Hoạt động 1:Quan sát , nhận xét. Mục tiêu: Giúp HS nểu được đặc điểm
của mẫu. TPP: Trực quan, giảng giải, đàm thoại
- Cho HS quan sát tranh, ảnh về các Con vật, đặt câu hỏi để HS suy nghĩ, tråldi :
+Con vật trong tranh ảnh lả con gì? l+Nó cả những bộ phận nằp ?
+ Hình dựng của nó khi hoạt động thay đổi như thế nào ? + Nhận xét sự giống nhau, khác nhau về hình dung giữa cực con vật . +Ngoằi những con vật trong tranh, ảnh , em còn biết những con vật nào nửa ? - Gợi ý chọn con vật để nắn: + Em thích con vật nạo nhất?Vì sao ?
54 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 411 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 - Trường Tiểu học Thị Trấn - Năm học 2010-2011- Đinh Văn Thế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kiÕn vµ nhËn xÐt chung toµn líp.
* DÆn dß:
- Su tÇm tranh, ¶nh vÒ lÔ héi.
- ChuÈn bÞ ®Êt nÆn cho bµi sau.
Thø hai ngµy 7 th¸ng 4 n¨m 2008
TuÇn 29 Bµi 29: TËp nÆn t¹o d¸ng
§Ò tµi ngµy héi
( gi¸o ¸n t¨ng cêng)
( Thø n¨m 25/11 e1)
I. Môc tiªu:
- H hiÓu ®îc néi dung mét sè ngµy lÔ héi.
- H biÕt c¸ch nÆn vµ s¾p xÕp c¸c h×nh nÆn theo ®Ò tµi.
- H yªu mÕn quª h¬ng vµ tr©n träng c¸c phong tôc tËp qu¸n.
II. ChuÈn bÞ:
* G/V:
- SGK, SGV.
- Su tÇm tranh, ¶nh vÒ ngµy héi.
- Mét sè ®Ò tµi ngµy héi
- §Êt nÆn hoÆc ®å dïng ®Ó nÆn.
- Bµi cña H líp tríc.
* H/s:
- SGK.
- Su tÇm tranh, ¶nh theo néi dung ®Ò tµi.
- §Êt nÆn vµ c¸c ®å dïng cÇn thiÕt ®Ó nÆn hoÆc ®å dïng ®Ó vÏ, xÐ d¸n.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y, häc chñ yÕu:
Giíi thiÖu bµi:(1’-2’)
Ho¹t ®éng1: t×m, chän néi dung ®Ò tµi:(4’-6’)
- G cho H quan s¸t tranh, ¶nh vÒ ngµy héi.
?- Em ®· tõng ®i xem héi ë ®©u cha?
?- H·y kÓ tªn mét sè ngµy héi mµ em biÕt.
?- C¸c ho¹t ®éng thêng diÔn ra trong ngµy héi?
- H quan s¸t.
- ............
- Héi nói Voi, héi chïa H¬ng, chäi tr©u §å S¬n, héi ®Òn Hïng,...
- Chäi gµ, ®Êu vËt, ®¸nh ®u, h¸t quan hä, ®ua thuyÒn, móa l©n, móa rång, kÐo co,...
Ho¹t ®éng 2: Híng dÉn:(5’-7’)
- Chän ®Ò tµi ®Ó nÆn.
- NÆn h×nh ¶nh chÝnh tríc( ngêi, con vËt,..)
- NÆn h×nh ¶nh phô sau( c©y, nhµ, c¸c vËt dông,...)
- XÕp thµnh ®Ò tµi ®· chän.
Ho¹t ®éng 3: LuyÖn tËp:(18’-20’)
- Cã thÓ nÆn theo ®Ò tµi: KÐo co, ®Êu vËt, chäi gµ, chäi tr©u, kÐo co, ®¸nh ®u,
- G cho H quan s¸t bµi nÆn cña H cò.
(bµi nµy cã thÓ cho H lµm theo nhãm)
- H lµm bµi, G quan s¸t toµn líp.
(víi H kh«ng cã ®Êt nÆn cã thÓ thay b»ng vÏ hoÆc xÐ d¸n vÒ lÔ héi).
Ho¹t ®éng 4 NhËn xÐt, ®µnh gi¸:(1’-2’)
- G chän bµi, híng dÉn H c¸ch nhËn xÐt, G tæng hîp ý kiÕn vµ nhËn xÐt chung toµn líp.
* DÆn dß:
-Su tÇm mét sè ®Çu b¸o, t¹p chÝ, b¸o têng,...
- ChuÈn bÞ ®å dïng häc vÏ.
Thø hai ngµy 7 th¸ng 4 n¨m 2008
TuÇn 30 bµi 30 vÏ trang trÝ
trang trÝ ®Çu b¸o têng
( gi¸o ¸n t¨ng cêng)
( Thø n¨m 25/11 e1)
I. Môc tiªu
- Hiểu nội dung ý nghĩa của báo tường.
- Biết cách trang trí đầu báo tường.
- Trang trí được đầu báo của lớp đơn giản.
II. chuÈn bÞ
*HS: Giấy vẽ hoặc vở thực hành. Bút chì, tẩy, màu vẽ. SGK.
*GV: Một số bài của HS lớp trước. Một số đầu báo
III. c¸c ho¹t ®éng d¹y chñ yÕu
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
HĐ 1: Quan sát, nhận xét:(5’-7’)
-GV giới thiệu một số đầu báo tường để HS thấy:
+Tờ báo gồm 2 phần (đầu báo và thân báo)
+ Báo tường được ra những dịp tết hoặc các đợt thi đua
+Các yếu tố của đầu báo: Tên tờ báo, chủ đề của tờ báo, tên lớp, hình ảnh minh họa, bài viết.
HĐ 2: Híng dÉn :(5’-7’)
-GV minh hoạ bảng cách vẽ lên bảng cho HS quan sát.
HĐ 2: LuyÖn tËp:(15’- 17’)
- HS làm bài cá nhân.
- GV theo dõi, hướng dẫn cá nhân.
-Đối với những HS còn lúng túng, GV gợi ý, hướng dẫ thêm.
HĐ 4: Đánh giá, nhận xét:(2’-3’)
-GV cùng HS lựa chọn một số bài vẽ đẹp và chưa vẽ đẹp của các nhóm, của cá nhân và gợi ý HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng.
-GV nhận xét, bổ sung và nêu lí do vì sao đẹp và chưa đẹp để HS rõ hơn.
Hs quan sát, nhận xét theo gợi ý của GV.
HS trả lời.
HS quan sát, ghi nhớ.
HS thực hành.
- Trung bày sản phẩm.
- Nhận xét theo cảm nhận riêng.
Thø hai ngµy 7 th¸ng 4 n¨m 2011
TuÇn 31 Bµi 31 : VÏ tranh
®Ò tµi íc m¬ cña em
( gi¸o ¸n t¨ng cêng)
( Thø n¨m 25/11 e1)
i-Môc tiªu
-Häc sinh hiÓu vÒ néi dung ®Ò tµi
-HS biÕt c¸ch vÏ vµ vÏ ®îc tranh theo ý thÝch
-HS ph¸t huy trÝ tëng tîng khi vÏ tranh
II-§å dïng d¹y häc
Gi¸o viªn
SGK, SGV
-Su tÇm tranh vÒ ®Ò tµi íc m¬
Häc sinh
-SGK
-Tranh su tÇm
-GiÊy vÏ hoÆc vë thùc hµnh
-Bót ch×, tÈy, mµu vÏ
III-C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chñ yªu
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
1-æn ®Þnh tæ chøc
2-Bµi míi : Giíi thiÖu - ghi b¶ng
Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t - nhËn xÐt
-GV giíi thiÖu mét sè bøc tranh cã néi dung kh¸c nhau vµ gîi ý HS t×m ra tranh cã néi dung vÒ íc m¬
+Trong tranh cã nh÷ng h×nh ¶nh nµo ?
+H×nh ¶nh nµo lµ ch×nh trong tranh ?
+Mµu s¾c trong tranh ntn?
GV : VÏ vÒ íc m¬ lµ thÓ hiÖn sù mong muèn tèt ®Ñp cña ngêi vÏ vÒ hiÖn t¹i hoÆc t¬ng lai theo trÝ tëng tîng th«ng qua h×nh ¶nh vµ mµu s¾c trong tranh
-HS nªu vÒ íc m¬ cña m×nh
Ho¹t ®éng 2: Híng dÉn häc sinh c¸ch vÏ
-C¸ch chän h×nh ¶nh
-C¸ch bè côc
-C¸ch vÏ h×nh
-C¸ch vÏ mµu
+HS tham kh¶o SGK
Ho¹t ®éng 3 : LuyÖn tËp
-GV tæ chøc cho HS vÏ theo nhãm hoÆc vÏ c¸ nh©n
-GV quan s¸t líp khuyÕn khÝch c¸c em chän néi dung vµ c¸ch thÓ hiÖn kh¸c nhau, thi ®ua gi÷a c¸c nhãm.
Ho¹t ®éng 4 : §¸nh gi¸ - nhËn xÐt
GV tæ chøc cho HS nhËn xÐt mét sè bµi tiªu biÓu
-GV bæ sung cïng HS xÕp lo¹i vµ khen ngîi HS cã bµi vÏ ®Ñp
3-DÆn dß
KiÓm tra ®å dïng häc tËp
-C¸c b¹n vui ch¬i, t¾m biÓn
-C¸c b¹n
-Mµu s¾c ®Ñp cã ®Ëm, nh¹t.
-HS lµm bµi theo nhãm hoÆc c¸ nh©n
-Lµm bµi ra vë hoÆc giÊy vÏ
+C¸ch t×m chän néi dung
+C¸ch vÏ h×nh ¶nh chÝnh, phô (sinh ®éng)
+C¸ch vÏ mµu
-Quan s¸t lä hoa vµ qu¶
-ChuÈn bÞ mÉu vÏ cho bµi häc sau
Thø hai ngµy 7 th¸ng 4 n¨m 2011
TuÇn 32 Bµi 32 : VÏ theo mÉu
vÏ tÜnh vËt (vÏ mµu)
( gi¸o ¸n t¨ng cêng)
( Thø n¨m 25/11 e1)
i-Môc tiªu
-Häc sinh biÕt c¸ch quan s¸t, so s¸nh vµ nhËn ra ®Æc ®iÓm cña mÉu
-HS vÏ ®îc h×nh vµ mµu theo c¶m nhËn riªng
-HS yªu thÝch vÎ ®Ñp cña tranh tÜnh vËt
II-§å dïng d¹y häc
Gi¸o viªn
-SGK, SGV
-Tranh tÜnh vËt
Häc sinh
-SGK
-GiÊy vÏ hoÆc vë thùc hµnh
-Bót ch×, tÈy, mµu vÏ
III-C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chñ yªu
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
1-æn ®Þnh tæ chøc
2-Bµi míi : Giíi thiÖu - ghi b¶ng
Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t - nhËn xÐt
+GV cho HS quan s¸t c¸c ®å vËt ®Ó c¸c em nhËn ra h×nh d¸ng vµ mµu s¾c
-TØ lÖ chung cña c¸c vËt ?
-VÞ trÝ cña lä hoa, qu¶ ?
-Lä hoa n»m trong khung h×nh g× ?
-Bé phËn chÝnh cña lä hoa ?
-Qu¶ cã h×nh g× ?
-Mµu s¾c cña qu¶ ?
-§é ®Ëm nh¹t vµ mµu s¾c cña lä, hoa, qu¶
-GV cho quan s¸t tranh vÏ cña HS
Ho¹t ®éng 2: Híng dÉn häc sinh c¸ch vÏ
-¦íc lîng chiªu cao, ngang cña mÉu ®Ó vÏ khung h×nh
-VÏ khung h×nh riªng cña tõng vËt mÉu
-T×m tØ lÖ c¸c bé phËn
-VÏ ph¸c tõng mÉu
-Nh×n mÉu vÏ chi tiÕt
-X¸c ®Þnh m¶ng mµu ®Ëm nh¹t vµ vÏ theo c¶m nhËn riªng
Ho¹t ®éng 3 : LuyÖn tËp
-GV yªu cÇu HS lµm bµi
-Quan s¸t híng dÉn HS lµm bµi
Ho¹t ®éng 4 : §¸nh gi¸ - nhËn xÐt
- GV tæ chøc cho HS nhËn xÐt mét sè bµi tiªu biÓu
-GV bæ sung cïng HS xÕp lo¹i vµ khen ngîi HS cã bµi vÏ ®Ñp
3-DÆn dß
KiÓm tra ®å dïng häc tËp
-Qu¶ ë tríc, lä hoa phÝa sau ,..
-Khung h×nh ch÷ nhËt
-MiÖng, th©n, ®¸y
-Trßn
-§á,
HS lµm bµi ra giÊy hoÆc vë thùc hµnh
-Bè côc h×nh vÏ c©n ®èi
-H×nh vÏ gièng mÉu
-Mµu s¾c ®Ñp
ChuÈn bÞ bµi sau
Thø hai ngµy 7 th¸ng 4 n¨m 2011
TuÇn 33 Bµi 33 : VÏ trang trÝ
trang trÝ cæng tr¹i hoÆc lÒu tr¹i thiÕu nhi
( gi¸o ¸n t¨ng cêng)
( Thø n¨m 25/11 e1)
i-Môc tiªu
-Häc sinh vai trß ý nghÜa cña tr¹i thiÕu nhi.
-HS biÕt c¸ch trang trÝ vµ trang trÝ ®îc cæng tr¹i hoÆc lÒu tr¹i theo ý thÝch.
-HS yªu thÝch c¸c ho¹t ®éng tËp thÓ.
II-§å dïng d¹y häc
Gi¸o viªn
-SGK, SGV
-¶nh chôp cæng tr¹i lÒu tr¹i
-H×nh gîi ý c¸ch vÏ
-Bµi cña HS n¨m tríc
Häc sinh
-SGK
-GiÊy vÏ hoÆc vë thùc hµnh
-Bót ch×, tÈy, mµu vÏ
III-C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chñ yªu
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
1-æn ®Þnh tæ chøc
2-Bµi míi : Giíi thiÖu - ghi b¶ng
Ho¹t ®éng 1: Quan s¸t - nhËn xÐt
+GV giíi thiÖu mét sè h×nh ¶nh vÒ tr¹i vµ ®Æt c©u hái gîi ý HS.
+ Cho häc sinh tho¶ luËn t×m hiÓu héi tr¹i thêng tæ chøc vµo dÞp nµo? ë ®©u, sö dông nh÷ng vËt liÖu nµo, tr¹i gåm mÊy phÇn
+Hs nhËn xÐt GV bæ xung
Ho¹t ®éng 2: Híng dÉn c¸ch trang trÝ.
Gi¸o viªn giíi thiÖu vµ gîi ý c¸ch trang trÝ
+T×m vÞ trÝ phï hîp ®Ó vÏ
+Chia c¸c kho¶ng c¸ch ®Ó vÏ ho¹ tiÕt
+T×m h×nh m¶ng vµ vÏ ho¹ tiÕt
+VÏ mµu theo ý thÝch
Ho¹t ®éng 3 : LuyÖn tËp:20phót
-Gi¸o viªn ®éng viªn khÝch lÖ nh÷ng HS kh¸ ph¸t huy t×m tßi, kh¶ n¨ng s¸ng t¹o
Ho¹t ®éng 4 : §¸nh gi¸ - nhËn xÐt:3phót
-Gi¸o viªn híng dÉn HS nhËn xÐt xÕp lo¹i vÒ :
DÆn dß
KiÓm tra ®å dïng häc tËp
Häc sinh th¶o luËn nhãm.
HS lµm bµi ra giÊy hoÆc vë thùc hµnh
+Bµi hoµn thµnh
+Bµi cha hoµn thµnh
+Bµi ®Ñp, cha ®Ñp v× sao
ChuÈn bÞ bµi sau
Thø hai ngµy 7 th¸ng 4 n¨m 2011
TuÇn 34 Bµi 34 : VÏ tranh
®Ò tµi tù chän
( gi¸o ¸n t¨ng cêng)
( Thø n¨m 25/11 e1)
i-Môc tiªu
-Häc sinh hiÓu c¸ch t×m vµ chän néi dung ®Ò tµi ®Ó vÏ tranh.
-HS biÕt c¸ch vÏ vµ vÏ ®îc tranh theo ý thÝch.
-HS yªu mÕn cuéc sèng xung quanh.
II-§å dïng d¹y häc
Gi¸o viªn
-SGK, SGV
-Tranh ¶nh c¸c ®Ò tµi kh¸c nhau
-H×nh gîi ý c¸ch vÏ, bµi cña häc sinh n¨m tríc.
Häc sinh
-GiÊy vÏ hoÆc vë thùc hµnh
-Bót ch×, tÈy, mµu.
III-C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc chñ yªu
Ho¹t ®éng cña Gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña HS
1-æn ®Þnh tæ chøc
2-Bµi míi : Giíi thiÖu - ghi b¶ng
Ho¹t ®éng 1: T×m chän n«i dung ®Ò tµi
-Gi¸o viªn giíi thiÖu tranh ¶nh ®Ó c¸c em nhËn ra ®Ò tµi rÊt phong phó.
- Gîi ý häc sinh chän ®Ò tµi.
GV kÕt luËn
Ho¹t ®éng 2: Híng dÉn c¸ch vÏ.
-VÏ h×nh ¶nh tríc
-VÏ h×nh ¶nh phô sau cho sinh ®éng
-VÏ mµu theo ý thÝch cã ®Ëm, nh¹t..
Ho¹t ®éng 3 : LuyÖn tËp
-GV gîi ý HS t×m, s¾p xÕp c¸c h×nh ¶nh vµ vÏ mµu cho râ néi dung
-GV quan s¸t HS lµm bµi
Ho¹t ®éng 4 : §¸nh gi¸ - nhËn xÐt
- GV tæ chøc cho HS nhËn xÐt mét sè bµi tiªu biÓu
-GV bæ sung cïng HS xÕp lo¹i vµ khen ngîi HS cã bµi vÏ ®Ñp
3-Cñng cè dÆn dß
KiÓm tra ®å dïng häc tËp
-Häc sinh tr¶ lêi
-HS t×m chän néi dung vµ vÏ theo ý thÝch
-VÏ bµi ra giÊy hoÆc vë bµi tËp
+Râ néi dung
+C¸c h×nh ¶nh ®Ñp
+Mµu s¾c
-LÊy mét sè bµi vÏ cña häc sinh ®Ó ®¸nh gi¸ vµ nhËn xÐt.
-ChuÈn bÞ bµi sau:
Thø hai ngµy 7 th¸ng 4 n¨m 2011
TuÇn 35 Bµi 35 : Trng bµy kÕt qu¶ häc tËp
( gi¸o ¸n t¨ng cêng)
( Thø n¨m 25/11 e1)
i-Môc tiªu
-ThÊy ®uîc kÕt qu¶ d¹y - häc trong n¨m häc.
-Häc sinh yªu thÝch thÝch m«n häc.
Iih×nh thøc tæ chøc
-Chän nh÷ng bµi vÏ ®Ñp ë c¸c ph©n m«n.
-Trng bµy thuËn tiÖn cho ngêi xem.
III-®¸nh gi¸
-Gîi ý häc sinh nhËn xÐt ®¸nh gi¸
-Tuyªn du¬ng häc sinh cã bµi vÏ ®Ñp
File đính kèm:
- GA 5 tang cuong.doc