Giáo án lớp 5 Tuần 1 môn Toán: Ôn tập: Khái niệm phân số (Tiếp)

. MỤC TIÊU:

Biết đọc, viết phân số; biết biểu diễn một phép chia số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 và viết một số tự nhiên dưới dạng phân số. Bài 1, bài 2, bài 3, bài 4

I.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Giáo viên: Chuẩn bị 4 tấm bìa

- Học sinh: Bộ đồ dùng Tóan

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 669 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 1 môn Toán: Ôn tập: Khái niệm phân số (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiết : TOÁN ÔN TẬP: KHÁI NIỆM PHÂN SỐ I. MỤC TIÊU: Biết đọc, viết phân số; biết biểu diễn một phép chia số tự nhiên cho một số tự nhiên khác 0 và viết một số tự nhiên dưới dạng phân số. Bài 1, bài 2, bài 3, bài 4 I.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giáo viên: Chuẩn bị 4 tấm bìa - Học sinh: Bộ đồ dùng Tóan III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Ổn định: Hát 2. Bài cũ: Kiểm tra SGK - bảng con - Nêu cách học bộ môn toán 5 3. Giới thiệu bài mới: - Hôm nay chúng ta học ôn tập khái niệm phân số - Từng học sinh chuẩn bị 4 tấm bìa (SGK) 4. Bài mới: * Hoạt động 1Ôân tập khái niệm ban đầu về phân số -Mục tiêu: HS nắm được khái niệm p/số -ĐDDH:bộ đồ dùng toán -Hình thức cá nhân - Tổ chức cho học sinh ôn tập lại về phân số. - Yêu cầu từng học sinh quan sát từng tấm bìa và nêu: Ÿ Tên gọi phân số Ÿ Viết phân số Ÿ Đọc phân số - Lần lượt học sinh nêu phân số, viết, đọc (lên bảng) đọc hai phần ba - Vài học sinh nhắc lại cách đọc - Làm tương tự với ba tấm bìa còn lại - Vài học sinh đọc các phân số vừa hình thành - Giáo viên theo dõi nhắc nhở học sinh - Từng học sinh thực hiện với các phân số: *Hoạt động 2:Ôân tập cách viết thương -Mục tiêu:HS nắm được cách viết thương. -ĐDDH:bảng con -Hình thức cá nhân - Yêu cầu học sinh viết phép chia sau đây dưới dạng phân số: 2:3 ; 4:5 ; 12:10 - Phân số tạo thành còn gọi là gì của phép chia 2:3? - Phân số là kết quả của phép chia 2:3. - Giáo viên chốt lại chú ý 1 (SGK) - Yêu cầu học sinh viết thành phân số với các số: 4 ; 15 ; 14 ; 65. - Từng học sinh viết phân số: là kết quả của 4:5 là kết quả của 12:10 - Mọi số tự nhiên viết thành phân số có mẫu số là gì? - ... mẫu số là 1 - (ghi bảng) - Yêu cầu học sinh viết thành phân số với số 1. - Từng học sinh viết phân số: - Số 1 viết thành phân số có đặc điểm như thế nào? - ... tử số bằng mẫu số và khác 0. - Nêu VD: * Hoạt động 2: Thực hành -Mục tiêu:HS áp dụng làm đúng các bài tập. -ĐDDH:vở bài tập và phiếu học tập -Hình thức:cá nhân và nhóm Bài 1:gọi hs nêu y/c cho hs lên bảng viết năm phần bảy Bài 2:gọi hs nêu y/c cho hs làm vào bảng con. 3:5 = 75 : 100 = Bài 3:gọi hs nêu y/c cho hs làm vào bảng con 32 = 105 = Bài 4:gọi hs nêu y/c cho2 HS thi đua làm bài. -Nhận xét- tuyên dương. a. 1 = b. 0 = * Hoạt động 3: củng cố - Hoạt động mhóm -Mục tiêu:củng cố lại kiến thức vừa học -ĐDDH:bảng nhóm -Hình thức: theo nhóm -GV tổ chức cho hs thi đua theo nhóm.Mời hs trình bày kết quả. -Nhận xét-tuyên dương. -- Thi đua ai giải nhanh bài tập giáo viên ghi sẵn ở bảng phụ. - Nhận xét cách đọc 5. Nhận xét- dặn dò: - Làm bài nhà - Chuẩn bị: Ôn tập “Tính chất cơ bản của phân số” - Nhận xét tiết học - - - - - Rút kinh nghiệm:...............................................................................................................................

File đính kèm:

  • docToan 1.doc