- Giúp học sinh hiểu : muốn làm văn tả người cần quan sát trực tiếp và nhớ lại những gì đã quan sát được từ trước về đối tượng miêu tả.
- Học sinh biết chọn ra được những nét nổi bật nhất về hình dáng và tính tình người định tả rồi sắp xếp theo một thứ tự hợp lý. Khi tả tính tình phải nêu được những biểu hiện cụ thể ở lời nói, việc làm, thái độ, cách đối xử.
- Dùng từ sát hợp, câu ngắn gọn, mạch lạc.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1075 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 1 Thứ ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba, ngày 9 tháng 9 năm 2002
TẬP LÀM VĂN
( TÌM HIỂU ĐỀ, LÀM DÀN BÀI CHI TIẾT )
Đề bài: Em hãy tả hình dáng và tính tình cô giáo (thầy giáo) đã dạy em trong những năm học trước mà em nhớ nhất.
I/ YÊU CẦU:
- Giúp học sinh hiểu : muốn làm văn tả người cần quan sát trực tiếp và nhớ lại những gì đã quan sát được từ trước về đối tượng miêu tả.
- Học sinh biết chọn ra được những nét nổi bật nhất về hình dáng và tính tình người định tả rồi sắp xếp theo một thứ tự hợp lý. Khi tả tính tình phải nêu được những biểu hiện cụ thể ở lời nói, việc làm, thái độ, cách đối xử...
- Dùng từ sát hợp, câu ngắn gọn, mạch lạc...
II/ LÊN LỚP:
T.gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ĐDDH
5ph
30ph
5ph
1-Giới thiệu bài
GV ghi đề bài
-2. Tìm hiểu đề:
- GV gạch dưới các từ đó, nhấn mạnh nội dung miêu tả người gồm hình dáng và tính tình. Tính tình bộc lộ ở lời nói, việc làm, thái độ, cách đối xử...
3. Học sinh hoàn chỉnh bài chuẩn bị:
4. Trình bày miệng dàn bài chi tiết:
a/ Hình thành dàn bài chi tiết – Ghi bảng.
b/ Trình bày:
- GV kết luận.
5. Củng cố, dặn dò:
- Học sinh đọc ghi nhớ.
- Học sinh đọc mục hướng dẫn cho tiết 2. Chuẩn bị cho tiết TLV miệng.
-Học sinh viết vào tập
-- Học sinh đọc lại đề bài và nêu các từ trọng tâm.
- Học sinh đọc mục hướng dẫn trong sách.
- Học sinh xem lại và hoàn chỉnh dàn bài chi tiết đã chuẩn bị ở vở nháp.
- Học sinh trình bày.
- Cả lớp nhận xét theo các bước : Bố cục rõ ràng. Thứ tự hợp lý. Nêu được nét đặc sắc. Ưu, khuyết điểm về nội dung.
Các ghi nhận, nhận xét, lưu ý:.
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ba , ngày 9 tháng 9 năm 2003
TOÁN
ÔN TẬP VỀ PHÉP CỘNG
I.YÊU CẦU :
Ôn tập và củng cố phép tính cộng. Các tính chất của phép tính cộng, cách tìm số hạng chưa biết và kĩ thuật tính viết.
II. LÊN LỚP :
T. gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ĐDDH
1 ph
5ph
30ph
4ph
1. Ổn định : Hát 1 bài.
2. Kiểm tra bài cũ :
3. Bài mới :
- GV giới thiệu cho HS biết khi ôn tập :
.*Trong phép cộng a + b = c thì a,b là hai số hạng, c làtổng.
*Biểu thức a + b đọc là " tổng của a và b " .
* GV cho học sinh tự ghi các tính chất của phép tính :
- GV cho học sinh tự ghi cách tìm một thành phần khi biết kết quả và thành phần kia :
Luyện tập :
Vở nháp :
Bài 1 - SGK / 6 :
Bài 3a - SGK / 6 :
Vở toán lớp :
Bài 4 - SGK / 7
4. Củng cố :
5. Dặn dò :
- Bài nhà : 2 - SGK / 6, 3b - SGK / 7
- Chuẩn bị bài sau : Ôn tập về phép trừ.
HS sửa bài nhà : 4, 5 ( SGK / 5 )ø
Tính chất giao hoán:
a + b = b + a.
Tính kết hợp :
( a + b) + c = a + (b+ c)
Cộng với số 0 :
a + 0 = 0 + a = a
x + b = c
a + x = c
x = c - b
x = c - a
(HS đặt tính, thực hiện phép tính và thử lại)
(HS đặt tính với phép cộng nhiều số hạng)
- HS nhắc lại các tính chất của phép tính cộng.
- Nêu cách tìm số hạng chưa biết.
* Các ghi nhận ,nhận xét, lưu ý:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
Thứ hai , ngày 8 tháng 9 năm 2003
KHOA HỌC
TRANG PHỤC
I. YÊU CẦU :
Phân loại các đồ vật thường dùng theo chức năng sử dụng ăn, ở, mặc, đi lại, vận chuyển, học tập,thông tin.
Trình bày cách sử dụng, giữ gìn, bảo quản.
II. LÊN LỚP :
T.gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
ĐDDH
1. Ổn định : Hát
2. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG 1 : Trang phục
Tổ chức : Đàm thoại
Câu hỏi : Trang phục là gì ?
HOẠT ĐỘNG 2 : Các loại trang phục
Tổ chức : Thảo luận nhóm ( 2 em / nhóm )
Câu hỏi :
HOẠT ĐỘNG 3 : Cách chọn trang phục
Tổ chức : Thảo luận nhóm ( 2 em / nhóm )
Câu hỏi :
HOẠT ĐỘNG 4 : Giữ gìn và bảo vệ trang phục
Tổ chức : Thảo luận nhóm ( 2 em / nhóm )
Câu hỏi :
3. Củng cố :
4. Dặn dò
Sưu tầm tranh, ảnh ở sách báo về các loại trang phục của dân tộc ít người.
( …là các loại giầy dép, quần áo,mũ…mà chúng ta dùng hàng ngày để bảo vệ cơ thể ,làm đẹp cho con người)
Nhóm thuộc tổ 1 : Trang phục của học sinh ?
Nhóm thuộc tổ 2 : Trang phục của ngành y tế ?
Nhóm thuộc tổ 3 : Trang phục mùa đông ?
Nhóm thuộc tổ 4 : Trang phục mùa hè ?
Nhóm thuộc tổ 1 : Cho ví dụ về việc chọn trang phục tùy lứa tuổi ?
Nhóm thuộc tổ 2 : Cho ví dụ về việc chọn trang phục tùy công việc ?
Nhóm thuộc tổ 3 : Cho ví dụ về việc chọn trang phục tùy thời tiết ?
Nhóm thuộc tổ 4 : Cho ví dụ về việc chọn trang phục tùy hoàn cảnh kinh tế ?
Nhóm thuộc tổ 1 : Cách làm sạch và cất giữ, bảo quản quần áo ?
Nhóm thuộc tổ 2 : Cách làm sạch và cất giữ, bảo quản giầy dép ?
Nhóm thuộc tổ 3 : Cách làm sạch và cất giữ, bảo quản mũ, nón ?
Nhóm thuộc tổ 4 : Cách làm sạch và cất giữ, bảo quản khăn, tất ( vớ ) ?
_Đọc ghi nhớ trong SGK.
_Làm bài tập : Giơ phiếu đỏ với ý đúng :
Khi lựa chọn trang phục, phải căn cứ vào :
a) Lứa tuổi.
b) Thời gian trong ngày.
c) Điều kiện kinh tế.
* Các ghi nhận, nhận xét, lưu ý :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Thu ba T1.doc