Giáo án Lớp 5 Tuần 1 - Trường Tiểu học Vinh Kim

Môn : Toán ( Tiết 1)

 • 1: ÔN TẬP: KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ

I. MỤC TIÊU: Giúp HS:

- Củng cố khái niệm ban đầu về phân số: đọc, viết phân số.

- Thành thạo cách viết thương, viết số tự nhiên dưới dạng phân số.

- Rèn tính cẩn thận, chăm học, tự tin khi làm bài.

II. CHUẨN BI:

-GV: Các tấm bìa cắt và vẽ như các hình vẽ trong SGK.

- HS: Xem trước bài ở nhà.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

1. Ổn định -KT bài cũ: (1’)

2. Bài mới: (36' )

+Mở bài : GV giới thiệu bài. (1’)

 

doc22 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 550 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 1 - Trường Tiểu học Vinh Kim, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác bạn cùng giới hoặc khác giới, không phân biệt nam hay nữ. II. ĐỒ DÙNG DAY HỌC: -Các hình minh hoạ trang 6,7 SGK. -Phiếu học tập kẻ sẵn nội dung như tr.8 SGK III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định : (1’) 2. Bài cũ : (3') Kiểm tra 2 học sinh trả lời câu hỏi Ở HĐ 2 của tiết trước. 3. Bài mới: * GV giới thiệu bài và ghi đề bài. (1’) Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 8' 9' 9' *HĐ 1 : Thảo luận. Bước 1 : Làm việc theo nhóm. -Y/c các nhóm thảo luận câu hỏi 1,2,3 tr.6 sgk Bước 2: Làm việc cả lớp. -Mời đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. -GV kết luận. *HĐ 2: Trò chơi "Ai nhanh, ai đúng ". Bước1: Tổ chức và hướng dẫn. -GV phát mỗi nhóm các tấm phiếu như gợi ý tr.8 SGK và hướng dẫn HS cách chơi. Bước 2: Các nhóm tiến hành như HD Ở bước 1 Bước 3: Làm việc cả lớp. -Đại diện nhóm trình bài và giải thích tại sao xếp như vậy. Bước 4: GV đánh giá kết luận. *HĐ 3: Thảo luận: Một số quan niệm XH về nam và nữ. Bước 1 : Làm việc theo nhóm. -Y/c các nhóm thảo luận câu hỏi tr.27 SGV. Bước 2: Làm việc cả lớp. -Mời từng nhóm báo cáo kết quả thảo luận. -GV kết luận: -Thảo luận cặp đôi, trao đổi, trả lời câu hỏi 1 , 2,3 tr.6 SGK. -Đại diện nhóm trình bày. -Lắng nghe. -Các nhóm nhận phiếu gợi ý, trao đổi, nghe GV hướng dẫn cách chơi. -Các nhóm tiến hành làm việc. -Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung. -Lắng nghe. -Mỗi nhóm thảo luận 2 câu hỏi. -Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác bổ sung. 4. Củng cố dặn dò: (3’) -Nhận xét tiết học. Tuyên dương nhóm và cá nhân học tốt và nhắc nhở nhóm học chưa tốt. -HS về học thuộc mục Bạn có biết trong bài và chuẩn bị bài sau. * Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................. Thứ 6 ngày 14 tháng 9 năm 2007 Tuần 1 Môn : Toán ( Tiết 5) · 5: PHÂN SỐ THẬP PHÂN I. MỤC TIÊU: Giúp HS: -Nhận biết các phân số thập phân. -Nhận ra được: có 1 phân số có thể chuyển thành phân số thập phân và biết chuyển các phân số này thành phân số thập phân. -Rèn tính cẩn thận, chịu khó, tự tin khi làm bài. II. CHUẨN BI: -GV: Bảng phụ ghi sẵn nội dung các bài tập thực hành. -HS: Xem bài trước ở nhà. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định : (1’) 2. Bài cũ (4') Kiểm tra: Cách so sánh phân số với đơn vị; cách so sánh hai phân số có cùng tử số. 3. Bài mới: * GV giới thiệu bài và ghi đề bài. (1’) Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 16' 15' 1. Giới thiêu phân số thập phân: -Viết lên bảng ; ; ... yêu cầu HS đọc. -Hỏi: Em có nhận xét gì về mẫu số của các phân số trên? -GV: Các phân số có mẫu số là 10; 100; 1000, ...gọi là các phân số thập phân. -Viết lên bảng và Y/cầu : -Hãy tìm 1 phân số thập phân bằng phân số ? -Làm tương tự với ;; ... -GV kết luận. 2. Luyện tập - Thực hành Bài 1: GV viết các số thập phân lên bảng và yêu cầu HS đọc. Bài 2: G lần lượt đọc các số thập phân cho HS viết. -GV nhận xét bài của HS trên bảng. Bài 3: GV cho HS đọc các phân số trong bài, sau đó nêu rõ các phân số thập phân. Bài 4: Cho HS tự làm bài rồi chữa bài. -HS đọc các phân số trên. -Các phân số có mẫu số là l0; 100; 1000; ... -HS nghe và nhắc lại. -HS nêu cách làm của mình. -HS nghe và nêu lại kết luận của GV. -HS nối tiếp nhau đọc các phân số thập phân. -2HS lên bảng viết, các HS khác viết vào vở bài tập.Y/cầu viết đúng theo thứ tự của GV đọc. -HS đọc và nêu trước lớp -2HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở bài tập. -HS nhận xét bài bạn, theo dõi GV chữa bài và tự kiểm tra bài của mình. 4. Củng cố dặn dò: (3’) -GV tổng kết tiết học. -Về nhà ôn lại các bài tập đã làm và chuẩn bị bài sau. * Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tuần 1 Môn : Tập làm văn ( Tiết 2) Bài: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I. MỤC TIÊU: Giúp HS: -Nhận biết được cách quan sát của nhà văn trong đoạn văn Buổi sớm trên cách đồng. -Hiểu được thế nào là nghệ thuật quan sát và miêu tả trong bài văn tả cảnh. -Lập được dàn ý bài văn tả cảnh từ những điều quan sát được và trình bày theo dàn ý. II. ĐỒ DÙNG DAY HOC: -HS sưu tầm tranh ảnh về vườn cây, công viên, đường phố, cánh đồng,.. -Giấy khổ to, bút dạ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định : (1’) 2. Bài cũ: ( 4') 2 HS trả lời:Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh? Cấu tạo bài văn Nắng trưa? 3. Bài mới: * GV nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài. (1’) Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 31' 1. HD làm bài tập: Bài l: Gọi 1 HS đọc nội đung BT1. -Y/c cả lớp đọc thầm lại đoạn văn Buổi sớm trên cánh đồng và làm bài theo cặp, trả lời lần lượt các câu hỏi. -Gọi HS nối tiếp nhau thi trình bày ý kiến. -Cả lớp và GV nhận xét. +GV nhấn mạnh nghệ thuật quan sát và chọn lọc chi tiết tả cảnh của tác giả bài văn. Bài 2: Gọi 1 HS đọc yêu cầu. -GV giới thiệu một vài tranh, ảnh minh hoạ vườn cây, công viên,... -Kiểm tra kết quả quan sát ở nhà của HS. -Tổ chức cho HS tự lập dàn ý dựa vào kết quả quan sát, GV phát giấy khổ to và bút dạ cho HS khá, giỏi. -Gọi HS nối tiếp nhau trình bày. -Cả lớp và GV nhận xét, đánh giá -GV chốt lại bằng cách mời 1 HS làm bài tốt nhất trên giấy khổ to dán lên bảng, rồi trình bày. -Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung. -1HS đọc thành tiếng trước lớp. -Cả lớp đọc thầm và thảo luận cặp đôi. -HS nối tiếp nhau trình bày ý kiến. -HS lắng nghe. -1HS đọc thành tiếng trước lớp. -Quan sát. -HS khá giỏi lập đàn ý vào giấy khổ to, HS dưới lớp làm vào vở. -HS nối tiếp nhau trình bày. -1HS dán phiếu của mình lên bảng, các HS khác đọc nêu ý kiến về bài của bạn. 4. Củng cố dặn dò: (3’) -GV nhận xét tiết học -Về nhà tập làm dàn ý tả cảnh Một buổi sáng trong công viên. * Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Tuần 2 Môn : Kĩ thuật ( Tiết 2) Bài 1: ĐÍNH KHUY HAI LỖ *HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: (tiết 2) 1. Ổn định : (1’) 2. Bài cũ: (3') Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi: -Em hãy nêu cách đính khuy hai lỗ? -GV nhận xét, sau đó kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ thực hành của HS. 3.Bài mới: * Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu bài học. ghi đề bài: THỰC HÀNH .... Tg Hoạt động của GV Hoạt động của HS 22' 5' HOẠT ĐỘNG 1:HS thực hành. -Hướng dẫn HS đọc Y/c cần đạt của sản phẩm ở cuối bài để HS theo đó thực hiện. -GV tổ chức cho HS thực hành theo nhóm. -GV quan sát, uốn nắn cho những HS thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật. HOẠT ĐỘNG 2: đánh giá sản phẩm. -GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm -Gọi HS nêu các Y/c của sản phẩm. -Cử 2 - 3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo các Y/c đã nêu. -GV nhận xét kết quả thực hành của HS. (chỉ nhận xét việc thực hiện theo quy trình kĩ thuật) -HS đọc Y/c cần đạt mục III tr.7 SGK. -HS thực hành đính khuy 2 lỗ theo nhóm, trong nhóm trao đổi, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau. -Một vài nhóm trưng bày sản phẩm. -Vài HS nêu: +Đính được 2 khuy đúng các điểm vạch dấu. +Các vòng chỉ quấn quanh chân khuy chặc. +Đường khâu chỉ chắc chắn. -HS đánh giá sản phẩm của nhóm bạn. 4. Củng cố dặn dò: (3’) -Gọi HS nêu lại ghi nhớ của bài. -Lưu ý bảo quản, giữ gìn sản phẩm của mình đã hoàn thành, giáo dục tính ngăn nắp, cẩn thận, an toàn lao động. -GV nhận xét tiết học. -HS về nhà tập cách đính khuy hai lỗ trên vải, để chuẩn bị tiết sau thực hành tiếp. -Giờ sau các em nhớ mang theo: một mảnh vải nhỏ, khuy 2 lỗ, chỉ, kim khâu. * Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ SINH HOẠT LÓP TUẦN 1 I. MỤC TIÊU: -Đánh giá việc thực hiện nội quy, quy chế lớp học, đánh giá các hoạt động và kết quả học tập ở tuần 1. Lập kế hoạch hoạt động tuần 2. -Nhận biết, tự đánh giá, rút kinh nghiệm và tự vạch kế hoạch hoạt động. -Nâng cao tinh thần phê và tự phê, đoàn kết thương yêu, chia sẻ cùng bè bạn, quý mến thầy cô, trường, lớp. Ý thức vươn lên trong học tập và rèn luyện. II. CHUẨN BỊ: -GV tổng hợp ưu điểm và tồn tại của HS trong tuần thứ 10, vạch kế hoạch hoạt động tuần đến. - HS tự nhận xét chất lượng học tập và các hoạt động của tổ, của lớp, của từng cá nhân HS để từ đó khắc phục và sửa chữa. III. HOẠT ĐÔNG. 1 . Tự kiểm điểm, đánh giá những hoạt động trong tuần. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................. 2. GV nêu kế hoạch tuần thứ 2: .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................3. Sinh hoạt văn nghệ, chơi trò chơi dưới sự điều khiển của lớp trưởng. == ÿ ==

File đính kèm:

  • doct1.doc