II. Kiểm tra bài cũ:
Gọi HS đọc bài học của bài: Xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình.
Nhận xét ghi điểm
III.Bài mới
1.Giới thiệu bài: Trực tiếp
2. Tiến hành các hoạt động
Hoạt động 1: Tìm hiểu về lịch sử địa phương
- GV nêu câu hỏi HS suy nghĩ trả lời
? Ở tỉnh Sơn La có những di tích lịch sử nào? Em hãy kể những di tích lịch sử đó ?
? Công trình thủy điện Sơn La được chính thức khởi công vào ngày tháng năm nào ?
GV nhận xét tuyên dương
Hoạt động 2: Tìm hiểu về các anh hùng liết sĩ ở thị xã Sơn La và ở xã Hua La
? Em biết những anh hùng liệt sĩ nào ở thị xã Sơn La và ở xã Hua La ?
? Ở xã Hua La có bà mẹ việt Nam anh hùng nào ?
Nhận xét
9 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 503 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 5 - Tiết dành cho địa phương - Bản đẹp 3 cột, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tù Sơn La, Đền Lê Thánh Tông, Hang bản Thẳm
( Thuận Châu ), bia tưởng niệm các liệt sĩ thanh niên xung phong ngã ba Cò Nòi ( Mai Sơn ) , di tích lịch sử cây me ( Mai Sơn )
- Chính thức khởi công vào ngày 2/12/2002
- Anh hùng Lò Văn Giá, Đèo văn Khổ,
- Bà mẹ Việt Nam anh hùng Lèo Thị Phúc.
Tiết 4 : Đạo đức
DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG
A. Mục tiêu :
- Học sinh có ý thức bảo vệ rừng và trồng rừng ở địa phương em
- HS hiểu sự cần thiết của việc bảo vệ rừng và có những việc làm bảo vệ rừng và trồng cây gây rừng
- Giáo dục HS tích cực tham gia vào bảo vệ rừng và trồng cây ở trường
B. Đồ dùng dạy -học :
GV : giáo án
HS : vở ghi
C. Các hoạt động dạy -học:
Hoạt động dạy
ĐL
Hoạt động học
I. Ổn định tổ chức :
II. Kiểm tra bài cũ :
? Em hãy nêu cách giữ vệ sinh môi trường ở bản ở trường em
Gv: nhận xét
III. Bài mới :
1. Giới thiệu bài ghi bảng : dành cho địa phương
2. Tiến hành các hoạt động
Hoạt động 1 : Liên hệ về rừng ở địa phương em
- GV nêu câu hỏi HS suy nghĩ trả lời
? Em hãy nêu thực trạng về rừng ở bản em ?
? Em hãy nêu thực trạng về rừng ở xã Mường Chùm ?
? Các em đã làm gì để bảo vệ rừng ?
? Phá rừng có tác hại gì ? Em hãy nêu phong trào trồng rừng ở bản em ?
- Gọi một số học sinh trả lời
- Gv nhận xét, tuyên dương, kết luận
Hoạt động 2: Xử lí tình huống
Gv đưa ra một số tình huống, chia lớp làm 3 nhóm
GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm và tìm ra cách xử lí
* Tình huống 1: gia đình bạn A phát rừng làm nương. Em sẽ làm gì khi thấy gia đình bạn A phát rừng làm nương ?
* Tình huống 2: Hôm nay đi chăn bò bạn Hà dùng diêm để đốt rừng.Em sẽ làm gì?
* Tình huống 3: Hôm nay đi lao động về bạn An dùng dao chặt cây trồng ở ven đường. Em sẽ làm gì ?
- Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận
- Cả lớp và giáo viên nhận xét kết luận
IV. Củng cố - dặn dò :
? Phá rừng có tác hại gì ? Em hãy nêu phong trào trồng rừng ở bản em ?
- GV nhắc lại nội dung
- Các em cần có ý thức bảo vệ rừng
- Nhận xét tiết học.
1’
3’
1’
11’
15’
4’
Hát
- HS nêu
- HS nêu
- HS thảo luận theo nhóm
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận, nhóm khác theo dõi nhận xét.
Tiết 4 : Đạo đức :
DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG
A. Mục tiêu :
- HS có ý thức bảo vệ rừng và trồng rừng ë địa phương em.
- HS hiểu sự cần thiết của việc bảo vệ rừng và có những việc làm bảo vệ rừng và trồng cây gây rừng.
- GDHS có ý thức bảo vệ rừng và trồng cây gây rừng.
B. Đồ dùng dạy học :
- Bài soạn, sgk.
- Vở ghi, sgk.
C. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
§L
Hoạt động học
I. Ổn định tổ chức :
II. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2HS lên bảng trả lời câu hỏi :
? Em hãy nêu cách giữ vệ sinh môi trường ở bản em, trường em ?
- Nhận xét đáng giá.
III. Bài mới :
1. Giới thiệu bài : Trực tiếp.
2. Tiến hành các hoạt động :
* Hoạt động 1: Liên hệ về rừng ở địa phương em.
- Nêu câu hỏi yêu cầu HS suy nghĩ trả lời.
? Em hãy nêu thực trạng rừng ở địa phương em ?
? Các em làm gì để bảo vệ rừng ?
? Phá rừng có tác hại gì ?
? Em hãy nêu phong trào trồng rừng ở bản em ?
- Nhận xét tuyên dương.
* Hoạt động 2 : Xử lý tình huống.
- Đưa ra một số tình huống yêu cầu HS thảo luận nhóm tìm cách xử lý tình huống đó.
+ Tình huống 1 : Gia đình bạn A phát ừng làm nương. Em sẽ làm gì khi thấy gia đình bạn A phát rừng làm nương như vậy.
+ Tình huống 2 : Hôm nay đi lao động về, bạn Hùng tiện tay dùng dao chặt cây trồng ở ven đường, em sẽ làm gì.
- Yêu cầu đại diện từng nhóm đưa ra cách xử lí tình huống.
- Nhận xét, kết luận.
IV. Củng cố dặn dò :
- Nhấn mạnh nội dung bài.
- Về nhà học bài chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét giờ học.
1’
4’
1’
13’
12’
4’
- 2 HS trả lời, lớp theo dõi nhận xét.
- Suy nghĩ và nối tiếp nhau trả lời.
- Thảo luận nhóm 4 thực hiện như yêu cầu.
- Đại diện nhóm trình bày ý kiến thảo luận của nhóm mình, các nhóm khác theo dõi nhận xét.
Tiết 4 : Đạo đức
DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG
A. Mục tiêu :
- HS hiểu về vấn đề môi trường nơi địa phương mình đang sống.
- Hiểu được sự cần thiết của việc bảo vệ môi trường và có những việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường.
- HS có ý thức tham gia tích cực vào việc bảo vệ môi trường ở địa phương.
B. Đồ dùng dạy học :
- Bài soạn.
- Vở ghi.
C. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
ĐL
Hoạt động học
I. Ổn định tổ chức :
II. Kiểm tra bài cũ :
? Em đã làm gì để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ?
- Nhận xét đánh giá.
III. Bài mới :
1. Giới thiệu bài : Trực tiếp.
2. Tiến hành các hoạt động :
* Hoạt động 1 : Liên hệ về môi trường nơi HS đang sống.
- Nêu câu hỏi HS suy nghĩ trả lời :
? Gia đình em thường dùng nước gì để ăn uống, sinh hoạt hàng ngày ?
? Em phải làm gì để bảo vệ nguồn nước ?
- Nhận xét, tuyên dương và kết luận.
* Hoạt động 2 : Xử lý tình huống.
- Đưa ra tình huống, yêu cầu HS thảo luận nhóm và tìm ra cách xử lý.
+ Tình huống 1 : Gia đình em và các gia đình khác trong bản nhốt trâu, bò, lợn, gà ... dưới gầm nhà sàn, gây ô nhiễm môi trường. Em sẽ nói với mọi người và gia đình ntn ?
+ Tình huống 2 : Nhà bạn Hùng thường xuyên không quét dọn vệ sinh nhà cửa, ngõ xóm, chuồng trại làm gây ô nhiễm môi trường xung quanh, em là bạn của Hùng, em sẽ khuyên bạn ntn ?
- Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày ý kiến thảo luận xử lý tình huống.
- Nhận xét, tuyên dương nhóm có cách xử lý hay.
IV. Củng cố dặn dò :
? Em phải làm gì để bảo vệ nguồn nước ?
- Nhấn mạnh nội dung bài.
- Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
1’
3’
1’
13’
12’
4’
- 1HS nêu, lớp theo dõi nhận xét.
- Nối tiếp nhau trả lời theo ý hiểu.
- Thảo luận nhóm làm việc như yêu cầu.
- Đại diện các nhóm trình bày ý kiến, các nhóm nhận xét bài của nhau.
Tiết 5 : Địa lý
ĐỊA LÝ ĐỊA PHƯƠNG
A.Mục tiêu
- Học xong bài này, HS biết:
- dân số của tỉnh
- Tỉ lệ tăng dân số, gia tăng cơ giới
- GDHS yêu thích bộ môn.
B. Đồ dùng dạy học
Giáo án
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
ĐL
Hoạt động học
I.Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
Gọi HS trả lời câu hỏi:
?Tỉnh Sơn La có bao nhiêu huyện, thị xã ?
Nhận xét ghi điểm
III.Bài mới
1.Giới thiệu bài: trực tiếp
2.Tiến hành các hoạt động
* Hoạt động 1: Dân số và sự gia tăng dân số.
- GV nêu câu hỏi HS suy nghĩ trả lời:
? Tính đến năm 2005 dân số của Sơn La là bao nhiêu ?
? Theo em dân số Sơn la đang có chiều hướng tăng lên hay giảm đi ? Liên hệ ở bản em ?
? Tỉnh Sơn La có bao nhiêu dân tộc ?
? Dân tộc nào có số dân đông nhất
? Em hãy kể tên những dân tộc sống ở Sơn la mà em biết
? Những năm gần đây em thấy tình hình phương tiện tham gia giao thông như thế nào ?
? Tình hình an toàn giao thông những năm gần đây như thế nào ?
Hoạt động 2: Sự Phân bố dân cư
? Em có nhận xét gì về sự phân bố dân cư ở Sơn La ? Ở xã em ?
? Em có nhận xét gì về sư phát triển văn hóa, giáo dục, y tế ở Sơn La và ở xà ta những năm gần đây?
IV. Củng cố - dặn dò
- Nhấn mạnh nội dung bài
- về nhà các em tìm hiểu thêm về kiến thức địa lí của Sơn la.
- Nhận xét tiết học
1’
4’
1’
15’
15’
4’
- Hát
- 1HS trả lời câu hỏi, HS khác theo dõi nhận xét.
+ Có 10 huyện và 1 thị xã nay là thành phố Sơn La
- Tính đến năm 2005 dân số Sơn La là 991891 người
- Tỉ lệ tăng dân số giảm
- Có 12 dân tộc
- Dân tộc thái có số dân đông nhất sau đó đến dân tộc kinh, mường,..
- Dao, kháng, sinh mun, hoa, .
- Các phương tiện giao thông tăng nhanh
- Mấy năm gần đây tai nạn giao thông xảy ra liên tục, có những vụ đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người
- Dân cư phân bố không đồng đều, tập trung đông ở đô thị, thưa thớt ở nông thôn.
- Sự phát ngày càng tăng cả về chất và lượng.
Tiết 4 : Lịch sử
LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG
TÌM HIỂU VỀ DI TÍCH LỊCH SỬ NHÀ NGỤC SƠN LA
A. Mục tiêu
- HS nắm được lịch sử nhà ngục Sơn la
- Có thói quen tìm hiểu lịch sử địa phương
- GDHS biết kính trọng các bậc tiền bối, học tốt để góp phần xây dựng và bảo vệ Đất nước
B.Đồ dùng dạy - học:
Giáo án
C.Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy
ĐL
Hoạt động học
I. Ổn định tổ chức:
II. Kiểm tra bài cũ:
Gọi HS trả lời câu hỏi:
? Ở thị xã Sơn La có những di tích lịch sử nào mà em biết ?
III. Bài mới
1.Giới thiệu bài: Trực tiếp
2. Nội dung
Gv nêu câu hỏi cho HS trả lời:
? Nhà ngục Sơn La thưc dân Pháp xây dựng năm nào ?
? Từ năm 1930 đến năm 1945 thực dân Pháp đã đày lên Sơn La bao nhiêu đoàn tù binh chính trị ?
? Có bao nhiêu lượt tù nhân bị giam cầm tại nhà ngục Sơn La ?
? Chi bộ Đảng nhà ngục Sơn La thành lập thời gian nào ?
? Ai là bí thư chi bộ đầu tiên của chi bộ Đảng nhà ngục Sơn La ?
? Đồng chí Tô Hiệu sinh năm nào
? Quê hương Đ/C Tô Hiệu ở đâu
? Đồng chí Tô Hiệu bị thực dân Pháp đày lên nhà ngục Sơn La vào thời gian nào ?
? Đồng chí Tô Hiệu hi sinh tại nhà ngục Sơn La ngày tháng năm nào ?
? Chi bộ nhà ngục Sơn La tổ chức vượt ngục cho tù nhân chính trị vào ngày tháng năm nào ?
? Có bao nhiêu Đ/C tham gia vượt ngục ?
? Ai là người dẫn đường cho đoàn tù vượt ngục ?
? Anh Lò Văn Giá sinh năm nào ?
? Quê hương anh Lò Văn Giá ở đâu ?
? Nêu tên các đồng chí đã từng giữ chức vụ bí thư chi bộ Đảng nhà ngục Sơn La ?
? Em hãy kể tên những tù nhân chính trị vượt ngục thành công tại nhà ngục Sơn
La ?
IV.Củng cố - dặn dò:
? Em hãy kể tên những con đường của thị xã Sơn La mang tên các anh hùng liệt sĩ nhà ngục Sơn La ?
- Nhấn mạnh nội dung bài
- Về nhà học bài, xem trước bài sau
- Nhận xét tiết học
1’
4’
1’
30’
4’
Hát
- 1HS trả lời, Hs khác theo dõi nhận xét.
- Năm 1908
- 14 đoàn tù binh chính trị
- 1013 lượt
- Tháng 12 năm 1939
- Đồng chí Nguyễn Lương Bằng
- Năm 1912
- Làng Xuân Cầu - Xã Nghĩa Trụ - Huyện Văn Giang - Tỉnh Hải Dương
- Năm 1940
- Hi sinh ngày 7 - 3 - 1944
- Ngày 3- 8 - 1943
- Có 4 đồng chí
- Anh Lò Văn Giá
- Năm 1919
- Bản Cọ xã Chiềng An thị xã Sơn La
- Đ/C Nguyễn Lương Bằng, Đ/CTrần Huy Liệu, Đ/C Tô Hiệu, Đ/C Lê Thanh Nghị, Đ/C Trần Quốc Toàn.
- Nguyễn Lương Bằng, Trần Đăng Ninh, Nguyễn Văn Trân, Lưu Đức Hiểu.
- Đường Tô Hiệu,đường Chu Văn Thịnh, đường Lò Văn Giá, đường Nguyễn Lương Bằng, đường Trần Đăng Ninh, đường Trường Chinh
File đính kèm:
- Tiết dành cho địa phương lớp 5.doc