. Mục tiêu : Giúp HS:
-Biết xác định phân số; biết so sánh, sắp xếp các phân số theo thứ tự.
- Rèn tính cận thận khi làm toán và trình bày bài toán.
- Giáo dục lòng ham học bộ môn.
II. Đồ dùng dạy học:
GV : Bảng phụ, bút dạ.
HS : Vở, nháp, SGK.
III. Các hoạt động dạy –học chủ yếu.
A/ Kiểm tra bài cũ( 3):
18 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 743 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Toán - Tuần 29 - Tiết 2: Ôn tập về phân số (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
àm bài tập:
Bài 6 BTTN trang 41 :
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở BTTN.1HS lên bảng làm.
- Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
- GV nhận xét và chốt lời giải đúng.
Bài 7 BTTN trang 42 :
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn và giải thích vì sao em lại điền dấu câu trong bài như vậy.
- GV kết luận lời giải đúng.
Bài 13 BTTN trang 44:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn và giải thích vì sao em lại điền dấu câu trong bài như vậy.
- GV kết luận lời giải đúng.
* HS yếu + TB bài 6 ; 7 điền được khoảng 3 – 4 dấu câu ; bài 12 viết được 3 - 4
* HS khá , giỏi làm bài 6 ; 7 ; 12 cơ bản xong.
3- Củng cố, dặn dò:
- Yêu cầu nhắc lại những kiến thức vừa ôn tập về dấu chấm, chấm hỏi, chấm than.
- Nhận xét giờ học
Tiết3 Thể dục.
Môn thể thao tự chọn
Trò chơi: Nhảy đúng, nhảy nhanh.
I. Mục tiêu.
- Ôn luyện tâng cầu bằng đùi, phát cầu bằng mu bài chân .
- Yêu cầu thực hiện chính xác động tác và nâng cao thành tích.
- Chơi trò chơi: Nhảy đúng nhảy nhanh.
- Nắm được cách chơi, nội quy chơi, hứng thú trong khi chơi.
- Giáo dục lòng ham thích thể dục thể thao
II. Địa điểm, phương tiện.
- Địa điểm: Trên sân trường, vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn.
- Phương tiện: còi
III. Nội dung và phương pháp lên lớp.
Nội dung.
ĐL
Phương pháp
1/ Phần mở đầu.
- Phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu giờ học.
2/ Phần cơ bản.
a/ Môn thể thao tự chọn.
- GV cho HS ôn tâng cầu bằng đùi, bằng mu bàn chân và phát cầu bằng mu bàn chân.
b/Trò chơi:“Nhảy đúng, nhảy nhanh”.
Nêu tên trò chơi, HD luật chơi , cách chơi , tổ chức điều khiển cuộc chơi , tổng kết đánh giá cuộc chơi.
3/ Phần kết thúc.
- HD học sinh hệ thống bài.
- Nhận xét, đánh giá giờ học.
5 - 7’
18-22’
4-6’
* Tập hợp, điểm số, báo cáo sĩ số.
- Khởi động các khớp.
- Chạy tại chỗ.
- Chơi trò chơi khởi động.
* Lớp trưởng cho cả lớp ôn lại các động tác.
- Chia nhóm tập luyện.
- Các nhóm báo cáo kết quả.
- Nhận xét, đánh giá giữa các nhóm.
* Nêu tên trò chơi, nhắc lại cách chơi.
- Chơi thử 1-2 lần.
- Các đội chơi chính thức.
* Thả lỏng, hồi tĩnh.
- Nêu lại nội dung giờ học.
Ngày soạn: 18/3/2012
Buổi chiều
Thứ tư, ngày 21 tháng 3 năm 2012
Tiết1 Toán
Ôn tập về số thập phân (Tiếp)
I. Mục tiêu : Giúp HS:
- Biết viết số thập phân, phân số dưới dạng phân số thập phân, tỉ số phần trăm, viết các số đo dưới dạng số thập phân, so sánh số thập phân.
- Rèn tính cận thận khi làm toán và trình bày bài toán.
- Giáo dục lòng ham học bộ môn.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ, bút dạ .
HS : SGK, vở, nháp.
III. Các hoạt động dạy –học chủ yếu.
A/ Kiểm tra bài cũ (3’):
Yêu cầu HS :
+ Nêu cách đọc, viết số thập phân?
+ Cách so sánh số thập phân?
- GV nhận xét và ghi điểm.
B.Bài mới (32’).
1 Giới thiệu bài.GV nêu mục đích yêu cầu của bài.
2, Luyện tập:
Bài 1: - Yêu cầu HS đọc yêu cầu đầu bài.
Yêu cầu HS tự làm bài.
+ Đọc bài làm của mình?
+ Phân số thập phân là phân số có mẫu số như thế nào?
+ Nêu cách viết các số dưới dạng phân số thâp phân?
GV chữa bài .
* Củng cố cách viết các số TP dưới dạng phân số thập phân.
Bài 2: - Yêu cầu 1HS đọc yêu cầu bài.
-Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.2 HS làm bảng phụ.
+Nêu cách viết? GV chữa bài .
*Củng cố cách viết số thập phân dưới dạng tỉ số phần trăm và ngược lại.
Bài 3: - Yêu cầu HS đọc đầu bài.
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.lên bảng trình bày
+ Nêu cách viết?
GV chữa bài và chốt kiến thức về số thập phân bằng nhau.
* Củng cố cách viết số đo thời gian dưới dạng số thập phân.
Bài 4: Yêu cầu HS tự làm bài .1 HS lên bảng làm
GV chữa bài .
* Củng cố cách so sánh số thập phân.
* HS yếu + TB làm bài :1a ; 2a ; 3a ; 4a
* HS khá , giỏi làm bài : 1 ; 2 ; 3 ; 4 ; 5 .
3.Củng cố – dặn dò. Chốt kiến thức, nhận xét giờ học.
Tiết2 Tập làm văn
Tập viết đoạn đối thoại
I. Mục tiêu:
- Viết tiếp các lời đối thoại để hoàn chỉnh một đoạn đối thoại.
- Phân vai đọc hoặc diễn thử màn kịch theo đoạn đối thoại vừa viết.
- Giáo dục lòng ham học bộ môn.
II. Đồ dùng dạy học :
GV: Bảng phụ.
HS : Một số vật dụng để diễn kịch.
III. Các hoạt động dạy học :
A– Kiểm tra bài cũ (3’):
- Nhận xét về kết quả bài kiểm tra giữa kì của HS.
- GV nhận xét, cho điểm.
B – Dạy bài mới (32’) :
1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài và ghi đầu bài.
2. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 1 :
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu HS đọc phần I của truyện.
- Hỏi :
+ Em hãy nêu tên nhân vật có trong đoạn truyện.
+ Em hãy tóm tắt lại nội dung chính của phần I.
+ Dáng điệu, vẻ mặt của họ lúc đó ra sao ?
- Yêu cầu HS đọc phần II của truyện.
- Hỏi :
+ Nêu các nhân vật có trong đoạn trích.
+ Kể lại vắn tắt nội dung đoạn II.
Bài 2 :
- Gọi HS đọc yêu cầu, nhân vật, cảnh trí, gợi ý lời đối thoại của màn 1 và màn 2.
- Tổ chức cho HS hoạt động trong nhóm 4, thảo luận và làm bài vào bảng phụ.
- Gọi 2 nhóm báo cáo kết quả làm việc, GV cùng cả lớp theo dõi, nhận xét, bổ sung.
- Gọi các nhóm khác đọc màn kịch của nhóm mình.
- GV nhận xét và cho điểm những nhóm viết đạt yêu cầu.
Bài 3:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu HS đọc màn kịch hoặc diễn lại màn kịch trong nhóm .
- Nhắc HS : khi diễn màn kịch cố gắng đối đáp tự nhiên, không quá phụ thuộc vào lời đối thoại của nhóm.
- GV nhận xét, khen những nhóm diễn kịch tự nhiên, sinh động.
* HS yếu + TB : viết tiếp được 1 số lời đối thoại và trình bày
* HS khá , giỏi : viết hoàn chỉnh lời đối thoại và trình bày .
3- Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Dặn dò : Về nhà viết lại đoạn đối thoại vào vở và chuẩn bị bài sau.
Tiết 3 Giáo dục ngoài giờ lên lớp
Đ/C Trung dạy
Ngày soạn: 20/3/2012
Chiều.
Thứ sáu, ngày 23 tháng 3 năm 2012
Tiết1 Tập làm văn
Trả bài văn tả cây cối
I. Mục tiêu :
- Biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả cây cối; nhận biết và sửa được lỗi trong bài; viết lại được một đoạn văn cho đúng hoặc hay hơn.
- Biết sửa lỗi cho bạn và lỗi của mình trong đoạn văn.
- Có tinh thần học hỏi những câu văn, đoạn văn hay của bạn.
II.Đồ dùng dạy học :
- Bảng phụ ghi một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, đoạn, ý, trong bài làm của HS cần chữa chung trước lớp.
III.Các hoạt động dạy học :
A– Kiểm tra bài cũ (3’):
- GV chấm điểm màn kịch Giu-li-ét-ta hoặc Ma-ri-ô của 3 HS.
- GV nhận xét.
B – Dạy bài mới (32’):
1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài và ghi đầu bài.
2. Nhận xét chung :
- GV nhận xét chung về kết quả bài viết của cả lớp :
(Nhận xét viết ở sổ chấm chữa Tập làm văn)
- Thông báo điểm số cụ thể.
3. Hướng dẫn HS chữa một số lỗi điển hình :
- GV chỉ ra các lỗi cần chữa đã viết sẵn trên bảng phụ.
- Gọi HS lên bảng chữa lần lượt từng lỗi, cả lớp tự chữa trên nháp.
(Các lỗi viết ở sổ chấm chữa Tập làm văn)
- Hướng dẫn HS cả lớp trao đổi về bài chữa trên bảng : nhận biết chỗ sai, tìm ra nguyên nhân và chữa lại cho đúng.
4. Trả bài và hướng dẫn HS chữa bài :
GV trả bài cho HS và hướng dẫn HS :
- Sửa lỗi trong bài :
+ Yêu cầu HS đọc lại bài làm của mình và tự sửa lỗi.
+ Yêu cầu HS đổi bài cho bạn bên cạnh để kiểm tra lại.
- Học tập những đoạn văn, bài văn hay :
+ GV đọc một số đoạn văn, bài văn hay.
+ Hướng dẫn HS trao đổi để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn đó.
- Viết lại một đoạn văn trong bài làm :
+ Yêu cầu HS chọn một đoạn văn viết chưa đạt trong bài làm của mình để viết lại cho hay hơn.
+ Gọi một số HS trình bày đoạn văn đã viết lại.
5- Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò :Những HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại để nhận đánh giá tốt hơn.
Tiết2 Ôn Tiếng Việt
Ôn TLV:viết đoạn đối thoại
I. Mục tiêu:
- Củng cố kĩ năng viết lời đối thoại dựa vào mẩu chuyện cho trước.
- Viết được một đoạn đối thoại theo yêu cầu của đề bài.
- Giáo dục lòng ham học bộ môn.
II. Đồ dùng dạy học :
GV: BTTN TV .
HS : BTTN TV.
III. Các hoạt động dạy học :
A – Kiểm tra bài cũ (3’):
- Gọi HS nêu yêu cầu của viết đoạn đối thoại.
- GV nhận xét, cho điểm.
B – Dạy bài mới (32’):
1. Giới thiệu bài : GV giới thiệu bài và ghi đầu bài.
2. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 11 trang 43 BTTN:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu HS đọc mẩu chuyện.
- HS viết đoạn đối thoại vào vở BTTN
- GV quan sát giúp HS yếu- GV kết luận.
Bài 12 trang 43 BTTN: - Gọi HS đọc yêu cầu
- HS viết đoạn đối thoại vào vở BTTN
- GV quan sát giúp HS yếu.
- GV kết luận.
3- Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét giờ học
- Dặn dò : Về nhà viết lại đoạn đối thoại vào vở và chuẩn bị bài sau.
Tiết3 Sinh hoạt lớp.
Kiểm điểm tuần 29
I. Mục tiêu.
-Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần 29.
-Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần 30.
-Giáo dục ý thức chấp hành nội quy trường lớp.
II. Chuẩn bị.
- Giáo viên: nội dung buổi sinh hoạt, phương hướng tuần tới , tài liệu.
- Học sinh: ý kiến phát biểu.
III.Tiến trình sinh hoạt.
1. Đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần qua: 25’
Các tổ thảo luận, kiểm điểm ý thức chấp hành nội quy của các thành viên trong tổ.
Tổ trưởng tập hợp, báo cáo kết quả kiểm điểm.
Lớp trưởng nhận xét, đánh giá chung các hoạt động của lớp.
Báo cáo giáo viên về kết quả đạt được trong tuần qua.
Đánh giá xếp loại các tổ. Tổ 1: ba Tổ2: nhất Tổ3: nhì
Giáo viên nhận xét đánh giá chung các mặt hoạt động của lớp .
Về duy trì nề nếp, vệ sinh, múa hát, tập thể dục giữa giờ:Nhìn chung các em ngoan, đều đã có ý thức học tập, bên cạnh đó còn có một số em tiếp thu bài còn chậm. như: Quyền,Viên. Tham gia đầy đủ các giờ múa hát tập thể cũng như thể dục giữa giờ, có ý thức vệ sinh tốt.
Về các hoạt động khác.
Tuyên dương, khen thưởng: Hưng, Giang.
Phê bình: Diệu,Tám.
2.Đề ra nội dung phương hướng, nhiệm vụ trong tuần 30: 7’.
Phát huy những ưu điểm, thành tích đã đạt được.
Khắc phục khó khăn, duy trì tốt nề nếp lớp.
Tổng kết hoạt động chào mừng ngày 26/3.
3. Củng cố – dặn dò: 3’
- Nhận xét chung.
- Chuẩn bị cho tuần sau.
File đính kèm:
- giao an lop 5 tuan 291112.doc