Giáo án Lớp 5 Tuần 1 - Trường Tiểu học Triệu Đông

TIẾT 1: TẬP ĐỌC: THƯ GỬI CÁC HỌC SINH .

I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

1. Đọc trôi chảy lưu loát bức thư của Bác Hồ :

- Đọc đúng các từ ngữ , câu trong bài .

- Thể hiện được tình cảm thân ái trìu mến, thiết tha, tin tưởng của Bác Hồ với thiếu nhi Việt Nam .

2. Hiểu bài :

- Hiểu các từ ngữ trong bài.

- Hiểu nội dung bức thư.

3. Thuộc lòng một đoạn thư.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .

- Bảng phụ viết đoạn thư HS cần HTL .

III . CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc23 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 431 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 1 - Trường Tiểu học Triệu Đông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trò chơi “ Ai nhanh ,Ai đúng “ - Bước 1 : Tổ chức và hướng dẫn . - Bước 2 : Các nhóm tiến hành như SGK . - Bước 3: Làm việc cả lớp . - Bước 4: Đánh giá , Kết luận . - Công bố nhóm thắng cuộc . C. Củng cố , dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Biết tên trong các bạn cùng giới và khác giới . 2 HS lên bảng. Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình Thảo luận câu hỏi 1,2 trong SGK trang 6 . Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc . Các nhóm khác bổ sung . HS tiến hành chơi. Đại diện của nhóm trình bày . Cả lớp nhận xét. ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 4 : Chính tả ( Nghe viết ) : VIệT NAM THÂN YÊU . I . MụC TIÊU: - Nghe viết đúng , trình bày đúng bài chính tả Việt Nam thân yêu . - Làm bài tập để củng cố quy tắc viết chính tả với ng / ngh , g / gh , e / k. II . đồ dùng dạy học : - Vở bài tập - Viết sẵn bài tập 2 , 3 vào phiếu khổ to . III . các hoạt động dạy học chủ yếu : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 30 phút 22 phút 8phút 5 phút A . Mở đầu : GV nêu một số điểm cần lưu ý về yêu cầu của giờ chính tả . B . Dạy bài mới : 1 / Giới thiệu bài : 2/ Hướng dẫn học sinh nghe - viết: - GV đọc bài chính tả . - GVnêu câu hỏi để củng cố nội dung . - GV sửa sai cho HS . - GV hướng dẫn cách trình bày . - GV đọc . - GV đọc toàn bài . - GVchấm 7-10 bài . - Nhận xét chung . 3/ Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả : * Bài tập 2 : - GV giúp HS hiểu yêu cầu . - GV dán 3tờ phiếu khổ to lên bảng. * Bài 3: - GV dán 3 tờ phiếu khổ to lên bảng. Cả lớp cùng GV nhận xét , chốt lại lời giải đúng. C/ Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học . - Khen và dặn ghi nhớ quy tắc chính tả . - Những em viết sai về nhà viết lại cho đúng . 1 HS đọc bài chính tả trong SGK HS trả lời . HS đọc thầm . HS tập viết những chữ ghi tiếng khó vào vở nháp . Quan sát hình thức trình bày . HS viết bài . HS tự soát lỗi và sửa lỗi . HS đổi vở kiểm tra . 1em nêu yêu cầu . HS làm bài vào vở bài tập HS lên bảng chữa bài , HS nối tiếp nhau đọc bài văn , HS sửa bài theo lời giaỉ đúng . 1 HS đọc yêu cầu. HS làm bài cá nhân. 3 HS lên bảng làm bài . HS nhắc lại quy tắc chính tả . HS học nhẩm thuộc quy tắc. ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 5 : Kỹ thuật : Đính khuy 2 lỗ ( tiết 1 ) I - MụC TIÊU : - HS phải biết đính khuy 2 lỗ . - Rèn luyện tính cẩn thận . II - TàI LIệU Và PHƯƠNG TIệN : Mẫu đính khuy 2 lỗ . Một số sản phẩm may mặc được đính khuy 2 lỗ . Vật liệu và dụng cụ cần thiết . II - CáC HOạT Động DạY HọC : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học 30phút 5 phút A . Giới thiệu bài : * Hoạt động 1 : + Quan sát , nhận xét mẫu : - GV:Các khuy 2 lỗ có hình dạng gì ? Kích thước như thế nào ? Màu sắc của khuy ra sao ? - GV tóm tắt nội dung chính: Khuy làm bằng nhiều vật liệu khác nhau như nhựa , gỗ... với nhiều màu sắc... * Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật . - Nêu tên các bước trong quy trình đính khuy? - Hãy nêu các thao tác vạch dấu các điểm đính khuy ? - Tương tự như vậy với bước 2 - GV theo dõi hướng dẫn thêm. B / Củng cố dặn dò: -Nhận xét giờ học . - Dặn chuẩn bị cho bài sau. HS quan sát mẫu đính khuy 2 lỗ ở hình 1a . HS trả lời : HS nhận xét . HS quan sát hình . HS nhận xét về đường đính khuy khoảng cách , vị trí của khuy và lỗ khuyết . HS đọc lướt các nội dung ở mục 2 SGK . HS nêu : Vạch dấu các điểm đính khuy và đính khuy vào các điểm vạch dấu . HS quan sát nội dung 1 và quan sát hình 2. HS trả lời . Vài HS nhắc lại các thao tác . HS gấp nẹp, khâu lược . ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Ngày soạn : 24/ 8/ 2007 Ngày giảng : Thứ ba ngày 28/ 8/ 2007 Tiết 1 : Tập làm văn : Luyện tập tả cảnh . I. MụC TIÊU: - Từ việc phân tích cách quan sát tinh tế của tác giả trong đoạn văn : “ Buổi sớm trên cánh đồng “ . HS hiểu thế nào là nghệ thuật quan sát và miêu tả trong bài văn tả cảnh . - Biết lập dàn ý tả cảnh một buổi trong ngày và trình bày theo dàn ý quan sát. II. đồ dùng dạy học : Tranh ảnh quang cảnh một số vườn cây, công viên . Giấy khổ to , bút dạ . III. các hoạt động DạY HọC : T.gian Hpạt động dạy Hoạt động học 5 phút 30 phút 5 phút A. Bài cũ : - Bài văn tả cảnh gồm có mấy phần? Đó là những phần nào ? - Nêu rõ yêu cầu từng phần ? - Nhận xét , ghi điểm. B. Bài mới : 1, Giới thiệu bài : 2, Hướng dẫn HS làm bài tập : a, Bài tập 1 : Cả lớp và GV nhận xét . GV nhấn mạnh nghệ thuật quan sát tinh tế của tác giả . b, Bài tập 2 : - GV giới thiệu một vài tranh ảnh minh hoạ vườn cây , công viên , đường phố . - Kiểm tra kết quả quan sát ở nhà . - Cả lớp cùng GV nhận xét . C. Củng cố , dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Tiếp tục hoàn chỉnh dàn ý . - Chuẩn bị cho bài TLV sau . 2 HS lên bảng trình bày . 1 HS đọc yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn và tự làm bài cá nhân . Một số HS trình bày trước lớp . 1 HS đọc yêu cầu . HS tự lập dàn ý vào bài tập . 2-3 HS làm vào giáy khổ to HS nối tiếp nhau trình bày . HS tự sửa lại dàn ý của mình : + Mở bài :Giới thiệu bao quát cảnh yên tĩnh của ... + Thân bài : Tả các bộ phận của cảnh vật : Cây cối ,mặt hồ ,chim chóc ... + Kết bài : Nêu cảm nghĩ... ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 2 : Toán : PHÂN Số THậP PHÂN . I. MụC TIÊU: - Giúp HS nhận biết các phân số thập phân . - Nhận ra được : có một số thập phân có thể viết thành phân số thập phân , biết cách chuyển đổi các phân số đó thành phân số thập phân . II. các hoạt động DạY : T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5 phút 30 phút 2phút 13phút 15phút 5 phút A. Bài cũ : So sánh các phân số : và ; và ; và Nhận xét , ghi điểm . B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : 2. Giới thiệu phân số thập phân : - GV ghi lên bảng : ; ; - GV giới thiệu : Các phân số có mẫu số là : 10 , 100 , 1000 ,...gọi là các phân số thập phân. - GV ghi : - Làm tương tự với : ; Có một số phân số có thể viết thành phân số thập phân . + Biết chuyển một số phân số thành phân số thập phân ( bằng cách tìm một số nhân với mẫu số để có 10 hoặc 100;1000;...rồi nhân cả tử số và mẫu số với số đó để được phân số thập phân . 3. Thực hành : * Bài 1 : Đọc các phân số thập phân - GV ghi các phân số lên bảng - Nhận xét . * Bài 2 : - GVđọc . * Bài 3 : Nhận xét . * Bài 4 : - Mời 2 HS lên bảng làm - Nhận xét . C. Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học - Bài tập về nhà : Bài 4 ( c , d ) . 3 HS lên bảng . HS nêu đặc điểm của mẫu số các phân số . Vài HS nhắc lại . HS tìm phân số thập phân bằng . Giải thích . Nhiều HS đọc. HS viết phân số thập phân vào bảng con . 1 HS nêu yêu cầu . HS tự làm bài . HS trình bày bài làm . 1HS nêu yêu cầu bài . HS làm vào vở phần a,b . ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 3: Lịch sử : “ BìNH TÂY ĐạI NGUYÊN SOáI ” Trương Định I. MụC TIÊU: Học xong bài này học sinh biết : - Trương Định là một trong những tấm gưong tiêu biểu của phong trào đấu tranh chống thực dân pháp xâm lược ở Nam Kỳ . - Với lòng yêu nước , Trương Định đã không tuân theo lệnh vua , kiên quyết ở lại cùng nhân dân chống quân pháp xâm lược . II. Đồ DùNG DạY HọC: - Hình trong sách giáo khao phóng to. - Bản đồ hành chính Việt Nam . - Phiếu học tập III . CáC HOạT Động dạy học: T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học 35 phút 2phút 5phút 10phút 8phút 5phút 5 phút A. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : 2. Hoạt động 1 : + Làm việc cả lớp : - GV giới thiệu trên bản đồ địa danh Đà Nẵng , 3 tỉnh miền Đông và 3 tỉnh miền Tây Nam Kì . - GV giao nhiệm vụ cho học sinh ( 3 câu hỏi sách giáo khoa ) 3. Hoạt động 2 : + Làm việc theo nhóm : - GV chia nhóm - giao nhiệm vụ cho các nhóm. - GV kết luận. 4. Hoạt động 3: + Làm việc cả lớp: - GV cùng HS các nhóm nhận xét . * GV kết luận kiến thức cần nắm . GV hỏi : Em có suy nghĩ như thế nào trước việc Trương Định không tuân lệnh triều đình , quyết tâm ở lại cùng nhân dân chống pháp? 5 . Hoạt động 4: + làm việc cả lớp : - Em biết gì thêm về Trương Định ? - Em có biết đường phố , trường học nào mang tên Trương Định. - GV cùng HS nhận xét chốt lại Bài học 5. Củng cố , dặn dò : - Nhận xét giờ học Học tập tốt xây dựng đất nước. HS suy nghĩ trả lời . Các nhóm tiến hành làm việc , mỗi nhóm giải quyết một ý. Đại diện nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm. HS suy nghĩ trả lời . Vài em đọc bài học ở SGK . ˜–˜– ˜– &˜–˜–˜– Tiết 4 : Sinh hoạt : SINH HOạT LớP . A. Yêu cầu: - Đánh giá các hoạt động tuần qua về mọi mặt . - Triển khai kế hoạch tuần tới B . CáC HOạT Động DạY HọC: T.gian Hoạt động dạy Hoạt động học 5phút 10phút 10phút 5phút I. Khởi động : Lớp phó bắt nhịp cho cả lớp hát 1 bài . II. Đánh giá hoạt động tuần qua : - GV phát biểu ý kiến : + Về chuyên cần : Nhìn chung các em đi học đầy đủ mặc dù đầu năm học các em đang gặp nhiều khó khăn. + Về vệ sinh : - Lao động vệ sinh trường lớp sạch sẽ, gọn gàng . - Tổ trưởng phân công công việc cụ thể , rõ ràng . + Về học tập : - HS chăm học , học bài và làm bài tập đầy đủ . - Sách vở , đồ dùng chuẩn bị đầy đủ . - ý thức học tập tốt , hăng say phát biểu xây dựng bài . + Các hoạt động khác : - Tập nghi thức Đội chuẩn bị cho khai giảng. - Tham gia tốt các hoạt động khác như : Đọc 5 điều Bác hồ dạy , hoạt động giữa giờ , xây dựng giờ học tốt. III. Phổ biến công việc tuần tới : - Tuần tới chúng ta cần làm những công việc gì ? -GV Kết luận, đưa ra kế hoạch cụ thể: +Tiếp tục xây dựng nền nếp lớp học , chú trọng chất lượng học tập , bổ sung đầy đủ đồ dùng học tập ... + Vệ sinh cá nhân sạch sẽ , lau chùi cửa kính , bàn ghế , lớp học luôn sạch sẽ và thoáng mát .... + Thực hiện tốt kế hoạch đội đã triển khai . IV. Kết thúc : + GV nhận xét tiết học . + Cả lớp cùng nhau hát 1 bài . -HS cả lớp cùng hát . * Lớp trưởng điều khiển - Từng tổ trưởng tự đánh giá những ưu khuyết điểm của tổ mình trong tuần qua . - ý kiến nhận xét ,đánh giá của lớp phó . - Từng cá nhân trong lớp phát biểu ý kiến . - Sau đó lớp trưởng nêu ý kiến nhận xét chung . HS : Chuẩn bị tốt cho ngày toàn dân đưa trẻ đến trường,tập nghi thức đội , ổn định lớp học , xây dựng kỷ cương nền nếp lớp ... HS :Các nhóm thảo luận về kế hoạch tuần tới .

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5(6).doc
Giáo án liên quan