Buổi sáng: TOÁN
Tiết CT 1: ÔN TẬP KHÁI NIỆM VỀ PHÂN SỐ
I. Mục tiêu :
- Biết đọc biết viết phân số, biết biểu diễn một phép chia số tự nhiên cho một số tự nhiên khác không và viêt số tự nhiên dưới dạng phân số.
II. Đồ dùng dạy học: (ĐDDH) Bộ hình tròn.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Giới thiệu bài : (1’)
GV nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài lên bảng
2. Tiến trình bài học : ( 33’ )
Hoạt động của gv Hoạt động của hs
85 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án: Lớp 5 - Tuần 1 đến 5 – Trường tiểu học Lý Thường Kiệt, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ại của các chất gây nghiện.
- Kĩ năng giao tiếp ứng xử và kiên quyết từ chối sử dụng các chất gây nghiện.
II. Chuẩn bị : -Vở bài tập, sưu tầm tranh ảnh, phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: (3’) - Gọi 2-3 hs lên bảng kiểm tra
- Thực hiện nói không đối với các chất gây nghiện.
- GV nhận xét – Ghi điểm- Nhận xét chung.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (1’)GVNêu mục tiêu bài học và ghi đề bài lên bảng.
2. Tiến trình bài học: (28’)
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
*Trò chơi chiếc ghế nguy hiểm.
HS nghe gv phổ biến luật chơi.
Giới thiệu chiếc ghế đã nhiễm điện cao thế.
Thông qua trò chơi gv kết luận.
Cố gắng đi thận trọng không chạm vào ghế nguy hiểm.
HS theo dõi lắng nghe.
* Thực hành: Trò chơi đóng vai.
GV theo dõi nhận xét.
Hoạt động theo nhóm.
Các nhóm đóng vai và hoạt động theo tình huống.
* Chọn ý đúng.
HS theo dõi và nghe nêu câu hỏi sau đó đưa ra ý đúng.
3. Củng cố -Dặn dò: (3’)
Hệ thống bài học.
Nhận xét tết học- Dặn hs chuẩn bị bài sau.
*****************************************
KĨ THUẬT:
MỘT SỐ DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG TRONG GIA ĐÌNH
I/ Mục tiêu :HS cần phải :
- Biết đặcđiểm, cách sử dụng, bảo quản 1 số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông thường trong gia đình.
- Biết giữ gìn vệ sinh, an toàn trong quá trình sử dụng dụng cụ nấu ăn, ăn uống.
II/ Đồ dùng dạy học :-Tranh 1 số dụng cụ nấu ăn và ăn uống thông thường.
III/ Các hoạt động dạy học :
Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (1’)GVNêu mục tiêu bài học và ghi đề bài lên bảng.
2. Tiến trình bài học: (28’)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ 1: Xác định các dụng cụ đun, nấu, ăn uống thông thường trong gia đình,
- Quan sát hình 1
- Kể tên các loại bếp đun được sử dụng để nấu ăn trong gia đình ?
- Bếp ga, bếp dầu, bếp củi, bếp lò,...
- Kể tên một số dụng cụ nấu ăn thường được dùng trong gia đình em?
- Kể tên 1 số dụng cụ bày thức ăn và ăn uống trong gia đình?
- HS kể
HĐ 2 : Tìm hiểu đặc điểm, cách sử dụng, bảo quản 1 số dụng cụ đun, nấu, ăn uống trong gia đình.
- Nêu đặc điểm, cách bảo quản 1 số dụng cụ đun, nấu, ăn uống trong gia đình ?
3. Củng cố, dặn dò :
. Nêu cách sử dụng bếp đun ở gia đình em?
- Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị tiết sau
- Chén, bát, dĩa, muỗng, đũa, li, ...
- Dụng cụ bày thức ăn và ăn uống thường được làm bằng sứ, thủy tinh nên dễ bị sứt mẻ, vỡ. Vì vậy khi sử dụng phải nhẹ nhàng, sử dụng xong phải rửa sạch.
- Dụng cụ nấu thường được làm bằng kim loại nên dễ bị ăn mòn, han gỉ. Dùng xong phải rửa sạch.
*************************************************
Thứ sáu, ngày 21 tháng 9 năm 2012
BUỔI SÁNG: ÂM NHẠC:
TIẾT 5: ÔN TẬP : HÃY GIỮ CHO EM BẦU TRỜI XANH
Tập đọc nhạc: TĐN Số 2
I.Mục tiêu:
HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh.
HS trình bày bài hát bằng cách hát đối đáp , đồng ca kết hợp gõ đệm và vận động theo nhạc . Trình bày theo nhóm , cá nhân.
HS đọc đúng giai điệu , ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 2
II.Chuẩn bị của giáo viên:
Nhạc cụ quen dùng, băng đĩa nhạc
Tờ tranh minh hoạ bài Hãy giữ cho em bầu trời xanh.
III,Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ôn tập hát Hãy giữ cho em bầu trời xanh.
Hướng dẫn HS ôn tập bài hát giữ đúng nhịp và đều
GV hướng dẫn HS hát kết hợp vỗ gõ đệm theo nhịp
GV nhận xét và sửa đổi với những em chưa vỗ, hát đúng nhịp
GV chỉ định từng tổ nhóm đứng tại chỗ trình bày bài hát
Hướng dẫn HS vài động tác phụ hoạ.
Hoạt động 2: Tập đọc nhạc : Mặt trời lên
Cho HS xác định tên nốt trong bài TĐN
Cho HS tập nói tên nốt
GV viết tiết tấu
Hỏi tiết tấu tấu này có những hình nốt nào ?
GV gõ tiết tấu trên , yêu cầu HS lắng nghe và thực hiện lại
GV hướng dẫn HS nhìn vào bài TĐN , nói tên nốt nhạc trong bài kết hợp gõ tiết tấu vừa tập.
GV cho HS đọc nhạc cả bài
3.Củng cố – dặn dò: (3’)
Củng cố bằng cách hỏi tên bài hát vừa học, tên tác giả. Cả lớp đứng hát và vỗ tay theo nhịp, phách
GV nhận xét, dặn dò
Hát kết hợp vỗ gõ đệm theo nhịp
Từng tốp đứng hát theo hướng dẫn của GV
HS hát với tốc độ vừa phải, hát nhẹ nhàng, thể tình cảm vui tươi.
HS thực hiện theo .
HS trả lời
HS thực hiện theo yêu cầu
HS nghe và ghi nhớ.
****************************************************
TẬP LÀM VĂN
TIết 10: TẢ CẢNH ( Trả bài )
I.Mục tiêu :
- Hs nắm được yêu cầu bài văn tả cảnh.
-Nhận biết được ưu khuyết điểm trong bài văn tả cảnh.
II. Chuẩn bị :
III. Các hoạt động dạy học:
*. Bài mới:
1. Giới thiệu bài: (1’)GVNêu mục tiêu bài học và ghi đề bài lên bảng.
2. Tiến trình bài học: (32’)
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
* GV ghi đề bài lên bảng.
Đề 1: Tả một cảnh buổi sáng, ( trưa, chiều) trong vườn cây, trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng.
Quan sát trường em , lập dàn ý miêu tả ngôi trường.
Đề 2: Tả cơn mưa.
Đề 3: Tả ngôi nhà của em.
* GVnhận xét chung bài làm của hs.
Hướng dẫn chữa một số lỗi điển hình.
GV hoặc 1số em đọc các bài văn hay cho cả lớp cùng nghe.
HS xác định yêu cầu của đề bài.
Tìm ý , lập dàn ý và viết đoạn văn.
HS nhớ và ghi lại những chi tiết , đặc điểm tiêu biểu của bài văn.
HS chú ý theo dõi .
Cả lớp chú ý theo dõi và chữa bài.
Theo dõi và rút kinh nghiệm cho bài văn sau.
3. Củng cố -Dặn dò: (3’)
Hệ thống bài học.
Nhận xét tết học- Dặn hs chuẩn bị bài sau.
************************************
TOÁN:
Tiết 25: MI-LI-MÉT VUÔNG BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH
I.Mục tiêu :
- Biết tên gọi, kí hiệu độ lớn của mm2. Quan hệ giữa mm2 và cm2.Biết tên gọi, kí hiệu thứ tự, mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích.
- Biết chuyển đổi các đơn vị đo diện tích.
II. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: ( 4’)- hs lên bảng làm bài 4/27.
- GV theo dõi nhận xét- ghi điểm – Nhận xét chung.
B. Bài mới:
1. Giới thiêu bài:(1’). -GV nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài lên bảng.
2. Tiến trình bài học: (30’)
Hoạt động của Gv
Hoạt động của hs
a) Giới thiệu đơn vị mm vuông.
GV hướng dẫn từ hình vẽ
HS theo dõi để biết kí hiệu và viết được đơn vị mm2.
b) Giới thiệu bảng đo đơn vị diện tích.
Yêu cầu hs điền vào bảng đã kẻ.
HS nêu nhậ xét về hai đơn vị đo liền kề.
Km2-hm2-dam2-m2-dm2-cm2-mm2.
HS viết bảng con.
c) Luyện tập:
Bài 1: Thực hiện bảng con và đọc trực tiếp các số đo.
HS lần lượt đọc. Những hs khác theo dõi sgk
Bài 2: GV ghi bảng các bài tập thành 2 cột. HS 2nhóm thi điền nối tiếp.
5cm2 =500mm2
12km2 = 1200hm2
1hm2 = 10000m2
7hm2 = 70000m2
III. Củng cố - Dặn dò ( 3’ )
GV nhận xét tiết học .Dặn hs về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
**********************************************
TOÁN: (Ôn)
Ôn tập: MI-LI-MÉT VUÔNG. BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH
I.Mục tiêu :
- Ôn tập về tên gọi, kí hiệu độ lớn của mm2.
- Ôn tập về tên gọi, kí hiệu mối quan hệ của các đơn vị đo diện tích trongbảng đơn vị đo diện tích.
II. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình bài học: (30’)
Hoạt động của Gv
Hoạt động của hs
Luyện tập
Bài 2: GV ghi bảng các bài tập thành 2 cột. HS 2 nhóm thi điền nối tiếp.
6cm2 =600mm2
15km2 = 1500hm2
3hm2 = 30000m2
1hm2 = 10000m2
36cm2 =3600mm2
315km2 = 31500hm2
53hm2 = 530000m2
21hm2 = 210000m2
Bài 2: đổi cùng đơn vị đo là g
1 hs tHực hiện bảng lớp . cả lớp làm bài vào vở. nhận xét.
Bài 3: Hướng dẫn hs quan sát hình vẽ sgk / 24.
Đáp số : 200 lần
Hs làm bài vào vở.
S mảnh đất HCN: 14 x6 = 84 ( m2 )
S mảnh đất HV: 7 x7 = 49 ( m2 )
S toàn bộ mảnh đất : 84 + 49 = 133( m2)
Đáp số : 133 m2
HS làm bài vào vở. Một số hs đọc kết quả.
III. Củng cố - Dặn dò ( 3’ )
GV nhận xét tiết học. Dặn hs về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
***********************************************
BUỔI CHIỀU: TIẾNG VIỆT: (ôn)
LUYỆN TẬP VỀ TỪ TRÁI NGHĨA.
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS những kiến thức về từ trái nghĩa
- HS vận dụng kiến thức đã học về từ trái nghĩa, làm đúng những bài tập về từ trái nghĩa.
- Giáo dục HS lòng say mê ham học bộ môn. - Giáo dục HS ý thức học tốt bộ môn.
II. Chuẩn bị: Nội dung bài.
III. Hoạt động dạy học:
Bài 1: Tìm từ trái nghĩa trong đoạn văn sau.
a) Ngọt bùi nhớ lúc đắng cay,
Ra sông nhớ suối, có ngày nhớ đêm.
b) Đời ta gương vỡ lại lành
Cây khô cây lại đâm cành nở hoa.
- HS nêu
ngọt bùi // đắng cay
b)vỡ lại lành
Bài 2: Tìm những cặp từ trái nghĩa trong các câu tục ngữ sau.(gạch chân)
Lá lành đùm lá rách.
Đoàn kết là sống, chia rẽ là chết.
Chết đứng còn hơn sống quỳ.
Chết vinh còn hơn sống nhục.
Việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng.
Bài 3. Tìm từ trái nghĩa với các từ : hiền từ, cao, dũng cảm, dài, vui vẻ, nhỏ bé, bình tĩnh, ngăn nắp, chậm chạp, sáng sủa, chăm chỉ, khôn ngoan, mới mẻ, xa xôi, rộng rãi, ngoan ngoãn
HS làm bài
Lá lành đùm lá rách.
Đoàn kết là sống, chia rẽ là chết.
Chết đứng còn hơn sống quỳ.
Chết vinh còn hơn sống nhục.
Việc nhà thì nhác, việc chú bác thì siêng.
hiền từ // độc ác; cao // thấp; dũng cảm // hèn nhát; dài // ngắn ;
vui vẻ // buồn dầu; nhỏ bé // to lớn; bình tĩnh // nóng nảy; sáng sủa //tối tăm;
ngăn nắp // bừa bãi ; mới mẻ // cũ kĩ;
chậm chạp // nhanh nhẹn;
khôn ngoan // khờ dại ;
rộng rãi // chật hẹp ;
ngoan ngoãn // hư hỏng.
xa xôi // gần gũi
- HS lắng nghe và thực hiện, chuẩn bị bài sau
3. Củng cố -Dặn dò: (3’)
Hệ thống bài học. Nhận xét tết học.
**************************************
SINH HOẠT LỚP
1) Nhận xét tuần 5:
Đã ổn định nề nếp , giờ giấc lớp học. Thực hiện tốt nội quy trường lớp đề ra..
Đã đại hội Liên đội
Nề nếp ra vào lớp đã ổn định, sách vở, đồ dùng học tập tương đối đầy đủ.
Còn một số em chưa tham gia ý kiến xây dựng bài.
Trang phục qui định một số hs thực hiện rất tốt
Nói chung tuần này các em có tiến bộ nhiều hơn so với tuần trước.
Vệ sinh trường, lớp sạch sẽ. Đã tham gia lao động do nhà trường qui định.
Đa số các em đã chấp hành đúng nội quy của nhà trường đề ra.
2) Kế hoạch tuần 6:
Thực hiện tốt nội quy, quy định do nhà trường đề ra.
Thực hiện đầy đủ chương trình tuần 6.
Tham gia phong trào do Đội tố chức.
Thi đua học tốt và làm theo tấm gương đạo đức của HCM
Chuẩn bị đầy đủ sách vở đồ dùng học tập .
**************************************************
File đính kèm:
- giao an lop 5 cktkn.doc