Giáo án Lớp 4 Tuần 1 - Trường TH Mỹ Hiệp Sơn

Tiết 1 Tập đọc

Dế mèn bênh vực kẻ yếu

 (Theo Tô Hoài)

I. Mục tiêu

1. Mục tiêu chính

 -Đọc rành mạch trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn)

 -Hiểu ND bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – bênh vực người yếu.

 -Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài ; trả lời các CH trong SGK.

*NDĐC: Không hỏi ý 2 câu hỏi 4

2. Mục tiêu tích hợp

*GDKNS : - Thể hiện sự cảm thông.

 - Xác định giá trị.

 - Tự nhận thức về bản thân.

 

doc26 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 455 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 1 - Trường TH Mỹ Hiệp Sơn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ình 3 để trả lời câu hỏi về cách cầm kéo cắt vải. Chỉ định vài hs thao tác mẫu. 3. Củng cố _ Dặn dò (4/) -Câu hỏi củng cố. -Chuẩn bị bài sau. *Nhận xét tiết học -Quan sát vải. -Xem các loại vải dùng cần dùng cho môn học. -Đọc SGK và trả lời câu hỏi. -Quan sát các mẫu chỉ. -Quan sát hình 2, trả lời câu hỏi Tiết 4: Khoa học Trao đổi chất ở người. I. Mục tiêu 1. MT chính: -Nêu được một số biểu hiện về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường như :Lấy vào khí ô xi, nước uống; thải ra khí các bon nich, phân và nước tiểu -Hoàn thành sơ đồ sự trao đổi giữa cơ thể người với môi trường 2.MT tích hợp: *GDBVMT (liên hệ):Giúp hs hiểu con người cần đến kk, t/ăn, nước uống, từ môi trường thì mới tồn tại được từ đó các em có ý thức bảo vệ môi trường. II. PTDH -Hình trang 6, 7 SGK. -Vở bài tập (hoặc giấy vẽ), bút vẽ. III. Các hoạt động GV HS A/ KTBC (4/) + Con người cần gì để sống? ->GV nhận xét. B/ Bài mới 1. Giới thiệu bài (1-2/) 2. Các hoạt động Hoạt động 1:Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người (nhằm giúp hs nắm được những gì cơ thể lấy vào và thải ra trong quá trình sống; nêu được quá trình trao đổi chất) -Chia nhóm cho hs thảo luận: -Em hãy kể tên những gì trong hình 1/SGK6. -Trong các thứ đó thứ nào đóng vai trò quan trọng? -Còn thứ gì không có trong hình vẽ nhưng không thể thiếu? -Còn thứ gì không có trong hình vẽ nhưng không thể thiếu? -Vậy cơ thể người cần lấy những gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì? -Cho đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Yêu cầu các nhóm khác bổ sung. -Yêu cầu hs đọc nục “Bạn cần biết”và trả lời: +Trao đổi chất là gì? +Nêu vai trò của quá trình trao đổi chất đối với con người, thực vật và động vật. *Kết luận: -Hằng ngày, cơ thể người phải lấy từ môi trường thức ăn, nước uống, khí ô-xi và thải ra phân, nước tiểu, khí các-bô-níc để tồn tại. -Trao đổi chất là quá trình cơ thể lấy thức ăn, nước, không khí, từ môi trường và thải ra môi trường những chất thừa,cặn bã. -Con người, thực vật và động vật có trao đổi chất với môi trường thì mới sống được. Hoạt động 2:Thực hành viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường.(Giúp hs trình bày những kiến thức đã học) -Em hãy viết hoặc vẽ sơ đồ trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường theo trí tưởng tượng của mình.(không nhất thiết theo hình 2/SGK7. -Cho các nhóm trình bày kết quả vẽ được 3. Củng cố - Dặn dò (4/) +Cơ thể người lấy vào những gì và thải ra những gì? -Liên hệ:con người cần đến kk, t/ăn , nước uống từ môi trường thì mới tồn tại được. Vậy em cần làm gì để bảo vệ môi trường ? - Chuẩn bị bài sau * Nhận xét tiết học. -thực hiện y/cầu của gv -Chọn ra những thứ quan trọng. -Không khí. Không khí. -Kể ra.Bổ sung cho nhau. -Trình bày kết quả thảo luận: +Lấy vào thức ăn, nước uống, không khí.. +Thải ra cacbônic,phân và nước tiểu.. -Nhắc lại. -Nhận giấy bút từ giáo viên. -Viết hoặc vẽ theo trí tưởng tượng. -Trình bày kết quả vẽ được, các nhóm nhận xét và bổ sung. _________________________________________ Tiết 5: Toán Biểu thức có chứa một chữ I. Mục tiêu Tính được giá trị của biểu thức có chứa 1 chữ khi thay chữ bằng số Làm quen với công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh a *Ghi chú _BT cần làm: Bài 1, Bài 2(a), Bài 3 II. PTDH -Bảng phụ. III. Các hoạt động GV HS A/ KTBC B/ Bài mới 1. Giới thiệu bài (1-2/) 2. Các hoạt động a/ Lý thuyết (14/) a.1/ Biểu thức chứa một chữ GV nêu bài toán Hướng dẫn HS xác định: muốn biết Lan có bao nhiêu vở tất cả, ta lấy 3 + với số vở cho thêm: 3 + o GV nêu vấn đề: nếu thêm a vở, Lan có tất cả bao nhiêu vở? GV giới thiệu: 3 + a là biểu thứa có chứa một chữ a b.Giá trị của biểu thứa có chứa một chữ a là giá trị cụ thể bất kì vì vậy để tính được giá trị của biểu thức ta phải làm sao? (chuyển ý) GV nêu từng giá trị của a cho HS tính: 1, 2, 3. GV hướng dẫn HS tính: Nếu a = 1 thì 3 + a = 3 + 1 = 4 GV nhận định: 4 là giá trị của biểu thức 3 + a Tương tự, cho HS làm việc với các trường hợp a = 2, a = 3. Mỗi lần thay chữ a bằng số ta tính được gì? c.Thực hành Bài tập 1 GV sửa sai chung Bài tập 2 GV giao nhiệm vụ hs khá giỏi làm thêm câu b G V sửa sai chung Bài tập 3: GV chấm và chữa bài 3. Củng cố - Dặn dò (4/) +Nêu VD về biểu thức có chứa một chữ. + Khi thay chữ bằng số ta tính được gì? -Chuẩn bị: Biểu thức có chứa một chữ (tt) HS đọc bài toán, xác định cách giải HS nêu: nếu thêm 1, có tất cả 3 + 1 vở Nếu thêm 2, có tất cả 3 + 2 vở .. Lan có 3 + a vở HS tự cho thêm các số khác nhau ở cột “thêm” rồi ghi biểu thức tính tương ứng ở cột “tất cả” HS tính Giá trị của biểu thức 3 + a Hs đọc y/cầu Hs làm bảng lớp bảng con Hs đọc y/cầu 1 hs làm bảng phụ Lớp làm trong sách Hs đổi sách để kiểm tra Hs đọc y/cầu Hs làm bài trong vở 1 hs làm bảng phụ Hs khá giỏi làm thêm câu a ______________________________________________ Ngày soạn: 15/08/2012 Ngày dạy: 17/08/2012 Thứ sáu ngày 17 tháng 08 năm 2012 Tiết 1 Tập làm văn Nhân vật trong truyện I. Mục tiêu Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật. Nhận biết được tính cách của từng người cháu trong câu chuyện Ba anh em. Bước đầu kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước. II. PTDH - Bảng phụ. III. Các hoạt động GV HS A/ KTBC +Thế nào là kể chuyện ? ->GV nhận xét. B/ Bài mới 1. Giới thiệu bài (1-2/) 2. Các hoạt động a/ Phần nhận xét (13/) Bài 1: HS đọc yêu cầu đề bài GV cho HS thảo luận nhóm 5 Tên truyện Nhân vật Dế mèn bênh vực kẻ yếu Sự tích hồ Ba Bể Nhân vật là người Hai mẹ con bà nôngdân. Bà cụ ăn xin Những người dự lễ hội Nhân vật là vật (con vật, đồ vật, cây cối) Dế Mèn Nhà Trò bọn nhện GV kết luận Bài tập 2: Nêu tính cách của nhân vật GV chốt lại: a. Nhân vật Dế Mèn khẳng khái, có lòng thương người, ghét áp bức bất công, sẵn sàng làm việc nghĩa để bênh vực những kẻ yếu. Căn cứ vào lời nói và hành động của Dế Mèn che chở, giúp đỡ Nhà Trò. b. Mẹ con bà nông dân giàu lòng nhân hậu. Căn cứ vào chi tiết : cho bà cụ xin ăn, ngủ trong nhà, hỏi bà cụ cách giúp người bị nạn, chèo thuyền giúp những người bị nạn lụt. c.Phần ghi nhớ d.Phần luyện tập. Bài tập 1: GV chốt lại Lời giải: Nhân vật trong chuyện là ba anh em Ni-ki-ta, Gô-sa, Chi-ôm-ca và bà ngoại. Tính cách của từng đứa cháu: Ni-ki-ta chỉ nghỉ đến ham thích riêng của mình. Gô-sa láu lỉnh. Chi-ôm-ca nhân hậu, chăm chỉ. Em đồng ý với nhận xét của bà về tính cách của từng cháu. Bà có nhận xét như vậy là nhờ quan sát hành động của mỗi cháu: Ni-ki-ta ăn xong là chạy tót đi chơi, không giúp bà dọn bàn. Gô-sa lén hắt những mẩu bánh vụn xuống đất để khỏi phải dọn bàn. Chi-ôm-ca thương bà, giúp bà dọn dẹp. Em còn biết nghĩ đến cả những con chim bồ câu, nhặt mẩu bánh vụn trên bàn cho chim ăn. Bài tập 2: Tình huống cho ở bài tập 2 là gì? Cau chuyện xảy ra theo 2 hướng khác nhau là ntn? GV :nếu biết quan tâm đến người khác là một đức tính tốt . Nếu bạn nhỏ quan tâm đến người khác: bạn sẽ chạy lại, nâng em bé dậy, phủi bụi và vết bẩn trên quần áo, xin lỗi em, dỗ em nín khóc Nếu bạn nhỏ không biết quan tâm: bạn sẽ bỏ chạy. GV nhận xét Câu chuyện bạn vừa kể theo hướng nào? 4. Củng cố - Dặn dò (4/) -BT củng cố. -Chuẩn bị bài TT. *Nhận xét tiết học. Thảo luận theo y/cầu của gv Các nhóm trình bày kq HS y/c trao đổi theo cặp, phát biểu ý kiến. HS đọc ghi nhớ. Hs đọc y/c Thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi Đại diện nhóm báo cáo kq Các nhóm khác n/xét. HS đọc y/c HS trao đổi, thi kể. _______________________________________ Tiết 2: Toán Luyện tập I. Mục tiêu - Giúp hs tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ khi thay chữ bằng số. - Làm quen với công thức tính chu vi hình vuông có độ dài là cạnh a. *Ghi chú _BT cần làm: Bài 1, Bài 2 (2 câu),Bài 4 (chọn 1 trong 3 trường hợp) II. PTDH -Bảng phụ III. Các hoạt động GV HS A/ KTBC (- Kiểm tra về biểu thức số. ->GV nhận xét ) B/ Bài mới 1. Giới thiệu bài (1-2/) 2. Các hoạt động Bài tập 1 Gvtreo bảng phụ Y/c hs làm bài GV chấm một số bài Bài tập 2 (2 câu) GV nêu y/ccho từng đối tượng hs Muốn tính giá trị của biểu thức ta phải làm ntn? GV sửa sai chung a) =56 b) =123 c) =137 d) =74 Bài tập 3 (dành cho hs khá giỏi) GV n/xét và sửa Bài tập 4:(Chọn 1 trong 3 trường hợp) Xây dựng công thức tính: Trước tiên GV vẽ hình vuông (độ dài cạnh là a) lên bảng,sau đó nêu cách tính chu vi của hình vuông. GV nhấn mạnh cách tính chu vi. Sau đó cho HS làm các bài tập còn lại. 3. Củng cố - Dặn dò (4/) -BT củng cố. -Chuẩn bị bài: Các số có 6 chữ số *Nhận xét tiết học. Hs đọc y/c Theo dõi Hs làm bài trong sgk 1 hs làm bảng phụ Lớp n/xét sửa sai Hs đọc y/c Hs nêu Hs làm bài trong vở Hs đọc y/cầu HS nêu : Chu vi của hình vuông bằng độ dài một cạnh nhân với 4. HS làm bài Hs nêu kq Chu vi hình vuông 3x 4 =13 cm 5 x4 =20 cm 8 x 4 = 32 cm ĐS : 12cm, 20 cm, 32 cm Tiết 3: Thể dục (do giáo viên bộ môn soạn giảng) ___________________________________________ Tiết 4: Sinh hoạt lớp Tuần 1 I. Nội Dung -Tổ chức sinh hoạt đầu năm học. -Triển khai nội quy nhà trường. -Triển khai quy định về tập vở. -Sắp xếp chồ ngồi, chia tổ,phân nhóm học tập,đôi bạn cùng tiến. -Bầu BCS lớp ,tổ. -Nhận xét tình hình trong tuần. -Đề ra các phương hướng tuần 2. -Thảo luận các biện pháp thực hiện. II.Thực hiện: -GV triển khai các nội dung sinh hoạt. -Ban cán sự báo cáo tình hình học tập của lớp trong tuần qua. - Giáo viên nhận xét chung: + Duy trì tốt sĩ số lớp + Các bạn đi học đều, đầy đủ và đúng giờ. + Có thi đua học giữa các nhóm + Những bạn khá giỏi kèm cho các bạn yếu học. + Thực hiện tốt việc vệ sinh trường lớp và vệ sinh cá nhân. II.Kế hoạch tuần 2 -Duy trì tốt sĩ số lớp -Thi đua học giữa các nhóm. -Bạn khá giỏi kèm cho bạn yếu học ở lớp cũng như ở nhà. -Thực hiện chủ điểm “Đôi bạn cùng tiến”. -Thực hiện tốt việc vệ sinh. -Thực hiện tốt nội quy trường lớp. BAN GIÁM HIỆU TỔ CHUYÊN MÔN KÝ DUYỆT KÝ DUYỆT

File đính kèm:

  • docTuan 1(1).doc