/ MỤC TIÊU: Giúp hs:
- Kiến thức: Nhận ra 3 phần chính của cơ thể: đầu, mình, tay chân và mẩt số bộ phận bên ngoài như tóc, tai, mắt, mũi, miệng, lưng, bụng.
( Phân biệt được bên trái phải của cơ thể)
II/ CHUẨN BỊ: Gv : tranh ảnh ở trong bài
 Hs: SGK.
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 63 trang
63 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 2118 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tự nhiên xã hội: Cơ thể chúng ta, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à tai thính giúp mèo đánh hơi và nghe được trong khoảng cách xa. Răng mèo sắc để xé thức ăn.
Hoạt động nối tiếp:
Mèo di chuyển như thế nào? Mèo đi bằng 4 chân, rất nhẹ nhàng mèo leo trèo rất 
 giỏi
 Kết luận: Mèo đi bằng 4 chân, rất nhẹ nhàng mèo 
leo trèo rất giỏi. Chân mèo có móng vuốt sắc để bắt 
mồi.
Hoạt động 2 : thảo luận cả lớp 	
Đọc yêu cầu thứ nhất trang 57 2 em đọc
Gọi hs trả lời.
Chúng ta có nên trêu chọc mèo không? Vì sao? Trả lời
Kết luận: Nuôi mèo để bắt chuột, làm cảnh. Không 
nên trêu chọc mèo vì mèo có thể có bệnh dại như 
chó. 
Hoạt động 3: cả lớp.
Đọc yêu cầu cuối cùng. 2 em.
Cho hs chơi. Thi đua giữa các cặp, lớp nhận xét.
Tuyên dương.
3/ Củng cố :
 - Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1 	 1 em làm vào tranh vẽ gv chuẩn bị, lớp làm vở 
- Gọi hs nhận xét.
 - Giáo viên nhận xét giờ học	 
GIÁO ÁN Môn :Tự nhiên xã hội 
 Nhận biết cây cối và con vật 
	 	Tiết chương trình : 
Bài : 
I . MỤC TIÊU : Giúp học sinh biết :
- Nhớ lại kiến thức về động, thực vật 
- Biết động vật thì có khả năng di chuyển còn thực vật thì không 
- Tập so sánh để nhận ra 1 số đặc điểm giống và khác nhau giữa cây và con vật 
- Có ýthức bảo vệ cây cối và các con vật có ích 
II . CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Tranh ảnh , SGK 
2. Học sinh : SGK, vở bài tập 
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
	GIÁO VIÊN HỌC SINH
	1/ Kiểm tra : 
- Nêu các bộ phận chính của con mèo 	2 Hs trả lời
- Nêu ích lợi của con mèo ?	 1 hs trả lời
- Giáo viên nhận xét, đánh giá 
2/ Dạy bài mới :
Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm 
- Các nhóm thảo luận, đại diện lên báo cáo hs thảo luận nhóm 2 em
- gọi đại diện nhóm báo cáo	 - Lớp theo dõi và nhận xét.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá 	
Hoạt động 2 : làm việc với SGK 	
- Học sinh thảo luận theo câu hỏi 	
- Giáo viên nhận xét, sửa sai 
Hoạt động 3 : Trò chơi : đố bạn cây gì, con gì ?
- Giáo viên đưa ra các hình, học sinh đoán 
- Giáo viên nhận xét, sửa sai 
3/ Củng cố :
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập vở bài tập 
- Giáo dục học sinh chăm sóc, bảo vệ cây và hoa,
 con vật có lợi, diệt các con vật có hại 
- Giáo viên nhận xét giờ học	 
 GIÁO ÁN Môn :Tự nhiên xã hội 
	Trời nắng, trời mưa 
	 	Tiết chương trình : 30
Bài : 
I . MỤC TIÊU : Giúp học sinh biết :
- Những dấu hiệu chính của trời nắng, trời mưa 
- Sử dụng vốn từ riêng để mố tả bầu trời và những đám mây khi trời nắng, trời mưa 
- Có ý thức bảo vệ sức khỏe khi đi dưới trời nắng, trrời mưa 
II . CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Tranh ảnh , SGK , vở bài tập 
2. Học sinh : SGK, vở bài tập 
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
	GIÁO VIÊN HỌC SINH
	1/ Kiểm tra : 
- Nêu các bộ phận chính của con muỗi ?	2 Hs trả lời
- Ta làm gì để diệt muỗi ? 1 hs trả lời
- Kể những con vật có ích, có hại ? 	 2 hs trả lời
- Giáo viên nhận xét, đánh giá 
	2/ Dạy bài mới :
	Hoạt động 1 : Giới thiệu bài 
- Giáo viên giới thiệu tranh 	 
	Hoạt động 2 : Quan sát tranh 
- Cho học sinh quan sát tranh 1,2 	- Học sinh quan sát theo bàn 
- Hình nào cho ta biết trời nắng, mưa? vì sao ?	- Học sinh trả lời 
- 1 số nhóm lên trả lời 	
- Giáo viên nhận xét, đánh giá 
®Kết luận : 	- Học sinh nghe 
	Hoạt động 3 : Thảo luận 
- Cho học sinh thảo luận theo hình thức 	- Học sinh thảo luận theo cặp 
hỏi – đáp 	
+ Tại sao khi đi dưới trời nắng bạn phải đội 	- Khỏi bị ốm 
mũ, nón ?	
+ Để không bị ướt dưới trời mưa em nhớ phải 	- Mặc áo mưa, che dù 
làm gì ?	
- 1 số cặp lên hỏi – đáp 
- Giáo viên nhận xét, đánh giá 	
	Hoạt động 4 : Trò chơi trời nắng - mưa 	
- Giáo viên hướng dẫn cách chơi 	
- Cho học sinh chơi 	
- Giáo viên theo dõi, nhận xét 
	3/ Củng cố :
- Hướng dẫn học sinh làm bài tập vở bài tập 
- Giáo viên theo dõi, kết hợp chấm 
- Giáo viên hệ thống bài học 
- Giáo viên nhận xét giờ học	 
GIÁO ÁN Môn :Tự nhiên xã hội 
	Thực hành :Quan sát bầu trời 
	 	Tiết chương trình : 31
Bài : 
I . MỤC TIÊU : Giúp học sinh biết :
- Sự thay đổi của những đám mây trên bầu trời là 1 trong những dấu hiệu cho biết sự thay đổi của thời tiết . 
- Sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả bầu trời và những đám mây trong thực tế hàng ngày và biểu đạt nó bằng hình vẽ . 
- Học sinh có ý thức cảm thụ cái đẹp của thiên nhiên, phát huy trí tưởng tượng . 
II . CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : SGK , vở bài tập 
2. Học sinh : SGK, vở bài tập, màu 
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
	1/ Kiểm tra : 
- Nêu đặc điểm của trời nắng ?	
- Nêu đặc điểm của trời mưa?	
- Đi dưới trời nắng, mưa em phải làm gì để 	
bảo đảm sức khỏe ?	
- Giáo viên nhận xét, đánh giá 
	2/ Dạy bài mới :
	Hoạt động 1 : Giới thiệu bài 
- Giáo viên giới thiệu 
	Hoạt động 2 : Quan sát bầu trời 
- Giáo viên nêu nhiệm vụ 	- Học sinh lắng nghe 
+ Nhìn lên bầu trời em có thấy mặt trời và 	- Học sinh quan sát 
những khoảng trời xanh không ?	
+ Trời hôm nay có nhiều mây hay ít mây ?	
+ Những đám mây có màu gì ?	
+ Sân trường, cây cối, mọi vật khô hay ướt ?	
+ Em trông thấu nắng hay mưa ?	
- Cho học sinh ra sân để quan sát 	
- Học sinh thảo luận : những đám mây trên bầu trời cho ta biết được những gì ?
®Kết luận : Quan sát những đám mây ta biết được trời đang nắng hay râm mát, trời mưa 
	Hoạt động 3 : Vẽ bầu trời và cảnh vật xung quanh 
- Cho học sinh vẽ 	
- Cho học sinh giới thiệu tranh vẽ của mình 	
- Chọn 1 số tranh vẽ tốt giới thiệu với lớp 	
	3/ Củng cố :
- Giáo dục học sinh giữ gìn môi trường trong sạch đề có bầu không khí, bầu trời trong lành 
- Giáo viên nhận xét giờ học	 
GIÁO ÁN Môn :Tự nhiên xã hội 
	 Gió 
	 	Tiết chương trình : 32 
Bài : 
I . MỤC TIÊU : Giúp học sinh biết :
- Nhận xét trời có gió hay không có gió, gió nhẹ hay mạnh 
- Sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả cảm giác khi bị gió thổi vào 
II . CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : SGK , vở bài tập 
2. Học sinh : SGK, vở bài tập, màu 
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
	 GIÁO VIÊN HỌC SINH
1/ Kiểm tra : 
- Mây trắng, trời trong xanh cho ta biết trời
 mưa hay nắng ? (Nắng)
- Khi nào trời có mây màu xám, đen, cho ta 
biết trời có thể nắng hay mưa ? ( Có thể mưa)
 - Em phải làm gì khi đi dưới trời nắng, mưa ?	
- Giáo viên nhận xét, đánh giá 
2/ Dạy bài mới : Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
- Giáo viên giới thiệu 	
 Hoạt động 2 : làm việc với SGK 	
- Yêu cầu học sinh quan sát + TLCH 	- Học sinh làm việc theo cặp 
- Gọi học sinh lên trình bày 	- 2-3 cặp hỏi – đáp 
®Kết luận : Khi trời lặng gió, cây cối dứng yên . 
Gió nhẹ làm cho lá cây, ngọn cỏ lay động . Gió 
mạnh hơn làm cho cành lá nghiêng ngả .
Hoạt động 3 : Quan sát ngoài trời 
- Cho học sinh ra ngoài quan sát và nhận xét 
- Giáo viên kết luận :	
	Hoạt động 4 : Trò chơi : chong chóng 
- Giáo viên hướng dẫn học sinh chơi theo khẩu hs chơi
lệnh 	
+ Gió nhẹ : chạy từ từ ,Gió mạnh : chạy nhanh	
+ Lặng gió : đứng lại 
3/ Củng cố :
- Giáo dục học sinh ăn mặc hợp với thời tiết, khí
 hậu 
GIÁO ÁN Môn :Tự nhiên xã hội 
	Trời nóng, trời rét 
	 	Tiết chương trình : 
Bài : 
I . MỤC TIÊU : Giúp học sinh biết :
- Nhận xét trời nóng hay rét 
- Học sinh biết sử dụng vốn của mình để mô tả cảm giác khi trời nóng, rét 
- Có ý thức ăn mặc phù hợp với thời tiết 
II . CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : SGK , hình ảnh trong bài 33 
2. Học sinh : SGK, vở bài tập, sưu tầm tranh ảnh 
III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
	1/ Kiểm tra : 
- Khi có gió mạnh thì cây cối như thế nào ? 
- Khi có gió nhẹ thì lá cây như thế nào ?	
- Giáo viên nhận xét, đánh giá 
	2/ Dạy bài mới :
	Hoạt động 1 : Giới thiệu bài 
- Giáo viên giới thiệu 	
 Hoạt động 2 : làm việc với SGK 	
* Mục tiêu : học sinh biết phân biệt các tranh, ảnh, mô tả cảnh trời nóng, rét . Biết sử dụng từ phù hợp .
* Cách tiến hành : 
o1ước 1 : Chia thành 4 nhóm 
+ Hãy phân loại tranh ảnh về trời nóng, rét 	- Học sinh sắp xếp nêu lên dấu hiệu của
- Giáo viên theo dõi, sửa sai 	trời nóng, rét .
Bước 2 : Đại diện báo cáo 	- Lớp nhận xét, bổ sung 
- Gọi 1 nhóm lên trình bày tranh ảnh về trời 	- Học sinh mô tả 
nóng 	
- Hãy nêu cảm giác của em trong ngày trời 	- Học sinh nêu 
nóng, rét ?	
- Hãy kể tên 1 số dụng cụ làm ta bớt nóng, rét 	- Quạt, máy lạnh, áo khoác, lò sưởi  
®Kết luận : 
	Hoạt động 3 : Trò chơi “ trời nóng, trời rét “ 
* Mục tiêu : học sinh hình thành thói quen mặc phù hợp thời tiết 
* Chuẩn bị : vẽ 1 số vật dùng cho mùa hè, mùa đông 
* Tiến hành : 
Bước 1 : Giáo viên nêu cách chơi, làm theo khẩu lệnh 
- Hô : Trời nóng 	- Học sinh chọn trang phục phù hợp 
 Trời rét 	
Bước 2 : Cho học sinh chơi 	- Học sinh chơi thử, sau chơi thật 
- Giáo viên quan sát, nhận xét 	
+ Tại sao ta cần mặc phù hợp với thời tiết 	- Bảo vệ cơ thể, chống đỡ 1 số bệnh : cảm 
 	nắng , viêm phổi, viêm học 
- Giáo viên kết luận :	
	3/ Củng cố :
- Giáo dục học sinh ăn mặc hợp với thời tiết, khí hậu 
- Giáo viên nhận xét giờ học	 
            File đính kèm:
 tu nhien xa hoi.doc tu nhien xa hoi.doc