TUẦN 6
Thứ hai ngày 28 tháng 9 năm 2009
CHÍNH TẢ < nhớ - viết >
Tiết 6 –Ê-mi-li, con.
I. Mục tiêu:
1. Nhớ và viết lại đúng chính xác, trình bày đúng khổ thơ 3 và 4 trong bài Ê-mi-li , con
2. Làm đúng các bài tập đánh dấu thanh ở các nguyên âm đôi ưa/ươ
101 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1198 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 5 Quyển 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- KT: Cách tính thuận tiện.
* Bài 4. (8- 10/)
Ba thửa ruộng thu hoạch được tất cả 46,8 tạ thóc. Thửa ruộng thứ nhất thu hoạch được 14,3 tạ thóc. Thửa ruộng thứ hai thu hoạch được ít hơn thửa ruộng thứ nhất 3,1 tạ thóc. Hỏi thửa ruộng thứ ba thu hoạch được bao nhiêu tạ thóc?
- H giải vở – Chữa bảng phụ
- Dạy cá nhân: Muốn biết thửa ruộng thứ ba thu được bao nhiêu tạ thóc cần biết gì?
Phải tìm gì?
- KT: Giải bài toán có liên quan đến tính cộng, trừ số thập phân.
HĐ3. Củng cố(2- 3/)
- Nêu các kiến thức vừa ôn?
- Nhận xét giờ học.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 11 tháng 11 năm 2009
Lịch sử: Bài 12. Vượt qua tình thế hiểm nghèo
I- Mục tiêu:
Học xong bài này, HS biết:
-Tình thế “ nghìn cân treo sợi tóc “ ở nướcta sau CM tháng 8/ 1945
-ND ta dưới sự lãng đạo của Đảng và Bác Hồ, đã vượt qua tình thế ” nghìn cân treo sợi tóc “ đó ntn.
II-Đồ dùng dạy học:
-III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
1-Dạy bài mới:
*GTB: (1-2phút)
- Nêu MĐ, YC của tiết học
*Hoạt động 1: Tìm hiểu tình thế nước ta sau CM tháng 8- 1945. (7-8 phút)
-Đọc thầm đoạn " Từ cuối năm... treo sợi tóc “ thảo luận nhóm đôi trả lời CH in nghiêng “ Vì sao nói : Ngay sau CM tháng tám, nước ta ở trong tình thế nghìn cân treo sợi tóc ? (TG: 3’ )
- Đại diện các nhóm trình bày- HS nhóm khác NX’, bổ sung.
- GV NX’ và chốt : Vì CM vừa thành công nhưng đất nước gặp muôn vàn khó khăn tưởng như không vượt qua nổi . Nạn đói năm 1945 làm hơn 2 tr người chết , nông nghiệp đình đốn , hơn 90% người mù chữ, ngoại xâm và nội phản đe dọa nền độc lập...
Hỏi thêm : Vì sao BH gọi nạn đói và nạn đói là “giặc “ ?
*Hoạt động 2: Biện pháp giải quyết giặc đói , giặc dốt và giặc ngoại xâm (16-1phút)
-Đọc thầm đoạn " Để cứu đói ... kháng chiến lâu dài “ , QS’ H 2,3 và làm BT 2,3 – VBT -17-18
Bài 1: Gọi 1 số hs trình bày – HS khác NX’- 1 HS làm trên bảng phụ – GV chốt câu trả Đ
Gọi 1 HS đọc câu chuyện về BH trong đoạn :”Bác Hoàng Văn Tí .. cho ai được “
H: Em có cảm nghĩ gì về việc làm của BH qua câu chuyện trên ? ( HS tự nêu ý kiến – GV KL
HS đọc chú thích các từ :” Quỹ độc lập, quỹ đảm phụ quốc phòng , tuần lễ vàng “ – Cho HS QS’ tranh H2- sgk phóng to.
Theo em , những sự việc trên nói lên truyền thống gì của nhân dân ta ? ( HS tự nêu ý kiến )- GV KL
Bài 2: Gọi 1 số hs trình bày – HS khác NX’, bổ sung – GV KL câu trả lời Đ .
Gọi 1 HS đọc chú thích “ Lớp bình dân học vụ “ và QS’ H3- sgk phóng to
Để có thời gian kháng chiến lâu dài , chính phủ đã đề ra BP gì để chống giặc ngoại xâm và nội phản ? ( Ngoại giao khôn khéo để đẩy quan tưởng về nước . Hòa hoãn, nhượng bộ với Pháp )
*Hoạt động 3: ý nghĩa của việc đẩy lùi “ giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm “
Cho HS thảo luận nhóm đôi ( TG:2’ )
Đại diện các nhóm trình bày- nhóm khác theo dõi NX'
+GV chốt: Việc làm đó cho thấy tinh thần đoàn kết trên dưới 1 lòng và cho thấy sức mạnh to lớn của ND ta . Nhân dân1 lòng tin tưởng vào chính phủ, vào Bác để làm CM
-Cho2-3 HS đọc GN- HS khác theo dõi
*Hoạt động 4: Củng cố-dặn dò (3phút)
- Đảng và BH đã phát huy được điều gì trong ND để vượt qua tình thế hiểm nghèo ?
-VN: Học bài và chuẩn bị bài 13
Thứ năm ngày 12 tháng 11 năm 2009
Thể dục
Bài 9: Ôn 5 động tác đã học - Trò chơi “ Kết bạn ”
I- Mục tiêu
- Ôn 5 động tác: vươn thở, tay, chân, vặn , mình, toàn thân : Thực hiện được tính chất liên hồi của bài.
- Trò chơi: Biết cách chơi và tham gia chơi chủ động, tích cực, thể hiện tính đồng đội cao.
II- Địa điểm, phương tiện - Vệ sinh sân tập;
- 1 còi, kẻ sân chơi.
III- Nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
Định lượng
Phương pháp lên lớp
1) ổn định tổ chức.
GV nói “được”
- Lớp trưởng về đội hình lớp hô: “Cả lớp chúc cô giáo/ Khoẻ ”
- GV: “Chúc các em khoẻ”
- GV hỏi thăm sức khoẻ học sinh. Nêu nội dung yêu cầu giờ học.
- 2) Khởi động n - Xoay các khớp...
Chạy nhẹ nhàng 1vòng sân.
- TC: Tìm người chỉ huy
B. Phần cơ bản
*ND1:Ôn 5 động tác vươn
thở , tay, chân,vặn mình, toàn thân
*ND2: TC “ Kết bạn ”
C. Phần kết thúc
* Học sinh thả lỏng, điều hoà, nhắc lại ND giờ học.
- GV nhận xét giờ học
- GV dặn dò về nhà luyện tập, chuẩn bị bài sau
- GV: “Giờ học kết thúc cả lớp giải tán”
- Cả lớp đồng thanh hô: “Khoẻ!”
6 - 10 phút
18 - 22/
10 - 12/
5 - 6/
4 - 6/
* * * * * * * *
* * * * * * * * * x
* * * * * * * * * * * * * * * *
- Lớp trưởng điều khiển
- Ôn chung – Gv điều khiển
Chia tổ – G bao quát
- Thi đua giữa các tổ
- G nêu tên TC, cách chơi, luật chơi - Chơi thử – Nhận xét
- Chơi thi đua – Gv bao quát
* * * * * * * *
* * * * * * * * * x
* * * * * * * * * * * * * * * * *Thả lỏng cơ thể
Khoa học
Tiết 24. Đồng và hợp kim của đồng .
I . Mục tiêu: Giúp H :
- Quan sát và phát hiện ra một số tính chất của đồng .
- Nêu đựơc tính chất của đồng và hợp kim của đồng .
- Kể đợc một số dụng cụ máy móc , đồ dùng đợc làm bằng đồng và hợp kim của đồng .
- Biết cách bảo quản đồ dùng bằng đồng có trong gia đình .
II. Đồ dùng dạy học :
- Hình minh hoạ SGK /50,51 .
- Vài sợi dây đồng ngắn.
- Phiếu học tập .
III.Các hoạt động dạy học.
A. KTBC:
? Em hãy nêu nguồn gốc , tính chất của sắt ?
? Em hãy nêu ứng dụng của gang , thép trong cuộc sống ?
B .Dạy họcbài mới.
1.Giới thiệu bài
2.Hớng dẫn tìm hiểu bài.
* HĐ1 : Làm việc với vật thật
* Mục tiêu : ý 1mục I
*Cách tiến hành:
Bớc 1 :Làm việc theo nhóm
? Nhóm trưởng điều khiển các thành viên của nhóm mình quan sát các sợi dây đồng được đem đến lớp và mô tả màu sắc , độ sáng , tính cứng , tính dẻo của đoạn dây đồng .Có thể so sánh đoạn dây đồng với dây thép
- G đi đến các nhóm giúp đỡ .
Bớc 2 : Làm việc cả lớp
G gọi một số nhóm trình bày
Kết luận : SGV
* HĐ2: Làm việc với SGK
* Mục tiêu : ý 2 mục I
.*Cách tiến hành:
Bước 1 : Làm việc cá nhân
G phát phiếu học tập cho H , yêu cầu H làm theo chỉ dẫn trong trang 50 SGK và ghi lại các câu trả
lời vào phiếu học tập sau :
Đồng
Hợp kim của đồng
Tính chất
..
Bước 2 : Chữa bài tập
G gọi 1 số H trình bày bài làm của mình
Kết luận :SGV
* HĐ3 : Quan sát và thảo luận
* Mục tiêu : ý 3,4 mục I
*Cách tiến hành:
? Chỉ và nói tên các đồ dùng bằng đồng hoặc hợp kim của đồng trong các hình trang 50, 51?
? Kể tên các đồ dùng khác được làm từ đồng hoặc hợp kim của đồng ?
? Nêu cách bảo quản các đồ dùng bằng đồng hoặc hợp kim của đồng ?
3. Củng cố ,dặn dò.
- HS đọc mục “Bạn cần biết” SGK /51
- Chuẩn bị bài sau : Nhôm.
- 2 H trả lời
- H lắng nghe .
- H làm việc theo yêu cầu của G
+ dây đồng màu đỏ nâu , có ánh kim , không cứng bằng sắt , dẻo , dễ uốn , dễ dát mỏng hơn sắt .
- đại diện nhóm trả lời , lớp nhận xét .
- H làm việc theo yêu cầu của G
Đồng : có màu nâu đỏ , có ánh kim , dễ dát mỏng , kéo sợi , dẫn nhiệt và dẫn điện tốt .
- H trình bày , lớp nhận xét .
- 5 H nối tiếp nhau trình bày :
H1 : lõi dây điện ; h2: đôi hạc , tợng , l hơng , bình cổ ; H3: kèn ; H4 : chuông ở đình , chùa , miếu
- trống đồng , dây quấn động cơ, nông cụ lao động
- thỉnh thoảng phải đánh chùi bằng thuốc
2 H đọc
________________________________________________
Thứ sáu ngày 13 tháng 11 năm 2009
Địa lí Tiết 12 - Công nghiệp .
I.Mục tiêu: H biết :
- Nêu được vai trò của công nghiệp và thủ công nghiệp .
- Biết nước ta có nhiều ngành công nghiệp và thủ công nghiệp.
- Kể tên sản phẩm của ngành công nghiệp .
- Kể tên và xác định trên bản đồ một số địa phương có mặt hàng thủ công nghiệp
II.Đồ dùng dạy học :
- Bản đồ hành chính VN .
- Hình minh hoạ trong SGK .
- Tranh về một số ngành công nghiệp và thủ công nghiệp .
III. Các hoạt động dạy học:
A.KTBC:
? Ngành lâm nghiệp có những hoạt động nào ? Phân bố chủ yếu ở đâu ?
? Nớc ta có những điều kiện gì để phát triển ngành thuỷ sản ?
B: Bài mới
1. Các ngành công nghiệp
HĐ1: Làm việc cả lớp
? Dựa vào bảng, hình minh hoạ trong sgk và vốn hiểu biết , em hãy kể tên các ngành công nghiệp và sản phẩm của ngành công nghiệp?
- G ghi nhanh lên bảng thành bảng thống kê
Ngành công nghiệp
Sản phẩm
Sản phẩm được xuất khẩu
Khai thác khoáng sản
.
..
Than , dầu mỏ, quặng...
..................
....................
Than , dầu , ...
.......................
.......................
? Ngành công nghiệp giúp gì cho đời sống của nd ta ?
- 2 H trả lời
- H trả lời
- ..tạo ra đồ dùng cần thiết cho cuộc sống , máy móc giúp cuộc sống thoải mái , tiện nghi , nâng cao năng xuất lao động ,...
2. Nghề thủ công
HĐ2: Làm việc theo nhóm
? Dựa vào hình 2 minh hoạ trong sgk và vốn hiểu biết , em hãy kể tên một số nghề thủ công ở nước ta?
? Em hãy nêu đặc điểm của nghề thủ công ở nước ta?
? Nghề thủ công có vai trò gì đối với đời sống của nd ta ?
- G nhận xét , kết luận chung
HĐ3 : Củng cố dặn dò :
- G hệ thống kiến thức .
- Chuẩn bị bài sau : Công nghiệp ( t 2 )
- H thảo luận và ghi kết quả vào phiếu học tập
Tên nghề
Sản phẩm
Vật liệu
Địa phương
Gốm sứ
Bình hoa, lọ hoa , ...
đất xét
Bát Tràng
............
..........
..........
..........
- ...có nhiều nghề và nổi tiếng.
- tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động , tận dụng nguồn nguyên liệu rẻ , có giá trị xuất khẩu , ...
_____________________________________________
kĩ thuật
Tiết 11. Cắt , khâu , thêu .
I.Mục tiêu:
- Học sinh làm được một sản phẩm khâu thêu.
II.Đồ dùng:
- Một số sản phẩn khâu thêu đã học.
III.Hoạt động dạy học
HĐ1. Giới thiệu bài (1- 2/)
HĐ2. Ôn những nội dung đã học trong chương I ( 18/)
- Nêu lại những nội dung và cách tiến hành đã học trong chương I?
-> G nhận xét tóm tắt những nội dung vừa ôn
HĐ3. Chọn sản phẩm thực hành (10/)
- Mỗi học sinh hoàn thành một sản phẩm: đính khuy hoặc thêu trang trí sản phẩm.
- G ghi hệ thống tên sản phẩm
- Nhắc nhở chuẩn bị thực hành tuần sau
+ vải: 30 x 20cm
+ Kim, chỉ, khung thêu, khuy, kéo
+ Giấy in, mẫu thêu
HĐ4. Củng cố(2- 3/)
- Nhận xét giờ học.
Nhóm 2
- cách đính khuy
thêu chữ V
Thêu dấu nhân
Thống nhất chọn sản phẩm thực hành để thi đua.
Giới thiệu tên sản phẩm
File đính kèm:
- giao an lop 5(5).doc