Mục tiêu
- Giúp HS biết vận dụng những kiến thức đã học để giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình neo đơn.
- Bảo vệ các công trình địa phương.
- Giáo dục yêu quê hương.
II. Chuẩn bị:
- Tranh ảnh về địa phương
- Phiếu học tập.
32 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 4048 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tuần 33: Đạo đức: Dành cho địa phương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động 3: Chia sẻ thông tin
- GV tiến hành cho HS thảo luận xem tranh ảnh, bài báo đã sưu tầm được
-* Hoạt động kết thúc
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau
- 2 HS trả lời
- HS quan sát và nêu
+ Nguyên nhân dẫn đến thay đổi nhu cầu sử dụng đó là dân số ngày càng gia tăng , đô thị hoá ngày càng mở rộng nên nhu cầu về nhà ở tăng lên , do vậy diện tích đất trồng bị thu hẹp
- Nhu cầu về sử dụng đất do :
+ Thêm nhiều hộ dân mới
+ XD các nhà máy, khu công nghiệp, khu chế xuất
+ XD các khu vui chơi giải trí
+ Mở rộng đường
- Nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi đó là do dân cư tăng, nhu cầu về đô thị hoá tăng ..
- HS quan sát và thảo luận
- Việc sử dụng phân bón hoá học , thuốc trừ sâu làm cho môi trường đất bị suy thoái , đất trồng bị ô nhiễm và không còn tơi xốp màu mỡ như sử dụng phân bắc, phân xanh
- Rác thải làm cho môi trường đất bị ô nhiễm, bị suy thoái
- Chất thải CN của nhà máy , xí nghiệp làm suy thoái
- Rác thải của nhà máy ...
- HS đọc CN
- HS xem tranh
Ngày soạn: 2/5/2009
Ngày dạy: Thứ sáu, ngày 8/5/2009
Toán
luyện tập
I. Mục tiêu: Giúp HS :
- Củng cố và rèn luyện kĩ năng giải một số bài toán có dạng đặc biệt
II. Các hoạt động dạy và học chủ yếu:
Hoạt động daỵ
Hoạt động học
1. ổn định
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
Bài 1:
Theo sơ đồ, diện tích hình tam giác BEC là:
13,6 : ( 3 – 2) 2 = 27,2(cm2)
Diện tích hình tứ giác ABED là:
27,2 + 13,6 = 40,8 (cm2)
Diện tích hình tứ giác ABCD là:
40,8 + 27,2 = 68(cm2)
- Lu ý Hs có thể nhận xét tổng số phần bằng nhau chính là số phần diện tích của hình tứ giác ABCD( 3 + 2 = 5(phần), mà một phần chính là hiệu diện tích hình tứ giác ABED và hình tam giác BEC (là13,6cm2). Từ đó tính đợc diện tích hình tứ giác ABCD là:
13,6 5 = 68(cm2)
Bài 2 :
Gợi ý: trước hết tìm số hs nam, số Hs nữa dựa vào dạng toán “ tìm hai số biết tổng và tỉ số của hai số đó”.( Tổng ở hai bài này là 35, tỉ số là ). Chẳng hạn:
Bài giải:
Theo sơ đồ, số học sinh nam trong lớp là:
35 : (4 + 3 ) 3 = 15( học sinh)
Số học sinh nữ trong lớplà:
35 – 15 = 20 (học sinh)
Số học sinh nữ nhiều hơn số học sinh nam là:
20 – 15 = 5( học sinh)
Lu ý: hs có thể nhận xét: Hiệu số học sinh nữ và nam là 1 phần, mà tổng s học sinh là 7 phần ( 3 + 4 = 7). Từ đó tìm đợc hiệu số học sinh nữ và nam là:
35 : 7 = 5( học sinh)
Bài 3 :
Đây là dạng toán về quan hệ tỉ lệ, có thể giải bằng cách “ rút về đơn vị” . Chẳng hạn:
Ôtô đi 75km thì tiêu thụ số lít xăng là:
12 : 100 75 = 9(l)
Bài 4 :
Tỉ số phần trăm Hs khá của trờng Thắng Lợi là:
100% - 25% - 15% = 60%
Mà 60% học sinh khá là 120 học sinh
Số học sinh khối lớp 5 của trờng là:
120 : 60 100 = 2009 học sinh)
Số học sinh giỏi là:
200 : 100 25 = 50( học sinh)
Số học sinh trung bình là:
200 : 100 15 = 30( học sinh
4. Củng c-cố - dặn dò
- Hệ thống lại nội dung ôn tập
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị tiết sau
Tự làm bài rồi chữa bài
Tự làm bài rồi chữa bài
Luyện từ và câu
OÂN TAÄP : veà daỏu caõu
( Daỏu ngoaởc keựp)
I. Muùc tieõu:
1.Kieỏn thửực :- Cuỷng coỏ, khaộc saõu kieỏn thửực veà daỏu ngoaởc keựp.
2.Kú naờng : - Reứn luyeõn kú naờng sửỷ duùng daỏu ngoaởc keựp.
3.Thaựi ủoọ :- Bieỏt yeõu thớch tieỏng Vieọt, caựch duứng daỏu caõu trong vaờn baỷn.
II. Chuaồn bũ + GV: Baỷng phuù, buựt daù, phieỏu hoùc taọp.
+ HS : xem noọi dung baứi hoùc.
III. Caực hoaùt ủoõng:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1./ Khụỷi ủoọng:
2./ Baứi cuừ : -
MRVT: “Treỷ em”
+ Neõu nhửừng thaứnh ngửừ, tuùc ngửừ trong baứi.
3./ Giụựi thieọu baứi mụựi:
“ Õn taọp veà daỏu caõu : daỏu ngoaởc keựp”.
4./Phaựt trieồn caực hoaùt ủoọng:
v Hoaùt ủoọng 1 : Hửụựng daón HS oõn taọp
Baứi 1:
+ GV mụứi 2 HS nhaộc laùi taực duùng cuỷa daỏu ngoaởc keựp.
- ẹửa baỷng phuù mang noọi dung caàn ghi nhụự:
1./ Daỏu ngoaởc keựp thửụứng ủửụùc duứng ủeồ daón lụứi noựi trửùc tieỏp cuỷa nhaõn vaọt hoaởc cuỷa ngửụứi naứo ủo. Neỏu lụứi noựi trửùc tieỏp laứ moọt caõu troùn veùn hay moọt ủoaùn vaờn thỡ trửụực daỏu ngoaởc keựp ta phaỷi theõm daỏu hai chaỏm
2./ Daỏu ngoaởc keựp coứn ủửụùc duứng ủeồ ủaựnh daỏu nhửừng tửứ ngửừ ủửụùc duứng vụựi yự nghúa ủaởc bieọt.
+ GV nhaọn xeựt vaứ choỏt laùi lụứi giaỷi ủuựng.
Baứi 2:
GV neõu laùi yeõu caàu, giuựp HS hieồu yeõu caàu ủeà baứi
+ GV choỏt laùi lụứi giaỷi ủuựng, nhaọn xeựt
Baứi 3:
+ GV lửu yự HS : Hai ủoaùn vaờn ủaừ cho coự nhửừng tửứ ủửụùc duứng vụựi nghúa ủaởc bieọt nhửng chửa ủaởt trong daỏu ngoaởc keựp.
+ GV nhaọn xeựt + choỏt laùi lụứi giaỷi ủuựng.
Baứi 4:
+ GV lửu yự HS vieỏt ủoaùn vaờn coự duứng daỏu ngoaởc keựp.
+ GV nhaọn xeựt.
Hoaùt ủoọng 2 : Cuỷng coỏ.
+ Nhaọn xeựt tieỏt hoùc.
+ Chuẩn bị tiết sau
+ Haựt
+ HS neõu
ụ Hoaùt ủoọng caỷ lụựp
+ 1 HS ủoùc ủeà baứi.- Caỷ lụựp ủoùc thaàm.
+ HS phaựt bieồu.
+ 1 HS ủoùc laùi, lụựp ủoùc thaàm.
+ Taực duùng cuỷa daỏu ngoaởc keựp.
+ Vớ duù .
+ 3 HS leõn baỷng laọp khung cuỷa baỷng toồng keỏt.
+ HS laứm vieọc caự nhaõn ủieàn caực vớ duù.
+ HS sửỷa baứi.
ụ Laứm vieọc caự nhaõn
+ 1 HS ủoùc yeõu caàu ủeà baứi- Caỷ lụựp ủoùc thaàm.
+ HS laứm vieọc caự nhaõn : ủoùc thaàm tửứng caõu vaờn, ủieàn baứng buựt chỡ daỏu ngoaởc keựp vaứo choó thớch hụùp trong ủoaùn vaờn.
+ HS phaựt bieồu- Sửỷa baứi.
ụ Laứm vieọc caự nhaõn
+ 1 HS ủoùc yeõu caàu.
+ HS ủoùc kú ủoaùn vaờn, phaựt hieọn ra nhửừng tửứ ngửừ duứng nghúa ủaởc bieọt, ủaởt vaứo daỏu ngoaởc keựp.
+ HS laứm vieọc caự nhaõn- Sửỷa baứi
Mĩ thuật
VEế TRANG TRÍ
TRANG TRÍ COÅNG TRAẽI HOAậC LEÀU TRAẽI THIEÁU NHI
I/-MUẽC TIEÂU: .
-HS hieồu yự nghúa cuỷa traùi thieỏu nhi .
-HS hieồu ủửụùc trang trớ vaứ trang trớ ủửụùc
-HS yeõu thớch caực hoaùt ủoọng taọp theồ .
II/-CHUAÅN Bề :
-Aỷỷnh chuùp coồng traùi vaứ lieàu traùi, hỡnh gụùi yự caựch trang trớ .
-Sửu taàm aỷnh veà traùi thieỏu nhi .
III/-CAÙC HOẽAT ẹOÄNG DAẽY-HOẽC
Giụựi thieọu baứi :
-GV giụựi thieọu baứi .
-Hoaùt ủoọng 1 : Quan saựt , nhaọn xeựt .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
-GV giụựi thieọu 1 soỏ aỷnh veà traùi vaứ gụùi yự HS quan saựt vaứ ủaởc caõu hoỷi gụùi yự HS.
-Nhửừng vaọt lieọu caàn thieỏt ủeồ dửùng traùi goàm nhửừng gỡ ?
-GV toựm taột vaứ boồ sung :
-Coồng traùi :
-Lieàu traùi :
-Vaọt lieọu duứng ủeồ dửùng traùi : tre nửựa, laự vaỷi , pa noõ, giaỏy maứu, hoà daựn, daõy .
-HS quan saựt traỷ lụứi caõu hoỷi .
-Laứ boọ maởt cuỷa traùi coự theồ ủửụùc taùo baống nhieàu kieồu daựng khaực nhau ( ủoỏi xửựng, khoõng ủoỏi xửựng ).
-Coồng traùi goàm coự coồng , haứng raứo hỡnh veừ cụứ hoa.
-Laứ trung taõm cuỷa traùi nụi toồ chửực caực sinh hoaùt chung .
Hoaùt ủoọng 2: Caựch trang trớ traùi .
-GV giụựi thieọu hỡnh gụùi caựch trang trớ hoaởc veừ leõn baỷng ủeồ HS nhaọn ra caựch trang trớ :
+Trang trớ coồng traùi :->
-Trang trớ leàu traùi :
+Veừ hỡnh leàu traùi caõn ủoỏi vụựi phaàn giaỏy
-
-HS veừ hỡnh coồng, haứng raứo.
-Veừ hỡnh trang trớ theo yự thớch .
-Veừ maứu tửụi vui rửùc rụỷ .
-HS quan saựt 1 soỏ hỡnh tham khaỷo trong SGK.
Hoaùt ủoọng 3 : Thửùc haứnh
-GV neõu yeõu caàu cuỷa baứi taọp:
-Gụùi yự HS caựch veừ hỡnh trang trớ.
-Tỡm hỡnh daựng chung cho coồng traùi hoaởc leàu traùi .
-Caựch trang trớ :Boỏ cuùc, hoaùtieỏt, maứu saộc
HS tửù choùn chuỷ ủeà ủeồ veừ vaứ trang trớ theo yự thớch .
Hoùat ủoọng 4 : Nhaọn xeựt, ủaựnh giaự .
-GV cuứng HS choùn 1 soỏ baứi ủeồ nhaọn xeựt ủaựnh giaự xeỏp loaùi .
+Boỏ cuùc ( roừ noọi dung )
+Chửừ (teõn leàu traùi noồi roừ, ủeùp )
+Maứu saộc ( tửụi saựng , haỏp daón ). . .
-GV gụùi yự HS xeỏp loaùi theo caỷm nhaọn rieõng ( caàn neõu lyự do vỡ sao ủeùp , chửa ủeùp )
-GV toồng keỏt nhaọn xeựt chung veà tieỏt hoùc .
-Hỡnh minh hoaù phuứ hụùp vaứ sinh ủoọng
Tập làm văn
TAÛ NGệễỉI
(Kieồm tra vieỏt)
I. MUẽC TIEÂU.
HS vieỏt ủửụùc moọt baứi vaờn taỷ ngửụứi hoaứn chổnh coự boỏ cuùc roừ raứng, ủuỷ yự ; theồ hieọn ủửụùc nhửừng quan saựt rieõng ; duứng tửứ, ủaởt caõu ủuựng ; caõu vaờn coự hỡnh aỷnh, caỷm xuực.
II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC:
Daứn yự cho ủeà vaờn cuỷa moói HS (ủaừ laọp tửứ trửụực)
III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC
1. Khụỷi ủoọng: (1’)
2. Baứi mụựi: (26’)
a/ Giụựi thieọu tieỏt KT– Neõu Mẹ, YC cuỷa tieỏt KT.
b/ Caực hoaùt ủoọng:
Hoaùt ủoọng daùy
Hoaùt ủoọng hoùc
Hoaùt ủoọng 1: Hửụựng daón HS laứm baứi
* Muùc tieõu: HS vieỏt ủửụùc moọt baứi vaờn taỷ ngửụứi hoaứn chổnh coự boỏ cuùc roừ raứng, ủuỷ yự ; theồ hieọn ủửụùc nhửừng quan saựt rieõng ; duứng tửứ, ủaởt caõu ủuựng ; caõu vaờn coự hỡnh aỷnh, caỷm xuực.
- Cho 3 HS ủoùc3 ủeà baứi trong SGK.
- GV nhaộc HS :
+ 3 ủeà vaờn ủaừ neõu laứ 3 ủeà cuỷa tieỏt laọp daứn yự trửụực. Caực em neõn vieỏt theo ủeà baứi cuừ vaứ daứn yự ủaừ laọp vaứ coự theồ choùn moọt ủeà baứi khaực.
+Duứ vieỏt theo ủeà cuừ caực em vaón caàn kieồm tra laùi daứn yự chổnh sửỷa ( neỏu caàn). Sau ủoự dửùa vaứo daứn yự, vieỏt hoaứn chổnh baứi vaờn.
Hoaùt ủoọng 2: HS laứm baứi.
* Muùc tieõu: HS bieỏt trỡnh baứy moọt baứi vaờn taỷ ngửụứi hoaứn chổnh.
- GV lửu yự HS caựch trỡnh baứy, caựch duứng tửứ, caựch ủaởt caõu vaứ traỏnh moọt soỏ loói chớnh taỷ.
- GV thu baứi khi heỏt giụứ.
IV/ Hoaùt ủoọng noỏi tieỏp
- Nhaọn xeựt tieỏt hoùc
- Daởn nhửừng HS vieỏt chửa ủaùt veà nhaứ vieỏt laùi vaứo vụỷ vaứ chuaồn bũ tieỏt sau.
Ruựt kinh nghieọm
- 1 HS ủoùc 3 ủeà baứi
- Moọt soỏ HS trỡnh baứy yự kieỏn veà ủeà mỡnh choùn.
- HS laứm baứi.
Sinh hoạt lớp
I. Mục tiêu.
- Đánh giá các hoạt đã làm được trong tuần qua.
- Phương hướng tuần tới.
- Học sinh thấy được ưu điểm , khuyết điểm của mình để khắc phục , phát huy.
II. Chuẩn bị.
- Nội dung.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định
2. Tiến hành
a. Nhận xét các hoạt động tuần qua.
- Cho học sinh nhận xét hoạt động tuần qua.
- Giáo viên đánh giá chung ưu điềm, khuyết điểm.
- Tuyên dương các cá nhân, tổ có nhiều thành tích.
3. Phương hướng tuần tới.
- Học chương trình tuần 34
- Tiếp tục phụ đạo học sinh yếu
- Lao động vệ sinh trường lớp.
- Trang hoàng lớp học.
- Nộp các khoản tiền còn thiếu.
- Ôn tập kiểm tra học kì 2
- Nghe
- Các tổ trưởng lên nhận xét những việc đã làm được của tổ mình
- Lớp trưởng đánh giá .
File đính kèm:
- Giao an lop 5Tuan 33doc.doc