TẬP ĐỌC
THƯ GỬI CÁC HỌC SINH
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU
1. Đọc trôi chảy, lưu loát bức thư của Bác Hồ.
- Đọc đúng các từ ngữ, câu trong bài.
- Thể hiện được tình cảm thân ái, trìu mến, thiết tha, tin tưởng của Bác đối với thiếu nhi Việt Nam.
2. Hiểu bài :
- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu nội dung bức thư : Bác Hồ khuyên học sinh chăm học, nghe thầy, yêu bạn và tin tưởng rằng học sinh sẽ kế tục xứng đáng sự nghiệp của cha ông, xây dựng thành công nước Việt Nam mới.
3. Thuộc lòng một đoạn thơ .
II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK .
- Bảng phụ viết đoạn thư HS cần học thuộc lòng.
159 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 778 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 1 đến 4 - GV: Nguyễn Ngọc Hiếu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
22
KHOA HỌC
VỆ SINH TUỔI DẬY THÌ
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Biết cách giữ vệ sinh và làm vệ sinh cơ quan sinh dục.
- Biết cách chọn quần áo lót hợp vệ sinh.
- Nêu được những điểm nên làm và khơng nên làm để bảo vệ sức khỏe, thể chất, tinh thần của tuởi dậy thì.
- Luơn có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân và nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Các hình minh họa trang 18, 19 SGK.
- Phiếu học tập cá nhân.
- Mợt sớ quần áo lót phù hợp và khơng phù hợp với lứa tuởi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động : Khởi động
KTBC:Gọi HS lên bảng trả lời các câu nợi dung của Bài 7.
+ Nhận xét, ghi điểm từng HS.
GTB: Tuởi dậy thì có tầm quan trọng đặc biệt đới với đời sớng của mỡi con người. Các em phải làm gì để bảo vệ sức khỏe và thể chất của mình ở giai đoạn này? Bài học hơm nay sẽ giúp các em biết được điều đó.
Hoạt động 1: Những việc nên làm để giữ vệ sinh cơ thể tuởi dậy thì
- GV hỏi: Em cần làm gì để giữ vệ sinh cơ thể?
- GV ghi nhanh các ý kiến của HS lên bảng.
- GV nêu: Ở tuởi dậy thì bợ phận sinh dục phát triển. Ở nữ có hiện tượng kinh nguyệt, nam có hiện tượng xuất tinh trùng . Trong thời gian này chúng ta cần phải vệ sinh sạch sẽ đúng cách.
- Phát phiếu học tập cho từng HS và yêu cầu cầu các em tự đọc, tự hoàn thành các bài tập trong phiếu.
- Gọi HS trình bày. GV đánh dấu vào phiếu to dán lên bảng.
Hoạt động 2: Trò chơi “Cùng mua sắm”
- Chia lớp thành 4 nhóm (2 nhóm nam, 2 nhóm nữ).
- GV cho tất cả đờ lót của từng giới vào rở, sau đó cho HS đi mua sắm trong 5 phút.
- Gọi các nhóm kiểm tra sản phẩm mình lựa chọn.
- GV hỏi: Tại sao em lại chọn đờ lót này phù hơp?; Như thế nào là mợt chiếc quần lót tớt?; Có những điều gì cần chú ý khi sử dụng quần lót?; Nữ giới cần chú ý điều gì khi mua và sử dụng quần lót?.
- Nhận xét, khen ngợi.
Kết luận: Đờ lót rất quan trọng đới với mỡi người. Mợt chiếc quần lót tớt là khi nó vừa vặn với cơ thể. Nam giới và nữ giới lưu ý khi mặc quần áo lót khơng nên quá chật sẽ ảnh hưởng cơ quan sinh dục và ngực (nữ). Các em lưu ý thay giặt đờ lót hằng ngày.
Hoạt động 3: Những việc nên làm và khơng nên làm để bảo vệ sức khỏe cho tuởi dậy thì
- Chia HS thành các nhóm, mỡi nhóm 4 HS, phát giấy to và bút dạ cho từng nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát các tranh minh họa trang 19 SGK và thảo luận tìm những việc nên làm và khơng nên làm để bảo vệ sức khỏe về thể chất và tinh thần tuởi dậy thì.
- Tờ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận trước lớp.
- Nhận xét kết quả thảo luận
kết luận: Ở tuởi vị thành niên, đặc biệt là tuởi dậy thì, cơ thể chúng ta có nhiều biến đởi thể chất và tâm lí. các em cần ăn uớng đầy đủ chất dinh dưỡng, khơng sử dụng các chất gây nghiện và khơng xem tranh ảnh, sách báo khơng lành mạnh.
Hoạt động : Kết thúc
- Nhận xét tiết học, tuyên dương.
- Dặn HS về nhà học thuợc mục Bạn cần biết, sưu tầm tranh ảnh, sách báo nói về về tác hại của rượu, bia , thuớc lá, ma túy, ...
- 4 HS lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi.
+ Nêu đặc điểm của con người ở giai đoạn vị thành niên?
+ Nêu đặc điểm của con người ở giai đoạn trưởng thành?
+ Nêu đặc điểm của con người ở giai đoạn tuởi già?
+ Biết được đặc điểm của con người ở từng giai đoạn có ích lợi gì?
- HS nhắc lại, ghi tựa vào vở.
- Tiếp nới nhau trả lời (mỡi HS làm 1 việc).
- Lắng nghe
- Nhận phiếu và làm bài tập.
- 1 HS nam: chữa phiếu bợ phận sinh dục nam, 1 HS nữ: chữa phiếu bợ phận sinh dục nữ.
-Chia nhóm cùng giới.
- Thảo luận, lựa chọn đờ lót phù hợp.
- Giới thiệu các sản phẩm mình đã lựa chọn và giải thích theo câu hỏi của GV.
- 4 HS ngời 2 bàn tạo thành mợt nhóm nhận ĐDHT và thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận và bở sung ý kiến để đi đến thớng nhất:
Nên
Khơng nên
- Ăn uớng đủ chất, nhiều rau, hoa quả.
- Tăng cường luyện tập TDTT, vui chơi giải trí phù hợp.
- Đọc truyện, xem phim phù hợp với lứa tuởi.
- Mặc đờ phù hợp với lứa tuởi.
- Ăn khiêng khem quá, xem phim đọc truyện khơng lành mạnh.
- Hút thuớc lá.
- Tiêm chích ma túy.
- Lười vận đợng.
- Tự ý xem phim tài liệu trên Internet, ...
- HS lắng nghe
KĨ THUẬT
ĐÍNH KHUY BẤM ( Tiết 3)
I. MỤC TIÊU :
- Biết cách đính khuy bấm.
- Đính được khuy bấm đúng quy trình.
- Rèn luyện tính tự lập, kiên trì cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DAY HỌC :
- Mẫu đính khuy bấm.
- Một số sản phẩm may mặc được đính khuy như áo bà ba, áo dài, áo sơ sinh.
- Vật liệu và dụng cụ cần thiết.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC – CHỦ YẾU :
1. Kiểm tra dụng cụ, vật liệu
* Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm
- GV tổ chức cho các nhóm trưng bày sản phẩm.
- Yêu cầu HS nhắc lại các yêu cầu sản phẩm.
- GV nhận xét, đánh giá sản phẩm.
2/ Nhận xét, dặn dò:
- Nhận xét sự chuẩn bị, tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành khuy bấm của HS.
- Dặn dò HS chuẩn bị một mảnh vải, kim, chỉ, kéo, ...để học tiết sau.
- HS nhắc lại cách đính hai phần của khuy bấm. Lớp nhận xét.
- Lắng nghe.
- HS thực hành đính khuy bấm.
- HS trưng bày và nhắc lại yêu cầu sản phẩm.
- Hs lắng nghe
KỂ CHUYỆN
TIẾNG VĨ CẦM Ở MĨ LAI
I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU
Rèn kĩ năng nói : dựa vào lời kể của gv , những hình ảnh minh họa phim trong SGK và lời thuyết minh cho mỗi hình ảnh , kể lại được câu chuyện Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai ; kết hợp lời kể với điệu bộ , nét mặt , cử chỉ một cách tự nhiên .
Hiểu được ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi hành động dũng cảm của những người Mĩ có lương tâm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác man rợ của quân đội Mĩ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam .
Trao đổi với bạn bè về ý nghĩa trên .
II-ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Các hình ảnh minh họa phim trong SGK .
Bảng lớp viết sẵn ngày , tháng , năm xảy ra vụ thảm sát Sơn Mỹ ( 16-03-1968 ) ; tên những người Mĩ trong câu chuyện .
Băng phim 30 phút Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai , nếu có . Nên tổ chức cho hs toàn khối 5 xem phim trong một phòng lớn của trường trước tiết kể chuyện này , nếu có điều kiện .
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
HOẠT ĐỘNG THẦY
HOẠT ĐỘNG TRÒ
A-KIỂM TRA BÀI CŨ
-Gv nhận xét ghi điểm
B-DẠY BÀI MỚI
1-Giới thiệu truyện phim
Gv : Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai là bộ phim của đạo diễn Trần Văn Thủy đạt giải Con hạc vàng cho phim ngắn hay nhất tại Liên hoan phim Châu Á , Thái Bình Dương năm 1999 ở Băng Cốc .
Bộ phim kể về cuộc thảm sát vô cùng tàn khốc của quân đội Mĩ ở thôn Mĩ Lai , nay thuôc xã Sơn Mĩ , huyện Sơn Tịnh , Tỉnh Quãng Ngãi vào sáng ngày 16-03-1968 và hành động dũng cảm của những người Mĩ có lương tâm đã ngăn chặn cuộc thảm sát , tố cáo vụ giết chóc man rợ của quân đội Mĩ trước công luận .
2-Gv kể chuyện
-Gv kể lần 1 .
-Gv kể lần 2 .
-Hs kể việc làm tốt góp phần xây dựng quê hương , đất nước của một người mà em biết .
-Quan sát các tấm ảnh, đọc phần lời ghi dưới mỗi ảnh .
Đoạn 1 : Giới thiệu ảnh 1 : Đây là cựu chiến binh Mĩ Mai-cơ . Oâng trở lại Việt Nam với mong ước đánh một bản đàn cầu nguyện cho linh hồn những người đã khuất ở Mỹ Lai .
Đoạn 2 : Giới thiệu ảnh 2 : Năm 1968 , quân đội Mĩ đã hủy diệt Mỹ Lai . Đây là tấm ảnh tư liệu ghi lại một cảnh có thực – cảnh một tên lính Mĩ đang châm lửa đốt nhà . Tấm ảnh này do nhà báo Mĩ tên là Rô-nan chụp được trong vụ thảm sát Mỹ Lai . Còn nhiều tấm ảnh khác nữa là bằng chứng về tội ác của lính Mĩ trong vụ thảm sát . VD : ảnh xác bao người dân ( có cả phụ nữ và trẻ em ) nằm trong vũng máu ; lính Mĩ dí súng vào mang tai một phụ nữ đứng tuổi .
Đoạn 3 : Giới thiệu ảnh 3 : Đây là tấm ảnh tư liệu chụp hình ảnh chiếc trực thăng của Tôm-xơn và đồng đội đậu trên cánh đồng Mỹ Lai , tiếp cứu 10 người dân vô tội .
Đọan 4 : Giới thiệu ảnh 4,5
+Ảnh 4 : Hai lính Mĩ đang dìu anh lính da đen Hơ-bớt vì anh đã tự bắn vào chân để khỏi tham gia tội ác .
+Ảnh 5 : Nhà báo Rô-nan đã tố cáo vụ thảm sát Mỹ Lai trươc công luận , buộc tòa án của nước Mĩ phải đem vụ Mỹ Lai ra xét xử . Đây là minh họa của một tờ tạp chí Mĩ đăng tin phiên tòa xử vụ Mỹ Lai ở nước Mĩ .
Đoạn 5 : Giới thiệu ảnh 6, 7 : Tôm-xơn và Côn-bơn đã trở lại Việt Nam sau hơn 30 năm xảy ra vụ thảm sát . Họ xúc động gặp lại những người dân được họ cứu sống .
3-Hướng dẫn hs kể chuyện , trao đổi ý nghĩa câu chuyện
a) Kể theo nhóm : trao đổi ý nghĩa câu chuyện .
b) -Chuyện giúp bạn hiểu điều gì ?
-Bạn suy nghĩ gì về chiến tranh ?
-Hành động của những người lính Mĩ có lương tâm giúp bạn hiểu điều gì ?
-Thi kể chuyện trước lớp .
-Trao đổi ý nghĩa câu chuyện .
4-Củng cố , dặn dò
-Nêu ý nghĩa câu chuyện ?
-Nhận xét tiết học
-Dặn hs : kể lại câu chuyện trên cho người thân nghe
-Đọc trước đề bài và gợi ý của tiết kể chuyện tuần sau .
-Ca ngợi hành động dũng cảm của những người Mĩ có lương tâm đã ngăn chặn và tố cáo tội ác man rợ của quân đội Mĩ trong chiến tranh xâm lược Việt Nam .
File đính kèm:
- Giao an lop 5 tuan 14(1).doc