TIẾT 1: TẬP ĐỌC: THƯ GỬI CÁC HỌC SINH .
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1. Đọc trôi chảy lưu loát bức thư của Bác Hồ :
- Đọc đúng các từ ngữ , câu trong bài .
- Thể hiện được tình cảm thân ái trìu mến, thiết tha, tin tưởng của Bác Hồ với thiếu nhi Việt Nam .
2. Hiểu bài :
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu nội dung bức thư.
3. Thuộc lòng một đoạn thư.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .
- Bảng phụ viết đoạn thư HS cần HTL .
III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
23 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 431 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 1 - Trường Tiểu học Triệu Đông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trò chơi “ Ai nhanh ,Ai đúng “
- Bước 1 : Tổ chức và hướng dẫn .
- Bước 2 : Các nhóm tiến hành như SGK .
- Bước 3: Làm việc cả lớp .
- Bước 4: Đánh giá , Kết luận .
- Công bố nhóm thắng cuộc .
C. Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Biết tên trong các bạn cùng giới và khác giới .
2 HS lên bảng.
Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình
Thảo luận câu hỏi 1,2 trong SGK trang 6 .
Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc .
Các nhóm khác bổ sung .
HS tiến hành chơi.
Đại diện của nhóm trình bày .
Cả lớp nhận xét.
&
Tiết 4 : Chính tả ( Nghe viết ) : VIệT NAM THÂN YÊU .
I . MụC TIÊU:
- Nghe viết đúng , trình bày đúng bài chính tả Việt Nam thân yêu .
- Làm bài tập để củng cố quy tắc viết chính tả với ng / ngh , g / gh , e / k.
II . đồ dùng dạy học :
- Vở bài tập
- Viết sẵn bài tập 2 , 3 vào phiếu khổ to .
III . các hoạt động dạy học chủ yếu :
T.gian
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5 phút
30 phút
22 phút
8phút
5 phút
A . Mở đầu :
GV nêu một số điểm cần lưu ý về yêu cầu của giờ chính tả .
B . Dạy bài mới :
1 / Giới thiệu bài :
2/ Hướng dẫn học sinh nghe - viết:
- GV đọc bài chính tả .
- GVnêu câu hỏi để củng cố nội dung .
- GV sửa sai cho HS .
- GV hướng dẫn cách trình bày .
- GV đọc .
- GV đọc toàn bài .
- GVchấm 7-10 bài .
- Nhận xét chung .
3/ Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả :
* Bài tập 2 :
- GV giúp HS hiểu yêu cầu .
- GV dán 3tờ phiếu khổ to lên bảng.
* Bài 3:
- GV dán 3 tờ phiếu khổ to lên bảng.
Cả lớp cùng GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng.
C/ Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét giờ học .
- Khen và dặn ghi nhớ quy tắc chính tả .
- Những em viết sai về nhà viết lại cho đúng .
1 HS đọc bài chính tả trong SGK
HS trả lời .
HS đọc thầm .
HS tập viết những chữ ghi tiếng khó
vào vở nháp .
Quan sát hình thức trình bày .
HS viết bài .
HS tự soát lỗi và sửa lỗi .
HS đổi vở kiểm tra .
1em nêu yêu cầu .
HS làm bài vào vở bài tập
HS lên bảng chữa bài , HS nối tiếp nhau đọc bài văn , HS sửa bài theo
lời giaỉ đúng .
1 HS đọc yêu cầu.
HS làm bài cá nhân.
3 HS lên bảng làm bài .
HS nhắc lại quy tắc chính tả .
HS học nhẩm thuộc quy tắc.
&
Tiết 5 : Kỹ thuật : Đính khuy 2 lỗ ( tiết 1 )
I - MụC TIÊU :
- HS phải biết đính khuy 2 lỗ .
- Rèn luyện tính cẩn thận .
II - TàI LIệU Và PHƯƠNG TIệN :
Mẫu đính khuy 2 lỗ .
Một số sản phẩm may mặc được đính khuy 2 lỗ .
Vật liệu và dụng cụ cần thiết .
II - CáC HOạT Động DạY HọC :
T.gian
Hoạt động dạy
Hoạt động học
30phút
5 phút
A . Giới thiệu bài :
* Hoạt động 1 :
+ Quan sát , nhận xét mẫu :
- GV:Các khuy 2 lỗ có hình dạng gì ?
Kích thước như thế nào ? Màu sắc của khuy ra sao ?
- GV tóm tắt nội dung chính: Khuy làm bằng nhiều vật liệu khác nhau như nhựa , gỗ... với nhiều màu sắc...
* Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật .
- Nêu tên các bước trong quy trình đính khuy?
- Hãy nêu các thao tác vạch dấu các điểm đính khuy ?
- Tương tự như vậy với bước 2
- GV theo dõi hướng dẫn thêm.
B / Củng cố dặn dò:
-Nhận xét giờ học .
- Dặn chuẩn bị cho bài sau.
HS quan sát mẫu đính khuy 2 lỗ ở hình 1a .
HS trả lời :
HS nhận xét .
HS quan sát hình .
HS nhận xét về đường đính khuy khoảng cách , vị trí của khuy và lỗ khuyết .
HS đọc lướt các nội dung ở mục 2 SGK .
HS nêu : Vạch dấu các điểm đính khuy và đính khuy vào các điểm vạch dấu .
HS quan sát nội dung 1 và quan sát hình 2.
HS trả lời .
Vài HS nhắc lại các thao tác .
HS gấp nẹp, khâu lược .
&
Ngày soạn : 24/ 8/ 2007
Ngày giảng : Thứ ba ngày 28/ 8/ 2007
Tiết 1 : Tập làm văn : Luyện tập tả cảnh .
I. MụC TIÊU:
- Từ việc phân tích cách quan sát tinh tế của tác giả trong đoạn văn : “ Buổi sớm trên cánh đồng “ . HS hiểu thế nào là nghệ thuật quan sát và miêu tả trong bài văn tả cảnh .
- Biết lập dàn ý tả cảnh một buổi trong ngày và trình bày theo dàn ý quan sát.
II. đồ dùng dạy học :
Tranh ảnh quang cảnh một số vườn cây, công viên .
Giấy khổ to , bút dạ .
III. các hoạt động DạY HọC :
T.gian
Hpạt động dạy
Hoạt động học
5 phút
30 phút
5 phút
A. Bài cũ :
- Bài văn tả cảnh gồm có mấy phần?
Đó là những phần nào ?
- Nêu rõ yêu cầu từng phần ?
- Nhận xét , ghi điểm.
B. Bài mới :
1, Giới thiệu bài :
2, Hướng dẫn HS làm bài tập :
a, Bài tập 1 :
Cả lớp và GV nhận xét .
GV nhấn mạnh nghệ thuật quan
sát tinh tế của tác giả .
b, Bài tập 2 :
- GV giới thiệu một vài tranh ảnh
minh hoạ vườn cây , công viên ,
đường phố .
- Kiểm tra kết quả quan sát ở nhà .
- Cả lớp cùng GV nhận xét .
C. Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét tiết học .
- Tiếp tục hoàn chỉnh dàn ý .
- Chuẩn bị cho bài TLV sau .
2 HS lên bảng trình bày .
1 HS đọc yêu cầu
HS đọc thầm lại đoạn văn và tự làm bài cá nhân .
Một số HS trình bày trước lớp .
1 HS đọc yêu cầu .
HS tự lập dàn ý vào bài tập .
2-3 HS làm vào giáy khổ to
HS nối tiếp nhau trình bày .
HS tự sửa lại dàn ý của mình :
+ Mở bài :Giới thiệu bao quát cảnh yên tĩnh của ...
+ Thân bài : Tả các bộ phận của cảnh vật : Cây cối ,mặt hồ ,chim chóc ...
+ Kết bài : Nêu cảm nghĩ...
&
Tiết 2 : Toán : PHÂN Số THậP PHÂN .
I. MụC TIÊU:
- Giúp HS nhận biết các phân số thập phân .
- Nhận ra được : có một số thập phân có thể viết thành phân số thập phân , biết cách chuyển đổi các phân số đó thành phân số thập phân .
II. các hoạt động DạY :
T.gian
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5 phút
30 phút
2phút
13phút
15phút
5 phút
A. Bài cũ :
So sánh các phân số :
và ; và ; và
Nhận xét , ghi điểm .
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
2. Giới thiệu phân số thập phân :
- GV ghi lên bảng : ; ;
- GV giới thiệu : Các phân số có mẫu số là : 10 , 100 , 1000 ,...gọi là các
phân số thập phân. - GV ghi :
- Làm tương tự với : ;
Có một số phân số có thể viết thành phân số thập phân .
+ Biết chuyển một số phân số thành phân số thập phân ( bằng cách tìm một số nhân với mẫu số để có 10 hoặc 100;1000;...rồi nhân cả tử số và mẫu số với số đó để được phân số thập phân .
3. Thực hành :
* Bài 1 : Đọc các phân số thập phân
- GV ghi các phân số lên bảng
- Nhận xét .
* Bài 2 :
- GVđọc .
* Bài 3 :
Nhận xét .
* Bài 4 :
- Mời 2 HS lên bảng làm
- Nhận xét .
C. Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét giờ học
- Bài tập về nhà : Bài 4 ( c , d ) .
3 HS lên bảng .
HS nêu đặc điểm của mẫu số các
phân số .
Vài HS nhắc lại .
HS tìm phân số thập phân bằng .
Giải thích .
Nhiều HS đọc.
HS viết phân số thập phân vào bảng con .
1 HS nêu yêu cầu .
HS tự làm bài .
HS trình bày bài làm .
1HS nêu yêu cầu bài .
HS làm vào vở phần a,b .
&
Tiết 3: Lịch sử : “ BìNH TÂY ĐạI NGUYÊN SOáI ” Trương Định
I. MụC TIÊU: Học xong bài này học sinh biết :
- Trương Định là một trong những tấm gưong tiêu biểu của phong trào đấu tranh chống thực dân pháp xâm lược ở Nam Kỳ .
- Với lòng yêu nước , Trương Định đã không tuân theo lệnh vua , kiên quyết ở lại cùng nhân dân chống quân pháp xâm lược .
II. Đồ DùNG DạY HọC:
- Hình trong sách giáo khao phóng to.
- Bản đồ hành chính Việt Nam .
- Phiếu học tập
III . CáC HOạT Động dạy học:
T.gian
Hoạt động dạy
Hoạt động học
35 phút
2phút
5phút
10phút
8phút
5phút
5 phút
A. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :
2. Hoạt động 1 :
+ Làm việc cả lớp :
- GV giới thiệu trên bản đồ địa danh Đà Nẵng , 3 tỉnh miền Đông và 3 tỉnh miền Tây Nam Kì .
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh
( 3 câu hỏi sách giáo khoa )
3. Hoạt động 2 :
+ Làm việc theo nhóm :
- GV chia nhóm - giao nhiệm vụ
cho các nhóm.
- GV kết luận.
4. Hoạt động 3:
+ Làm việc cả lớp:
- GV cùng HS các nhóm nhận xét .
* GV kết luận kiến thức cần nắm .
GV hỏi : Em có suy nghĩ như thế nào trước việc Trương Định không tuân lệnh triều đình , quyết tâm ở lại cùng nhân dân chống pháp?
5 . Hoạt động 4:
+ làm việc cả lớp :
- Em biết gì thêm về Trương Định ?
- Em có biết đường phố , trường học nào mang tên Trương Định.
- GV cùng HS nhận xét chốt lại
Bài học
5. Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét giờ học
Học tập tốt xây dựng đất nước.
HS suy nghĩ trả lời .
Các nhóm tiến hành làm việc , mỗi
nhóm giải quyết một ý.
Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm.
HS suy nghĩ trả lời .
Vài em đọc bài học ở SGK .
&
Tiết 4 : Sinh hoạt : SINH HOạT LớP .
A. Yêu cầu: - Đánh giá các hoạt động tuần qua về mọi mặt .
- Triển khai kế hoạch tuần tới
B . CáC HOạT Động DạY HọC:
T.gian
Hoạt động dạy
Hoạt động học
5phút
10phút
10phút
5phút
I. Khởi động : Lớp phó bắt nhịp cho cả lớp hát 1 bài .
II. Đánh giá hoạt động tuần qua :
- GV phát biểu ý kiến :
+ Về chuyên cần :
Nhìn chung các em đi học đầy đủ mặc dù đầu năm học các em đang gặp nhiều khó khăn.
+ Về vệ sinh :
- Lao động vệ sinh trường lớp sạch sẽ, gọn gàng .
- Tổ trưởng phân công công việc cụ thể , rõ ràng .
+ Về học tập :
- HS chăm học , học bài và làm bài tập đầy đủ .
- Sách vở , đồ dùng chuẩn bị đầy đủ .
- ý thức học tập tốt , hăng say phát biểu xây dựng bài .
+ Các hoạt động khác :
- Tập nghi thức Đội chuẩn bị cho khai giảng.
- Tham gia tốt các hoạt động khác như : Đọc 5 điều Bác hồ dạy , hoạt động giữa giờ , xây dựng giờ học tốt.
III. Phổ biến công việc tuần tới :
- Tuần tới chúng ta cần làm những công việc gì ?
-GV Kết luận, đưa ra kế hoạch cụ thể:
+Tiếp tục xây dựng nền nếp lớp học , chú trọng chất lượng học tập , bổ sung đầy đủ đồ dùng học tập ...
+ Vệ sinh cá nhân sạch sẽ , lau chùi cửa kính , bàn ghế , lớp học luôn sạch sẽ và thoáng mát ....
+ Thực hiện tốt kế hoạch đội đã triển khai .
IV. Kết thúc :
+ GV nhận xét tiết học .
+ Cả lớp cùng nhau hát 1 bài .
-HS cả lớp cùng hát .
* Lớp trưởng điều khiển
- Từng tổ trưởng tự đánh giá những ưu khuyết điểm của tổ mình trong tuần qua .
- ý kiến nhận xét ,đánh giá của lớp phó .
- Từng cá nhân trong lớp phát biểu ý kiến .
- Sau đó lớp trưởng nêu ý kiến nhận xét chung .
HS : Chuẩn bị tốt cho ngày toàn dân đưa trẻ đến trường,tập nghi thức đội , ổn định lớp học , xây dựng kỷ cương nền nếp lớp ...
HS :Các nhóm thảo luận về kế hoạch tuần tới .
File đính kèm:
- giao an lop 5(6).doc