Giúp học sinh biết kể tên một số cây gỗ và nơi sống của chúng.
- Quan sát, phân biệt và nói tên các bộ phận chính của cây gỗ.
- Có ý thức bảo vệ cây cối, không bẽ cành ngắt lá.
II. CHUẨN BỊ.
- GV và HS: Các loại cây gỗ, SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
1. Khởi động.
- GV hỏi bài cũ: + Em hãy nêu tên một số loại hoa mà em biết?
+ Nêu tên được các bộ phận của cây hoa cúc? Chúng ta nên làm gì để chăm sóc cây hoa?
- GV nhận xét và chấm điểm.
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 788 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Tự nhiên và xã hội - Tiết 24: Bài: Cây gỗ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Tiết: 24
Bài: CÂY GỖ
I. MỤC TIÊU.
- Giúp học sinh biết kể tên một số cây gỗ và nơi sống của chúng.
- Quan sát, phân biệt và nói tên các bộ phận chính của cây gỗ.
- Có ý thức bảo vệ cây cối, không bẽ cành ngắt lá.
II. CHUẨN BỊ.
- GV và HS: Các loại cây gỗ, SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
Khởi động.
- GV hỏi bài cũ: + Em hãy nêu tên một số loại hoa mà em biết?
+ Nêu tên được các bộ phận của cây hoa cúc? Chúng ta nên làm gì để chăm sóc cây hoa?
- GV nhận xét và chấm điểm.
2. Bài mới.
TL
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Bài mới.
Mục tiêu: Học sinh nhận ra cây nào là cây gỗ và phân biệt các bộ phận chính của cây gỗ.
Cách tiến hành:
- GV đưa HS quan sát xung quanh sân trường, yêu cầu các em chỉ đâu là cây gỗ và hỏi HS:
+ Cây gỗ này tên là gì?
+ Hãy chỉ thân lá của cây?
+ Thân này có đặc điểm gì? (cao, hay thấp, to hay nhỏ, cứng hay mềm).
- GV nhận xét và kết luận: Giống như các cây đã học, cây gỗ cũng có thân, rễ , lá và hoa. Nhưng cây gỗ có thân to, còn cho ta gỗ để dùng, cây gỗ còn có nhiều cành và lá, cây làm thành tán tỏa bóng mát.
Hoạt động 2: Làm việc SGK.
Mục tiêu: Biết được ích lợi của việc trồng cây gỗ.
Cách tiến hành: Gồm 2 bước.
Bước 1:
- GV hướng dẫn HS quan sát bài 24 SGK.
- HS theo cặp quan sát tranh trong sách, đọc và trả lời câu hỏi trong SGK.
Bước 2:
- Gọi học sinh trả lời các câu hỏi sau:
+ Cây gỗ thường trồng ở đâu?
+ Kể tên một số cây gỗ thường gặp ở địa phương?
+ Kể tên các đồ dùng được làm bằng gỗ?
+ Nêu ích lợi khác của cây gỗ?
+ Cây gỗ có ích như vậy thì các em phải như thế nào?
Hoạt động 3: Trò chơi “ Đoán đồ dùng bằng gỗ”.
Mục tiêu: HS nhận biết được các đồ dùng được làm từ cây gỗ.
Cách tiến hành:
- HS hãy nêu tên một số đồ dùng trong lớp học được làm từ cây gỗ? và kể cả đồ dùng ở nhà?
- Nhận xét và bổ sung.
- HS quan sát.
- HS nhận diện được đâu là cây gỗ và tên gọi của cây.
- Chỉ các bộ phận cây gỗ.
- HS lắng nghe.
- HS quan sát vào SGK.
- HS đọc và trả lời câu hỏi.
- HS suy nghĩ và trả lời.
- Trồng trong rừng, vườn,..
- Cây thầu dầu, cây bạch đàn, cây keo, cây mít,
- Làm các dồ dùng, mĩ nghệ, bóng mát,..
- Trồng, chăm sóc, không được bẻ phá cây,
- HS suy nghĩ.
- HS nêu tên các đồ dùng được làm từ gỗ.
3. Củng cố và dặn dò.
- GV nận xét và tuyên dương HS.
- HS học bài cũ và xem trước bài “ Con cá”.
IV RÚT KINH NGHIỆM.
File đính kèm:
- TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI.doc