TUẦN 1 Tập đọc THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
I. Mục tiêu, yêu cầu:
1)Kiến thức: Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ. Hiểu được nội dung bức thư: Bác Hồ khuyên học sinh chăm học, biết nghe thầy, yêu bạn.
2)Kĩ năng: Học thuộc lòng đoạn: “Sau 80 năm .công học tập của các em”. Trả lời các câu hỏi 1,2,3
3)Thái độ: Biết vâng lời Bác dạy, ngoan ngoãn , chăm học
II. Đồ dùng dạy- học:
- Tranh minh họa bài TĐ (sgk)
- Bảng phụ viết sẵn đoạn thơ HS cần học thuộc lòng.
III. Các hoạt động dạy học:
20 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 1 theo chuẩn kiến thức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âu hỏi Hđ 1
4. Nhận xét tiết học: (2’)
Trả lời câu hỏi
Theo yêu cầu của GV
Thảo luận nhóm đôi các câu hỏi 1,2,3
Cử đại diện trình bày
Nhận xét bổ sung nhóm khác
Chia nhóm 6
Thực hiện trò chơi
Tìm cách giải thích vì sao, đại diện nhóm báo cáo
Nhận xét bổ sung nhóm bạn
HĐ cả lớp
Thảo luận
Nêu ý kiến
Giải thích tại sao
Đai diện nhóm trả lời
Nhận xét bổ sung nhóm bạn
Lịch sử:
Bài 1: " BÌNH TÂY ĐẠI NGUYÊN SOÁI" TRƯƠNG ĐỊNH
I.Mục tiêu: Học xong bài này, hs biết:
-Trương Định là một trong những tấm gương tiêu biểu của phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược ở Nam Kì. Nêu các sự kiện chủ yếu về Trương Định: Không tuân theo vua cung nhân dân chống Pháp
- Biết được đường phố mang tên Trương Định ở Huế
II. Đồ dùng học tập:
-Hình trong SGK phóng to
-Bản đồ hành chính Việt Nam, phiếu học tập của hs
III. Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ khởi động (3’)
Giới thiệu chương trình học
Giới thiệu bài học: Bài học này cho các em biết tấm gương yêu nước của Trương Định
HĐ1: Tình hình đất nước ta sau khi thực dân Pháp mở cuộc xâm lược? (10’)
Thảo luận câu hỏi
-Nhân dân Nam Kì đã làm gì sau khi thực dân Pháp xâm lược nước ta?
-Triều đình nhà Nguyễn có thái độ thế nào trước cuộc xâm lược của thục dân Pháp?
Kết luận:
HĐ2: Trương Định kiên quyết cùng nhân dân chống quân xâm lược (15’)
Thảo luận câu hỏi
-Năm 1862, vua ra lệnh cho Trương Định làm gì? Theo em, lệnh vua đúng hay sai
-Nhận được lệnh vua Trương Định có thái độ và suy nghĩ như thế nào?
-Nghĩa quân và dân chúng đã làm gì trước băn khoăn đó của Trương Định?
-Trương Định đã làm gì để đáp lại lòng tin yêu của nhân dân?
Kết luận: xem ghi nhớ trang 5 SGK
HĐ kết thúc: Giáo dục tư tưởng (7’)
-Em có suy nghĩ gì về Trương Định?
-Em có biết gì thêm về Trương Định?
-Gv thông tin thêm trang 11 SGV
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò chuẩn bị tiết sau: “Nguyễn Trường Tộ mong muốn canh tân đất nước”
-Xem mục lục trang 133, 134, 135
-Đọc trang 4 SGK. Tìm vị trí Đà Nẵng, 3 tỉnh miền Đông Nam Kì
-Làm việc cá nhân với SGK. Đọc đoạn 1 trang 4 SGK. Thảo luận cặp. Đại diện trả lời câu hỏi và chỉ địa danh trên bản đồ: 3 tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Kì
-Chia lớp thành 4 nhóm. Đọc lại cả bài học. Thảo luận trả lời vào giấy mỗi nhóm 1 câu. Trình bày kết quả của nhóm trước lớp. Nhận xét bổ sung nhóm bạn. Gv có thể giúp đỡ thêm.
-Hs nêu ý kiến cá nhân
Nhận xét bổ sung gv thông tin thêm
- Một số em nêu và chỉ ra đường Phố mang tên Trương Định ở Huế
ĐỊA LÝ
VIỆT NAM ĐẤT NƯỚC CHÚNG TA
I.Mục tiêu: Học xong bài này, hs :
-Mô tả được vị trí địa lí và giới hạn của nước trên bản đồ (lược đồ) và trên quả địa cầu
-Nhớ diện tích lãnh thổ Việt Nam : khoảng 330 000 Km2
- Chỉ phần đất liên Việt Nam trên bản đồ / lược đồ
- Tự hào và có ý thức bảo vệ đất nước
II. Đồ dùng dạy học:
-Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam -Quả địa cầu
-Hai lược đồ trống tương tự như hình 1 trong SGK, hai bộ bìa nhỏ. Một bộ gồm 7 tấm bìa ghi các chữ: Phú Quốc, Côn Đảo, Hoàng Sa, Trường Sa, Trung Quốc, Lào, Campuchia.
III.Hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HĐ khởi động: (3’)
-Giới thiệu chương trình môn Địa lí
-Giới thiệu bài mới: Bài học này giúp ta tìm hiểu vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ của Việt Nam
HĐ1:Vị trí địa lí và giới hạn của nước ta (14’)
-Chỉ phần đất liền của nước ta trên lược đồ?
-Nêu tên các nước giáp phần đất liền của nước ta?
-Cho biết biển bao bọc phía nào phần đất liền của nước ta? Tên biển là gì?
-Kể tên một số đảovàquần đảo của nước ta.
HĐ2: Hình dạng diện tích (15’)
-Phát phiếu học tập trả lời câu hỏi
a,Phần đất liền nước ta có đặc điểm gì?
b.Từ bắc vào nam theo đường thẳng phần đất liền nước ta dài
c,Từ Tây sang Đông nơi hẹp nhất làchưa đầy
d,Diện tích lãnh thổ Việt Nam ta rộng khoảng?
e.So với Trung Quốc, Nhật Bản, Lào, Campuchia thì diện tích nước ta rộng hơnhẹp hơn
HĐ kết thúc: (3’)
-Thông tin thêm về Việt Nam
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị tiết sau: Địa hình và khoáng sản
-Đọc mục lục trang 134-135
Lắng nghe
-Quan sát hình 1,2 SGK trang 67
Thảo luận nhóm đôi
Trình bày trên bảng vừa chỉ vừa nói. Góp ý bổ sung cho hoàn chỉnh câu trả lời
-HĐ cả lớp
Hs phát biểu ý kiến.
Nhận xét bổ sung
Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi
-hẹp ngang, chạy dài, bờ biển hình chữ S
-1650 km
-Quảng Bình-50km
-330.000 km2
-Lào, Campuchia
Trung Quốc, Nhật Bản
Môn: Đạo Đức BÀI 1
EM LÀ HỌC SINH LỚP NĂM
I)Mục tiêu:
- Biết: Hs lớp 5 là Hs lớp lớn nhất trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới
-Có kỷ năng tự nhận thức,nhận biết được trách nhiệm của mình ,kĩ năng đạt mục tiêu
-Vui và tự hào khi là học sinh lớp 5.Có ý thức học tập,rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5.
II) Đồ dùng dạy học:
-Tranh vẽ ở SGK -Phiếu bài tập -Mi-crô không dây
III)Các hoạt động dạy- học:
TIẾT 1
Hoạt động dạy
Hoạt động học
*Khởi động:
*Hoạt động 1 (8’)
-GV treo tranh và nêu yêu cầu,HS quan sát và trả lời các câu hỏi:
Bức tranh này vẽ cảnh gì?
Em nghĩ gì khi xem các tranh, ảnh trên?
HS lớp 5 có gì khác so với HS các khối khác?
Các em cần lam gì để xưng đáng là HS lớp 5?
-GV kết luận :Lớp 5 là lớp lớn nhất trong trường .Vì vậy các em cần gương mẫu về mọi mặt để các em lớp dưới học tập.
*Hoạt động 2: Làm bài 1/5 SGK (7’)
-GV phát phiếu học tập
-GV theo dõi:
-GV: Các điểm a,b,c,d,e là những nhiệm vụ của HS Lớp 5 cần phải thực hiện.
*Hoạt động 3: Tự liên hệ. (9’)
-Hãy nêu những điểm em thấy hài lòng về mình và những điểm em cần cố gắng để xứng đáng là HS lớp 5?
-Kết luận :Các em cần cố gắng phát huy những điều đã thực hiện tốt và khắc phục những mặt còn thiếu sót để xứng đáng là HS lớp 5.
* Hoạt động 4: Chơi trò chơi” Phóng viên”(8’)
-GV hướng dẫn trò chơi
-GV theo dõi
-GV nhận xét và kết luận
*Hoạt động tiếp nối (2’)
-GV dặn HS về lập bản kế hoạch phấn đấu của bản thân trong năm học này.Sưu tầm các bài thơ ,bài hát ,các câu chuyện về HS lớp 5 gương mẫu.
-Vẽ tranh về chủ đề “Trường em”
*Nhận xét tiết học
-HS hát bài hát “Em yêu trường em”
-HS trả lời
-Các em khác nhận xét,bổ sung
-HS lắng nghe
-HS đọc yêu cầu BT1
-HS thảo luận theo nhóm đôi rồi trình bày trước lớp.
-Các nhóm khác theo dõi và nhận xét.
-HS nêu ý kiến
-Cả lớp trao đổi , nhận xét
-HS lắng nghe
-3 HS thay phiên nhau đóng vai phóng viên để phỏng vấn các bạn.Ví dụ:
Theo bạn HS lớp5 cần phải làm gì?
Bạn hãy nêu cảm nghĩ của mình khi là HS lớp 5?
-HS trả lời
-HS đọc phần ghi nhớ
-HS lắng nghe
KĨ THUẬT
BÀI 1: ĐÍNH KHUY HAI LỖ (Tiết 1)
I/Mục tiêu : HS cần phải:
- Biết cách đính khuy hai lỗ
- Đính được ít nhất một khuy hai lỗ. Khuy đính tương đối chắc chắn
- Rèn tính cẩn thận, khéo léo
II/Đồ dùng dạy học
- Mẫu đính khuy hai lỗ
+ 2-3 chiếc khuy hai lỗ
+ Một mảnh vải có kích thước 20 cm x 30 cm
+ Chỉ, kim ,phấn vạch ,thước
III/Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Bài cũ (3’)
- Kiểm tra dụng cụ học tập
2-Bài mới
- Giới thiệu bài (1’)
+ Giới thiệu bài và nêu mục đích bài học
*Hoạt động 1:Quan sát, nhận xét mẫu (10’)
+ Giới thiệu vật mẫu và hình 1a
+ HD quan sát
Khuy hai lỗ có hình dạng, kích thước, màu sắc thế nào ?
+ Giới thiệu mẫu đính khuy hai lỗ
+ HD quan sát mẫu và hình 1b
- Em có nhận xét gì về đường khâu trên khuy hai lỗ ?
- Tóm tắt: Khuy (còn gọi là cúc hay nút ) được làm bằng nhiều vật liệu khác nhau nhiều, màu sắc, kích thước, hình dạng khác nhau
*Hoạt động 2: HD thao tác kĩ thuật (7’)
- Yêu cầu HS nêu tên các bước trong quy trình đính khuy
- Yêu cầu HS nêu cách vạch dấu các điểm đính khuy
- Quan sát ,uốn nắn
- HD cách chuẩn bị đính khuy
- Quan sát, uốn nắn
- HD cách đính khuy như hình 4
- HD cách quấn chỉ quanh chân khâu
- Yêu cầu HS nêu tác dụng của việc quấn chỉ quanh chân
- HD cách kết thúc đính khuy
* HĐ 3: Thực hành (10’)
-GV kiểm tra
- GV nhận xét
3. Củng cố dặn dò (2’)
- Tổ chức cho HS thực hành gấp nẹp, vạch dấu các điểm đính khuy
- Dặn chuẩn bị tiết sau thực hành
4. Nhận xét tiết học:
- Lắng nghe
- Quan sát, nhận xét
- Quan sát, nhận xét
- Đọc lướt các nội dung mục II
- 2-3 HS nêu
- Đọc mục 1 và quan sát hình 2
- 2-3 HS nêu
- 1-2 HS lên bảng thực hiện các thao tác
- Đọc mục 2a và quan sát hình 3
- 1 HS lên bảng thực hiện
- Đọc mục 2b và quan sát hình 4
- 1 HS lên bảng thực hiện
- Quan sát hình 5, 6 kết hợp quan sát trên thành phẩm
- Vài HS trả lời
-1 HS lên bảng thực hiện
- Đọc ghi nhớ
- Thực hành
- HS nhắc lại cách đính khuy 2 lỗ
SINH HOẠT TẬP THỂ
Chủ đề: Xây dựng nề nếp lớp
Vệ sinh phòng dịch trường học
I. Mục tiêu yêu cầu:
- Bình bầu cán bộ lớp: Lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, tổ phó...
- Sắp xếp bố trí chỗ ngồi, chọn đôi bạn cùng tiến giúp nhau trong học tập
- Xây dựng tinh thần tập thể lớp, phát động phong trào thi đua
- Đánh giá việc thực hiện vệ sinh phòng dịch trong trường học
II. Địa điểm:
- Tại lớp học
III. Các hoạt động chủ yếu:
Tg
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
10’
15’
10’
2’
1/ Giới thiệu nội dung sinh hoạt
2/ Bố trí chỗ ngồi theo yêu cầu:
- nhỏ ngồi trước, lớn ngồi sau
- một em khá ngồi kèm một em chậm
- không phân biệt giới tính
3/Tổ chức cho học sinh bình bầu cán bộ lớp theo nguyên tắc bình chọn
- Gợi ý cho các em chọn ứng cử tiêu biểu đủ khả năng điều khiển các hoạt động và phong trào của lớp
- Ghi lại danh sách học sinh được bình bầu vào cán bộ lớp
4/ Phát động phong trào thi dua xây dựng nề nếp lớp và học tập
5/ Dánh giá nhận xét buổi sinh hoạt
Chú ý nhắc nhở tăng cương vệ sinh cá nhân để phòng tránh theo tập huấn
-Nắm mục tiêu yêu cầu
-nắm và hiểu mục đích
-có ý kiến về việc xây dựng đôi bạn cùng tiến
- ổn định vị trí với chỗ ngồi mới
- một số bàn (2 bạn) bày tỏ thái độ của mình khi với nhiệm vụ được thầy giáo phân công
- cứ một chức danh các em chọn 3 bạn sau đó bầu một bạn
- trao đổi, nhận xét, có ý kiến
- tiến hành bình bầu theo từng chức
danh: một lớp trưởng, hai lớp phó,bốn tổ trưởng, bốn tổ phó
- lớp có ý kiến xây dựng
- Kiểm điểm việc thực hiện vệ sinh trong lớp
File đính kèm:
- Giao an lop 5 tuan 1 chuan KTKN.doc