.MỤC TIÊU:
- Biết cách đính khuy hai lỗ.
- Đính được ít nhất một khuy hai lỗ. Khuy đính tương đối chắc chắn.
Với HS khéo tay:Đính được ít nhất hai khuy hai lỗ đúng đường vạch dấu. Khuy đính chắc chắn.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Bộ đồ dùng thêu lớp 5
-Tranh quy trình đính khuy hai lổ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 702 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 1 môn Kĩ thuật: Đính khuy hai lỗ (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiết KĨ THUẬT
ĐÍNH KHUY HAI LỔ (Tiết 1)
I.MỤC TIÊU:
- Biết cách đính khuy hai lỗ.
- Đính được ít nhất một khuy hai lỗ. Khuy đính tương đối chắc chắn.
Với HS khéo tay:Đính được ít nhất hai khuy hai lỗ đúng đường vạch dấu. Khuy đính chắc chắn.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Bộ đồ dùng thêu lớp 5
-Tranh quy trình đính khuy hai lổ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Ổn định:
-Hát
2. Bài cũ: Kiểm tra SGK + ĐDHT
3. Giới thiệu bài mới:
-GV neâu muïc ñích yeâu caàu cuûa tieát hoïc.
-Lắng nghe
4.Bài mới:
Hoạt động 1: QS nhận xét mẫu
-Mục tiêu: HS biết nhận dạng nhiều loại khuy 2 lổ và màu sắc khác nhau.
-ĐDDH:tranh H.1a,b
-Hình thức: cá nhân
-Cho HS quan sát tranh quy trình đính khuy hai lổ và H.1avà đọc thông tin.
+Em hãy quan sát H.1a và nêu nhận xét về đặc điểm hình dạng của khuy hai lổ?
-HS quan sát
-Khuy hai lổ ở hình 1a có nhiều kiểu dáng khác và màu sắc khác nhau.
+Quan sát H.1b em có nhận xét gì về đường khâu trên khuy hai lổ ?
GV chốt lại:Khuy còn gọi là cúc áo hoặc nút áo,được làm bằng nhiều vật liệu khác nhau...Khuy được cài khuyết để gài 2 nẹp của sản phẩm vào nhau.
Hoạt động 2: HD thao tác kĩ thuật
-Mục tiêu:HS nắm được thao tác kĩ thuật đính khuy 2 lổ.
-ĐDDH:tranh quy trình,bộ đồ dùng thêu.
-Hình thức:cá nhân
-Khuy được đính vào vải bằng các đường khâu qua hai lổ khuy để nối vải(dưới khuy)
-Cho HS đọc thông tin mục II SGK.
+Hãy cho biết cách vạch dấu của điểm đính khuy?
-HS đọc
-đặt vải lên bàn,mặt trái ở trên vạch đường thẳng cách mép vải 3 cm.
-Gọi 2 HS thực hiện thao tác như hình 2.a,b.
-HS thực hiện
-Cho HS quan sát tiếp hình 3 và 4 .
+Hãy cho biết cách chuẩn bị đính khuy như thế nào?
+Hãy nêu cách đính khuy hai lổ?
- Như trong SGK
-GV chốt lại.
-Cho HS quan sát hình 5và 6
-HS quan sát
+Em hãy cho biết cách quấn chỉ khuy có tác dụng gì ?
+Hãy so sánh cách kết thúc đính khuy và cách kết thúc đường khâu?
-Quấn chỉ có tác dụng chỉ chắc nhưng vải không bị dúm lại.
-HS nêu
-Mời 2 HS lên bảng thực hiện
-HS thực hiện
Hoạt động 3: HS thực hành
-Mời HS nhắc lại cách đính khuy hai lổ
-GV nhận xét và nhắc lại 1 số điểm cần lưu ý khi đính khuy hai lổ.
-Nhắc lại
-GV cho HS thực hành đính khuy 2 lổ
-HS thực hành
-GV quan sát,uốn nắn cho những HS thực hiện chưa đúng thao tác kĩ thuật và hướng dẫn thêm những em còn lúng túng.
Hoạt động 4 :Đánh giá sản phẩm
-GV tổ chức cho HS trình bày sản phẩm
-Gọi hs nêu y/c đánh giá sản phẩm
-Mời 2-3 hs đánh giá sản phẩm theo y/cđã nêu.
-Mời HS báo cáo kết quả đánh giá
-Nhận xét –tuyên dương
5.Nhận xét- dặn dò:
-Coi lại bài,về nhà thực hành đính khuy 2 lổ.
-Chuẩn bị bài: “Đính khuy 4 lổ”
-Nhận xét tiết học
-Trình bày sản phẩm
--Như trong SGK
-Lắng nghe
Rút kinh nghiệm:............................................................................................................................
File đính kèm:
- KĨ THUẬT.doc