Môn : Toán ( Tiết 1)
• 1: ÔN TẬP: KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Củng cố khái niệm ban đầu về phân số: đọc, viết phân số.
- Thành thạo cách viết thương, viết số tự nhiên dưới dạng phân số.
- Rèn tính cẩn thận, chăm học, tự tin khi làm bài.
II. CHUẨN BI:
-GV: Các tấm bìa cắt và vẽ như các hình vẽ trong SGK.
- HS: Xem trước bài ở nhà.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định -KT bài cũ: (1’)
2. Bài mới: (36' )
+Mở bài : GV giới thiệu bài. (1’)
22 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 541 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 1 - Trường Tiểu học Vinh Kim, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác bạn cùng giới hoặc khác giới, không phân biệt nam hay nữ.
II. ĐỒ DÙNG DAY HỌC:
-Các hình minh hoạ trang 6,7 SGK.
-Phiếu học tập kẻ sẵn nội dung như tr.8 SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định : (1’)
2. Bài cũ : (3') Kiểm tra 2 học sinh trả lời câu hỏi Ở HĐ 2 của tiết trước.
3. Bài mới: * GV giới thiệu bài và ghi đề bài. (1’)
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
8'
9'
9'
*HĐ 1 : Thảo luận.
Bước 1 : Làm việc theo nhóm.
-Y/c các nhóm thảo luận câu hỏi 1,2,3 tr.6 sgk
Bước 2: Làm việc cả lớp.
-Mời đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận.
-GV kết luận.
*HĐ 2: Trò chơi "Ai nhanh, ai đúng ".
Bước1: Tổ chức và hướng dẫn.
-GV phát mỗi nhóm các tấm phiếu như gợi ý tr.8 SGK và hướng dẫn HS cách chơi.
Bước 2: Các nhóm tiến hành như HD Ở bước 1
Bước 3: Làm việc cả lớp.
-Đại diện nhóm trình bài và giải thích tại sao xếp như vậy.
Bước 4: GV đánh giá kết luận.
*HĐ 3: Thảo luận: Một số quan niệm XH về nam và nữ.
Bước 1 : Làm việc theo nhóm.
-Y/c các nhóm thảo luận câu hỏi tr.27 SGV.
Bước 2: Làm việc cả lớp.
-Mời từng nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
-GV kết luận:
-Thảo luận cặp đôi, trao đổi, trả lời câu hỏi 1 , 2,3 tr.6 SGK.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Lắng nghe.
-Các nhóm nhận phiếu gợi ý, trao đổi, nghe GV hướng dẫn cách chơi.
-Các nhóm tiến hành làm việc.
-Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung.
-Lắng nghe.
-Mỗi nhóm thảo luận 2 câu hỏi.
-Đại diện nhóm báo cáo, nhóm khác bổ sung.
4. Củng cố dặn dò: (3’)
-Nhận xét tiết học. Tuyên dương nhóm và cá nhân học tốt và nhắc nhở nhóm học chưa tốt.
-HS về học thuộc mục Bạn có biết trong bài và chuẩn bị bài sau.
* Rút kinh nghiệm .............................................................................................................................................................
Thứ 6 ngày 14 tháng 9 năm 2007
Tuần 1
Môn : Toán ( Tiết 5)
· 5: PHÂN SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
-Nhận biết các phân số thập phân.
-Nhận ra được: có 1 phân số có thể chuyển thành phân số thập phân và biết chuyển các phân số này thành phân số thập phân.
-Rèn tính cẩn thận, chịu khó, tự tin khi làm bài.
II. CHUẨN BI:
-GV: Bảng phụ ghi sẵn nội dung các bài tập thực hành.
-HS: Xem bài trước ở nhà.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định : (1’)
2. Bài cũ (4') Kiểm tra: Cách so sánh phân số với đơn vị; cách so sánh hai phân số có cùng tử số.
3. Bài mới: * GV giới thiệu bài và ghi đề bài. (1’)
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
16'
15'
1. Giới thiêu phân số thập phân:
-Viết lên bảng ; ; ... yêu cầu HS đọc.
-Hỏi: Em có nhận xét gì về mẫu số của các phân số trên?
-GV: Các phân số có mẫu số là 10; 100; 1000, ...gọi là các phân số thập phân.
-Viết lên bảng và Y/cầu :
-Hãy tìm 1 phân số thập phân bằng phân số ?
-Làm tương tự với ;; ...
-GV kết luận.
2. Luyện tập - Thực hành
Bài 1: GV viết các số thập phân lên bảng và yêu cầu HS đọc.
Bài 2: G lần lượt đọc các số thập phân cho HS viết.
-GV nhận xét bài của HS trên bảng.
Bài 3: GV cho HS đọc các phân số trong bài, sau đó nêu rõ các phân số thập phân.
Bài 4: Cho HS tự làm bài rồi chữa bài.
-HS đọc các phân số trên.
-Các phân số có mẫu số là l0; 100; 1000; ...
-HS nghe và nhắc lại.
-HS nêu cách làm của mình.
-HS nghe và nêu lại kết luận của GV.
-HS nối tiếp nhau đọc các phân số thập phân.
-2HS lên bảng viết, các HS khác viết vào vở bài tập.Y/cầu viết đúng theo thứ tự của GV đọc.
-HS đọc và nêu trước lớp
-2HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở bài tập.
-HS nhận xét bài bạn, theo dõi GV chữa bài và tự kiểm tra bài của mình.
4. Củng cố dặn dò: (3’) -GV tổng kết tiết học.
-Về nhà ôn lại các bài tập đã làm và chuẩn bị bài sau.
* Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 1
Môn : Tập làm văn ( Tiết 2)
Bài: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
-Nhận biết được cách quan sát của nhà văn trong đoạn văn Buổi sớm trên cách đồng.
-Hiểu được thế nào là nghệ thuật quan sát và miêu tả trong bài văn tả cảnh.
-Lập được dàn ý bài văn tả cảnh từ những điều quan sát được và trình bày theo dàn ý.
II. ĐỒ DÙNG DAY HOC:
-HS sưu tầm tranh ảnh về vườn cây, công viên, đường phố, cánh đồng,..
-Giấy khổ to, bút dạ.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định : (1’)
2. Bài cũ: ( 4') 2 HS trả lời:Nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh? Cấu tạo bài văn Nắng trưa?
3. Bài mới: * GV nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài. (1’)
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
31'
1. HD làm bài tập:
Bài l: Gọi 1 HS đọc nội đung BT1.
-Y/c cả lớp đọc thầm lại đoạn văn Buổi sớm trên cánh đồng và làm bài theo cặp, trả lời lần lượt các câu hỏi.
-Gọi HS nối tiếp nhau thi trình bày ý kiến.
-Cả lớp và GV nhận xét.
+GV nhấn mạnh nghệ thuật quan sát và chọn lọc chi tiết tả cảnh của tác giả bài văn.
Bài 2: Gọi 1 HS đọc yêu cầu.
-GV giới thiệu một vài tranh, ảnh minh hoạ vườn cây, công viên,...
-Kiểm tra kết quả quan sát ở nhà của HS.
-Tổ chức cho HS tự lập dàn ý dựa vào kết quả quan sát, GV phát giấy khổ to và bút dạ cho HS khá, giỏi.
-Gọi HS nối tiếp nhau trình bày.
-Cả lớp và GV nhận xét, đánh giá
-GV chốt lại bằng cách mời 1 HS làm bài tốt nhất trên giấy khổ to dán lên bảng, rồi trình bày.
-Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung.
-1HS đọc thành tiếng trước lớp.
-Cả lớp đọc thầm và thảo luận cặp đôi.
-HS nối tiếp nhau trình bày ý kiến.
-HS lắng nghe.
-1HS đọc thành tiếng trước lớp.
-Quan sát.
-HS khá giỏi lập đàn ý vào giấy khổ to, HS dưới lớp làm vào vở.
-HS nối tiếp nhau trình bày.
-1HS dán phiếu của mình lên bảng, các HS khác đọc nêu ý kiến về bài của bạn.
4. Củng cố dặn dò: (3’)
-GV nhận xét tiết học
-Về nhà tập làm dàn ý tả cảnh Một buổi sáng trong công viên.
* Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Tuần 2
Môn : Kĩ thuật ( Tiết 2)
Bài 1: ĐÍNH KHUY HAI LỖ
*HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: (tiết 2)
1. Ổn định : (1’)
2. Bài cũ: (3') Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi:
-Em hãy nêu cách đính khuy hai lỗ?
-GV nhận xét, sau đó kiểm tra sự chuẩn bị dụng cụ thực hành của HS.
3.Bài mới:
* Giới thiệu bài: GV nêu mục tiêu bài học. ghi đề bài: THỰC HÀNH ....
Tg
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
22'
5'
HOẠT ĐỘNG 1:HS thực hành.
-Hướng dẫn HS đọc Y/c cần đạt của sản phẩm ở cuối bài để HS theo đó thực hiện.
-GV tổ chức cho HS thực hành theo nhóm.
-GV quan sát, uốn nắn cho những HS thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật.
HOẠT ĐỘNG 2: đánh giá sản phẩm.
-GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm
-Gọi HS nêu các Y/c của sản phẩm.
-Cử 2 - 3 HS đánh giá sản phẩm của bạn theo các Y/c đã nêu.
-GV nhận xét kết quả thực hành của HS. (chỉ nhận xét việc thực hiện theo quy trình kĩ thuật)
-HS đọc Y/c cần đạt mục III tr.7 SGK.
-HS thực hành đính khuy 2 lỗ theo nhóm, trong nhóm trao đổi, học hỏi, giúp đỡ lẫn nhau.
-Một vài nhóm trưng bày sản phẩm.
-Vài HS nêu:
+Đính được 2 khuy đúng các điểm vạch dấu.
+Các vòng chỉ quấn quanh chân khuy chặc.
+Đường khâu chỉ chắc chắn.
-HS đánh giá sản phẩm của nhóm bạn.
4. Củng cố dặn dò: (3’)
-Gọi HS nêu lại ghi nhớ của bài.
-Lưu ý bảo quản, giữ gìn sản phẩm của mình đã hoàn thành, giáo dục tính ngăn nắp, cẩn thận, an toàn lao động.
-GV nhận xét tiết học.
-HS về nhà tập cách đính khuy hai lỗ trên vải, để chuẩn bị tiết sau thực hành tiếp.
-Giờ sau các em nhớ mang theo: một mảnh vải nhỏ, khuy 2 lỗ, chỉ, kim khâu.
* Rút kinh nghiệm ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
SINH HOẠT LÓP TUẦN 1
I. MỤC TIÊU:
-Đánh giá việc thực hiện nội quy, quy chế lớp học, đánh giá các hoạt động và kết quả học tập ở tuần 1. Lập kế hoạch hoạt động tuần 2.
-Nhận biết, tự đánh giá, rút kinh nghiệm và tự vạch kế hoạch hoạt động.
-Nâng cao tinh thần phê và tự phê, đoàn kết thương yêu, chia sẻ cùng bè bạn, quý mến thầy cô, trường, lớp. Ý thức vươn lên trong học tập và rèn luyện.
II. CHUẨN BỊ:
-GV tổng hợp ưu điểm và tồn tại của HS trong tuần thứ 10, vạch kế hoạch hoạt động tuần đến.
- HS tự nhận xét chất lượng học tập và các hoạt động của tổ, của lớp, của từng cá nhân HS để từ đó khắc phục và sửa chữa.
III. HOẠT ĐÔNG.
1 . Tự kiểm điểm, đánh giá những hoạt động trong tuần.
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
.............................................................................................................................................................
2. GV nêu kế hoạch tuần thứ 2:
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................3. Sinh hoạt văn nghệ, chơi trò chơi dưới sự điều khiển của lớp trưởng.
== ÿ ==
File đính kèm:
- t1.doc