Giáo án Lớp 5 - Tuần 05 chuẩn KTKN

Toán : Ôn : Bảng đơn vị đo độ dài

A. Mục đích yêu cầu :

 -Củng cố cho học sinh biết tên gọi,kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo độ dài ,chuyển đổi các đơn vị đo độ dài và giải các bài toán với các số đo độ dài

 -Rèn kĩ năng chuyển đổi các đơn vị đo độ dài và giải các bài toán có liên quan, nhanh, chính xác.qua các bài 1;2a,c;3 ; hs khá giỏi làm thêm bài 4

 -Giáo dục học sinh yêu thích môn học. Vận dụng những điều đã học vào thực tế.

B. Chuẩn bị:

- Gv : nd - bảng phụ

- hs : Vở - Sgk - bảng con - vở nháp

C. Các hoạt động dạy học

 

doc20 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 684 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tuần 05 chuẩn KTKN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ch yêu cầu : -Học sinh hiểu thế nào là từ đồng âm. Nhận diện được từ đồng âm trong lời ăn tiếng nói hằng ngày ; hs khá giỏi nêu tác dụng của từ đồng âm ;làm đầy đủ bài 3 -Biết nhận biết nghĩa từ đồng âm. -Cẩn thận khi dùng từ để tránh nhầm nghĩa. II. Chuẩn bị: - T : Các mẫu chuyện vui sử dụng từ đông âm. - H : Sgk III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1 Bài cũ: - Gọi H đọc đoạn văn 2 H ,lớp nhận xét T kết luận và ghi điểm 2 Bài mới :a, Giới thiệu : Trực tiếp b, Giảng : * Nhận xét : Bài 1: Gọi H đọc yêu cầu + ND 2 H đọc Bài 2 :Gọi H đọc yêu cầu + ND 2 H đọc HĐ nhóm 4 : 5 phút Các nhóm thảo luận ,trình bày ,bổ sun T kết luận Đáp án : Câu ( cá ) : bắt cá tôm ....bằng móc sắt nhỏ .... Câu văn : đơn vị lời nói diễn đạt một ý trọn vẹn .... Hai từ ‘câu’ ở 2 câu văn trên được gọi là từ đồng âm + Thế nào là từ đồng âm? - Lần lượt H trả lời Gọi H đọc ghi nhớ 3-4 H Lấy VD : - cái bàn - bàn bạc ,..... * Luyện tập Ÿ Bài 1: - 2H đọc yêucầu HĐ nhóm 4 :5 phút Các nhóm thảo luận ,trình bày , lớp bổ T kết luận: Đáp án :a, Đồng1 : khoảng đất rộng ,bằng phẳng Đồng 2: kim loại có màu đỏ Đồng 3 : đơn vị tiền VN Sung b, đá1 : chất rắn tạo nên vỏ trái đất đá2 : đưa chân nhanh hất bóng ra xa c, ba1 : bố , thầy ba2: số tiếp theo số 2 trtong dãy STN Ÿ Bài 2: Gọi H đọc yêu cầu 2 H đọc Yêu cầu H làm vở - Học sinh làm bài, chữa bài T chấm 7-9 bài Bài 3 : Gọi H đọc yêu cầu + ND câu chuyện 2 H Gọi H trả lời 3 H ,lớp chữa bài Đáp án : Nam nhầm từ tiêu trong cụm tiềntiêu ( tiền để chi tiêu ) với tiêng tiêu trong từ đồng âm tiền tiêu ( vị trí quan trọng ....) C, Củng cố dặn dò : Thế nào là từ đồng âm? 2 H Dặn làm bài 4 - Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Hữu nghị” Ngày soạn : 28 / 9 / 2008 Ngày dạy : Thứ 6 ngày 3 tháng 10 năm 2008 Toán : Milimét vuông . Bảng đơn vị đo diện tích I. Mục đích yêu cầu : - Nắm được tên gọi, ký hiệu, độ lớn của milimét vuông. Quan hệ giữa milimét vuông và xăngtimét vuông. Nắm được bảng đơn vị đo diện tích - Tên gọi, ký hiệu, thứ tự các đơn vị trong bảng, mối quan hệ giữa các đơn vị kế tiếp nhau. Biết chuyển đổi các số đo diện tích từ đơn vị này sang đơn vị khác. -Rèn học sinh đổi nhanh, chính xác.bài 1,2 cột1a;3 .Hs khá giỏi làm thêm cột2a,b bài2 -Giáo dục học sinh yêu thích học toán. Vận dụng được những điều đã học vào thực tế. II. Chuẩn bị: - T : - Bảng phụ - H : Sgk ,bảng con III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1 Bài cũ: - H nêu lại mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo liền kề. - 1 H Gọi H làm bài 4 1 H , lớp làm nháp chữa bài Ÿ T nhận xét - cho điểm Đáp án : dam2 ; dam2 2 . Bài mới : a, Giới thiệu : Từ bài cũ b. Giảng : *Giới thiệu đơn vị đo diện tích milimét vuông: - Milimét vuông là gì? - diện tích hình vuông có cạnh là 1 milimét Milimét vuông viết tắt ntn? ... 1 mm2 Yêu cầu H thực hành tìm mqh giữacm2, mm2 H làm -đáp án :1cm2 = 100mm2 1mm2 = cm2 T Kết luận 2-3 H nhắc lại * Bảng đơn vị đo diện tích Yêu cầu HĐ nhóm 4 : 5 phút hoàn thành bảng sau: Các nhóm thảo luận , trình bày,lớp nhận xét bổ sung Lớn hơn mét vuông mét vuông bé hơn mét vuông Km2 hm2 dam2 m2 dm2 cm2 mm2 1km2 1hm2 1dam2 = 100hm2 =100dam2 =100m2 = km2 =hm2 1m2 1dm2 1cm2 1mm2 =100dm2 =100cm2 =100mm2 =dam2 =m2 =dm2 =cm2 Moãi ñv ño dieän tích gaáp maáy laàn ñv beù tieáp lieàn ? Moãi ñv ño dieän tích baèng maáy ñv lôùn hôn tieáp lieàn ? 2 H neâu , lôùp boå sung , 2-3 H nhaéc laïi * Thöïc haønh : Ÿ Baøi 1: Goïi H ñoïc ñeà Yeâu caàu H laøm mieäng -2Hñoïc 3-5 H neâu ,lôùp chöõa baøi T keát luaän Ÿ Baøi 2:Goïi H ñoïc ñeà 2 H ñoïc Yeâu caàu H laøm vôû H laøm baøi ,chöõa Ñaùp aùn : 3400dm2= 34m2 90000m2 = 9 hm2 2010 m2 = 20dam2 10m2 T chaám 7-9 baøi 1m2 = 10000 cm2 12km2 = 1200hm2 12m29dm2 = 1209 dm2 37 dam224m2 = 3724m2 Cuûng coá daën doø : Ñoïc laøi baûng ñv ño dieän tích 2 H - Laøm baøi : 3 - Chuaån bò: Ñôn vò ño dieän tích: a - ha Taäp laøm vaên : Trả bài văn tả cảnh I. Mục đích yêu cầu : Nắm được yêu cầu của bài văn tả cảnh theo những đề đã cho. Biết tham gia sử lỗi chung; biết tự sửa lỗi của bản thân trong bài viết. Giáo dục học sinh lòng yêu thích văn học và say mê sáng tạo. II. Chuẩn bị: T :Bảng phụ ghi các đề kiểm tra viết, một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý, sửa chung trước lớp - H : nháp III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1 Bài cũ : Nêu cấu tạo bài văn tả 2 H cảnh T ghi điểm 2 Bài mới : a , Giới thiệu : Trực tiếp b. Giảng : - Hoạt động lớp Gọi H đọc đề ,T ghi bảng 3 H đọc T nhận xét chung : Lăng nghe + Ưu điểm: Xác định đúng đề, kiểu bài, bố cục hợp lý, ý rõ ràng diễn đạt mạch lạc. + Thiếu sót: Viết câu dài, chưa biết dùng dấu ngắt câu. Viết sai lỗi chính tả khá nhiều. -T trả bài cho H T hướng dẫn H chữa lỗi VD: Một ngày hôm nay,trời đổ nhiên mây lạ , kéo đến và tản ra rất lạnh Lỗi chính tả : nhình ,bay, giừng ,thít ,.... -H đọc lời nhận xét của cô Tự xác định lỗi sai về mặt nào (chính tả, câu, từ, diễn đạt, ý) -T theo dõi, nhắc nhở các em - Lần lượtH đọc lên câu văn, đoạn văn đã sửa xong T kết luận - Lớp nhận xét T hướng dẫnH sửa lỗi chung -H theo dõi câu văn sai hoặc đoạn văn sai Yêu cầu tìm ra lỗi sai - Xác định sai về mặt nào - Học sinh đọc lên - Cả lớp nhận xét C, Củng cố dặn dò Nêu cấu tao bài văn tả cảnh 2 H nêu - Hướng dẫnH học tập những đoạn văn hay -H trao đổi tìm ra cái hay, cái đáng học và rút ra kinh nghiệm cho mình -T đọc những đoạn văn, bài hay có ý riêng, sáng tạo Dặn : quan sát cảnh sông nước - Chuẩn bị: Luyện tập làm đơn Khoa học : Thực hành : Nói ‘ không’ đối với các chất gây nghiện ( tt) I. Mục đích yêu cầu : -Học sinh sưu tầm, xử lí thông tin về tác hại của rượu, bia, thuốc là và ma tuý; trình bày được những thông tin đó. -Thực hiện kỹ năng từ chối không sử dụng các chất gây nghiện. -Giáo dục học sinh không sử dụng các chất gây nghiện để bảo vệ sức khoẻ và tránh lãng phí. II. Chuẩn bị: - T : Các hình ảnh trong SGK trang 19 - H : sgk III. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ: - Người nghiện thuốc lá có nguy cơ mắc những bệnh ung thư nào? - Ung thư phổi, miệng, họng, thực quản, tụy, thận, bàng quan... - Nêu tác hại của rượu, bia, đối với tim mạch? - Tim to, rối loạn nhịp tim ... T nhận xét và cho điểm 2 Bài mới :a, Giới thiệu : Từ bài cũ b. Giảng : * HĐ 3: Trò chơi “Chiếc ghế nguy hiểm” - Hoạt động cả lớp, cá nhân MT: H nhận ra : Nhiều khi biết chắc hành người khác mà vẫn làm . H có ý thức tránh vi đó sẽ nguy hiểm cho bản thân hoặc xa nguy hiểm * Tổ chức và hướng dẫn T nêu luật chơi cách chơi Lắng nghe - Sử dụng ghế của giáo viên chơi trò chơi này. - Chuẩn bị thêm 1 khăn phủ lên ghế để chiếc ghế trở nên đặc biệt hơn * tổ chức cho H chơi - T yêu cầu cả lớp đi ra ngoài hành lang - H thực hành chơi - T để ghế ngay giữa cửa ra vào và yêu cầu cả lớp đi vào. + Có em cố gắng không chạm vào ghế + Có em cố ý đẩy bạn ngã vào ghế + Có em cảnh giác, né tránh bạn đã bị chạm vào ghế ... - T nêu câu hỏi thảo luận + Em cảm thấy thế nào khi đi qua chiếc ghế? - Rất lo sợ + Tại sao khi đi qua chiếc ghế, một số bạn đi chậm lại và rất thận trọng để không chạm vào ghế? - Vì sợ bị điện giật chết + Tại sao có người biết là chiếc ghế rất nguy hiểm mà vẫn đẩy bạn, làm cho bạn chạm vào ghế? - Chỉ vì tò mò xem nó nguy hiểm đến mức nào. + Tại sao khi bị xô đẩy có bạn cố gắng tránh né để không ngã vào ghế? - Vì biết nó nguy hiểm cho bản thân. T kết luận * HĐ 4: Đóng vai MT : H biết thực hiện kĩ năng từ chối , không sử dụng các chất gây nghiện - Khi chúng ta từ chối ai đó một đều gì, các em sẽ nói những gì? + Hãy nói rõ rằng mình không muốn làm việc đó. + Giải thích lí do khiến bạn quyết định như vậy + Nếu vẫn cố tình lôi kéo, tìm cách bỏ đi khỏi nơi đó - T chia lớp thành 6 nhóm. - Các nhóm nhận tình huống, thảo luận + Tình huống 1: Lân cố rủ Hùng hút thuốc nếu là Hùng bạn sẽ ứng sử như thế nào? - Các vai hội ý về cách thể hiện, các bạn khác cũng có thể đóng góp ý kiến + Tình huống 2: Trong sinh nhật, một số anh lớn hơn ép Minh uống bia nếu là Minh, bạn sẽ ứng sử như thế nào? + Tình huống 3: Tư bị một nhóm thanh niên dụ dỗ và ép hút thử hê-rô-in. Nếu là Tư, bạn sẽ ứng sử như thế nào? - Các nhóm đóng vai theo tình huống nêu trên. + Việc từ chối hút thuốc lá, uống rượu, bia, sử dụng ma tuý có dễ dàng không? + Trường hợp bị dọa dẫm, ép buộc chúng ta nên làm gì? + Chúng ta nên tìm sự giúp đỡ của ai nếukhông giải quyết được. C, Củng cố dặn dò : - Xem lại bài + học ghi nhớ - Chuẩn bị: Dùng thuốc an toàn Âm nhạc : Ôn : Hãy giữ cho em bầu trời xanh TĐN số 2 I Mục đích yêu cầu : -H hát thuộc lời ca ,đúng giai điệu , và sắc thái của bài -H thể hiện đúng cao độ , trường độ bài TĐN số 2 -GD H yêu hoà bình , thiên nhiên II Chuẩn bị : T : ND , bài TĐN số 2 H : Sgk III Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1 Bài cũ : Gọi H hát bài ‘ Hãy giữ cho em bầu trời xanh’ Nhận xét ghi điểm 2Bài mới : a, Giới thiệu : Từ bài cũ b. Giảng : * Ôn bài hát : ‘ Hãy giữ cho em bầu trời xanh’ Yêu cầu H ôn lời 1 của bài hát , lời 2 tự hát . Hát với sắc thái rắn rỏi hùng mạnh - Tập cho H hát đối đáp - Lời 1: nhóm 1 hát câu 1,3 ; nhóm 2 hát câu 2,4 cùng hát đoạn còn lại Lời 2 tương tự Tập hát + vận động theo nhạc Gọi các nhóm tập biểu diễn *Học TĐN số 2: T hát mẫu bài TĐN 1 lần Tập cho H hát lời ca Tập cho H đọc nhạc Tập ghép nhạc và lời Gọi H đọc bài TĐN c. Củng cố dặn dò : Gọi H hát bài ‘ Hãy giữ cho em bầu trời xanh’+ nêu ND bài hát Dặn : Ôn bài hát và bài TĐN số 2 Chuẩn bị : Đọc lời ca bài ‘Con chim hay hót’ 2 H Cả lớp hát 4-6 lần H luyện hát 3- 4 nhóm Lắng nghe H hát lời ca 2-3 lần Tập đọc nhạc 2-3 lần Ghép lời 1-2 lần 2-4 H 2 H

File đính kèm:

  • doctuan 5 KTKN.doc