Giáo án lớp 5 môn Tự nhiên xã hội: Cơ thể chúng ta

/ MỤC TIÊU: Giúp hs:

- Kiến thức: Nhận ra 3 phần chính của cơ thể: đầu, mình, tay chân và mẩt số bộ phận bên ngoài như tóc, tai, mắt, mũi, miệng, lưng, bụng.

( Phân biệt được bên trái phải của cơ thể)

II/ CHUẨN BỊ: Gv : tranh ảnh ở trong bài

 Hs: SGK.

 

doc63 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1894 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tự nhiên xã hội: Cơ thể chúng ta, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
à tai thính giúp mèo đánh hơi và nghe được trong khoảng cách xa. Răng mèo sắc để xé thức ăn. Hoạt động nối tiếp: Mèo di chuyển như thế nào? Mèo đi bằng 4 chân, rất nhẹ nhàng mèo leo trèo rất giỏi Kết luận: Mèo đi bằng 4 chân, rất nhẹ nhàng mèo leo trèo rất giỏi. Chân mèo có móng vuốt sắc để bắt mồi. Hoạt động 2 : thảo luận cả lớp Đọc yêu cầu thứ nhất trang 57 2 em đọc Gọi hs trả lời. Chúng ta có nên trêu chọc mèo không? Vì sao? Trả lời Kết luận: Nuôi mèo để bắt chuột, làm cảnh. Không nên trêu chọc mèo vì mèo có thể có bệnh dại như chó. Hoạt động 3: cả lớp. Đọc yêu cầu cuối cùng. 2 em. Cho hs chơi. Thi đua giữa các cặp, lớp nhận xét. Tuyên dương. 3/ Củng cố : - Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1 1 em làm vào tranh vẽ gv chuẩn bị, lớp làm vở - Gọi hs nhận xét. - Giáo viên nhận xét giờ học GIÁO ÁN Môn :Tự nhiên xã hội Nhận biết cây cối và con vật Tiết chương trình : Bài : I . MỤC TIÊU : Giúp học sinh biết : - Nhớ lại kiến thức về động, thực vật - Biết động vật thì có khả năng di chuyển còn thực vật thì không - Tập so sánh để nhận ra 1 số đặc điểm giống và khác nhau giữa cây và con vật - Có ýthức bảo vệ cây cối và các con vật có ích II . CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : Tranh ảnh , SGK 2. Học sinh : SGK, vở bài tập III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : GIÁO VIÊN HỌC SINH 1/ Kiểm tra : - Nêu các bộ phận chính của con mèo 2 Hs trả lời - Nêu ích lợi của con mèo ? 1 hs trả lời - Giáo viên nhận xét, đánh giá 2/ Dạy bài mới : Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm - Các nhóm thảo luận, đại diện lên báo cáo hs thảo luận nhóm 2 em - gọi đại diện nhóm báo cáo - Lớp theo dõi và nhận xét. - Giáo viên nhận xét, đánh giá Hoạt động 2 : làm việc với SGK - Học sinh thảo luận theo câu hỏi - Giáo viên nhận xét, sửa sai Hoạt động 3 : Trò chơi : đố bạn cây gì, con gì ? - Giáo viên đưa ra các hình, học sinh đoán - Giáo viên nhận xét, sửa sai 3/ Củng cố : - Hướng dẫn học sinh làm bài tập vở bài tập - Giáo dục học sinh chăm sóc, bảo vệ cây và hoa, con vật có lợi, diệt các con vật có hại - Giáo viên nhận xét giờ học GIÁO ÁN Môn :Tự nhiên xã hội Trời nắng, trời mưa Tiết chương trình : 30 Bài : I . MỤC TIÊU : Giúp học sinh biết : - Những dấu hiệu chính của trời nắng, trời mưa - Sử dụng vốn từ riêng để mố tả bầu trời và những đám mây khi trời nắng, trời mưa - Có ý thức bảo vệ sức khỏe khi đi dưới trời nắng, trrời mưa II . CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : Tranh ảnh , SGK , vở bài tập 2. Học sinh : SGK, vở bài tập III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : GIÁO VIÊN HỌC SINH 1/ Kiểm tra : - Nêu các bộ phận chính của con muỗi ? 2 Hs trả lời - Ta làm gì để diệt muỗi ? 1 hs trả lời - Kể những con vật có ích, có hại ? 2 hs trả lời - Giáo viên nhận xét, đánh giá 2/ Dạy bài mới : Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - Giáo viên giới thiệu tranh Hoạt động 2 : Quan sát tranh - Cho học sinh quan sát tranh 1,2 - Học sinh quan sát theo bàn - Hình nào cho ta biết trời nắng, mưa? vì sao ? - Học sinh trả lời - 1 số nhóm lên trả lời - Giáo viên nhận xét, đánh giá ®Kết luận : - Học sinh nghe Hoạt động 3 : Thảo luận - Cho học sinh thảo luận theo hình thức - Học sinh thảo luận theo cặp hỏi – đáp + Tại sao khi đi dưới trời nắng bạn phải đội - Khỏi bị ốm mũ, nón ? + Để không bị ướt dưới trời mưa em nhớ phải - Mặc áo mưa, che dù làm gì ? - 1 số cặp lên hỏi – đáp - Giáo viên nhận xét, đánh giá Hoạt động 4 : Trò chơi trời nắng - mưa - Giáo viên hướng dẫn cách chơi - Cho học sinh chơi - Giáo viên theo dõi, nhận xét 3/ Củng cố : - Hướng dẫn học sinh làm bài tập vở bài tập - Giáo viên theo dõi, kết hợp chấm - Giáo viên hệ thống bài học - Giáo viên nhận xét giờ học GIÁO ÁN Môn :Tự nhiên xã hội Thực hành :Quan sát bầu trời Tiết chương trình : 31 Bài : I . MỤC TIÊU : Giúp học sinh biết : - Sự thay đổi của những đám mây trên bầu trời là 1 trong những dấu hiệu cho biết sự thay đổi của thời tiết . - Sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả bầu trời và những đám mây trong thực tế hàng ngày và biểu đạt nó bằng hình vẽ . - Học sinh có ý thức cảm thụ cái đẹp của thiên nhiên, phát huy trí tưởng tượng . II . CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : SGK , vở bài tập 2. Học sinh : SGK, vở bài tập, màu III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1/ Kiểm tra : - Nêu đặc điểm của trời nắng ? - Nêu đặc điểm của trời mưa? - Đi dưới trời nắng, mưa em phải làm gì để bảo đảm sức khỏe ? - Giáo viên nhận xét, đánh giá 2/ Dạy bài mới : Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - Giáo viên giới thiệu Hoạt động 2 : Quan sát bầu trời - Giáo viên nêu nhiệm vụ - Học sinh lắng nghe + Nhìn lên bầu trời em có thấy mặt trời và - Học sinh quan sát những khoảng trời xanh không ? + Trời hôm nay có nhiều mây hay ít mây ? + Những đám mây có màu gì ? + Sân trường, cây cối, mọi vật khô hay ướt ? + Em trông thấu nắng hay mưa ? - Cho học sinh ra sân để quan sát - Học sinh thảo luận : những đám mây trên bầu trời cho ta biết được những gì ? ®Kết luận : Quan sát những đám mây ta biết được trời đang nắng hay râm mát, trời mưa Hoạt động 3 : Vẽ bầu trời và cảnh vật xung quanh - Cho học sinh vẽ - Cho học sinh giới thiệu tranh vẽ của mình - Chọn 1 số tranh vẽ tốt giới thiệu với lớp 3/ Củng cố : - Giáo dục học sinh giữ gìn môi trường trong sạch đề có bầu không khí, bầu trời trong lành - Giáo viên nhận xét giờ học GIÁO ÁN Môn :Tự nhiên xã hội Gió Tiết chương trình : 32 Bài : I . MỤC TIÊU : Giúp học sinh biết : - Nhận xét trời có gió hay không có gió, gió nhẹ hay mạnh - Sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả cảm giác khi bị gió thổi vào II . CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : SGK , vở bài tập 2. Học sinh : SGK, vở bài tập, màu III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : GIÁO VIÊN HỌC SINH 1/ Kiểm tra : - Mây trắng, trời trong xanh cho ta biết trời mưa hay nắng ? (Nắng) - Khi nào trời có mây màu xám, đen, cho ta biết trời có thể nắng hay mưa ? ( Có thể mưa) - Em phải làm gì khi đi dưới trời nắng, mưa ? - Giáo viên nhận xét, đánh giá 2/ Dạy bài mới : Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - Giáo viên giới thiệu Hoạt động 2 : làm việc với SGK - Yêu cầu học sinh quan sát + TLCH - Học sinh làm việc theo cặp - Gọi học sinh lên trình bày - 2-3 cặp hỏi – đáp ®Kết luận : Khi trời lặng gió, cây cối dứng yên . Gió nhẹ làm cho lá cây, ngọn cỏ lay động . Gió mạnh hơn làm cho cành lá nghiêng ngả . Hoạt động 3 : Quan sát ngoài trời - Cho học sinh ra ngoài quan sát và nhận xét - Giáo viên kết luận : Hoạt động 4 : Trò chơi : chong chóng - Giáo viên hướng dẫn học sinh chơi theo khẩu hs chơi lệnh + Gió nhẹ : chạy từ từ ,Gió mạnh : chạy nhanh + Lặng gió : đứng lại 3/ Củng cố : - Giáo dục học sinh ăn mặc hợp với thời tiết, khí hậu GIÁO ÁN Môn :Tự nhiên xã hội Trời nóng, trời rét Tiết chương trình : Bài : I . MỤC TIÊU : Giúp học sinh biết : - Nhận xét trời nóng hay rét - Học sinh biết sử dụng vốn của mình để mô tả cảm giác khi trời nóng, rét - Có ý thức ăn mặc phù hợp với thời tiết II . CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : SGK , hình ảnh trong bài 33 2. Học sinh : SGK, vở bài tập, sưu tầm tranh ảnh III . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1/ Kiểm tra : - Khi có gió mạnh thì cây cối như thế nào ? - Khi có gió nhẹ thì lá cây như thế nào ? - Giáo viên nhận xét, đánh giá 2/ Dạy bài mới : Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - Giáo viên giới thiệu Hoạt động 2 : làm việc với SGK * Mục tiêu : học sinh biết phân biệt các tranh, ảnh, mô tả cảnh trời nóng, rét . Biết sử dụng từ phù hợp . * Cách tiến hành : o1ước 1 : Chia thành 4 nhóm + Hãy phân loại tranh ảnh về trời nóng, rét - Học sinh sắp xếp nêu lên dấu hiệu của - Giáo viên theo dõi, sửa sai trời nóng, rét . Bước 2 : Đại diện báo cáo - Lớp nhận xét, bổ sung - Gọi 1 nhóm lên trình bày tranh ảnh về trời - Học sinh mô tả nóng - Hãy nêu cảm giác của em trong ngày trời - Học sinh nêu nóng, rét ? - Hãy kể tên 1 số dụng cụ làm ta bớt nóng, rét - Quạt, máy lạnh, áo khoác, lò sưởi ®Kết luận : Hoạt động 3 : Trò chơi “ trời nóng, trời rét “ * Mục tiêu : học sinh hình thành thói quen mặc phù hợp thời tiết * Chuẩn bị : vẽ 1 số vật dùng cho mùa hè, mùa đông * Tiến hành : Bước 1 : Giáo viên nêu cách chơi, làm theo khẩu lệnh - Hô : Trời nóng - Học sinh chọn trang phục phù hợp Trời rét Bước 2 : Cho học sinh chơi - Học sinh chơi thử, sau chơi thật - Giáo viên quan sát, nhận xét + Tại sao ta cần mặc phù hợp với thời tiết - Bảo vệ cơ thể, chống đỡ 1 số bệnh : cảm nắng , viêm phổi, viêm học - Giáo viên kết luận : 3/ Củng cố : - Giáo dục học sinh ăn mặc hợp với thời tiết, khí hậu - Giáo viên nhận xét giờ học

File đính kèm:

  • doctu nhien xa hoi.doc