. MỤC TIÊU:
Nhận biết mọi người đều do bố mẹ sinh ra và có một số đặc điểm giống với bố mẹ của mình.
- Kĩ năng phân tích và đối chiếu các đặc điểm của bố, mẹ và các con cái để rút ra nhận
xét bố mẹ và con có đặc điểm giống nhau.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Một số giấy A 4 , ôn cho HS trò chơi Gọi tên
- Học sinh: Sách giáo khoa, vở BT Khoa học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 877 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 Tuần 1 môn Khoa học: Sự sinh sản (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiết: KHOA HỌC
SỰ SINH SẢN
I. MỤC TIÊU:
Nhận biết mọi người đều do bố mẹ sinh ra và có một số đặc điểm giống với bố mẹ của mình.
Kĩ năng phân tích và đối chiếu các đặc điểm của bố, mẹ và các con cái để rút ra nhận
xét bố mẹ và con có đặc điểm giống nhau.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Giáo viên: Một số giấy A 4 , ôn cho HS trò chơi Gọi tên
- Học sinh: Sách giáo khoa, vở BT Khoa học
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Ổn định:
Hát
2. Bài cũ:
- Kiểm tra SGK, đồ dùng môn học.
- Nêu yêu cầu môn học.
3. Giới thiệu bài mới:
Sự sinh sản
- Học sinh lắng nghe
4.Bài mới:
* Hoạt động 1: Trò chơi: “Gọi tên + phỏng vấn nhanh”
-Mục tiêu:Giúp HS hiểu được mọi trẻ em đều do bố mẹ sinh ra.
-ĐDDH: Một số giấy A 4 , ôn cho HS trò chơi Gọi tên.
-Hình thức:nhóm
- GV ôn , hướng dẫn HS chơi trò chơi : làm mẫu , gọi HS thay phiên điều khiển
- Bước 1: GV phổ biến cách chơi.
- Học sinh lắng nghe
- Bước 2: GV tổ chức cho HS chơi
- HS tham gia trò chơi
GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
. - Tại sao chúng ta tìm được bố, mẹ cho các em bé?
- Dựa vào những đặc điểm giống với bố, mẹ của mình.
- Qua trò chơi, các em rút ra điều gì?
- Mọi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và đều có những đặc điểm giống với bố, mẹ của mình.
à GV chốt - ghi bảng: Mọi trẻ em đều do bố, mẹ sinh ra và có những đặc điểm giống với bố, mẹ của mình .
- Học sinh nhắc lại
* Hoạt động 2: Làm việc với SGK
-Mục tiêu: - Kĩ năng phân tích và đối chiếu các đặc điểm của bố, mẹ và các con cái để rút ra nhận xét bố mẹ và con có đặc điểm giống nhau.
-ĐDDH:tranh minh họa trong sgk+vở BT
-Hình thức: cặp
- Bước 1: GV hướng dẫn
- Học sinh lắng nghe
- Yêu cầu HS quan sát hình 1, 2, 3 trang 5 trong SGK và đọc lời thoại giữa các nhân vật trong hình.
- HS quan sát hình 1, 2, 3
- Đọc các trao đổi giữa các nhân vật trong hình , làm BT 1 ở vở BT Khoa học
Liên hệ đến gia đình mình
- HS tự liên hệ , làm BT 2
- Bước 2: Làm việc theo cặp
- HS làm việc theo hướng dẫn của GV
- Bước 3: Báo cáo kết quả
- Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình.
Yêu cầu HS thảo luận để tìm ra ý nghĩa của sự sinh sản.
- HS thảo luận theo 2 câu hỏi + trả lời:
Hãy nói về ý nghĩa của sự sinh sản đối với mỗi gia đình, dòng họ ?
-Nhờ có sinh sản mà các thế` hệ trong gia đình ,dòng họ được duy trì kế tiếp nhau.
Điều gì có thể xảy ra nếu con người không có khả năng sinh sản?
- con người không có khả năng sinh sản thì dòng họ không duy trì được nồi giống kế tiếp nhau.
- GV chốt ý + ghi: Nhờ có sự sinh sản mà các thế hệ trong mỗi gia đình, dòng họ được duy trì kế tiếp nhau .
- Học sinh nhắc lại
* Hoạt động 3: Củng cố
- Hoạt động cá nhân , lớp
- Nêu lại nội dung bài học.
- HS nêu
- GV đánh giá và liên hệ giáo dục.
5. Nhận xét- dặn dò:
- Chuẩn bị: Nam hay nữ ?
-Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm:.............................................................................................................................
File đính kèm:
- k.hoc t1.doc