Tiết 1:
Tập đọc
THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
I. Mục đích yêu cầu
1, Đọc trôi chảy lưu loát bức thư của Bác Hồ . Đọc đúng các từ ngữ,câu trong bài ,thể hiện được tình cảm thân ái thiết tha ,tin
tưởng của Bác Hồ đối với thiếu nhi Việt Nam
2, Hiểu các từ ,ngữ trong bài: Hiểu nội dung bức thư : Bác Hồ khuyên HS chăm học ,nghe thầy ,yêu bạn và tin tưởng rằng HS sẽ kế tục xứng đáng sự nghiệp của ông cha ta xây dựng thành công nước Việt Nam mới .
3,Thuộc lòng đoạn thơ.
II. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ bài đọc sgk:
III. Các hoạt động dạy học:
GV giới thiệu chủ
GV giới thiệu bài ghi đề
GV hướng dẫn HS luyện đoc – tìm hểu bài
40 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 761 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 1 và 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS nêu cấu tạo của hỗn số ,cách đọc cách viết hỗn số
- GV chốt lại các nội dung vừa học và nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà làm bài tập 1,2 vở bài tập
Luyện từ và câu
Luyện tập về từ đồng nghĩa
I. Mục tiêu :
HS biết vận dụng những hiểu biết đã có về từ đòng nghĩa để làm đúng các bài ập thực hành , phân loại các từ đã cho thành nhóm các từ đồng nghĩa
Biết viết 1 đoạn văn miêu tả khoảng 5 câu có sử dụng 1 số từ đồng nghĩa đã cho
Rèn tính cẩn thận và kỹ năng dùng từ đúng nghĩa
II. Đồ dùng dạy – học :
Bút xạ giấy khổ to viết nội dung bài tập 1
Bảng phụ vết nội dung các từ ở bài tập 2
III. Các hoạt động dạy – học :
1/ Bài củ :
- 2 HS lên bảng làm bài tập 2 , 4 ở tiết trước
- Lớp và GV nhận xét chữa bài
2/ Bài mới :
a, Giới thiệu bài – ghi đề
b, Hướng dẫn làm bài tập
+ Bài 1: 1 HS đọc to yêu cầu bài
- GV yêu cầu lớp đọc thầm bài và làm bài vào vở - 1 HS làm bài vào phiếu và dns bảng
- HS - gv nhận xét và chữa bài
- Các từ đồng nghĩa là ; mẹ , má , u ,bầm, mạ
+ Bài 2: HS đọc yêu cầu bài nêu cách làm
GV yêu cầu HS làm bài theo nhóm đôi – ghi kết quả vào nháp
Đại diện các nhóm trình bày -lớp và GV nhận xét chốt lời giãi đúng
+ Bài 3: HS nêu yêu cầu bài tập - GV nhắc HS 1 ssố lưu ý khi làm bài
HS làm bài vào vở
GV gọi HS nối tiếp nhau đọc đoạn văn mình viết
GV nhận xét tuyên dương HS viết hay và chọn từ đúng
IV. Củng cố – dặn dò :
GV hệ thống lại nội dung bài học và nhận xét tiết học
GV yêu cầu những HS viết đoạn văn chưa hay về nhà viết lại cho hay hơn
Khoa học
Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào
I. Mục tiêu :
- HS có khả năng nhận biết cơ thể của mỗi con người được hình thành từ sự kết hợp giữa trứng của mẹ và tinh trùng của bố
- HS phân biệt được một vài giai đoạn phát triễn của thai nhi
- Rèn tính chịu khó và tính tò mò ham hiểu biết của HS
II. Đồ dùng dạy – học :
Tranh vẽ trang 10,11sgk phóng to
III. Các hoạt động dạy –học :
1/ Bài củ :
HS nêu điểm giống và khác nhau của nam và nữ ?
1 HS nêu tại sao không nên phân biệt giữa nam và nữ ?
2/ Bài mới :
a, Giới thiệu bài – ghi đề
b, Hoạt động 1: Giảng giãi
- GV nêu câu hỏi yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời :
+ Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi người ? ( cơ quan tiêu hoá , cơ quan bài tiết ,cơ quan tuần hoàn ,cơ quan sinh dục )
+ Cơ quan sinh dục nam có khả năng gì ? ( tạo trứng ,tạo tinh trùng )
+ Cơ quan sinh dục nữ có khả năng gì ? ( tạo trứng ,tạo ra tinh trùng )
- GV giảng : cơ thể người được hình thành từ tế bào trứng của mẹ kết hợp với tinh trùng của bố . quá trình trứng kết hợp với tinh trùng gọi là sự thụ tinh , trứng được thụ tinh được gọi là hợp tử ,hợp tử phát trển thành phôi và thành bào thai , sau khoảng 9 tháng trong bụng mẹ em bé sẽ được sinh ra
c, Hoạt động 2 : làm việc với sgk
+ mục tiêu : Hình thành cho HS biểu tượng về sự thụ tinh và sự phát triển của thai nhi
+ Cách tiến hành :
GV yêu cầu HS quan sát hình 1,1b,1c và đọc kỹ phần chú thích tìm xem mổi chú thích phù hợp với hình nào ?
HS lần lượt nêu ý kiến của mình
GV nhận xét chốt lại các ý đúng
HS quan sát các hình 2 , 3, 4, 5 sgk và tìm xem hình nào cho biết thai được 5 tuần ,3 tuần ,8 tuần 3 tháng hay 9 tháng
HS nối tiếp nhau nêu ý kiến của mình
GV nhận xét và chốt lời giãi đúng
IV. Củng cố - dặn dò :
HS 1số em nêu mục bạn cần biết sgk
GV hệ thống lại nội dung bài học và nhận xét tiết học
GV dặn HS xem lại bài và chuẩn bị bài sau : “cần làm gì để cả mẹ và em bé khoẻ”
Thứ ngày tháng năm 2009
Toán
Hỗn số ( tiếp theo )
I. Mục tiêu :
Giúp HS biết cách chuyển 1hỗn số thành phân số
HS vận dụng vào làm đúng các bài tập
- Rèn tính chịu khó và tính chính xác trong học toán cho HS
II. Đồ dùng dạy – học :
GV chuẩn bị các tấm bìa cắt và vẻ như sgk
III. Các hoạt động dạy học :
1/ Bài củ :
- HS nêu cách đọc và cách viết hỗn số
- 2 HS lên bảng làm bài tập 2 sgk
2/ Bài mới :
a, Giới thiệu bài – ghi đề
b, Hướng dẫn cách chuyển hỗn số thành phân số
- GV đính các tấm bìa đã chuẩn bị lên bảng
- GV yêu cầu HS nêu và viế các hỗn số cho các hình đó
VD: có 2và nêu 2tức là hỗn số , 2có thể chuyển thành phân số nào ?
- HS làm bài vào nháp và nêu nhận xét : 2
- GV gợi ý và giúp HS nêu nhận xét sau :
+ Có thể viết hỗn số thành phân số
+ Tử số bằng phần nguyên nhân với mẫu số rồi cộng với tử sổ ở phần phân số
+ Mẫu số bằng mẫu số ở phần phân số
GV gọi 1 số HS nhắc lại
c, Thực hành ;
+ Bài 1: 1 HS đọc yêu cầu bài – GV yêu cầu HS làm bài ào vở
GV gọi 2 HS lên bảng chữa bài và nêu cách chuyển 1 hỗn số thành phân số
+ Bài 2; GV hướng dẫn HS làm bài theo mẫu
HS làm bài vào vở 3 HS làm bài vào phiếu và dán bảng
Lớp và GV nhận xét thống nhất kết quả
+ B ài 3: GV yêu cầu HS tự làm bài vào vở
GV gọi 1HS lên bảng làm - Lớp nhận xét chữa bài
HS ở lớp đổi vở cho nhau dò bài và chữa bài cho bạn
IV. Củng cố – dặn dò :
GV yêu cầu HS nhắc lại cáh chuyển 1 hỗn số thành phân số
GV hệ thống lại nội dung bài học - nhạn xét tiết học
GV dặn HS làm bài tập 1,2 3 vở bài tập và chuẩn bị bài sau “ Luyện tập ”.
Tập làm văn
Luyện tập làm báo cáo thống kê
I. Mục tiêu :
- Dựa theo bài “ nghìn năm văn hiến “HS hiểu cách trình bày các sốliệu thống kê
- HS biết thống kê đơn giản gắn với các số liệu về từng tổ HS trong lớp , biết trình bày kết quả thống kê theo biểu bảng
- Rèn tính cẩn thận và chịu khó suy nghĩ trong học tập
II. Đồ dùng dạy – học :
Bút xạ 1 số tờ phiếu kẻ mẫu thống kê cho các nhóm
III. Các hoạt động dạy – học :
1/ Bài củ :
GV gọi 1 số HS đọc đoạn văn tả cảnh một buổi trong ngày đã viết ở tiết trước
GV –lớp nhận xét và ghi điểm cho từng em
2/ Bài mới :
a, Giới thiệu bài ghi đề
b, hướng dnẫ HS luyện tập
+ Bài 1: HS đọc yêu cầu bài và trao dổi theo nhóm đôi
- HS dựa vào bảng thống kê “ nghì n năm văn hiến “và trả lời các câu hỏi sgk
- HS nối tiếp nhau trình bày - lớp và GV nhận xét đưa ra lời giải đúng
+ Bài 2: GV giúp HS nắm vững yêu cầu bài tập
GV yêu cầu HS làm theo nhóm – sau thời gian 10 phút các nhóm dán bài lên bảng và cử đại diện nhóm trình bày
GV và lớp chỉnh sữa bổ sung ,tuyên dương nhóm làm đúng
GV mời HS nói tác dụng của bảng thống kê : Giúp chúng ta thấy rỏ kết quả ,đặc biệt là kết quả có sự so sánh
HS làm bài vào vở
IV. Củng cố – dặn dò :
HS nhắc lại cách lập bảng thống kê theo các bước
GV hệ thống lại nội dng bài học – nhận xét tiết học
GV dặn HS ghi nhớ cách lập bảng thống kê và tiếp tục lập dàn bài “ quan sát 1 cơn mưa’’ cho tiết tập làm văn tuần tới .
Địa lý
Địa hình và khoáng sản
I. Mục tiêu :
HS biết dựa vào lược đồ , bản đồ để nêu được 1 số đặc điểm chính của địa hình khoáng sản nước ta
HS kể tên và chỉ được vị trí 1 số dãy núi , đồng bằng lớn của nước ta trên bản đồ ( lược đồ )
HS kể được tên 1số loại khoáng sản ở nước tavà chỉ trên bản đồ vị trí các mỏ than ,sắt ,a-pa –tít ,bô xít –dầu mỏ
II. Đồ dùng dạy – học :
Bản đồ (lược đồ ) tự nhiên địa lý Việt Nam
Bản đồ khoáng sản Việt Nam
III. Các hoạt động dạy – học :
1/ Bài củ :
- HS nêu : ? phần đất liền nước ta có đặc điểm gì ?
? Vị trí của nước ta có thuận lợi gì cho việc giao lưu với các nước khác ?
2/ Bài mới :
a, giới thiệu bài –ghi đề
b, Địa hình :
+ Hoạt động 1: Làm việc cá nhân
HS đọc sgk và quan sát hình 1 trả lời các câu hỏi sau :
? Chỉ vị trí của vùng đồi núi và đồng bằng trên lược đồ hình 1
? Kể tên và chỉ trên lược đồ vị trí các dãy núi chính của nước ta
? Kể tên và chr trên lược đồ vị trí các đồng bằng lớn ở nước ta
? nêu 1 số đặc điểm chính của địa hình nước ta
HS nối tiếp nhau trả lời và chỉ vào lược đồ ( bản đồ )
GV theo dỏi sữa chữa và giúp HS hoàn thành câu trả lời
GV chốt lại các nội dung chính và ghi bảng
c, Khoáng sản
+ Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm
HS dựa vào hình 2 sgk và vốn hiểu biết của mình trả lời các cu hỏi vào nháp t heo nhóm
? Kể tên 1 số khoáng sản ở nước ta
? HS hoàn thành bảng hống kê sgk
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình - các nhóm khác nhận xét bổ sung
- GV chốt lại các ý chính và ghi bảng
+ Hoạt động 3: làm việc theo nhóm
GV treo 2bản đồ lên bảng : 1 Bản đồ tự nhiên Việt Nam , 1 Bản đồ khoáng sản Việt Nam
Gọi HS từng cặp lên bảng - GV đưa ra với mỗi cặp 1 yêu cầu
VD : chỉ trên bản đồ dãy Hoàng Liên Sơn , Mỏ than ,Bô-xít .
HS nối tiếp nhau thực hiện theo yêu cầu của GV
Lớp theo dỏi nhận xét
Và tuyên dương các cặp chỉ đúng và nhanh
IV. Củng cố – dặn dò :
GV hệ thống lại nội dung bài học nhận xét tiết học
Dặn HS về nhà xem lại bài chuẩn bị bài sau “ Khí hậu “.
Thể dục
Đội hình đội ngũ - Trò chơi “ kết bạn ”
I. Mục tiêu :
- Ôn để củng cố và nâng cao kỹ thuật động tác đội hình đội ngũ
- Yêu cầu thực hiện tập hợp nhanh ,quay đúng hướng, đều đẹp ,đúng khẩu lệnh
- rò chơi kết bạn – Yêu cầu chơi nhanh đúng luật
- Rèn kỹ năng nhanh nhẹn và tính kỹ luật
II. Địa điểm - phương tiện :
Luyện tập trên sân trường - dọn vệ sinh sạch sẽ bãi tập
Chuẩn bị 1còi
III. Các hoạt động dạy – học :1/ Phần mở đầu
GV nhận lớp phổ biến nhiệm vụ yêu cầu
GV nhắc lại 1 số nội quy luyện tập
Lớp trưởng hướng dẫn lớp khổ động
2/ Phần cơ bản :
a, Đội hình đội ngũ :
- GV hướng dẫn HS ôn tập hợp hàng dọc ,dóng hàng ,điểm số ,đứng nghiêm nghĩ ,quay phải ,quay trái ,quay đằng sau
- HS thực hiện theo điều khiển của lớp trưởng
- HS luyện tập theo nhóm - GV theo dõi hướng dẫn các nhóm luyện tập
- Các nhóm thi đua trình diễn trước lớp
- GV theo dõi nhận xét các nhóm luyện tập và tuyên dương nhóm luyện tập tốt
b, Trò chơi “ kết bạn “
- HS tập hợp theo vòng tròn - GV nêu tên trò chơi - hướng dẫn cách chơi và quy định luật chơi
- HS chơi nháp 1,2 lần
- HS thực hiện chơi dưới sự điều khiển của lớp trưởng
- GV theo dõi nhận xét HS chơi - tuyên dương HS chơi đúng luật
3/ Phần kết thúc :
GV cho lớp hát 1 bài đi thả lỏng về 3 hàng dọc
GV cùng HS hệ thống lại nội dung bài học
GV nhận xét đánh giá tiết học và giao việc về nhà
Sinh hoạt lớp
=========================
File đính kèm:
- giao an 5 tuan 12.doc