MỤC TIÊU:
Biết so sánh phân số với đơn vị, so sánh hai phân số cĩ cùng tử số. Bài 1, bài 2, bài 3
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ.
- Học sinh: Vở , bảng con, SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 710 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 1 môn Toán: Ôn tập: So sánh hai phân số (Tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiết: TOÁN
ÔN TẬP: SO SÁNH HAI PHÂN SỐ (tt)
I. MỤC TIÊU:
Biết so sánh phân số với đơn vị, so sánh hai phân số cĩ cùng tử số. Bài 1, bài 2, bài 3
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ.
- Học sinh: Vở , bảng con, SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Ổn định:
Hát
2. Bài cũ: Tính chất cơ bản PS
- 2 học sinh
- GV kiểm tra lý thuyết
- Học sinh nêu cách so sánh phân số
Giáo viên nhận xét
- Học sinh nhận xét
3. Giới thiệu bài mới:
So sánh hai phân số (tt)
4.Bài mới:
* Hoạt động 1: ôn lý thuyết so sánh với 1
-Mục tiêu: HS nắm được cách so sánh với 1
-Hình thức: cá nhân
- Hướng dẫn học sinh ôn tập
- Học sinh làm bài
- Yêu cầu học sinh so sánh: 3 < 1
5
- Học sinh nhận xét 3 / 5 có tử số bé hơn mẫu số ( 3 < 5 )
Giáo viên chốt lại ghi bảng
- Học sinh nhắc lại
- Yêu cầu học sinh so sánh: 9 và 1
4
- Học sinh làm bài
- Học sinh nêu cách làm
Giáo viên chốt lại
_HS rút ra nhận xét
- Yêu cầu học sinh nhận xét
+ Tử số > mẫu số thì phân số > 1
+ Tử số < mẫu số thì phân số < 1
Giáo viên chốt lại
+ Tử số = mẫu số thì phân số = 1
* Hoạt động 2: Thực hành
-Mục tiêu:giúp HS biết so sánh 2 p/số ,so sánh với 1.
-ĐDDH:vở BT
-Hình thức:cá nhân, nhóm
Bài 1
- Học sinh làm bài 1
-Gọi HS nêu y/c .Cho HS làm làm miệng.
- HS nêu.
Giáo viên nhận xét
- HS nhận xét
Bài 2:Gọi học sinh nêu yêu cầu đề bài.Cho HS lên bảng làm bài.
- HS làm bài
Giáo viên nhận xét
-HSnhận xét
Bài 3: Gọi học sinh nêu yêu cầu đề bài.Cho HS làm theo cặp
Giáo viên nhận xét
- HS lên bảng làm bài
và=Hoặc,
vậy:
Bài 4: Gọi học sinh nêu yêu cầu đề bài.Cho HS làm theo nhóm.
, Ta có:
Vậy số quả quýt của em nhiều hơn của chị.
* Hoạt động 3: Củng cố
Giáo viên chốt lại so sánh phân số với 1.
- 2 học sinh nhắc lại (lưu ý cách phát biểu của HS, GV sửa lại chính xác)
Giáo viên cho 2 học sinh nhắc lại
5. Nhận xét- dặn dò
- Chuẩn bị “Phân số thập phân”
-Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm:........................................................................................................................
File đính kèm:
- TOÁN 4.doc