TẬP ĐỌC: THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
I. MỤC TIÊU: HS:
- Biết đọc nhấn giọng từ ngữ cần thiết , ngắt nghỉ hơi đúng chỗ.
- Hiểu nội dung bức thư : Bác Hồ khuyên HS chăm học, biết nghe lời thầy, yêu bạn.
Học thuộc đoạn : Sau 80 năm công học tập của các em.
* Trả lời được các CH: 1,2,3
* HS khá giỏi đọc thể hiện được tình cảm thân ái, trì mến, tin tưởng.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Tranh minh họa, bảng phụ viết sẵn câu văn cần rèn đọc.
- Học sinh: SGK
36 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 529 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 1 - GV soạn: Hoàng Thị Vân, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n vào bảng được kẻ sẵn (theo từng nhóm).
Bước 2: Hoạt động cả lớp.
- Giáo viên yêu cầu đại diện nhóm báo cáo, trình bày kết qua.û
_Lần lượt từng nhóm giải thích cách sắp xếp.
_Cả lớp cùng chất vấn và đánh giá.
_GV đánh , kết luận và tuyên dương nhóm thắng cuộc .
* Thảo luận một số quan niệm xã hội về nam và nư.õ
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
_ GV yêu cầu các nhóm thảo luận.
Bạn có đồng ý với những câu dưới đây không ? Hãy giải thích tại sao ?
Công việc nội trợ là của phụ nữ.
Đàn ông là người kiếm tiền nuôi cả gia đình .
Con gái nên học nữ công gia chánh, con trai nên học kĩ thuật .
Trong gia đình, những yêu cầu hay cư xử của cha mẹ với con trai và con gái có khác nhau không và khác nhau như thế nào ? Như vậy có hợp lí không ?
Liên hệ trong lớp mình có sự phân biệt đối xử giữa HS nam và HS nữ không ? Như vậy có hợp lí không ?
Tại sao không nên phân biệt đối xử giữa nam và nữ ?
_Mỗi nhóm 2 câu hỏi.
Bước 2: Làm việc cả lớp
_Từng nhóm báo cáo kết quả.
_GV kết luận :
5. Tổng kết - dặn dò
- Xem lại nội dung bài
- Chuẩn bị: “Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào ?”
- Nhận xét tiết học
Kỹ thuật
ĐÍNH KHUY HAI LỖ ( Tiết 1)
I/ Mục tiêu:
1/kiến thức:biết cách đính khuy hai lỗ
2/Kĩ năng:đính được khuy hai lỗ đúng quy trình , đúng kĩ thuật .
3/Thái độ:Rèn trính cẩn thận , biết tự phục vụ bản thân.
II/Đồ dùng:mẫu đính khuy hai lỗ.
Một số sản phẩm may mặc được đính khuy hai lỗ.
Một số dụng cụ và vật liệu cần thiết .
III/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động cđa thÇy
Hoạt động cđa trß
Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh
Các tổ báo cáo kết quả kiểm tra.
cho học sinh quan sát , nhận xét một số sản phẩm có đính khuy hai lỗ
Theo dõi.
HĐ1:quan sát nhận xét mẫu :
Cho học sinh qs một số mẫu khuy hai lỗ và hình 1a (sgk)
Cho hs nhận xét về khoảng cách đính khuy
HĐ 2: hướng dẫn thao tác kĩ thuật :
Cho học sinh đọc lướt các mục trong sgk , sau đó nêu câu hỏi.
Hãy nêu các bước trong quy trính đính khuy ?
Cho học sinh quan sát hình 2 :
Em hãy nêu cách vạch dấu để đính khuy ?
Nêu cách chuẩn bị đính khuy ?
Gọi 1-2 em lên bảng thự hiện các thao tác của bước 1.
Quan sát uốn nắn những học sinh thực hiện sai .
Gọi hs đọc tiếp mục 2d , yêu cầu lớp qs hình4 sgk sau đó nêu câu hỏi :
Hãy nêu cách đính khuy?
Hướng dẫn học sinh đính khuy theo quy trình ở sách giáo khoa .
Hướng dẫn học sinh thực hiện thao tác quấn chỉ quanh khuy .
Cho học sinh thực hành gấp nép vạch dấu các điểm đính khuy .
Gọi học sinh nhắc lại cách đinh khuy hai lỗ:
Dặn dò : chuẩn bị bài sau.
Quan sát , nhận xét về hình dạng , kích thước màu sắc của khuy hai lỗ.
Các khuy được đính đều nhau.
Theo dõi.
Đọc sách giáo khoa.
- vạch dấu các điểm đính khuy , đính khuy vào các điểm vạch dấu.
-quan sát sgk.
2-3 hs nêu.
Đặt tâm khuy vào đúng các điểm vạch dấu hai lỗ khuy thẳng hàng với đường vạch dấu .
1-2 học sinh lên thực hiện.
2 học sinh đọc , lớp qs.
1-2 học sinh trả lời .
Theo dõi và thực hiện .
Theo dõi.
Theo dõi và thực hiện.
Thực hành.
2-3 học sinh nhắc lại.
HDTH TIẾNG VIỆT: LUYỆN CHỮ BÀI 1.
I. MỤC TIÊU:
- HS viết đúng và trình bày đẹp bài Thư gửi các học sinh và câu tục ngữ Cĩ cơng mài sắt, cĩ ngày nên kim theo kiểu chữ đứng nét thanh đậm.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động cđa thÇy
Hoạt động cđa trß
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu nội dung bài viết.
2 HS đọc bài viết.
Qua đoạn thư, Bác Hồ muốn căn dặn HS điều gì?
Em phải làm gì để thực hiện lời căn dặn của Bác?
Em hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ Cĩ cơng mài sắt, cĩ ngày nên kim là gì?
Hoạt động 2: Viết bài.
HS nêu kiểu chữ được trình bày trong bài viết.
- Nhắc nhở HS tư thế ngồi viết.
Hoạt động 3: Chấm bài và nhận xét.
GV rhu và chấm một số vở sau đĩ nhận xét.
-Dặn dị: Đọc thuộc đoạn thư và câu tục ngữ vừa viết.
- Luyện viết lại bài trong vở ơ li.
- 2 HS đọc bài.
HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung.
- Kiểu chữ đứng nét thanh đậm.
- HS viết bài.
Thứ sáu, ngày 23 tháng 8 năm 2013.
TẬP LÀM VĂN: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được những nhận xét về cách miêu tả cảnh vật trong bài Buổi sớm trân cánh đồng
- Lập được dàn ý bài văn tả cảnh Một buổi trong ngày
II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên:+ Bảng pho to phóng to bảng so sánh; + 5, 6 ranh ảnh
- Học sinh: Những ghi chép kết quả quan sát 1 cảnh đã chọn
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động cđa thÇy
Hoạt động cđa trß
1. Khởi động:
Hát
2. Bài cũ:
- Học sinh nhắc lại các kiến thứtc cần ghi nhớ.
Giáo viên nhận xét.
- 1 học sinh lại cấu tạo bài “Nắng trưa”.
3. Giới thiệu bài mới:
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1:
- Hoạt động nhóm, lớp.
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập
- Học sinh đọc - Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài văn.
- Thảo luận nhóm.
Bài 1:
HS đọc lại yêu cầu đe.à
HS đọc thầm đoạn văn “Buổi sớm trên cánh đồng.
+ Tác giả tả những sự vật gì trong buổi sớm mùa thu ?
- Tả cánh đồng buổi sớm :vòm trời, những giọt mưa, những gánh rau ,
+ Tác giả quan sát cảnh vật bằng những giác quan nào ?
- Bằng cảm giác của làn da( xúc giác), mắt ( thị giác )
+ Tìm 1 chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả ? Tại sao em thích chi tiết đó ?
- HS tìm chi tiết bất kì .
Giáo viên chốt lại.
* Hoạt động 2: Luyện tập.
- Hoạt động cá nhân.
Bài 2:
- Một học sinh đọc yêu cầu đề bài.
- Học sinh giới thiệu những tranh vẽ về cảnh vườn cây, công viên, nương rẫy .
- Học sinh ghi chép lại kết quả quan sát (ý).
_GV chấm điểm những dàn ý tốt.
- Học sinh nối tiếp nhau trình bày.
- Lớp đánh giá và tự sửa lại dàn ý của mình.
* Hoạt động 3: Củng co.á
Nªu cÊu t¹o cđa bµi v¨n t¶ c¶nh.
5. Tổng kết - dặn dò
- Hoàn chỉnh kết quả quan sát, viết vào vơ.û
- Lập dàn ý tả cảnh em đã chọn.
- Chuẩn bị: Luyện tập tả cảnh.
- Nhận xét tiết học
TOÁN:
PHÂN SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU:
- Biết đọc viết phân số thập phân. Biết rằng có một số phân số có thể viết thành phân số thập phân và biết cách chuyển các phân số đó thành phân số thập phân.
* BTCL: 1, 2, 3, 4(a,c)
II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Phấn màu, bìa, băng giấy.
- Học sinh: Vở bài tập, SGK,băng giấy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động cđa thÇy
Hoạt động cđa thÇy
1. Khởi động:
Hát
2. Bài cũ: So sánh 2 phân số
- Giáo viên yêu cầu học sinh sửa bài tập về nhà .
- Học sinh sửa bài 2 /7 (SGK).
- Bài 2: chọn MSC bé nhất.
Giáo viên nhận xét.
3. Giới thiệu bài mới:
4. Phát triển các hoạt động:
* Giới thiệu phân số thập phân.
- Hoạt động nhóm (6 nhóm)
- Hướng dẫn học sinh hình thành phân số thập phân.
- Học sinh thực hành chia tấm bìa 10 phần; 100 phần; 1000 phần.
- Lấy ra mấy phần (tuỳ nhóm).
- Nêu phân số vừa tạo thành.
- Nêu đặc điểm của phân số vừa tạo.
- Phân số có mẫu số là 10, 100, 1000 gọi là phân số gì ?
- ...phân số thập phân.
- Một vài học sinh lập lại.
- Yêu cầu học sinh tìm phân số thập phân bằng các phân số
, và
- Học sinh làm bài.
- Học sinh nêu phân số thập phân.
- Nêu cách làm.
Giáo viên chốt lại:
* Luyện tập
- Hoạt động cá nhân, lớp học.
Phương pháp: Thực hành, đàm thoại, luyện tập.
Bài 1: Viết và đọc phân số thập phân.
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài.
- Học sinh làm bài.
- Học sinh sửa bài.
Giáo viên nhận xét.
- Cả lớp nhận xét.
Bài 2: Viết phân số thập phân.
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài.
- Học sinh làm bài.
- Học sinh sửa bài.
Giáo viên nhận xét.
- Cả lớp nhận xét.
Bài 3:
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc yêu cầu đề bài
- Có thể nêu hướng giải (nếu bài tập khó)
- Chọn phân số thập phân ( 3 , 100 , 69
7 34 2000
chưa là phân số thập phân).
Bài 4:
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề.
- Nêu yêu cầu bài tập.
- Học sinh làm bài.
- Học sinh lần lượt sửa bài.
- Học sinh nêu đặc điểm của phân số thập phân.
Giáo viên nhận xét.
* Củng cố
- Phân số có mẫu số là 10, 100, 1000 được gọi là phân số gì ?
- Học sinh nêu.
- Thi đua 2 dãy trò chơi “Ai nhanh hơn” (dãy A cho đề dãy B trả lời, ngược lại)
- Học sinh thi đua.
Giáo viên nhận xét, tuyên dương
- Lớp nhận xét.
5. Tổng kết - dặn dò
- VỊ nhµ làm bài: 2, 3, 4, 5/ 8
- Chuẩn bị: Luyện tập
- Nhận xét tiết học
@&?NhËn xÐt cuèi tuÇn
I.Mơc tiªu: NhËn xÐt ho¹t ®éng tuÇn qua:
TriĨn khai kÕ ho¹ch tuÇn tíi.
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
Ho¹t ®éng 1: NhËn xÐt ho¹t ®éng tuÇn qua:
Yªu cÇu líp trëng lªn nhËn xÐt c¸c mỈt ho¹t ®éng trong tuÇn qua.
- Gi¸o viªn nhËn xÐt bỉ sung.
* ¦u ®iĨm:
* Nhỵc ®iĨm:
Ho¹t ®éng 2: TriĨn khai kÕ ho¹ch ho¹t ®éng tuÇn tíi.
- Thi ®ua häc tËp tèt giµnh nhiỊu b«ng hoa ®iĨm 10 kÝnh tỈng c¸c ®¹i héi ®Çu n¨m.
- TiÕp tơc x©y dùng vµ duy tr× tèt c¸c nỊ nÕp ngay tõ ®Çu n¨m.
- T¨ng cêng tËp luyƯn nghi thøc ®Ĩ khai gi¶ng n¨m häc míi.
Ho¹t ®éng 3: ¤n l¹i bµi h¸t Quèc ca, §éi ca.
* DỈn dß.
Líp trëng lªn b¸o c¸o nhËn xÐt c¸c mỈt ho¹t ®éng trong tuÇn qua.
- Líp l¾ng nghe.
- HS bỉ sung.
HS nghe
Qu¶n ca lªn ®iỊu hµnh líp h¸t.
File đính kèm:
- Giao an lop 5 tuan 1 co cktkn gdkns.doc