. Hoạt động :
 a) Ngành trồng trọt
 *HĐ 1 :.(làm việc cả lớp)
 - GV nêu câu hỏi : Dựa vào mục 1 trong SGK, em hãy cho biết nghành trồng trọt có vai trò như thế nào trong sản xuất nông nghiệp ở nước ta ?
 - GV tóm tắt : 
 + Trồng trọt là nghành sản xuất chính trong nông nghiệp .
 + Ở nước ta, trồng trọt phát triển mạnh hơn trong chăn nuôi .
 *HĐ2: (làm việc theo cặp hoặc nhóm nhỏ)
 -Bước1: GV yêu cầu HS quan sát hình 1 & chuẩn bị trả lời các câu hỏi của mục 1 trong SGK :
 +Kể tên một số cây trồng của nước ta ?
 +Cho biết loaiï cây nào trồng nhiêu nhất ?
 -Bước 2: GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời .
 Kết luận : Nước ta trồng nhiều loại cây, trong đó cây lúa gạo là nhiều nhất, các cây công nghiệp và cây ăn quả được trồng ngày càng nhiều .
 - GV nêu câu hỏi : 
 + Vì sao cây trồng nước chủ yếu là cây xứ nóng ?
 + Nước ta đã đạt được thành tựu gì trong việc trồng lúa gạo ? 
 - GV tóm tắt : Việt Nam đã trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới (chỉ sau Thái lan)
 *HĐ3: (làm việc cá nhân hoặc theo cặp)
 -Bước1: HS quan sát H1, cho biết lúa gạo,cây công nghiệp lâu năm được trồng chủ yếu ở đâu ? 
 -Bước 2: Làm việc cả lớp.
 Kết luận : 
 + Cây lúa gạo được trồng nhiều ở các đồng bằng, nhiều nhất là đồng bằng Nam Bộ .
 + Cây công nghiệp lâu năm trồng nhiều ở vùng núi. Vùng núi phía Bắc trồng nhiều chè ; Tây Nguyên trồng nhiều cà phê, cao su, hồ tiêu,
 + Cây ăn quả trồng nhiều ở đồng bằng Nam Bộ, đồng bằng Bắc Bộ & vùng núi phía Bắc .
 b. Nghành chăn nuôi .
 * HĐ4 (làm việc cả lớp)
 GV hỏi : Vì sao số lượng gia súc, gia cầm ngày càng tăng ?
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi mục 2 trong SGK:
 + Em hãy kể tên một số vật nuôi ở nước ta .
 + Dựa vào hình 1, em hãy cho biết trâu, bò, lợn, gia cầm được nuôi nhiều ở vùng núi hay đồng bằng . 
IV - Củng cố :
 + Hãy kể một số loại cây trồng nước ta . Loại cây nào được trồng nhiều nhất ?
 + Những điều kiện nào giúp cho nghành chăn nuôi phát triển ổn định và vững chắc .
V - Nhận xét – dặn dò : 
 - Nhận xét tiết học .
 -Bài sau : “ Lâm nghiệp & thuỷ sản “ 
- Hát 
-HS trả lời
-HS nghe.
- HS nghe .
- Trong nông nghiệp nước ta, trông trọt là nghành sản xuất chính . Trồng trọt đóng góp tới gần 3/4 giá trị sản xuất nông nghiệp .
- HS nghe .
- HS làm việc theo yêu cầu của GV .
+Lúa gạo,cây ăn quả,cà phê,cao su,chè
+Lúa gạo.
- HS trình bày kết quả .
+ Vì nước ta có khí hậu nhiệt đới 
+ Đủ ăn , dư gạo xuất khẩu .
-Ở vùng núi và cao nguyên.
-HS trình bày kết quả,chỉ bản đồ về vùng phân bố của một số cây trồng chủ yếu nước ta 
- Do nguồn thức ăn cho chăn nuôi ngày càng đảm bảo : ngô, sắn, khoai, thức ăn chế biến sẵn và nhu cầu thịt, trứng, sữa, của nhân dân ngày càng nhiều đã thúc đẩy nghành chăn nuôi ngày càng phát triển.
+ Trâu, bò, lợn, vịt, gà,
+ Trâu, bò được nuôi nhiều ở vùng núi. Lợn và gia cầm được nuôi nhiều ở đồng bằng .
-HS trả lời.
-HS nghe .
-HS xem bài trước.
 *Rút kinh nghiệm:..
 . 
Kĩ thuật : 
Bài 4: THÊU CHỮ V (tiếp theo) 
 III.- Các hoạt động dạy – học: 
T/g
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
4’
1) Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra 2 HS
H: Nêu cách thực hiện các mũi thêu chữ V ?
H: Cho biết ứng dụng của cách thêu chữ V ?
- GV nhận xét, đánh giá.
-Cách thêu chữ V tạo thành các mũi thêu hình chữ V nối nhau liên tiếp giữa hai đường thẳng song song ở mặt phải đường thêu. Mặt trái đường thêu là hai đường khâu với các mũi khâu dài bằng nhau và cách đều nhau. Thêu từ trái sang phải.
- Thêu chữ V được ứng dụng để thêu trang trí viền mép cổ áo, nẹp áo, khăn tay, 
1’
28’
2) Bài mới:
a) Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay chúng ta trưng bày sản phẩm và đánh giá sản phẩm
b) Giảng bài:
HĐ 4: Đánh giá sản phẩm
- GV cho từng nhóm trưng bày sản phẩm trên bảng, và trình bày 
* Yêu cầu mỗi nhóm tự đánh giá sản phẩm theo các yêu cầu sau: 
+Thêu được các mũi thêu chữ V theo hai đường vạch dấu.
+Các mũi thêu chữ V bằng nhau.
+Đường thêu không bị dúm.
- Cử 2 – 3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo các yêu cầu trên.
- GV đánh giá, nhận xét kết quả thực hành của HS theo 2 mức : hoàn thành (A) và chưa hoàn thành (B). Những HS hoàn thành sớm, đính khuy đúng kĩ thuật, chắc chắn và vượt mức qui định được đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+)
-HS lắng nghe.
-HS lên trưng bày sản phẩmtheo vị trí của nhóm mình
-Đại diện nhóm tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình
- 2-3 HS đánh giá sản phẩm của bạn
2’
3) Nhận xét, dặn dò:
- GV nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành của HS.
- Dặn HS chuẩn bị một mảnh vải, kim, chỉ, kéo,để học bài “ Thêu dấu nhân”
Rút kinh nghiệm :.
 SINH HOẠT TẬP THỂ
 1/Các tổ tổng kết:Nêu những ưu điểm của tổ mình:
 -Nêu những tồn tại của tổ( có dẫn chứng)
 2/ Lớp trưởng tổng kết và đánh giá chung của lớp:
 -Tuyên dương các bạn thực hiện tốt
 -Phê bình các bạn thực hiện chưa tốt
 3/ GV tổng kết lớp:
-Ưu điểm:-Đi học đều 
-Có đầy đủdụng cụ học tập
-phát biểu xây dựng bài tốt
-Có chuản bị bài tốt,học bài đầy đủ
-Các nhóm học tập ở nhà duy trì tốt
-Vệ sinh lớp sạch sẽ
-Thực hiện ATGT nghiêm túc
-Nề nếp học tập được giữ vững
-Tồn tại: -Còn một số bạn ồøn trong lớp
-Một số ít chưa thuộc bài( Thạch, Dương,Hùng)
-Phương hướng tuần đến:
 -Tiếp tục phát huy những mặt mạnh đã có
-Thực hiện tốt ATGT
-Oân bài thật tốt để kiểm tra giữa HKI
-Thực hiện nghiêm túc QUYẾT TÂM THƯ trong kiểm tra
-Tiếp tục chuản bị bài tốt học tuần 11
-Tiếp tục đóng góp quĩ xây dựng
-Tuyên dương : HẠ , SƠN, TRINH ,CẨM ,Ý có thành tích trong học tập
            File đính kèm:
 T10 L5.doc T10 L5.doc